WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8710 ข่าวสดรายวัน


ลุ้นตะกร้อ 2 ทอง-ทิ้งทวนอินชอนเกมส์ 
วอลเลย์ ได้เหรียญ ครั้งแรก

ฉลองชัย - ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยโชว์เหรียญทองแดง "อินชอนเกมส์" หลังตบชนะสาวญี่ปุ่น 3 เซ็ตรวด สร้างประวัติศาสตร์ได้เหรียญเอเชี่ยนเกมส์เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 ต.ค.

      คว้าเหรียญประวัติศาสตร์เอเชี่ยนเกมส์ วอลเลย์บอลสาวไทยตบคว่ำญี่ปุ่น 3-0 เซ็ต คว้าอันดับ 3 ได้เหรียญทองแดง ส่วนบอลชายไทยได้แค่อันดับ 4 แพ้อิรัก 1-0 ขณะที่กาบัดดี้สาวได้เหรียญทองแดง "อภิเชษฐ์" มวยสากลรุ่น 69 ก.ก. พ่ายนักชกอุซเบฯ ได้ทองแดง เทควันโดพ่ายเจ้าภาพนัดชิงอย่างน่าเสียดาย ได้เหรียญเงิน ส่วนคาราเต้คว้าทองแดง ขณะที่ชาวบ้านหนองเม็ก อุดรฯ เตรียมจัดพิธีรับ "อะแมนด้า" ฮีโร่ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ฮีโร่เหรียญทองจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ จัดส้มตำปลาร้าไว้ต้อนรับ

     ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานจากเมือง อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ว่าการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ประจำวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยสร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ คว้าอันดับ 3 ได้เหรียญทองแดง ซึ่งเป็นเหรียญรางวัลครั้งแรกของทีมวอลเลย์บอลทีมชาติไทยในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ โดยการแข่งขันมีขึ้นที่สนามอันซาน ซางรอกซู ทีมลูกยางสาวไทยพบกับทีมชาติญี่ปุ่น ซึ่งเป็นชุดบี เนื่องจากชุดใหญ่ไปแข่งขันวอลเลย์บอลศึกชิงแชมป์โลก ที่ประเทศอิตาลี

      "โค้ชยะ"ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ผู้ฝึกสอน ทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ส่งผู้เล่นชุดแรกประกอบด้วย "กัปตันกิ๊ฟ"วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, อรอุมา สิทธิรักษ์, นุศรา ต้อมคำ, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, มลิกา กันทอง, ทัดดาว นึกแจ้ง โดยมีปิยะนุช แป้นน้อย ลงเล่นเป็นตัวรับอิสระ เริ่มเซ็ตแรก สาวไทยทำได้ดีออกนำไปก่อน 5-0 จากนั้นรูปเกมของไทยยังคงไหลลื่นทำเกมบุกได้ครบเครื่อง ทั้งบอลเร็วและตบ หัวเสา ก่อนไทยชนะไป 25-17 

       เซ็ตที่ 2 สาวไทยยังคงเล่นได้เข้าฟอร์มนำไป 8-4 จากนั้นช่วงปลายเซ็ต สาวญี่ปุ่นเริ่มเล่นได้ดีขึ้นทำแต้มไล่ตามมาเรื่อยๆ แต่ไทยยังคงนำอยู่ 16-13 จากนั้นสาวไทยยังคงครองเกมได้เหนียวแน่น ก่อนอรอุมาจะตีปิดเซ็ตให้ไทยชนะไป 25-22

        เซ็ตที่ 3 ช่วงแรกสูสี แต่ไทยยังคงเล่นได้แน่นอนกว่านำอยู่ 8-6 ก่อนที่ญี่ปุ่นเริ่มกลับมาทำเกมรุกสู้ได้ดีขึ้นจนไล่ตามเสมอที่ 13-13 จากนั้นทั้ง 2 ทีมผลัดกันทำแต้มไปมา จนเสมอกันอีกครั้งที่ 18-18 รูปเกมกลับมาสูสีกันอีกครั้ง โดยบอลเร็วของปลื้มจิตร์ และตบ หัวเสาของวิลาวัณย์ ยังเป็นการเล่นที่ญี่ปุ่นแก้ทางไม่ได้ ก่อนที่วิลาวัณย์ตบปิดเซ็ตให้ไทยชนะไป 25-23 สรุปไทยชนะญี่ปุ่น 3-0 เซ็ต 25-17, 25-22, 25-23 คว้าเหรียญทองแดง นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วอลเลย์บอลไทย

       "โค้ชยะ"ณัฐพนธ์ กล่าวหลังเกมว่าขอบคุณคนไทยทั้งในสนามและทางบ้านที่ส่งใจเชียร์ แม้จะคว้าเหรียญทองไม่ได้ แต่ก็ยัง ได้เหรียญทองแดง นับเป็นเหรียญแรกในเอเชี่ยนเกมส์ของสมาคมวอลเลย์บอล พวกเราภูมิใจมาก ขอมอบเหรียญนี้ให้นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมฯ และชาวไทยทุกคน ทีมวอลเลย์บอลของเราน่ายกย่อง มีวิลาวัณย์ กัปตันทีมที่ทุ่มเท และเล่นได้ดี ทั้งยังคอยคุมรุ่นน้อง เชื่อว่าวิลาวัณย์ยังจะช่วยทีมต่อไป ได้ เป้าหมายต่อไปคือนำทีมเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ให้ได้ 

       ส่วนกัปตันกิ๊ฟ วิลาวัณย์ กล่าวว่าแม้จะไม่ใช่เหรียญทองอย่างที่ตั้งเป้าไว้ แต่การได้เหรียญทองแดงมีความสำคัญกับพวกเรามาก เป็นเหรียญประวัติศาสตร์เหรียญแรกของสมาคมวอลเลย์บอล สัญญาว่าเราจะพยายามลดความผิดพลาด พัฒนาตัวเอง พัฒนาน้องๆ ให้ดีกว่านี้ ครั้งนี้ดีใจที่น้องๆ ทุกคนลืมความเสียใจ แล้วก้าวข้ามความกดดันมาได้ อยากให้น้องๆ เก็บประสบการณ์นี้แล้วพัฒนาตัวเองต่อไปตัวเอง 

      ขณะที่ปลื้มจิตร์ ถินขาว กล่าวว่าแม้จะใช่เหรียญทอง แต่อย่างน้อยก็สร้างประวัติศาสตร์ให้ประเทศไทยคว้าเหรียญแรกของวอลเลย์ บอลได้ จากนี้จะพยายามพัฒนาตัวเองและแก้ไขข้อบกพร่องต่อไป ขอบคุณเสียงวิจารณ์ทั้งหลายที่เข้ามา พวกเราขอน้อมรับ และจะเก็บไปปรับปรุงตัวเองต่อไป

      ด้านทีมกาบัดดี้สาวไทยสุดต้านพ่ายอินเดีย แชมป์โลก 28-41 คะแนน ในรอบรองชนะเลิศ คว้าเหรียญทองแดงปลอบใจ ส่วนผลรอบรองชนะเลิศอีกคู่ อิหร่าน ชนะ บังกลาเทศ 40-15 คะแนน อิหร่านไปชิงเหรียญทองกับอินเดีย 

      อลิสา ลิ้มสำราญ กัปตันทีมกาบัดดี้สาวไทย กล่าวว่าไม่ค่อยพอใจผลงานของทีม เพราะตั้งใจไว้ก่อนมาแข่งว่าจะต้องคว้าเหรียญ เงินเป็นอย่างน้อย แต่ถือว่าโอเคที่ต่อกรกับอินเดียอย่างสนุก ทุกคนตั้งใจลงไปสู้ ทั้งที่รู้ว่าอินเดียเหนือกว่ามาก

      ส่วน ดร.ศราวุธ ศิษยวรรธนะ ผู้จัดการทีมกาบัดดี้ไทย กล่าวว่าค่อนข้างพอใจผลงาน แต่เสียดายที่ไปพลาดท่าแพ้อิหร่านในการชิงอันดับ 1 ของกลุ่ม ทำให้ต้องมาเจอกับอินเดียในรอบตัดเชือก ทั้งที่ตั้งใจว่าจะเข้าไปชิงเหรียญทอง หลังจากนี้ต้องหาตัวนักกีฬาใหม่ๆ มาเสริมทีม โดยจะดูจากกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 จ.นครราชสีมา มาผสมกับทีมชุดนี้ที่จะเหลืออยู่ 2-3 คน เพราะบางส่วนโรยราไป รายการต่อไปคือแข่งชิงแชมป์โลกที่อินเดีย เดือนม.ค.2558

     สำหรับ มวยสากลสมัครเล่น รอบรองชนะเลิศ รุ่นเวลเตอร์เวต (69 ก.ก.) ชาย อภิเชษฐ์ แสนสิทธิ์ นักชกกำปั้นหนักชาวไทย ขึ้นสังเวียนพบกับอิสราอิล มาดริมอฟ นักชกวัย 19 ปี จากอุซเบกิสถาน เจ้าของเหรียญเงิน จูเนียร์เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2011

      เริ่มยกแรก นักชกอุซเบกิสถานเดินเข้าใส่อภิเชษฐ์ทันที นักชกไทยได้แต่ปัดป้องดักต่อยลำตัว สลับใบหน้า ยกที่ 2 อภิเชษฐ์โดนนักชกอุซเบกิสถานที่หนักกว่าอย่างชัดเจนไล่ทุบจังๆ หลังครั้ง และยกสุดท้าย อภิเชษฐ์มีอาการอ่อนแรงตอบโต้ได้ไม่ถนัด ก่อนจะแพ้คะแนนอย่างเอกฉันท์ 0-3 เสียง 28-29, 26-30, 27-30 ชวดเข้าไปชิงชนะเลิศ ได้แค่เหรียญทองแดง 

      อภิเชษฐ์ กล่าวหลังการชกว่า ชกได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะคู่ชกสปีดหมัดเร็วกว่า แถมยังแข็งแรง เดินหน้าตลอดทั้ง 3 ยก ไม่มีหมดแรง ยอมรับว่าหมดแรงในยกสุดท้าย ต้องขอโทษแฟนมวยชาวไทยด้วยที่ไม่สามารถผ่านเข้าชิงชนะเลิศได้

     ด้านการแข่งขันฟุตบอลนัดชิงที่ 3 เหรียญทองแดง ที่สนามอินชอน ทีมชาติไทยที่แพ้เจ้าภาพเกาหลีใต้ 0-2 ในรอบรองฯ ลงสนามพบกับทีมชาติอิรัก ที่แพ้เกาหลีเหนือ 0-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 

     เกมในครึ่งแรกเป็นฝ่ายอิรักที่ทำเกมบุกได้เป็นส่วนใหญ่ และเกือบจะได้ประตูขึ้นนำตั้งแต่นาทีที่ 2 จากจังหวะที่กองหลังไทยสกัดบอลไม่ดี ยูนัส มามูด คาลาฟ ยิงหลุดกรอบไปนิดเดียว เข้าสู่ช่วงท้ายครึ่งแรกไทยได้ลุ้นบ้างเมื่อ อดิศักดิ์ ไกรษร รับบอลจาก ชาริล ชัปปุยส์ และสับไกยิง แต่ผู้รักษาประตูอิรักยังป้องกันไว้ได้ หมดครึ่งแรกเสมอกัน 0-0

     เริ่มครึ่งหลังไทยเริ่มกลับมาเล่นได้ดีกว่า แต่สุดท้ายเป็นทีมชาติอิรักที่ได้ประตูขึ้นนำ จากจังหวะลูกเตะมุม ยูนัส มามูด คาลาฟ ได้โขกเต็มๆ ไม่เหลือในนาทีที่ 62 ช่วงที่เหลือทีมช้างศึกพยายามเดิมเกมรุกเข้าใส่อย่างหนัก แต่ไม่สามารถยิงประตูเพิ่มได้ จบเกมอิรักเฉือนชนะไทย 1-0 คว้าเหรียญทองแดง ทีมชาติไทยคว้าอันดับ 4 นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วในศึกฟุตบอลเอเชี่ยนเกมส์

      ส่วนการแข่งขันเทควันโด ที่กังวา โดลเมน ยิมเนเซียม รุ่น 63 ก.ก.ชาย อัครินทร์ กิจวิจารณ์ รอบ 32 คน ชนะ ดวงสีวิลัย พิมมาสน จากลาว 13-1 ผ่านเข้ารอบ 16 คน ชนะ เอเลียส เอล ฮาเย็ก จากเลบานอน 12-2 เข้ารอบก่อนรองฯ ชนะเลอ เฮวียน ชา จากเวียดนาม 4-1 จากนั้นรอบรองชนะเลิศเตะชนะเฉิน เหยินหมิง จากไต้หวัน 5-2 เข้าไปชิงกับ ลี แด ฮุน จอมเตะซูเปอร์สตาร์เกาหลีใต้ ก่อนจะแพ้ไป 2-18 ยุติการแข่งขันในยกที่ 2 ได้แค่เหรียญเงิน

      ต่อมารุ่น 68 ก.ก.ชาย เชษฐรพี ต่างใจ รอบ 32 คน ชนะ อาร์เกน ทาชานอฟ จากคีร์กีซสถาน 24-6 รอบ 16 คน ชนะ พุดทะสน ทำมะวง จากลาว 13-1 แต่ไปพลาดท่าพ่ายเบนจามิน คีธ เซมบราโน่ จากฟิลิปปินส์ 9-12 พลาดเหรียญไปอย่างน่าเสียดาย

ด้านคาราเต้ ไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญทองแดง จากผลงานของ ทรงวุฒิ หมุนแทน ในรุ่นน้ำหนัก 75 ก.ก.ชาย โดยรอบก่อนรองชนะเลิศ ทรงวุฒิ แพ้ ลี กาไว จากฮ่องกง 2-7 คะแนน หล่นไปเล่นรอบไต่อันดับ และเอาชนะ เยิน ซู่เหยา จากไต้หวัน 6-5 คะแนน ผ่านเข้ารอบชิงเหรียญทองแดง และเอาชนะ อัลฟารี่ โมฮัมมานด์ เนเมอร์ จากจอร์แดน 5-3 คะแนน คว้าเหรียญทองแดง และอีกคู่รุ่น 67 ก.ก.ชาย ศุภ งามพึงพิศ แพ้นักคาราเต้จากซาอุดีอาระเบีย ตกรอบ 16 คนสุดท้าย

การแข่งขันกรีฑา ที่สนามอินชอน เอเซียด ไฮไลต์อยู่ที่การแข่งขันผลัด 4 คูณ 100 เมตรชายและหญิง โดยทีมหญิง ภัสสร จักษุนิลกร, เพ็ญศรี ชัยฤกษ์, ทัศพร วรรณกิจ, นงนุช แสนราช แชมป์เก่าพลาดท่าในการรับส่งไม้จาก 1 และ 2 ทำให้เข้าป้ายอันดับ 4 เวลา 39.08 วินาที เหรียญทองเป็นของจีน 42.83 วินาที ทำลายสถิติสถิติเอเชี่ยนเกมส์ของทีมชาติจีนที่ทำไว้ปี 1998 เหรียญเงิน คาซัคสถาน 43.90 วินาที เหรียญทองแดง ญี่ปุ่น 44.05 วินาที 

นงนุชกล่าวน้ำตานองหน้าว่า เสียดายที่ปิดฉากเอเชี่ยนเกมส์ไม่ดีอย่างที่หวังว่าจะติดเหรียญ ช่วงวิ่งโดนแขนนักวิ่งญี่ปุ่นสะบัดมาโดนทำให้เสียหลัก แต่ยอมรับว่ามีปัญหาในการรับส่งไม้ที่ไม่สมบูรณ์ 

ขณะที่ทีมชาย รัตนพล โสวัน, อภิสิทธิ์ พรมแก้ว, จิระพงษ์ มีนาพระ และ กฤษดา นามสุวรรณ โดยการรับส่งไม้ 1 ถึง 3 ลมกรดไทยยังทำได้ดี แต่ความผิดพลาดไม้ 3 ไป 4 ที่ไม่ลงล็อกทำให้ โดนฮ่องกงแซงเข้าไปคว้าเหรียญทองแดง เหรียญทองเป็นจีน 37.99 วินาที เหรียญเงิน ญี่ปุ่น 38.49 วินาที เหรียญทองแดง ฮ่องกง 38.98 วินาที

สำหรับการแข่งวันที่ 3 ต.ค. มีชิงชัยทั้งหมด 34 เหรียญทอง จากกระโดดน้ำ 2 เหรียญทอง, กรีฑา 1 เหรียญทอง, บาสเกตบอล 1 เหรียญทอง, มวยสากลสมัครเล่น 10 เหรียญทอง, คริกเกต 1 เหรียญทอง, กาบัดดี้ 2 เหรียญทอง, คาราเต้ 5 เหรียญทอง, ปัญจกีฬาสมัยใหม่ 2 เหรียญทอง, ตะกร้อ 2 เหรียญทอง, เทเบิลเทนนิส 3 เหรียญทอง, เทควันโด 4 เหรียญทอง และวอลเลย์บอล (ในร่มชาย) 1 เหรียญทอง

สำหรับทัพนักกีฬาไทย มีลุ้นจากเทควันโด เมื่อ 2 จอมเตะจะลงสนามส่งท้ายล่าเหรียญ ได้แก่ รุ่น 54 ก.ก.ชาย "จูเนียร์" รามณรงค์ เสวกวิหารี และรุ่น 58 ก.ก.ชาย "ไอ" เป็นเอก การะเกตุ รุ่น 58 ก.ก.ชาย รอบแรก เริ่มเวลาไทย 07.30 น. ขณะที่ตะกร้อทีมเดี่ยวชายและหญิงของไทย รอบชิงชนะเลิศ ลุ้น 2 เหรียญทอง โดยทีมหญิง พบเกาหลีใต้ เริ่มเวลาไทย 07.30 น. ส่วนทีมชายพบเกาหลีใต้ เช่นกัน เริ่มเวลาไทย 09.30 น. และมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลต์เวลเตอร์เวต (64 ก.ก.) วุฒิชัย มาสุข ขึ้นชกกับ คิม ฮยอน ชุล จากเกาหลีใต้ โดยคู่ไทยจะชกเป็นคู่ที่ 5 เริ่มชกคู่แรกเวลาไทย 12.00 น.

โดยตลอดทั้งวัน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) จะถ่ายทอดสด ทางช่อง 11 เวลา 08.00-12.00 น. และช่อง 9 เวลา 13.00-18.00 น. และทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสด 6 ช่อง ทั้งระบบเอชดี คมชัดสูงสุด และปกติ เวลา 06.00-22.00 น.

ขณะเดียวกัน ที่บ้านเลขที่ 102 หมู่ 15 บ้านหนองเม็ก ต.หนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี บ้านเกิดมารดาของ "อะแมนด้า คาร์" นักปั่นสาวลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เจ้าของเหรียญทองจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ เอเชี่ยนเกมส์ บรรยากาศเป็นไปอย่างครึกครื้น โดยมีบรรดาญาติๆ ทั้งพี่ป้าน้าอาต่างจับเข่านั่งพูดคุยกัน และจ้างคนมาตัดหญ้าตกแต่งสถานที่ทำความสะอาดรอบๆ บ้าน เพื่อเตรียมต้อนรับหลานสาวฮีโร่ นอกจากนี้ นางชลธิชา พึ่งโพธิ์ น้าสาว โชว์กระปุกปลาร้า พร้อมทั้งระบุว่าเตรียมไว้ใส่ส้มตำให้หลานสาวกิน โดยกล่าวว่า "อีหยอง (ชื่อเล่นอะแมนด้า) กลับมาบ้านวันไหนจะรีบทำส้มตำปลาร้านัวให้กินทันที" 

ขณะที่ นายธนดร พุทธรักษ์ นายกสมาคมกีฬา จ.อุดรธานี เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ หารือเกี่ยวกับการต้อนรับอย่างสมเกียรติและจัดขบวนแห่รอบเมือง เพื่อให้ชาว จ.อุดรธานี ชื่นชมความสำเร็จของนักกีฬาชาว จ.อุดรธานี ที่ได้รับเหรียญรางวัลอินชอนเกมส์ นำโดย อะแมนด้า คาร์ จากจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ตะวัน พงษ์พันธ์ นักกอล์ฟ และรัตนพล โสวัน จากกรีฑา 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!