WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8717 ข่าวสดรายวัน


อะแมนด้าลุยทุ่ง โชว์ทอดแห 
วันที่ 2 บ้านหนองเม็ก-คักขนาด สาธิต'ตำบักหุ่ง'ออกรายการทีวี ได้รับเสนอชื่อชิงนักกีฬาแห่งปี


เพื่อนซี้ - อะแมนด้า คาร์ ฮีโร่เหรียญทองจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ พร้อมเพื่อนๆ ที่บ้านหนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ร่วมกันทำกิจกรรมรำลึกวัยเด็ก ออกวางเบ็ด ทอดแหหาปลาตามหนองน้ำมาทำอาหาร เมื่อวันที่ 9 ต.ค.

        'ฮีโร่หย็อง'อะแมนด้า คักขนาด ออกตกปลา ทอดแหอย่างสนุกสนานกับเพื่อนๆ บ้านหนองเม็ก อุดรฯ ท่ามกลางกองทัพสื่อรายการทีวีตามติดฮีโร่สาวลูกครึ่งอุดรฯ-สหรัฐ กับชีวิตบ้านๆ แบบชาวอีสาน เว้าเปิดใจขอสนุกกับเพื่อนๆ ให้เต็มที่ เพราะ 13 ต.ค.ต้องมีคิวไปบ้านเพื่อนอีกกลุ่มที่ศรีสัชนาลัย สุโขทัย ขณะที่เด็กๆ แห่มาขอถ่ายรูปยกเป็นต้นแบบคนรุ่นใหม่ ฮีโร่หย็องหนองเม็กแนะอยากเฮ็ดหยังสิ่งดี เฮ็ดโลด เฮ็ดให้เต็มที่ แม่เผยตอนนี้ได้รับเงินอัดฉีดรวมๆ แล้ว 4 ล้าน "อะแมนด้า คาร์"ได้รับเสนอชื่อเป็นนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปี 2557 ของกกท.ด้วย
      เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่15 บ้านหนองเม็ก ต.หนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี บ้านเกิดของนางละมูล คาร์ มารดาของ"หย็อง"อะแมนด้า คาร์ สาวลูกครึ่งไทย-สหรัฐ ฮีโร่เหรียญทองอินชอนเกมส์ ประเภทจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ คึกคักตั้งแต่เช้า มีชาวบ้าน สื่อมวลชน รายการทีวีมาทำข่าว สัมภาษณ์ อะแมนด้า คาร์ และนางละมูล มารดา หลังจากฮีโร่สาวพร้อมด้วยบิดา มารดา กลับมาเยี่ยมบ้านเกิดเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ท่ามกลางการต้อนรับจากชาวอุดรธานีอย่างอบอุ่น
      วันนี้ นางละมูลจัดเตรียมบริเวณศาลาไม้ข้างบ้านไว้รับแขก มีอาหารว่าง น้ำดื่มบริการ และนำครกสากมาตำส้มตำกินกับปลาทอดสำหรับเลี้ยงแขกเหรื่อที่มาเยี่ยมเยือน
      ขณะที่อะแมนด้า หรือ'หย็องหนองเม็ก'ชวนเพื่อนๆ ที่สนิทสนมกันตั้งแต่วัยเด็ก อาทิ "เก๋ง"พีระพงษ์ อ้อยแขม, 'พลอย'นงนุช วรรณเลิศ, 'จอย'สุจิตรา อังคะปาน และอีกหลายๆคนไปตกปลาด้วยคันเบ็ดไม้ไผ่แบบชาวบ้านอีสานที่บ่อปลาริมทุ่งนาใกล้บ้าน ตอนแรกตกปลาด้วยเหยื่อรำ และอาหารเม็ด แต่ปลาไม่กิน เพื่อนๆ เลยชวนอะแมนด้าขุดหาไส้เดือนที่ริมบ่อมาใช้เป็นเหยื่อ 
     จากนั้นอะแมนด้าใช้เหยื่อไส้เดือนตกปลา ปรากฏว่าไม่นานปลากินเบ็ด ฮีโร่หย็องดีใจที่ปลากินเบ็ด แต่ตัวแรกหลุดเบ็ดตกลงน้ำ เป็นปลาหมอไทยขนาดสามนิ้วมือ หรือที่คนอีสานเรียกว่าปลาเข็ง นิยมนำมาทำป่น หรือตำน้ำพริกป่นปลาเข็งกินกับข้าวเหนียวอร่อยแซ่บมาก
      อะแมนด้าใช้เหยื่อไส้เดือนหย่อนเบ็ดลงไปใหม่ ไม่นานได้ปลานิลตัวเล็กๆ ขึ้นมา ฮีโร่สาวยิ้มบอกเพื่อนๆ ว่า 'ได้แล้วๆ'ก่อนที่เพื่อนๆ จะช่วยปลดเบ็ดออกจากปลา อะแมนด้าบอกเพื่อนๆ ว่า "อย่าบีบแฮงหลาย มันสิเจ็บ" (อย่าบีบปลาแรงนัก ปลาจะเจ็บ) หลังปลดเบ็ดออกแล้ว อะแมนด้าปล่อยปลาคืนสู่บ่อน้ำตามเดิม
      จากนั้นอะแมนด้าชวนเพื่อนๆ ทอดแห'เก๋ง'พีระพงษ์นำแหขนาด 6 ศอกมาให้ อะแมนด้า เว้ากับเพื่อนๆ ว่า "บ่อได้หว่านแหโดนแล้ว หลายปี ตั้งแต่อ้ายสอนให้ตอนอยู่ฟลอริดา" (ไม่ได้ทอดแหนานแล้ว ตั้งแต่พี่ชายสอนให้ตอนอยู่ฟลอริดา) อะแมนด้าหว่านแหลงบ่อน้ำแล้วลากแหขึ้นมาอย่างทะมัดทะแมง พร้อมกับตะโกนบอกว่า'ได้ปลาโตนึง'(ได้ปลาหนึ่งตัว) ก่อนจะรีบจับปลาโยนกลับลงไปในบ่อตามเดิม
     เสร็จจากตกปลาทอดแหแล้ว อะแมนด้าพาเพื่อนๆ เดินชมสวนรอบๆ บ้านญาติที่ปลูกพืชผักสวนครัว อาทิ ต้นบวบ อะแมนด้าบอกว่าที่สหรัฐไม่มี นอกนั้นก็มีต้นมะละกอ ต้นพริก กะเพรา ผักพื้นบ้านหลายอย่างบริเวณสวนหลังบ้าน
      "ขอขอบคุณพี่น้องชาวอุดรธานี ที่ให้การต้อนรับอะแมนด้าและครอบครัวเป็นอย่างดี มาถึงอำเภอหนองหาน ชาวบ้านก็ต้อนรับเป็นอย่างดีอีก พอมาถึงบ้านหนองเม็กก็ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ สิ่งที่อะแมนด้าประทับใจสุดๆ คือรำวงย้อนยุค แม่ชวนกลับบ้านเพื่อพักนอนก็ไม่อยากกลับ งานสนุกมากๆ อะแมนด้าขอใช้ชีวิตอยู่บ้านหนองเม็ก รื้อฟื้นความทรงจำสมัยเป็นเด็กสักระยะ ก่อนจะเดินทางไปจ.สุโขทัยวันที่ 13 ต.ค.นี้" ฮีโรหย็องหนองเม็กเว้าเป็นภาษาอีสาน
     อะแมนด้า เว้าต่อว่า ขอใช้ชีวิตกับเพื่อนๆ บ้านหนองเม็กอีก 5 วัน จะขับรถจักรยานยนต์ไปเที่ยวรอบๆ บ้าน ไปทักทายเพื่อนบ้านและนอนพักผ่อนอยู่ใต้ต้นไม้ พูดคุยกับเพื่อนๆ และญาติๆ อะแมนด้าได้รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า สกูปี้ไอ สีฟ้า รางวัลอัดฉีดจากร้านรุ่งเรือง อินเตอร์ หนองหาน ที่มอบให้เมื่อคืนที่ผ่านมา ขับพา"พลอย"นงนุช เพื่อนวัยเด็ก ปัจจุบันเป็นแม่ค้าขายผักผลไม้อยู่ตลาดบางพลี จ.สมุทรปราการ ที่เดินทางกลับมาต้อนรับเพื่อนหย็องโดยเฉพาะ ส่วนอีกคันสุภาวดี พรมพิราม และ"ขิม"วินิตตา เหมย มณีวรรณ ลูกสาวและหลานสาวนายวิเชียร พรมพิราม นายกเทศมนตรีเมืองศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เพื่อนรักอะแมนด้า ที่เก็บตัวฝึกซ้อมด้วยกันก่อนไปอินชอนเกมส์ ขับขี่ออกไปเที่ยวรอบๆ หมู่บ้าน
       'ขิม'วินิตตา วัย 26 ปี กล่าวว่าตนเป็นหลานสาวนายกเทศมนตรีเมืองศรีสัชนาลัย ผู้จัดการทีมจักรยาน ก่อนจะไปอินชอนเกมส์อะแมนด้ามาฝึกซ้อมเก็บตัวที่ศรีสัชนาลัย แรกๆ ไม่กล้าเข้าไปคุยเพราะคิดว่าเป็นลูกครึ่งฝรั่งคงพูดไทยไม่ได้ พอได้สัมผัสพูดคุย กลับผิดคาดพูดอีสานได้คล่องมาก รู้สึกตกใจที่ตัวเป็นฝรั่งจ๋าแต่พูดลาวปร๋อ อะแมนด้า น่ารัก เป็นกันเอง ไม่ถือตัว สองเดือนผ่านไปสนิทสนมกันจนกลายเป็นเพื่อนรักกัน ประมาณกลางเดือนนี้ศรีสัชนาลัยจะจัดงานต้อนรับอะแมนด้าและนักกีฬาจักรยาน


1.อะแมนด้ากับเพื่อนวับเด็กและญาติๆ

2.เข้าสวน-เก็บผัก

3.ทอดแห

4.ขี่จยย.เที่ยว

    ด้านนางละมูล มารดาฮีโร่หย็องหนองเม็กกล่าวว่า คิดไม่ถึงว่าลูกสาวจะทำให้คนไทย มีความสุขได้มากขนาดนี้ อยู่กรุงเทพฯเดินสายไปพบผู้มีอุปการคุณ ช่วยสนับสนุน กระทั่งอะแมนด้าคว้าเหรียญทองกลับมาให้คนไทยได้ชื่นชม วันมาอุดรฯตกใจมากที่คนรอรับมากขนาดนั้น ดีใจมากจนลืมเหนื่อย พ่ออะแมนด้าต้องเข้ามาประคองตลอด ซาบซึ้งน้ำใจของคนอุดรฯและคนไทยที่มอบให้อะแมนด้า พอมาถึงบ้านหนองเม็กบ้านเกิด ยิ่งตื่นเต้นใหญ่เลย เพราะคนมารอต้อนรับกันมากมายจนล้นสวนสาธารณะ
      นางละมูล กล่าวต่อว่า หลังสนุกกับชาวบ้าน อะแมนด้ากลับถึงบ้านประมาณสองทุ่มเศษๆ ก็เดินเข้าห้องโถงแล้วหงายหลังผึ่งลงกับพื้นกลางห้อง บอกว่าขอหลับสักงีบก่อนเด้อ หลับไปสักพักก็ลุกขึ้นมาพูดคุยกับญาติๆ ต่อ เอาเงินที่ได้จากชาวบ้านนำมาผูกข้อต่อแขนในพิธีบายศรีสู่ขวัญออกมานับได้เกือบสองหมื่นบาท อะแมนด้าจะเก็บไว้ใช้จ่ายซื้ออาหารเครื่องดื่มสำหรับรับแขกและให้ญาติๆ
      มารดาฮีโร่หย็องหนองเม็ก กล่าวด้วยว่า มีหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน แจ้งมาว่าจะมอบรางวัลให้อะแมนด้า ทั้งเช็คเงินสดตั้งแต่ 1 แสนบาท เงินสด 5 แสนบาท ถึง 1 ล้านบาท รวมแล้วยอดเงินที่จะได้รับตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 4 ล้านบาท ซึ่งจะเก็บไว้เป็นทุนให้อะแมนด้าไว้เป็นค่าเล่าเรียนและฝึกซ้อมเพื่อเข้าแข่งขันโอลิมปิกต่อไป 
      อะแมนด้า เว้าเสริมว่า "ตอนนี้อยากอยู่กับหมู่ๆ (ตอนนี้อยากอยู่กับเพื่อนๆ) เพื่อพูดคุย เล่นกันตามประสา เพราะไม่ได้เล่นด้วยกันมานาน"
     ระหว่างนั้นเด็กๆ ในหมู่บ้านทยอยมาขอถ่ายรูปและพูดคุยด้วย โดยชูอะแมนด้าเป็นต้นแบบ อะแมนด้าบอกกับเด็กๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า "อยากเฮ็ดอีหยังเฮ็ดโลด แนวได๋คิดว่าดี แนวๆ ได๋มัก ก้อเฮ็ดมันโลด หรือมักหยัง เฮ็ดอันนั่นเด้อ"(อยากทำอะไรทำเลย อะไรที่คิดว่าดี อะไรที่คิดว่าชอบ ก็ทำมันเลย หรือรักชอบอะไร ทำอันนั้นเลยนะ)
     วันเดียวกันนายมนตรี ไชยพันธุ์ รักษาการผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัล ด้านกีฬาดีเด่นวันกีฬาแห่งชาติ ปี 2557 ที่กกท. ที่ประชุมคัดเลือกนักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปี โดยนักกีฬาสมัครเล่นชายที่สมาคมกีฬาส่งเข้ามาจำนวน 37 คน อาทิ วุฒิชัย มาสุข นักชกเหรียญทองอินชอนเกมส์, ญาณพล ลาภอาภารัตน์ นักโบว์ลิ่ง 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินอินชอนเกมส์, พรชัย เค้าแก้ว นักตะกร้อเหรียญทองอินชอนเกมส์ และเจ้าของสถิติ 8 เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ติดต่อกัน, อดิศักดิ์ ไกรษร นักฟุตบอลกองหน้าชุดอันดับ 4 อินชอนเกมส์ 
      ขณะที่นักกีฬาสมัครเล่นหญิงได้รับการเสนอชื่อเข้ามา 41 คน อาทิ อะแมนด้า คาร์ นักปั่นเหรียญทองอินชอนเกมส์ ประเภทจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นเหรียญทองอินชอนเกมส์ ประเภททางไกล, ชนาธิป ซ้อนขำ นักเทควันโดเหรียญทอง อินชอนเกมส์, รัชนก อินทนนท์ นักแบดมิน ตัน, แทมมารีน ธนสุกาญจน์ และลักษิกา คำขำ สองนักเทนนิสเหรียญทองหญิงคู่อินชอนเกมส์, กาญจนา สังข์เงิน และนิสา ร่มเย็น สองนักเตะสาวไทยชุดสร้างประวัติ ศาสตร์ไปฟุตบอลโลกหญิง ปี 2015, ปลื้มจิตร์ ถินขาว-วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ นักวอลเลย์บอลชุดสร้างประวัติศาสตร์ เหรียญทองแดงเอเชี่ยนเกมส์
      นักกีฬาเยาวชนชายที่ได้รับการเสนอชื่อ อาทิ แดนไท บุญมา นักกอล์ฟเหรียญทองซีเกมส์, ณัฐวีร์ กล่อมพงษ์ นักเทควันโด ดาวรุ่ง, ณัฐติพงศ์ เอียดวงศ์ นักยิมนาสติก
     เยาวชนหญิง อาทิ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดเหรียญทองยูธโอลิมปิก, บุศนันท์ อึ้งบำรุงพันธ์ นักแบดมินตัน เหรียญทองแดงยูธโอลิมปิก, รัตนาพร ปักการะถา นักยกน้ำหนัก, บุษบากร สุขพันธุ์ นักกอล์ฟเหรียญทองประเภททีม และเหรียญเงินประเภทเดี่ยว อินชอนเกมส์
    ส่วนนักกีฬาอาชีพ อาทิ นุศรา ต้อมคำ นักวอลเลย์บอล มือเซ็ตหมายเลข 1 ของโลก, ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าทีมชาติซึ่งค้าแข้งอยู่กับ อัลเมเรีย ในลา ลีกา สเปน ด้านผู้ฝึกสอน อาทิ "ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าโค้ชฟุตบอลชาย, "โค้ชหนึ่ง"หนึ่งฤทัย สระทองเวียน หัวหน้าโค้ชฟุตบอลหญิง, "โค้ชยะ"ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ผู้ฝึกสอนวอลเลย์ บอลหญิงชุดเหรียญทองแดงเอเชี่ยนเกมส์ ผู้ฝึกสอนต่างประเทศมี 3 คนคือ คิม แจ วู (เทควันโด), ฮัน จาง เหม่ย (ยกน้ำหนัก) และ ฌอน อลัน ไรอัน (โบว์ลิ่ง)
    นายมนตรี กล่าวว่า รายชื่อดังกล่าวเป็นเพียงรายชื่อที่สมาคมกีฬาเสนอเข้ามา ยังไม่ได้มีการพิจารณาคัดเลือกให้เป็นที่สุด โดยยังเปิดโอกาสให้สมาคมกีฬาต่างๆ เสนอข้อมูลเข้ามาเพิ่มเติมได้อีก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!