WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รัฐปิ๊งไอเดียผุดเลนจักรยานทั่ว ปท.เชียร์ประชาชนใช้โอกาสออกกำลังกาย

    บ้านเมือง : เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนการจัดทำแผนเส้นทางจักรยานทั่วไทย หรือเลนจักรยาน โดยถือว่าเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีโอกาสใช้จักรยาน เพื่อการออกกำลังกาย และยังได้เป็นการส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยวให้ประเทศด้วย กระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ 2 หน่วยงานหลัก จึงได้มีการเร่งผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดเป็นรูปธรรมทั่วประเทศไทย วันนี้ 'บ้านเมือง' มีคำตอบ

๐ รัฐหนุนผุดเลนจักรยาน

   นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้รวบรวมข้อมูล เพื่อจัดทำแผนงานโครงการคืนความสุขให้ประชาชนด้วยเส้นทางจักรยานทั่วไทย จึงได้ประชุมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อจัดทำรายละเอียดแผนงานทำเส้นทางจักรยาน, กรอบเวลาและงบประมาณ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการรณรงค์ให้ประชาชนใช้รถจักรยานมากขึ้น ทั้งจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว ใช้สัญจรในชีวิตประจำวันเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร และเพื่อออกกำลังกาย

๐ มอบ สนข.ศึกษา

   โดยกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมข้อมูล ซึ่งเบื้องต้นแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะมีแผนงานและงบประมาณรองรับอยู่แล้ว โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้รับมอบหมายให้ดูแลทางจักรยานทั่วประเทศ ทั้งแบบลานกีฬาหรือเพื่อท่องเที่ยว ส่วน กทม.นั้นมีเส้นทางจักรยานอยู่ 31 เส้นทาง แต่อาจจะมีบางเส้นทางที่ได้รับความนิยม บางเส้นทางอาจจะต้องปรับปรุงให้มีมาตรฐานมากขึ้น บางเส้นทางมีปัญหารถจักรยานยนต์เข้าไปใช้เส้นทาง โดยจะมีโครงการนำร่อง ที่เป็นต้นแบบในต่างจังหวัด คือ เส้นทางจักรยานริมแม่น้ำน่าน จังหวัดพิษณุโลก

    อย่างไรก็ตาม ใช้สำหรับการสัญจร ท่องเที่ยวและออกกำลังกาย โดยมีการออกแบบเส้นทางให้ได้มาตรฐาน ระยะทางรวม 23 กม. งบประมาณ 20 ล้านบาท โดยระยะแรกจะปรับปรุงระยะทาง 4.5 กม. วงเงิน 5 ล้านบาทก่อน ซึ่งท้องถิ่นสนใจมาก เพราะจะช่วยลดมลพิษ แก้ปัญหาจราจรและลดพลังงาน ส่วนใน กทม.จะเป็นเส้นทางจักรยานรอบบึงมักกะสัน พื้นที่ 500 ไร่ โดยระยะแรกจะจัดทำเส้นทางรอบสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ระยะทางประมาณ 4 กม. ซึ่งจะต้องมีการสำรวจออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับโครงการพัฒนาพื้นที่มักกะสันของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ด้วย

     "สนข.จะประมวลเส้นทางจักรยานที่มีอยู่ในปัจจุบันของคมนาคม ทั้งเส้นทางจักรยานเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร เส้นทางในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อปรับปรุงให้เส้นทางมีมาตรฐานและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน มีป้ายสัญลักษณ์ พร้อมจุดพัก จุดชมวิว และเส้นทางที่ต้องทำเพิ่ม จัดหมวดหมู่ให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้การดำเนินงานซ้ำซ้อนกัน"

๐ รมต.เป็น ปธ.เปิดเลน

   ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคืนความสุขให้ประชาชนด้วยเส้นทางจักรยานทั่วไทย ณ บริเวณช่องทางเข้า-ออก เส้นทางจักรยานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เพื่อให้ประชาชนได้มีสถานที่ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานโดยเฉพาะ พร้อมกับมอบจักรยานให้กับโรงเรียนที่อยู่โดยรอบ ทสภ. จำนวน 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดศรีวารีน้อย โรงเรียนปากคลองมอญ โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม โรงเรียนวัดบึงบัว และโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว โรงเรียนละ 5 คัน โดยมีนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน กรรมการ ทอท. และรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ นายประพนธ์ ปัทมกิจสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และตัวแทนจากหน่วยงานราชการ สายการบิน ให้เกียรติเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ด้วย

๐ หน่วยงานดำเนินการ

    สำหรับ หน่วยงานที่ในสังกัดกระทรวงคมนาคมนั้น ได้มีการดำเนินการเรื่องของ เส้นทางจักรยาน ประกอบด้วย กรมเจ้าท่า (จท.) แผนงานโครงการที่จะดำเนินการในอนาคต คือ ชื่อเส้นทางจักรยาน เลียบเขื่อนป้องกันตลิ่งพังแม่น้ำป่าสัก ระยะทาง 9 กิโลเมตร ปี พ.ศ.ที่ดำเนินการ 2559-2561 วัตถุประสงค์ทางจักรยาน เพื่อการสันทนาการและออกกำลังกาย กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินงาน ชื่อเส้นทางจักรยาน ภายในบริเวณกรมการขนส่งทางบก ถ.พหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. ระยะทาง 2 กิโลเมตร ภายในกรมการขนส่งทางบก ปี พ.ศ.ที่ดำเนินงาน 2557-2558 วัตถุประสงค์ทางจักรยาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ข้าราชการและประชาชนในการติดต่อระหว่างอาคาร

   ซึ่งกรมทางหลวง (ทล.) โครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินงาน ชื่อเส้นทางจักรยาน ทางหลวงหมายเลข 121 ระยะทาง 4.56 กิโลเมตร พื้นที่ ต.ดอกแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ปีพ.ศ.ที่ดำเนินงาน 2558 วัตถุประสงค์ทางจักรยาน สนับสนุนการท่องเที่ยว การออกกำลังกาย 2.ชื่อเส้นทางจักรยาน ทางหลวงหมายเลข 2034 ระยะทาง 7 กิโลเมตร ที่ตั้งถนนที่ทำเส้นทางจักรยาน ทางหลวงหมายเลข 2034 ตอนมุกดาหาร-นาสีนวน ระหว่าง กม.1+000-8+00 พื้นที่ ต.นาสีนาว อ.เมืองมุกดาหาร ปี พ.ศ.ที่ดำเนินงาน 2558 วัตถุประสงค์ทางจักรยาน สนับสนุนการท่องเที่ยว การออกกำลังกาย และ4.ชื่อเส้นทางจักรยาน ทางหลวงหมายเลข 4 ระยะทาง 2.20 กิโลเมตร ปี พ.ศ.ที่ดำเนินงาน 2558 วัตถุประสงค์ทางจักรยาน สนับสนุนการท่องเที่ยว การออกกำลังกาย

   ทั้งนี้ ในส่วนของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) โครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ประกอบด้วย ชื่อเส้นทางจักรยาน ถ.สายเลี่ยงเมือง บ.ทุ่งเสี้ยวบ.สันป่าตอง-บ.หางดง ระยะทาง 13.757 กิโลเมตร ปี พ.ศ.ดำเนินการ 2554 วัตถุประสงค์ทางจักรยาน สนับสนุนการออกกำลังกาย การเดินทางในชีวิตประจำวัน 2.ชื่อเส้นทางจักรยาน ถ.เลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันออก จ.ระยอง จ.จันทบุรี จ.ตราด ระยะทางรวม 104.039 กิโลเมตร วัตถุประสงค์ทางจักรยาน เพื่อการท่องเที่ยว ออกกำลังกาย 3. ชื่อเส้นทางจักรยาน ถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย ระยะทางรวม 114.801 กิโลเมตร ที่ตั้งถนนที่ทำเส้นทางจักรยาน ถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.ระนอง ปี พ.ศ.ที่ดำเนินงาน 2552-2555 วัตถุประสงค์ทางจักรยาน เพื่อการท่องเที่ยว ออกกำลังกาย 4.ชื่อเส้นทางจักรยาน ถ.นฐ3054 จ.นครปฐม ระยะทาง 14.7 กิโลเมตร โดยมี อ.ลาดบัวหลวง อ.บางเลน อ.สองพี่น้อง ระยะเวลาดำเนินงาน 2557 วัตถุประสงค์ทางจักรยาน เพื่อการท่องเที่ยว ออกกำลังกาย และ 5 ชื่อเส้นทางจักรยาน ถ.ชลประทาน (เลียบคลองพระยาบันลือฝั่งใต้) ปี พ.ศ.ที่ดำเนินงาน 2557 ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินงาน ชื่อเส้นทางจักรยาน ถ.พุทธสาคร ระยะทาง 7.4 กิโลเมตร ระหว่าง ถ.พุทธสาคร อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ปี พ.ศ.ที่ดำเนินงาน 2556-2558 2.ชื่อเส้นทางจักรยาน ถ.สาย ก ตอนที่ 2 ผังเมืองรวมกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร ปี พ.ศ.ที่ดำเนินงาน 2557-2559 3. ชื่อเส้นทางจักรยาน สาย สฎ.3062 แยก ทล. 401 เขื่อนรัชประภา จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 7.390 กิโลเมตร ปี พ.ศ.ที่ดำเนินงาน 2558-2560 ทั้งนี้ ยังมีโครงการที่กรมทางหลวงชนบท มีแผนจะดำเนินการในอนาคต ประกอบด้วย ที่ จ.พัทลุง ระยะทาง 80 กิโลเมตร, ถ.สายแยก ทล. ศูนย์ราชการ จ.นครปฐม ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร, ถ.สายบ้านใต้-หาดริ้น อ.เกาะพะงัน ระยะทาง 3.615 กิโลเมตร, ถ.แยก ทล. 37-โครงการพระราชดำริอ่างเก็บน้ำห้วยมงคล ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร, ถ.เลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย จ.เพชรบุรี ระยะทางรวม 368.777 กิโลเมตร และโครงการก่อสร้าง ถ.เลี่ยงเมืองต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ระยะทาง 15 กิโลเมตร

    นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่มีแผนงานโครงการที่จะดำเนินการในอนาคต การรถไฟร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกรมพลศึกษาอยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ ทำเส้นทางจักรยานในการออกกำลังกาย ส่วนงบประมาณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะได้ดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีโครงการทางจักรยานในเขตทางพิเศษศรีรัช ถนนงามวงศ์วาน-แจ้งวัฒนะ ระยะทาง 4.7 กม. และในอนาคต เส้นทางจักรยาน Bicycle Expressway ในเขตทางพิเศษช่วงรามอินทรา-พระราม-9 และช่วงพระราม 9-อโศก-รัชดา ระยะทาง 17.45 กม. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการโครงการเรียบร้อยแล้ว ชื่อเส้นทางจักรยานเพื่อสุขภาพภายในพื้นที่ รฟม.ระยะทาง 3,700 เมตร เปิดใช้บริการเมื่อวันที่ 10 ก.พ.57 บริษัท ขนส่ง จำกัด อยู่ระหว่างดำเนินการภายในสถานีขนส่งผู้โยสารกรุงเทพ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โดยได้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว บริเวณ ถ.เทวฤทธิ์พันลึก ระยะทางไป-กลับ 7 กิโลเมตร ตั้งอยู่ระหว่างอาคารจอดรถ 5 ชั้น คลังสินค้า 2 วิ่งไปตาม ถ.เทวฤทธิ์พันลึก กองทัพอากาศ และยังมีในส่วนของสาขาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเป็นถนนจักรยานสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 23.5 กิโลเมตร และยังมีโครงการในอนาคต คือ ในส่วนของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และท่าอากาศยานภูเก็ต ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเป็นการออกกำลังกาย เพื่อสันทนาการ และเพื่อสร้างความสามัคคี

๐ มาตรการยกระดับ

   ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ผ่านมา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้หารือร่วมกับนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อหามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยได้หารือกันใน 3 ประเด็นหลัก คือ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางบก ทางทะเล และการเดินทางทางอากาศ รวมทั้งหาแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น ฟื้นฟูการท่องเที่ยวโดยรถไฟ ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวด้วยการใช้รถจักรยานเป็นยานพาหนะในพื้นที่ที่เหมาะสม โดยจะเริ่มนำร่องโครงการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากนั้นจะขยายไปยังพื้นที่สาธารณะรวมถึงเส้นทางกรุงเทพมหานคร-นครนายก กรุงเทพมหานคร-นครปฐม ควรมีเลนจักรยานที่แยกไปจากถนนหลัก เชื่อมโยงการท่องเที่ยวในชุมชน จะช่วยส่งเสริมนโยบายของการท่องเที่ยวและการใช้จักรยาน

    "ที่ผ่านมาได้ร่วมหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อหามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมี 3 ประเด็นที่ร่วมหารือ ประกอบด้วย คือ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางบก ทางทะเล และการเดินทางทางอากาศ ทั้งนี้ จะเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยคาดว่าจะเพิ่มปริมาณของนักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานอีกด้วยโดยจะเริ่มนำร่องโครงการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากนั้นจะขยายไปยังพื้นที่สาธารณะรวมถึงเส้นทางในต่างจังหวัดด้วย"

   นอกจากนี้ ได้มีการหารือถึงมาตรการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกทำร้าย หรือไม่ให้ใช้พื้นที่บริเวณชายหาดพักผ่อน รวมถึงกรณีมีการข่มขู่เรียกเก็บเงินจากนักท่องเที่ยว โดยได้มีการเตรียมการดำเนินการในเรื่องมาตรฐาน การประกัน รวมถึงมีเครื่องมือสื่อสาร พร้อมทั้งบุคลากรอยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสม เพื่อช่วยดูแลนักท่องเที่ยวให้ได้รับบริการที่ดี ส่วนเรื่องการนำรถผิดกฎหมาย หรือนำรถป้ายดำมาปรับปรุงดัดแปลง หรือรถจักรยานยนต์ที่มีความเสี่ยงไปให้บริการนักท่องเที่ยว จะมีการเข้มงวดตรวจสอบดูแลมาตรฐานการบริการต่างๆ โดยช่วงก่อนปีใหม่นี้จะมีแผนงานการปฏิบัติงานที่สอดรับนโยบายของรัฐบาลที่ได้ประกาศไว้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!