WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BALL13


บอลลั่นสยบอินโด-วันนี้ชี้ชะตาเข้าชิง 
บิ๊กตู่ปลื้ม มอบทอง ตะกร้อคู่ ไทยได้เฮ เจ้าซีเกมส์

      นักเตะ'ช้างศึก'ไทย สมบูรณ์สุดขีด พร้อมดวลแข้ง'อิเหนา'อินโดนีเซีย รอบตัดเชือกบอลซีเกมส์วันนี้ 'โค้ชโชค'จัดตัวดีที่สุดลงสนาม ไม่มีใครเจ็บ ติดโทษเหลือง ศึกษาการเล่นคู่แข่งจนเห็นจุดแข็งจุดอ่อน สั่งเปิดเกมรุกเล่นงานทางด้านข้าง ย้ำไม่ประมาท มั่นใจเข้าชิงได้แน่ 'บิ๊กตู่'ปลื้มเชียร์ตะกร้อคู่ชายจนได้เหรียญทอง ควงภริยาไปนั่งเชียร์ถึงขอบสนาม เจ้าภาพให้เกียรติเป็นผู้มอบเหรียญรางวัลนักกีฬา ให้สัมภาษณ์เห็นด้วยในหลักการที่ไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 30 อีก 2 ปีข้างหน้าแทนบรูไน นักกีฬาไทยรวมพลังเร่งเครื่องช่วงสุดท้าย จนโกยทองแซงเวียดนามขึ้นมาแข่งเจ้าเหรียญทองกับเจ้าภาพอย่างสนุก โดยยิงปืน-กรีฑา-กอล์ฟ-จักรยานคว้าทองส่งท้ายเป็นกอบเป็นกำ

 

วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8963 ข่าวสดรายวัน

มอบเหรียญ- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้รับเกียรติจากเจ้าภาพให้เป็นผู้มอบเหรียญทองแก่ทีมเซปักตะกร้อ ไทยประเภทชายคู่ ที่เอาชนะเมียนมาในรอบชิงชนะเลิศ กีฬาซีเกมส์ ประเทศสิงคโปร์ วันที่ 12 มิ.ย.

 

 

      เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 จากประเทศสิงคโปร์ ว่า เวลา 09.10 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ช.ม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนประเทศสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา และคณะ อาทิ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาชมการแข่งขันเซปักตะกร้อ ประเภทชายคู่ รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างไทยกับ เมียนมา ที่อาคารสิงคโปร์เอ็กซ์โป ฮอลล์ โดยมีพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานโอลิมปิคไทย นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย และผู้บริหารสมาคมตะกร้อฯ ต้อนรับ

     ทั้งนี้ ระหว่างชมการแข่งขัน พล.อ.ประยุทธ์มีสีหน้าตื่นเต้นและส่งเสียงเชียร์ทีมชาติไทยเป็นระยะๆ ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่าไทยชนะเมียนมา 2-0 คู่ คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ เจ้าภาพจัดการแข่งขัน เชิญพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นมอบเหรียญให้นักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัล คือ ไทยได้เหรียญทอง เมียนมาเหรียญเงิน อินโดนีเซียและสิงคโปร์เหรียญทองแดง

ทีมตะกร้อชายคู่ไทยที่ได้เหรียญทอง ทีมเอ ประกอบด้วย ภัทรพงศ์ ยุพดี, พรชัย เค้าแก้ว ชนะ 21-23, 21-14, 21-16 ทีมบี อัษดิน วงศ์โยธา, อนุวัฒน์ ชัยชนะ ชนะ 21-16, 24-25, 21-19 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการแข่งขัน พล.อ.ประยุทธ์ลุ้นกับผลการแข่งขัน และสอบถามเทคนิคการเล่นกีฬาตะกร้อกับนายธวัช กุมุทพงษ์พานิช ผจก.ทีมตะกร้อไทยอย่างต่อเนื่อง ทันทีที่คว้าเหรียญทอง พล.อ. ประยุทธ์ยืนขึ้นโบกมือชื่นชมทีมตะกร้อไทย ขณะที่นักตะกร้อพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ยกทีมเดินมาขอบคุณการเข้ามาให้กำลังใจของ นายกฯ พร้อมกับร้องเพลง        "คืนความสุขให้ประเทศไทย" ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับปรบมือชื่นชมและหัวเราะอย่างมีความสุข นายกฯร่วมถ่ายรูปเซลฟี่กับนักกีฬาตะกร้อ สต๊าฟโค้ช และกองเชียร์ชาวไทยอย่างเป็นกันเอง

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ปี 2562 ว่า ประเด็นคือเราจะทำอะไรก็ได้ถ้าบ้านเมืองมีเสถียรภาพ มีความสงบเรียบร้อยด้านการเมือง เมื่อทุกอย่างพร้อม การเมืองเรียบร้อย ต่างชาติมีความเชื่อมั่น เขาก็มาแข่งกีฬากับเรา คนไทยทุกคน ทุกกลุ่มต้องวางอนาคตประเทศไทย เรามีศักยภาพหลายอย่างแต่ลืมไปและเสียเวลาไป ตนพยายามขับเคลื่อนในทุกๆ ด้าน

       "ที่มาดูซีเกมส์ ผมทำใจแล้วแพ้ชนะก็ทำใจได้ ทุกคนคืออาเซียน ผมพูดกับผู้นำอาเซียนว่า เพราะทั้งหมดคืออาเซียน เราไม่ใช่คู่แข่งขันกัน แต่เราคือพาร์ตเนอร์ ชนะแพ้ไม่เป็นไร แต่ถ้าชนะได้ก็ดี เป็นธรรมดา คนไทยให้ความสำคัญ ทุกคนติดตามการแข่งขันอยู่ แต่ถ้าชนะไม่ได้เอาความเป็นมิตรกลับไป อาเซียนทุกชาติถ้าเรารวมกันได้สิบชาติไม่มีใครมารังแก เรามีข้าวปลาอาหาร มันสำคัญกว่าอย่างอื่น ผมห่วงอย่างเดียว ผมมาแล้วเกิดไม่ชนะจะทำไง แล้วจะโทษนายกฯ อีกหรือเปล่าไม่รู้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

      พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า "เรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพอีก 4 ปีเห็นด้วยในหลักการ สถานการณ์เราพร้อมไหม อีกสี่ปีการเมืองจะเป็นไงยังไม่รู้ ท่านต้องเป็นคนกำหนดเองว่าจะให้ประเทศชาติเป็นอย่างไร และทางเขา(ฟิลิปปินส์) จะสละสิทธิ์นี้หรือไม่ ส่วนเรื่องเมืองหลักนั้นมีทางเลือกสองทาง กทม.สะดวกในเรื่องสถานที่แข่งขัน คนดูก็เยอะ แต่ต่างจังหวัดก็ดี เปิดการท่องเที่ยว ผมคิดไว้ ในใจแล้วล่ะ แต่ยังไม่บอก"


อีกสมัย- 4 ไต้ฝุ่นสาวทีมชาติไทยเริงร่าฉลองชัยหลังเข้าเส้นชัยเป็นทีมแรกด้วยเวลา 38.99 วินาที คว้าเหรียญทองอีกสมัย ในประเภทวิ่งผลัด 4 คูณ 100 เมตรหญิง กีฬาซีเกมส์ ประเทศสิงคโปร์

      สำหรับ การแข่งขันประเภทอื่น กอล์ฟ ที่สนามเซนโตซา กอล์ฟ คลับ ชิง 4 เหรียญทอง จากประเภททีมและบุคคล ชาย-หญิง ปรากฏว่า ประเภทบุคคลชาย จอห์นสัน โปห์ นักกอล์ฟเจ้าภาพ โชว์ฟอร์มดีตี 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวม 4 วัน 1 อันเดอร์พาร์ 287 ขึ้นมารอที่คลับเฮาส์ในฐานะผู้นำ ขณะที่นักกอล์ฟไทยที่สกอร์ดีที่สุด "เจมส์"เนติพงศ์ ศรีทอง อยู่ที่หลุม 17 ตามหลังถึง 2 สโตรก เหลืออีกเพียง 2 หลุม ต้องทำ 2 เบอร์ดี้เท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์เพลย์ออฟชิงเหรียญทองกับเจ้าถิ่น ซึ่งเนติพงศ์ทำสำเร็จได้ 2 เบอร์ดี้ติดต่อกัน ที่หลุม 17, 18 จบที่ 1 อันเดอร์พาร์ 71 รวม 1 อันเดอร์พาร์ 287 ต้องเพลย์ออฟชิงเหรียญทอง 

      ผลการดวลเพลย์ออฟ หลุมที่ 9 พาร์ 4 เนติพงศ์ นักกอล์ฟวัย 22 ปี สวมหัวใจสิงห์เพลย์ออฟชนะด้วยการดวลเพียงหลุมแรก คว้าเหรียญทอง ให้กับทัพกีฬาไทยได้สำเร็จ ส่วนจอห์นสัน โปห์ ได้เหรียญเงิน และตะวัน พงศ์พันธุ์ ได้ทองแดง 

นอกจากนี้ ประเภททีมชาย ไทยทำสกอร์รวม 859 คว้าเหรียญทอง สิงคโปร์ เหรียญเงิน สกอร์รวม 867 และอินโดนีเซีย ทองแดง สกอร์ 883

      ประเภทบุคคลหญิง "ปั้น"สุธาวี ชนะชัย ดาวรุ่งไทย วัย 17 ปี คว้าเหรียญทอง จากการทำ 3 อันเดอร์พาร์ 69 สกอร์ รวม 3 วัน 7 อันเดอร์พาร์ 209

     ประเภททีมหญิง ไทยก็ได้เหรียญทอง สกอร์รวม 426 อินโดนีเซีย ได้เงิน และสิงคโปร์ ได้ทองแดง

"บิ๊กรัง"รังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทย กล่าวหลังทีมกอล์ฟไทยกวาดเรียบทั้ง 4 เหรียญทอง ว่า ดีใจและยินดีกับนักกอล์ฟไทยชุดนี้ที่ประสบความสำเร็จ ทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ คือการ กวาดทั้ง 4 เหรียญทองของการแข่งขัน จบรายการนี้จะมีนักกีฬาเทิร์นโปรหลายคน สมาคมจะปั้นนักกีฬารุ่นใหม่สืบทอดต่อไป

     จักรยาน ชิง 2 ทอง ประเภทไคทีเรี่ยม บุคคลหญิง แข่งขัน 10 รอบ รอบละ 2.7 ก.ม. รวมระยะทาง 27 ก.ม. ไทยส่ง "น้องบีช" จุฑาธิป มณีพันธุ์ เจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เกาหลีใต้ กับ "น้องจันทร์"จันทร์เพ็ง นนทะสิน ลงปั่น ผลปรากฏว่า ตลอดการแข่งขัน "น้องบีช" อัดเต็มช่วง 200 เมตรสุดท้ายเร่งสปีดเข้าเส้นชัยคนแรก ซิวเหรียญทอง ส่วนเหรียญเงิน เหงียน ธิ อันห์ จากเวียดนาม และยุพา สมเหน็ด นักปั่นสาวไทยสัญชาติมาเลเซีย ได้ทองแดง 

จุฑาธิปกล่าวว่า ดีใจมากที่คว้าเหรียญทองมาได้เพราะเพิ่งจะกลับมาซ้อมได้ประมาณ 2 เดือน สภาพร่างกายยังฟิตไม่เต็มร้อย

     นางอำนวยพร อัญญโพธิ์ มารดาของ จุฑาธิป พร้อมด้วยครอบครัวบินมาเชียร์ติดขอบสนาม นางอำนวยพรกล่าวว่า เพิ่งออกต่างประเทศเป็นครั้งแรก ดีใจมากที่ได้เห็นลูกสาวคว้าเหรียญทอง ทั้งนี้ก่อนลงสนาม "เสธ.หมึก"พล.ท.ดร.เดชา เหมกระศรี เลขาธิการสมาคมจักรยานฯ นำผ้ายันต์ของหลวงพ่อจันทร์ พระเกจิชื่อดังของจ.ร้อยเอ็ด มาให้นักกีฬาคลุมศีรษะด้วย

แบดมินตัน ที่สิงคโปร์ อินดอร์ สเตเดี้ยม รอบชิงประเภททีมหญิง นักตบลูกขนไก่สาวไทย แชมป์เก่า 4 สมัยรวมเซียพเกมส์ พบมาเลเซีย หญิงเดี่ยวคู่แรก "น้องเมย์"รัชนก อินทนนท์ มือ 5 ของโลก พบหลิม ยิน ฟัน น้องเมย์เหนือกว่ามาก ชนะ 2-0 เกม 21-13, 21-14 ไทยนำ 1-0 คู่ 

      ต่อด้วยคู่มือ 1 "ปอป้อ"ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย กับ พุธิตา สุภจิรกุล พบ เอมิเลีย อาลิเซีย แอนส์เซลลีย์ กับ เฟ โช ซูง เล่นกันได้อย่างสูสี สุดท้ายคู่สาวไทยแน่นอนกว่า ชนะ 2 เกมรวด 22-20, 21-18

จากนั้นเป็นเดี่ยวมือ 2 "ครีม"บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ พบโฮ เหยิน เหม่ย น้องครีมชนะ 2 เกมรวด 21-8, 21-15 ส่งผลให้ไทย ชนะ 3-0 คู่ คว้าแชมป์สมัยที่ 5 รวมเมื่อครั้งยังใช้ชื่อเซียพเกมส์ พร้อมรับเงินอัดฉีดจากคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตัน 1,000,000 บาท และจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คนละ 200,000 บาท

น้องเมย์กล่าวว่า ทุกครั้งที่ลงเล่นให้ทีมชาติมุ่งมั่นตั้งใจเก็บแต้มให้ได้ตลอด ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ในทีมทุกคนที่คอยให้กำลังใจ คอยกระตุ้นเวลาเรากดดัน และเล่นไม่เป็นธรรมชาติ จากนี้ตนต้องไปเล่นลีกอาชีพที่จีน ก็อยากให้ทุกคนที่ลงเล่นประเภทบุคคล ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทุกคนเคยผ่านการเล่นระดับโลกมาแล้ว อย่ากดดัน อย่าประมาท เพราะคู่แข่งก็เตรียมตัวมาดีเช่นกัน ส่วนตนจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเช่นกัน

     ส่วนน้องครีมเผยว่า เหรียญทองนี้เป็นทองแรกในซีเกมส์ รู้สึกดีใจมาก ส่วนประเภทบุคคลคิดว่ามีโอกาสได้อีกทอง โดยจะทำให้เต็มที่

      เอ็กซ์ตรีม ประเภทสกีน้ำ ไทยได้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากประเภทเวกบอร์ด โดยนักเวกบอร์ดไทย ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ ประเภทเวกบอร์ดชาย 2 คน และคว้าเหรียญทองมาครองได้จากปฏิวัติ แจ่มจันทร์ ดีกรีเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซีย หลังทำคะแนนในรอบชิง 79.33 คะแนน ทัศไนย เกื้อกูลรัฐ ได้เหรียญเงิน 72.11 คะแนน เหรียญทองแดง กริฟฟิน มาร์ก โฮเวิร์ด จากฟิลิปปินส์ 69.00 คะแนน

       ยิงปืน ปิดฉากวันสุดท้าย ทีมแม่นปืนไทยคว้าเพิ่มอีก 1 ทอง 1 เงิน โดย 1 ทองได้จากประเภทปืนยาว 3 ท่าประเภททีมหญิง ลั่นไกทำคะแนนได้ 1,735 คะแนน จาก "แป้ง" สุนันทา มัจฉาชีพ 584 คะแนน, "บรีซ" สุภมาส วันแก้ว 579 คะแนน และ "หวาน" วิชชุดา ไพจิตรกาญจนกุล 572 คะแนน ส่วนเหรียญเงิน มาเลเซีย 1,718 คะแนน เหรียญทองแดง สิงคโปร์ 1,710 คะแนน

       ประเภทบุคคล "บรีซ"สุภมาส ช่วยเก็บเหรียญเงินส่งท้ายยิงได้ 442.9 คะแนน เหรียญทอง อาร์ยูนี่ ฟาร์ฮาน่า จากมาเลเซีย 446.7 คะแนน สุนันทา ยิงได้ 423.8 คะแนน ได้อันดับ 4 และวิชชุดา ยิงได้ 389.8 คะแนน อันดับ 8

สรุปทีมยิงปืนไทยทำผลงาน 12 ทอง 7 เงิน 2 ทองแดง เป็นกีฬาที่โกยเหรียญทองให้ทัพนักกีฬาไทยมากที่สุด

นายสมเกียรติ ทรัพย์สวนแตง ผจก.ทีมยิงปืนไทย กล่าวว่า เป็นความสำเร็จของทีมแม่นปืนไทยอย่างสูงหลังจากวงการยิงปืนไทยตกต่ำมานาน นักกีฬา 26 คน มีเหรียญติดมือทุกคน ต้องยกความดีความชอบให้กับนักกีฬาที่รวมพลังกันลุกขึ้นมาปลดแอกจากความล้มเหลว และก้าวข้ามความขัดแย้งของผู้บริหารสมาคมมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังจากกลับถึงเมืองไทยวันที่ 14 มิ.ย. เตรียมจะเข้าไปหารือกับนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. เรื่องแนวทางการเตรียมนักแม่นปืนไทยต่อไปในอนาคต เพราะเป้าหมายใหญ่อยู่ที่โอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2016 ที่เวลานี้นักแม่นปืนไทยคว้ามาแล้ว 1 โควตาจากปืนสั้นอัดลมบุคคลหญิง "ธันย่า"ธันยพร พฤกษากร

    กรีฑา วันนี้วันเดียวไทยเก็บ 7 เหรียญทอง ไฮไลต์อยู่ที่วิ่งผลัด 4x100 เมตรชายและหญิง

ทีมผลัดหญิง สุภาวรรณ ธิปัตย์, ขวัญฤทัย ปากดี, ภัสสร จักษุนิลกร และทัศพร วรรณกิจ ทำเวลา 44.27 วินาที คว้าเหรียญทองเป็นแชมป์ 17 สมัยติดต่อกัน และเป็นแชมป์สมัยที่ 19 เหรียญเงิน เวียดนาม 44.77 วินาที เหรียญทองแดง มาเลเซีย 45.41 วินาที

    ภัสสร ซึ่งอยู่ในทีมผลัด 7 แชมป์หลังสุด กล่าวว่า เป็นซีเกมส์ครั้งสุดท้ายของตัวเอง ดีใจที่พาน้องๆ ป้องกันแชมป์ไว้ได้ น้องใหม่อย่างสุภาวรรณและขวัญฤทัยวิ่งกันได้ดีมาก และทีมก็ทำเวลาได้ดีมาก ซึ่งตนคงจะอำลาทีมอย่างสบายใจ

ทีมลมกรดชายไทย แชมป์เก่า ประกอบด้วย รัตนพล โสวัน, อภิสิทธ์ พรมแก้ว, จิระพงศ์ มีนาพระ, จรัญ สะเทิงรัมย์ คว้าเหรียญทองเป็นสมัยที่ 24 ด้วยสถิติ 38.99 วินาที เหรียญเงิน สิงคโปร์ 39.24 วินาที เหรียญทองแดง อินโดนีเซีย 39.32 วินาที

      "เจ้ามิ้ว"จิระพงศ์กล่าวว่า ดีใจมากที่ทำได้ โล่งใจเพราะทดแทนการเสียแชมป์ 100, 200 เมตรได้ด้วย และสถิติครั้งนี้มีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลรายการ 4x100 เมตรชาย ในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 28 ที่เกาหลีใต้ ในเดือนหน้าแน่นอน

นอกจากนั้นทัพกรีฑาไทยยังได้อีก 5 ทอง จากวิ่ง 400 เมตรชาย คุณานนท์ สุขแก้ว เวลา 46.00 วินาที ทำลายสถิติเดิม 46.05 วินาทีของเอกธวัช สกุลจันทร์ เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เป็นเหรียญทองที่สองหลังซิว 4x400 เมตรมาแล้ว 

กระโดดสูงหญิง วนิดา บุญวรรณ์ คว้าทอง สถิติ 1.85 เมตร เป็นครั้งแรกที่คว้าทองได้ จากการแข่งขัน 5 ครั้ง 

     สุเบ็ญรัตน์ อินแสง ป้องกันแชมป์ขว้างจักรหญิง เป็นสมัยที่ 3 คว้าทอง 3 สมัยซ้อน สถิติ 59.56 เมตร ทุบสถิติเดิมของตัวเอง

     สัตกรีฑาหญิง สุนิสา โคตรสีเมือง คว้าทอง 5,390 คะแนน กชกร คำเรืองศรี ได้เหรียญเงิน 5,280 คะแนน

กระโดดไกลชาย ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา ทวงแชมป์คืนได้ หลังจากเสียไปในซีเกมส์ครั้งที่แล้ว ด้วยสถิติ 7.75 เมตร

      ศุภนรกล่าวว่า ดีใจที่ได้เหรียญทอง หลังจากเหลวไหลอยู่พักใหญ่จนเกือบออกนอกลู่นอกทางไป ดีที่ได้ครอบครัวประคับประคองกลับมาให้ตั้งใจฝึกซ้อมเหมือนสมัยก่อน อย่างไรก็ตามยังไม่พอใจเพราะต้องการทำลายสถิติซีเกมส์

      สรุปผลงานทัพกรีฑาไทย ทำได้ทั้งสิ้น 17 เหรียญทอง จากที่ตั้งเป้าไว้เพียง 9 เหรียญทอง และช่วยให้ทัพนักกีฬาไทย ทำเหรียญรวมขยับแซงทัพเวียดนามได้สำเร็จ ไล่จี้เจ้าภาพ สิงคโปร์ เพื่อแย่งตำแหน่งเจ้าเหรียญทองอย่างสนุก

      ส่วนความเคลื่อนไหวของ"นักเตะช้างศึก"ฟุตบอลชายทีมชาติไทย แชมป์กลุ่มบี มีนัดสำคัญลงสนามรอบรองชนะเลิศพบ       "นักเตะอิเหนา" อินโดนีเซีย รองแชมป์กลุ่มเอ วันเสาร์ที่ 13 มิ.ย. เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ที่สิงคโปร์ สปอร์ตฮับ ทีวีพูลถ่ายทอดสดทางช่อง 9 และช่อง 7

       เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 มิ.ย.ที่โรงแรมรามาดา ฝ่ายจัดการแข่งขันประชุมผู้จัดการทีมและแถลงความพร้อมของแต่ละทีม ทั้งนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันแจ้งกฎกติการอบตัดเชือกใหม่ จากเดิมที่จะไม่มีการต่อเวลาพิเศษ เปลี่ยนเป็นถ้าเสมอกันใน 90 นาที จะต่อเวลาเวลาพิเศษ 2 ครึ่ง ครึ่งละ 15 นาที หากยังเสมอกันจะตัดสินด้วยการดวลลูกโทษที่จุดโทษ ซึ่งรอบนี้นักเตะไทยจะใส่ชุดสีน้ำเงินลงสนาม ไม่มีใครติดคาดโทษใบเหลืองจากรอบแรก ส่วนอินโดนี เซียมีคาดโทษ 2 คน คือ มูฮัมหมัด อับดูห์ เลสตาลูฮู และ มานาฮาติ เลสตูเซ่น

     จากนั้นช่วงบ่าย นักเตะไทยลงฝึกซ้อมที่สนามวิทยาลัยไอทีอี ตะวันออก เน้นการเล่นบอลสั้น การขึ้นเกมรุกจากด้านข้าง การเจาะเข้ากลาง การยิงไกล การป้องกันลูกตั้งเตะ ใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม.

     "โค้ชโชค"โชคทวี พรหมรัตน์ หัวหน้าผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ถึงตอนนี้นักเตะไทยพร้อมแล้วสำหรับรอบรองชนะเลิศ นักเตะทุกคนฟิตสมบูรณ์พร้อมเต็มที่ ได้เวลาที่ทีมไทยจะโชว์ศักยภาพแท้จริงออกมาให้เห็น

     "เท่าที่ศึกษาการเล่นของอินโดนีเซีย ยอมรับว่าเป็นทีมที่เล่นด้วยเทคนิค ผู้เล่นมีความสามารถเฉพาะตัวสูง โดยเฉพาะกองหน้าสามารถเอาตัวรอดได้ดี แต่ไทยจะเล่นด้วยความรัดกุม การที่ได้พักมากกว่าคู่แข่ง 1 วันทำให้เรามีความฟิตและสมบูรณ์มากกว่า อย่างไรก็ตามอินโดนีเซียชุดนี้แม้จะมีศักยภาพไม่เท่าชุดซีเกมส์ที่พม่า แต่นักเตะมีวินัย เล่นตามแผนที่โค้ชสั่งอย่างเคร่งครัด การจ่ายบอลทะลุช่องทำได้ดี ผมเน้นย้ำกับแนวรับแล้วว่าห้ามประมาทเด็ดขาด อย่างไรก็ดีอินโดนีเซียชุดนี้ยังมีปัญหาในการเสียบอลบ่อยครั้งจากผู้เล่นเกมรับริมเส้น ที่จะเป็นช่องโหว่ให้ไทยเจาะเข้าทำประตู ผมมั่นใจว่าไทยจะชนะได้ใน 90 นาที"โค้ชโชคกล่าว

      กุนซือดีกรีอดีตกองหลังทีมชาติ กล่าวด้วยว่า "ยอมรับว่ากดดันพอสมควรกับการเป็นโค้ชทีมชาติครั้งแรก และต้องพาทีมป้องกันแชมป์ซีเกมส์ครั้งนี้ให้ได้ แต่เมื่อเห็นผู้เล่นรวมถึงสต๊าฟโค้ชรวมเป็นหนึ่งเดียวช่วยกันพัฒนาทีมอย่างต่อเนื่องทำให้ความกังวลนั้นหมดไป และพุ่งเป้าเพียงอย่างเดียวคือการพาทีมชาติไทยเป็นแชมป์ซีเกมส์ให้ได้"

      ด้าน"ตังค์"สารัช อยู่เย็น กองกลางกัปตันทีม กล่าวว่า ทีมชาติไทยไม่มีความกดดัน เพราะเล่นด้วยแท็กติกที่ซ้อมมา มั่นใจในศักยภาพของเพื่อนร่วมทีมทุกคน อย่างไรก็ดียืนยันว่าไม่ประมาทคู่ต่อสู้อย่างแน่นอน

     11 ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนามเป็นตัวจริง ประกอบด้วย ชนินทร์ แซ่เอียะ, พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, อาทิตย์ ดาวสว่าง, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, สารัช อยู่เย็น, ชนาธิป สรงกระสินธ์, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, นูรูล ศรียานเก็ม, รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก และ ชนานันท์ ป้อมบุบผา

      สถิติการพบกันระหว่างไทยกับอินโด นีเซียในซีเกมส์ เจอกันทั้งหมด 19 ครั้ง ไทยทำได้ดีกว่า ชนะ 14 เสมอ 1 แพ้ 4 อย่างไรก็ตามไทยมีผลงานการดวลลูกโทษกับอิเหนาไม่ดีนัก เพราะหากมีการดวลลูกโทษที่จุดโทษ ไทยชนะได้เพียงครั้งเดียวจาก 4 ครั้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!