WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 04 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8711 ข่าวสดรายวัน

ฮีโร่อะแมนด้า วัยเด็กสุดแก่น 
จับกิ้งก่า-หนูนา อุดรจัดฉลองรับ


วัยเด็ก -อะแมน ด้า คาร์ ฮีโร่เหรียญทองกีฬาจักรยาน บีเอ็มเอ็กซ์ เมื่อครั้งยังเด็ก แม่พากลับมาเยี่ยมบ้านเกิดบ้านหนองเม็ก อ.หนอง หาน จ.อุดรธานี แล้วออกไปทุ่งนาช้อนปลาอย่างสนุกสนาน

        เปิดชีวิต 'อะแมนด้า คาร์'ฮีโร่นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ อินชอน เกมส์ ญาติเผยใช้ชีวิตอยู่ ในอเมริกาตั้งแต่เกิด แต่แม่จะพากลับมาเยี่ยมบ้านที่อุดรฯ ปีละหน ทำให้พูดภาษาอีสานได้คล่องปรื๋อ เพื่อนระบุตอนเด็กชอบยิงหนังสติ๊ก จับกิ้งก่าทำเป็นอาหาร แถมออกตกปลา-จับหนู ด้าน อุดรฯ จัดใหญ่ฉลองรับ ทั้งขึ้นป้ายยักษ์ต้อนรับ- จัดบายศรีสู่ขวัญ ด้านฮีโร่สาวตระเวนออกทีวี 6 ช่อง เผยถึงเหนื่อย แต่ปลื้มใจที่คนไทยต้อนรับอบอุ่น
     เมื่อวันที่ 3 ต.ค. สำหรับความเคลื่อนไหวของ "อะแมนด้า คาร์" ฮีโร่นักปั่นสาวลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เจ้าของเหรียญทองจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 "อินชอนเกมส์" ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งบ้านเกิดแม่ของอะแมนด้า คาร์ อยู่ในต.หนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ทำให้ญาติและจ.อุดรธานี เตรียมต้อนรับการ กลับมาของฮีโร่เหรียญทองอย่างยิ่งใหญ่ แถมญาติยังเตรียมเมนูโปรด อย่างส้มตำปลาร้าไว้คอยต้อนรับ
     ความคืบหน้า "เสธ.หมึก" พล.ท.เดชา เหมกระศรี เลขาธิการสมาคมจักรยานฯ นำ อะแมนด้า คาร์ พร้อมนายดาโรล เมอเรล คาร์ และนางละมุล คาร์ พ่อแม่ของฮีโร่สาว และ "เจ้าบรีส" จุฑาธิป มณีพันธุ์ เพื่อนร่วมทีมที่คว้าเหรียญทองจากอินชอนเกมส์เช่นกัน จากประเภทถนน ตลอดจนคณะนักกีฬาตระเวนเดินสายไปขอบคุณสื่อ รวมทั้งอัดรายการทั้งบันทึกเทปและถ่ายทอดสดรายการทีวีรวม 6 ช่องตลอดทั้งวัน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อะแมนด้าถึงกับหลับไปในรถด้วยความอ่อนเพลีย ระหว่างตรากตรำเดินสายตลอดวัน แต่ยังคุยกับแม่ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มตลอดวัน และคุยกับทีมงานผู้ติดตามว่า "ยังสู้ไหว ถึงจะเหนื่อยแต่ก็ดีใจ และปลื้มใจที่คนไทยให้การต้อนรับเธอ และครอบครัวอย่างอบอุ่นเช่นนี้"
      พล.ท.เดชา กล่าวว่า ประมวลผลโดยรวมของทีมจักรยานไทยในอินชอนเกมส์ครั้งนี้ ยอมรับว่าเกินความคาดหมาย เพราะเดิมหวังสูงไว้ที่อะแมนด้า คาร์ เป็นหลัก แต่ยังหวังลุ้นลึกๆ ว่า "บรีส" จุฑาธิป น่าจะได้เหรียญทองแดงเป็นอย่างน้อย แต่ผลงานที่ออกมา ปรากฏทั้งสองสามารถคว้าเหรียญทองได้ทั้งคู่ จึงถือเป็นผลงานที่เกินความคาดหมายของเราอย่างแท้จริง 
      สำหรับโปรแกรมของอะแมนด้า ในวันจันทร์ที่ 6 ต.ค. 'เสธ.หมึก'จะพาคณะนักกีฬาจักรยาน เข้าเยี่ยมขอบคุณพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่สำนักงานกระทรวงกลาโหม ในเวลา 13.30 น.
     ส่วนความเคลื่อนไหวในจ.อุดรธานี ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสังเกตการณ์ ภายในบ้านเลขที่ 102 หมู่ 15 บ้านหนองเม็ก ต.หนองเม็ก อ.หนองหาน ซึ่งเป็นบ้านพักพ่อแม่ของอะแมนด้า คาร์ พบบรรดาญาติกว่า 10 คน กำลังใช้เครื่องตัดหญ้า ไม้กวาด จอบและเสียม ตกแต่งบริเวณโดยรอบทางเข้าบ้านและในบริเวณบ้านพัก ซึ่งปลูกเป็นบ้านทรงไทยอีสานครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น แบบเรียบง่ายและมีระเบียงที่ชั้นสอง โดยมีบ้านพักของญาติรายล้อมอยู่ 4 หลัง
      นางสุ่น พึ่งโพธิ์ อายุ 61 ปี น้าของอะแมนด้า กล่าวว่า แม่ของอะแมนด้าเป็นพี่สาวคนที่สองของครอบครัว โดยมีอาชีพทำไร่ทำนาเป็นหลัก แต่มีแม่ของอะแมนด้าที่เป็นคนออกไปทำงานหาเงินเลี้ยงพ่อแม่และน้องๆ ทำให้ทุกคนในครอบครัวไม่ต้องลำบาก
      นางหนูเพียร พึ่งโพธิ์ อายุ 53 ปี น้าอีกคนของอะแมนด้า กล่าวว่า แม่ของอะแมนด้าจบชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านหนองเม็ก และออกจากโรงเรียนมารับจ้างทั่วไป ทั้งขุดดินได้วาละ 2.50 บาท รับจ้างตัดอ้อยได้เดือนละ 150 บาท ก่อนนำเงินมาให้พ่อแม่และน้องไว้เรียนหนังสือ กระทั่งเมื่อยุคที่ฝรั่งจีไอมาตั้งฐานทัพอเมริกาที่บ้านโนนสูง ต.โนนสูง อ.เมืองอุดรธานี แม่ของอะแมนด้าได้ไปขายอาหาร ขณะนั้นอายุประมาณ 18 ปี และมีแฟนคนไทย โดยมีลูกชายด้วยกัน 1 คน ก่อนแยกทางกันแล้วมาเจอกับพ่อของอะแมนด้า ซึ่งเป็นทหารมารบที่เวียดนาม จึงเกิดความรักขึ้นมา แต่เนื่องจากปี 2512 ฐานทัพสหรัฐย้ายกลับ พ่อของอะแมนด้าต้องรีบเดินทางกลับไปรายงานตัวที่กองทัพสหรัฐ โดยก่อนเดินทางกลับพ่อของอะแมนด้าได้มาสู่ขอตามประเพณีไทยกับพ่อแม่
         นางหนูเพียร กล่าวอีกว่า จากนั้นพ่อของ อะแมนด้าได้เขียนจดหมายมาถึงพี่สาว เพื่อให้ทำเรื่องเดินทางไปสหรัฐ และแต่งงานกัน กระทั่งมีลูก และคลอดอะแมนด้าออกมา โดยพี่สาวจะพาอะแมนด้ากลับประเทศไทย ปีละครั้ง จึงทำให้อะแมนด้าพูดภาษาอีสาน ได้คล่อง โดยเฉพาะกับเพื่อนๆ ในวัยไล่ เลี่ยกัน 
     ด้านนายพีระพงษ์ อ้อยแขม อายุ 26 ปี และน.ส.สุจิตรา อายุ 30 ปี เพื่อนในวัยเด็กของอะแมนด้า เปิดเผยว่า ตั้งแต่เด็กเวลามาเมืองไทย อะแมนด้าจะชวนไปยิงหนังสติ๊กจับกิ้งก่ามาให้ญาติทำอาหาร และไปตกปลาแบบพื้นบ้าน โดยใช้ไม้ไผ่และเบ็ดฝรั่งบ้างบางครั้ง อีกทั้งยังชอบออกไปจับหนูเวลากลางคืนอีกด้วย
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลหนองเม็ก ได้ทำความสะอาดบริเวณรอบสวนสาธารณะหนองเม็ก และถนนหนทางในหมู่บ้าน เพื่อเตรียมงานบายศรีสู่ขวัญรับอะแมนด้าที่จะ เดินทางกลับมา อีกทั้งยังเตรียมขึ้นป้าย ขนาดใหญ่ 3 จุด บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง เพื่อเป็นการต้อนรับ ขณะที่นายนพวัช สิงห์ศักดา ผวจ.อุดรธานี สั่งการให้นายวิเชียร ขาวขำ นายกอบจ.อุดรธานี และนายธนดร พุทธรักษ์ นายกสมาคมกีฬาฯ เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมขบวนรถแห่รอบเมืองและจัดงานเลี้ยงต้อนรับ พร้อมมอบของที่ระลึกให้กับอะแมนด้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!