WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Sea Games 2015


Sea Games 2015 ซีเกมส์ เปิดอลังการ วันนี้ไทยล่าทอง บอลพักตัวหลัก งานเบา'บรูไน' 

 

    สิงคโปร์เปิด'ซีเกมส์'ยิ่งใหญ่ ประทับใจ โชว์แสง สี เสียง การ แสดงตระการตา ถือโอกาสเฉลิมฉลอง 50 ปีก่อตั้งประเทศไปด้วย "เมสซี่เจ"ชนาธิป ถือธงไตรรงค์นำขบวนนักกีฬาไทยเดินสู่สนาม เร่งชง 'นายกฯบิ๊กตู่' อนุมัติไทยรับเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ปี 2562 แทนบรูไนที่แจ้งถอนตัวแล้ว รมว.กีฬาหนุนชลบุรีเป็นสถานที่จัด ให้จันทบุรีกับตราดร่วมจัดด้วย เพื่อใช้กีฬากระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยว ดันภาคตะวันออกเป็นเมืองกีฬาคู่ท่องเที่ยว วันนี้ขุนพล'ช้างศึก' พักแข้งตัวหลักลงเตะบรูไน มั่นใจชนะได้ไม่ยาก เก็บตัวหลักไว้รอเจอศึกหนักรอบตัดเชือก ไม่หวั่นว่าต้องเจอใครแม้แต่เจ้าภาพ

 

วันที่ 06 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8956 ข่าวสดรายวัน

ทัพกีฬาไทย- เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย ถือธงนำทัพนักกีฬาไทย ร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ ภายในสนามสิงคโปร์ สปอร์ตฮับ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.

     เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานจากประเทศสิงคโปร์ ว่า พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 เริ่มขึ้นในเวลา 18.30 น.ที่สนามกีฬาแห่งชาติ ภายในสิงคโปร์ สปอร์ตฮับ โดยมี โทนี่ ตัน ประธานาธิบดีสิงคโปร์ เป็นประธาน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลด้านกีฬา พร้อมด้วยนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย รวมทั้งพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานโอลิมปิคไทย เข้าร่วมในพิธี
        ขณะที่ทัพนักกีฬาไทยเดินพาเหรดเข้าสู่สนามลำดับที่ 8 "เมสซี่เจ"ชนาธิป สรง กระสินธ์ นักฟุตบอลชื่อดัง ถือธงไตรรงค์ นำหน้าขบวน ตามด้วย "บิ๊กต้อม"นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย นำตัวแทนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประมาณ 100 คน เข้าสู่สนาม โดยเจ้าภาพเขียนอักษรภาษาอังกฤษแสดงการต้อนรับด้วยคำว่า "yin dee ton rub su Singapore" ออกเสียงเป็นภาษาไทยตามตัวว่า "ยินดีต้อนรับสู่ประเทศสิงคโปร์"
    ทั้งนี้ไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรวม 1,063 คน แบ่งเป็นนักกีฬาชาย 411 คน หญิง 354 คน และเจ้าหน้าที่ 298 คน
    สำหรับ พิธีเปิด เจ้าภาพจัดระบบแสง สี เสียงอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา เน้นเรื่องการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ได้อย่างลงตัว ขณะที่ชุดการแสดงสื่อความหมายการร่วมมือร่วมใจของชาติอาเซียน การเฉลิมฉลองและแข่งขันร่วมกัน และเจ้าภาพใช้โอกาสนี้เฉลิมฉลองวาระพิเศษ 50 ปีของการก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ ไปพร้อมๆกันด้วย
    การแสดงมี 5 ชุด ใช้เวลาประมาณ 40 นาที เริ่มด้วยการแสดงชุดแรก DNA สื่อถึงเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวและการเชื่อมต่อสิงคโปร์กับประเทศอื่น เจ้าภาพเน้นไปที่การแสดงด้วยระบบแสง สี เสียง อย่างยิ่งใหญ่ และมีจำนวนนักแสดงโชว์ชุดนี้ 750 คน
    ชุดที่ 2 IMGINATION สื่อถึงจินตนาการของเด็กๆ ซึ่งไม่มีขีดจำกัด และจะกลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ในอนาคต ใช้นักแสดง 150 คน
    ชุดที่ 3 YOUTH EXPRESSION จะต่อเนื่องจากโชว์ชุดที่สอง เป็นเรื่องราวของเด็กๆ จากโชว์ชุดที่แล้วที่เติบโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่นและได้แสดงออกถึงพลัง, ความหวัง และความฝัน ไม่ว่าด้านกีฬา, ดนตรี หรือศิลปะ ความพิเศษของการแสดงชุดนี้มีนักดนตรีและนักแสดง วัยรุ่นชื่อดังของสิงคโปร์ร่วมแสดงด้วย อาทิ ชิกกา เชย์ แร็พเปอร์ชื่อดัง, เบนจามิน เคง สมาชิกวงป๊อปชื่อดังอย่าง"เดอะ แซม วิลโลว์ส" และนักแสดงคนอื่นๆ รวมทั้งหมด 840 คน
     ชุดที่ 4 SPORTS AND THE CITY แสดงออกถึงนักกีฬาที่เติบโตจากระบบเยาวชนจนได้ขึ้นมารับใช้ประเทศชาติ จะมีตำนานนักกีฬาของสิงคโปร์หลายคน นำโดย โจเซนลีน โย ตำนานนักว่ายน้ำเจ้าสถิติคว้าเหรียญทองซีเกมส์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 40 เหรียญทอง ระหว่างปี 1993-2005 ร่วมแสดงกับนักแสดงอื่นๆ 1,300 คน
    ปิดท้ายด้วยชุดที่ 5 SINGAPORE IN THE STADIUM โชว์แสดงออกถึงการต้อนรับผู้คนจากทุกชาติเข้าสู่การแข่งขันซีเกมส์ โดยมีดาฟเน่ คู นักร้องสาวซูเปอร์สตาร์ ขับกล่อมบทเพลง พร้อมกับการแสดงแสง สี เสียง ท่ามกลางร่วมแสดงทั้งหมด 2,000 คน
    ส่วนไฮไลต์สำคัญของพิธีเปิดคือการจุดคบเพลิง ฟานดี้ อาหมัด ตำนานนักเตะทีมชาติสิงคโปร์ อดีตนักฟุตบอลดาราเอเชีย ได้รับเกียรติเป็นผู้จุดคบเพลิงเปิดการแข่งขัน โดยฟานดี้ ผู้พาทีมฟุตบอลสิงคโปร์คว้า 3 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดงซีเกมส์ วิ่งจุดคบเพลิงร่วมกับ อิรฟาน ฟานดี้ บุตรชาย ซึ่งเป็น นักเตะชุดซีเกมส์ครั้งนี้
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนพิธีเปิด พล.อ. ธนะศักดิ์ พร้อมด้วยนางกอบกาญจน์ เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจนักกีฬาไทย และกองอำนวยการนักกีฬาไทย ที่โรงแรมสวิส โฮเต็ล พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า เมื่อวานมีโอกาสเข้าพบนายลี เซียน ลุง นายกฯสิงคโปร์ ได้คุยกันหลายเรื่อง ตนบอกไปว่านักกีฬาไทยมาแข่งขันซีเกมส์มากที่สุดในชาติอาเซียน มีโอกาสชมการถ่ายทอดสดฟุตบอล ขอชื่นชมว่าทำได้ดี หากนักกีฬาไทยขาดเหลือสิ่งใด ไม่ว่าเรื่องของอาหารการกิน ขอให้เร่งประสานงานไปที่สถานทูตไทยได้ทันที ซึ่งตนสั่งการไว้แล้วให้คอยช่วยเหลือทุกทางกับนักกีฬาไทย
    ทั้งนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์, พล.อ.ยุทธศักดิ์, นางกอบกาญจน์, นายธนา และนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) หารือถึงประเด็นที่ประเทศบรูไนขอถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ปี 2562 โดย เบื้องต้นในที่ประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นประเทศลำดับต่อจากบรูไน ยังแบ่งรับแบ่งสู้ในการรับเป็นเจ้าภาพแทน ทำให้ชาติสมาชิกสนับสนุนไทยรับเป็นเจ้าภาพแทนบรูไน
    พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า จากการหารือนอกรอบกับมนตรีซีเกมส์ชาวฟิลิปปินส์ทั้ง 3 คน บอกว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์มีแนวโน้มสูงจะ ไม่รับเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ทำให้ไทยมีโอกาสสูงที่จะได้เป็นเจ้าภาพ จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเร่งจัดทำแผนงานงบประมาณเบื้องต้นว่าต้องใช้เท่าใด ซึ่งได้ข้อมูลว่าหากเลือกสถานที่ไม่ต้องก่อสร้างใหม่จะใช้งบฯไม่เกิน 800 ล้านบาท จึงกำชับให้เร่งนำเรื่องเสนอพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก่อนนำเข้าครม. เป็นกรณีเร่งด่วนเพื่อยืนยันตอบรับการเป็น เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 30 แทนบรูไน
    นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 30 เพราะจะเป็นการนำกีฬามากระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศ สำหรับสถานที่จัดนั้นคิดไว้หลายที่แต่อยากเลือก จ.ชลบุรี เป็นศูนย์กลาง ผนึกกับอีก 2 จังหวัดคือ จันทบุรี และตราด เพราะอยากพัฒนาให้จังหวัดทางภาพตะวันออกเป็นเมืองกีฬาและท่องเที่ยวควบคู่กันไป
     โปรแกรมการแข่งขันประจำวันเสาร์ที่ 6 มิ.ย. ชิง 41 เหรียญทอง จากกีฬาทางน้ำ 8 เหรียญทอง (กระโดดน้ำ 2 เหรียญทอง ว่ายน้ำ 6 เหรียญทอง), กรีฑา 2 เหรียญทอง, เรือแคนู 5 เหรียญทอง, ขี่ม้า 1 เหรียญทอง, ฟันดาบ 3 เหรียญทอง, ยิมนาสติกศิลป์ 1 เหรียญทอง, ยูโด 5 เหรียญทอง, เปตอง 2 เหรียญทอง, เรือใบ 1 เหรียญทอง, ตะกร้อ(ชินลง) 2 เหรียญทอง, ยิงปืน 2 เหรียญทอง, เรือยาวประเพณี 4 เหรียญทอง, ไตรกีฬา 1 เหรียญทอง และวูซู 4 เหรียญทอง
    นักกีฬาไทย มีลุ้นจากเรือพาย แข่งขันเวลาไทย 08.00 น. มี อินโดนีเซีย พม่า และเวียดนาม เป็นคู่แข่งสำคัญ 
    ยิมนาสติกศิลป์ มีโอกาสจากทีมชาย วีณา โชคเผ่าอำไพ, ราชวัตร แก้วปัญญา, รัฐศาสตร์ กาณบูรณ์, โรเบอร์ท ที เกรียงคำ, จามร พรหมณี และทิษณุพรรณ วิเชียรประดิษฐ์ เริ่มแข่งขัน 08.00 น.
    เปตอง แข่งเวลา 07.00 น. ไทยได้ลุ้นทั้ง 2 เหรียญทอง จากประเภทชูตติ้งชายและหญิง รวมทั้งชินลง มีโอกาสได้เหรียญทองสูงเช่นกัน แต่ประมาทพม่าไม่ได้ เริ่มแข่งขัน 10.00 น. และเรือยาวประเพณี เริ่มแข่งขัน 11.20 น. ทีมเรือยาวของไทย ทำผลงานได้อย่างดีต่อเนื่อง มีลุ้นเหรียญ ช่อง 5 ถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 13.00 น.
     ขณะที่ฟุตบอลชาย ทีม"ช้างศึก" จะลงสนามรอบแรกนัดที่ 4 กับบรูไน ที่บิชาน สเตเดี้ยม เวลา 19.30 น. ช่อง 5 ถ่ายทอดสด นักเตะไทยเข้ารอบรองชนะเลิศแน่นอนแล้ว หลังชนะรวด 3 นัด โดยชนะลาว 6-0, ติมอร์ เลสเต 1-0 และมาเลเซีย 1-0 เก็บ 9 แต้มเต็ม ส่วน บรูไน แพ้ 3 นัดรวด ต่อเวียดนาม 0-6, ลาว 1-2 และ ติมอร์ 1-2 ตกรอบแรกแน่นอนแล้ว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันที่ 5 มิ.ย. "โค้ชโชค"โชคทวี พรหมรัตน์ หัวหน้า ผู้ฝึกสอน นำลูกทีมลงซ้อมบริเวณที่พัก โรงแรมเดย์ส โดยให้นักเตะชุดที่เพิ่งหวดกับมาเลเซีย ลงสระน้ำเพื่อคลายกล้ามเนื้อ ส่วนที่เหลือฝึกซ้อมและทดสอบสภาพความฟิต
    โค้ชโชคกล่าวว่า เกมกับบรูไนจะพักตัวหลักหลายราย อาทิ "เมสซี่เจ"ชนาธิป สรง กระสินธ์ ที่เพิ่งทำหน้าที่ถือธงชาติไทยนำคณะนักกีฬาไทยเดินสู่สนามในพิธีเปิด และ"ตัง" สารัช อยู่เย็น มิดฟิลด์กัปตันทีม เนื่องจาก กรำศึกหนักมา 3 นัดติด เพื่อรักษาสภาพ ความสดสำหรับเกมหนักในรอบรองชนะเลิศ
    กุนซือดีกรีอดีตกองหลังทีมชาติกล่าวอีกว่า ตอนนี้ในทีมมีนักเตะติดใบเหลือง 4 คนคือ ธนบูรณ์ เกษารัตน์, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, นูรูล ศรียานเก็ม และภิญโญ อินพินิจ ซึ่ง 2 รายแรก ซึ่งเป็นผู้เล่นแนวรับ จะส่งลงสนามเป็นตัวจริง เพื่อคงสภาพทีมไว้ หากโดน ใบเหลืองอีกก็ไม่เป็นไร เพราะตั้งใจให้พักในเกมนัดสุดท้ายรอบแรกกับเวียดนาม อยู่แล้ว
    "แม้ว่าเกมกับบรูไน เราจะเปลี่ยนทีมเยอะ แต่มั่นใจว่าชนะเก็บ 3 แต้มได้ไม่ยาก เพราะเป้าหมายของทีมคือการเก็บชัยชนะทุกนัด หากทำได้ไทยจะเข้ารอบรองชนะเลิศในฐานะแชมป์กลุ่มโดยรอบต่อไปพร้อมเจอทุกทีม รวมทั้งสิงคโปร์ เจ้าภาพ ที่มีแนวโน้มว่าอาจเข้าเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มเอ หลังจากแพ้พม่า" กุนซือช้างศึกกล่าว
    ส่วนอาการบาดเจ็บของ "บาส"พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา แบ๊กซ้ายตัวหลัก ที่เจ็บเอ็นหลัง หัวเข่า ตั้งแต่เกมชนะติมอร์ เลสเต 1-0 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ดีขึ้นเรื่อยๆ เดิมทีจะให้พักทุกเกมที่เหลือในรอบแรก แต่เกรงว่าจะร้างสนามนานเกินไป ดังนั้นอาจส่งลงสนามในเกมกับเวียดนามประมาณ 45 นาที เพื่อเรียกความฟิตและความคุ้ยเคยกับการแข่งขัน
   สำหรับ ผู้เล่น 11 คนแรกที่คาดว่าจะส่งลงสนาม ใช้ระบบ 4-3-3 ประกอบด้วย สมพร ยศ, สุริยา สิงห์มุ้ย, อดิศร พรหมรักษ์, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, ตริสตอง โด, ศิวกร จักขุประสาท, เชาว์วัฒน์ วีระชาติ, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก, ปกรณ์ เปรมภักดิ์ ส่วนกองหน้าตัวเป้าใช้เจนรบ สำเภาดี
    สถิติในซีเกมส์ ไทยพบกับบรูไน 4 ครั้ง ไทยชนะรวด ยิงได้ 16 ประตู เสีย 4 ประตู

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!