WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Ball16


ไทยเจ้าทองซีเกมส์ บอลเจ๋ง แชมป์ยิ่งใหญ่! 
ถล่มพม่ายับ 3-0 ตะกร้อ-เปตอง ตบลูกยางหญิง'โปโลสาว'ก็เฮ พิธีปิดสั่งลาวันนี้

       คนไทยได้เฮสนั่นกันทั้งประเทศ เมื่อทัพนักกีฬาไทยครองเจ้าเหรียญทองขณะที่นักเตะ"ช้างศึก"ก็คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 15 ประกาศศักดา"เจ้ากีฬาอาเซียน"อย่างยิ่งใหญ่ เช่นเดียวกับวอลเลย์บอลสาวตบสาวเวียดนาม คว้าแชมป์สมัยที่ 12 เป็นแชมป์ 10 สมัยติดต่อกัน ตะกร้อหญิงคู่ ประเภททีมเดี่ยวก็ไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวัง ฟาดสาวเมียนมาสบายๆ ขณะที่ทีมโปโลน้ำสาวสร้างประวัติศาสตร์ โค่นเต็ง 1 สาวเจ้าภาพอย่างพลิกความคาดหมาย หอบเหรียญทองแรก ของวงการโปโลน้ำไทยกลับมาฝากคนไทยได้ ชื่นใจ

 

 

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8966 ข่าวสดรายวัน

      ฉลองแชมป์ - นักฟุตบอลทีมชาติไทยและสต๊าฟโค้ช ร่วมกันฉลองชัย หลังเอาชนะทีมชาติเมียนมาไปได้ 3 ประตูต่อ 0 คว้าแชมป์เหรียญทองฟุตบอลทีมชาย ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.

      เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 จากประเทศสิงคโปร์ ว่า วันนี้เป็นการแข่งขันวันรองสุดท้าย นักกีฬาไทยชิงเหรียญหลายรายการ เริ่มจากวอลเลย์บอลหญิง ที่โอซีบีซี อารีน่า ฮอลล์ 2 รอบชิงชนะเลิศ ทีมนักตบลูกยางสาวไทย แชมป์ 11 สมัย และ 9 สมัยติดต่อกัน ลงสนามพบเวียดนาม ผู้เล่นชุดแรกของไทย ประกอบด้วย "กัปตันกิ๊ฟ"วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, อรอุมา สิทธิรักษ์, นุศรา ต้อมคำ, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, อัจฉราพร คงยศ, หัตถยา บำรุงสุข และปิยะนุช แป้นน้อย

      เซ็ตแรกสู้กันได้สูสี ผลัดกันทำแต้มอย่างสนุก โดยเวียดนามขึ้นนำก่อน จนกระทั่งสาวไทยเริ่มเล่นได้ดีขึ้น การตบหัวเสาของ อรอุมา และอัจฉราพร เรียกคะแนนให้สาวไทยตีเสมอเป็น 13-13 ก่อนจะแซงชนะเซ็ตแรก 25-18 เซ็ต 2 เวียดนามทำแต้มขึ้นนำก่อน แต่ไทยตีเสมอได้ 8-8 จากนั้นก็อาศัยการเล่นที่หลากหลายกว่า ทำแต้มจนชนะ 25-18 เซ็ต 3 ไทยเหนือกว่าชัดเจน โดยเฉพาะลูกเสิร์ฟรุนแรงของอรอุมา ทำแต้มถึง 5 ลูกติด ก่อนสาวไทยจะชนะ 25-14 คว้าแชมป์สมัยที่ 12 และ สมัยที่ 10 ติดต่อกัน

      "โค้ชอ๊อต"เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลหญิง กล่าวว่า วันนี้ต้องขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่พยายามกันอย่างเต็มที่จนคว้าเหรียญทองได้สำเร็จ รวมถึงต้องชื่นชมเวียดนามที่พัฒนาการเล่นจนสู้กับเราได้อย่างสนุก เกมนี้ไม่ง่ายแม้เราจะชนะ 3-0 เซ็ตก็ตาม แชมป์ซีเกมส์ครั้งนี้ถือเป็นการสร้างความมั่นใจก่อนจะทำศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์สนามแรกที่ กทม.เดือนหน้า โดยเฉพาะบรรดาผู้เล่นน้องใหม่ แม้เวลาเจอเกมหนักจะยังแกว่งบ้าง แต่โดยรวมแล้วทำผลงานได้น่าพอใจ ขณะที่รุ่นพี่ก็ช่วยประคองและทำ ผลงานได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน

      "หน่อง"ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักตบสาวหล่อขวัญใจแฟนลูกยางชาวไทย กล่าวว่า เหรียญทองนี้เป็นสมัยที่ 8 ของหน่อง ดีใจที่รักษาเหรียญทองไว้ได้ 

      ส่วนวอลเลย์บอลชาย รอบรองชนะเลิศ ลูกยางชายไทย แชมป์เก่า 5 สมัย และแชมป์ 2 สมัยติดต่อกัน ยังโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม ตบชนะ อินโดนีเซีย ขาดลอย 3-0 เซ็ต 25-18, 25-23, 25-16 คะแนน เข้าชิงชนะเลิศกับเวียดนาม วันที่ 16 มิ.ย.

"โค้ชยุ่น"มนต์ชัย สุภจิรกุล หัวหน้า ผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลชาย กล่าวว่า วันนี้ทุกคนเล่นกันได้ดี พอใจกับผลงานของนักกีฬาทุกคน ดีใจที่เข้ารอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ เป็นไปได้อยากเจอเมียนมามากกว่าเวียดนาม เพราะเวียดนามเป็นทีมแข็งแกร่ง และเล่นด้วยยาก แต่เมื่อต้องเจอกับเวียดนามก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหา จะเล่นเต็มที่เพื่อคว้าแชมป์ให้ได้


สมัยที่ 12 - นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย แสดงความดีใจหลังเอาชนะทีมชาติเวียดนาม 3 เซ็ตรวด ในรอบชิงชนะเลิศ คว้าเหรียญทองเป็นสมัยที่ 12 ศึกวอลเลย์บอลซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.

       โปโลหญิงสร้างประวัติศาสตร์ล้มเจ้าภาพพลิกคว้าเหรียญทองอย่างยิ่งใหญ่ ที่โอซีบีซี อะควอติก เซ็นเตอร์ แข่งแบบพบกันหมด โดยทีมที่มีคะแนนอันดับ 1 จะได้เหรียญทอง สาวไทยลงสระนัดสุดท้าย โดยมีสถิติชนะ 3 นัดรวด วันนี้เสมือนการชิงเหรียญทองกับ เจ้าภาพ สิงคโปร์ แชมป์เก่า ที่มีสถิติชนะรวดมา 3 นัดเช่นกัน เกมนี้ อัลวาณีย์ สถิตานนท์ ทำคนเดียว 4 ประตู ก่อนเอาชนะ "เต็งหนึ่ง" สิงคโปร์ 5-4 ชนะรวด 4 นัดติดต่อกัน เป็นแชมป์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่นักกีฬาสิงคโปร์ถึงน้ำตาตกร้องไห้กันระงมสระ โดยหลังเกมสต๊าฟโค้ชไทยกระโดดลงไปในสระร่วมฉลองชัยกันเต็มที่

       พล.ร.อ.ชนินทร์ แสงเฟื่อง ผจก.ทีม กล่าวว่า โปโลน้ำหญิงแข่งขันมาตั้งแต่ซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซีย แต่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มองว่า โปโลน้ำหญิงยังไม่มีผลงาน จึงไม่ได้ไปแข่งขัน จากนั้นซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่เมียนมา ไม่มีแข่งขันอีก การรวมตัว 4 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยได้แข่งขัน ในระดับนานาชาติเลย แต่เราบอกทุกคนว่า จะต้องสู้ ทุกคนยังเป็นนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย และนักเรียนมัธยม จากสโมสรกีฬาทางน้ำม.เกษตรศาสตร์ แต่แม้เราจะตัวเล็กกว่า แต่ในสนามเราตัวเท่ากับคู่แข่ง เพื่อเป้าหมายในการพิสูจน์ตัวเองสำหรับโควตาไปเอเชี่ยนเกมส์

       ทั้งนี้ ต้องยกเครดิตให้โค้ช ดานิเอเล่ เฟอร์รี ชาวอิตาเลียนที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงทีม รวมทั้งการไปฝึกซ้อมเก็บตัวที่คุนหมิง ประเทศจีน ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ทีม 

      นายพิเนต ฤกษ์เกษม รองประธานเทคนิคโปโลน้ำ กล่าวว่า เราพยายามหาโค้ชด้วยการเปิดรับสมัครจากทั่วโลก มีโค้ชต่างประเทศยื่นใบสมัครเข้ามามากมาย ซึ่งต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับงบประมาณ เพราะบางรายขอ ค่าเหนื่อย 5 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเราไม่ไหว กระทั่งสะดุดตากับใบสมัครของดานิเอเล่ โค้ชอิตาลีวัย 30 ปี ซึ่งเคยเป็นนักกีฬาระดับสโมสรในลีกโปโลน้ำอิตาลีระดับดิวิชั่น 2 และเคยอบรมผู้ฝึกสอนระดับ เอ ซึ่งบุคลิกเหมาะสมกับการคุมทีมไทย เนื่องจากเป็นโค้ชที่มีระเบียบวินัยมาก

       สำหรับ นักกีฬาโปโลน้ำหญิงไทยชุดสร้างประวัติศาสตร์ ประกอบด้วย ศตกมล วงศ์ไพโรจน์, ปวีนุช พันธ์พวง, อัลวาณีย์ สถิตานนท์, กรกานต์ ปึงพงศากุล, สินีนาฎ สนธิภักดี, วริษฐา สาหร่ายกาญจน์, ยุวดี สีนุ่น, สโรชา ริ้วรุจิเรข, วริษา หวังวงศ์เจริญ, ภาพิมล มั่นชวนนท์, สรชา สังขะมาน, ประณิศา นิลกลัด และวทานิญ นิลกลัด ลูกสาววีรศักดิ์ นิลกลัด นักพากษ์กีฬาชื่อดัง

      เซปักตะกร้อหญิงคู่ ประเภททีมเดี่ยว สาวไทยไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวัง ชนะสาว เมียนมา 2-0 เซ็ต 21-14, 21-10 คว้าเหรียญทองไปครอง โดยทีมสาวไทย ประกอบด้วย มัสยา ดวงศรี, สมฤดี ปรือปรัก และพยอม ศรีหงษา สรุปผลงานทีมตะกร้อไทยกวาดเรียบ 4 ทองที่ส่งแข่งขัน และได้อีก 1 ทอง 1 เงิน จากประเภทชินลง

      นายไพโรจน์ อาชารุ่งโรจน์ ผจก.ทีมตะกร้อหญิง กล่าวว่า ทีมหญิงไทยเก็บไป 2 ทอง เช่นเดียวกับทีมชาย ที่เก็บไป 2 ทอง ถือเป็นไปตามเป้าหมายของสมาคมตะกร้อฯ

     เปตองไทยได้อีก 2 เหรียญทอง จากทีมหญิง ดีกรีแชมป์โลก และแชมป์เก่าซีเกมส์ ประกอบด้วย ทองศรี ตะมะโคตร, พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช และนันทวัน เฟื่องสนิท เอาชนะ มาเลเซีย 13-4 คะแนน


ประตูนำ - ธนบูรณ์ เกษารัตน์ กองหลังทีมชาติไทย จังหวะซัดบอลเข้าตุงตาข่าย เป็นประตูขึ้นนำ ทีมชาติเมียนมา ศึกฟุตบอลทีมชาย ก่อนคว้าแชมป์กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อ 15 มิ.ย.

     ทีมชาย ประกอบด้วย เถลิงเกียรติ ภู่สอาด, สุรนาท ผดุงทรัพย์, สุขสรรค์ เพียจันทร์ และธนากร สังข์แก้ว ชนะมาเลเซีย 13-10 คะแนน รวมผลงานเปตองไทย คว้าได้มากถึง 8 เหรียญทอง

      จากนั้น 19.30 น. เวลาที่แฟนกีฬาชาวไทยรอคอยก็มาถึง ทีมฟุตบอล"ช้างศึกไทย" ลงสนามชิงชนะเลิศกับนักเตะเมียนมา ที่สนามสิงคโปร์ สปอร์ต ฮับ โดยเป็นการย้อนตำนานนัดชิงเหรียญทองซีเกมส์ ระหว่างไทยกับเมียนมาบนแผ่นดินสิงคโปร์อีกครั้ง โดยซีเกมส์เมื่อ 22 ปีก่อนที่สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ ไทยชิงกับเมียนมาผลปรากฏว่าไทยชนะไปอย่างสุดมัน 4-3 โดยประตูชัยของไทยได้จากลูกโหม่งเสยกลับหลังของ"ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ซึ่งเป็นการแจ้งเกิดของศูนย์หน้าดาวยิงดาวรุ่งจากน้ำพอง จ.ขอนแก่นนับแต่นั้น ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ในปัจจุบัน

      สำหรับ นัดสำคัญนัดนี้ "โค้ชโชค"โชคทวี พรหมรัตน์ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ส่ง 11 ตัวแรกลงทำศึก ประกอบด้วย ชนินทร์ แซ่เอียะ, พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, อาทิตย์ ดาวสว่าง, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, สารัช อยู่เย็น, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, ชนาธิป สรงกระสินธ์, รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก, ชนานันท์ ป้อมบุบผา และนูรูล ศรียานเก็ม

     เริ่มครึ่งแรก ไทยได้ลุ้นตั้งแต่ 4 นาทีแรก จากจังหวะรุ่งรัฐ เปิดเรียดมากลางประตู ชนานันท์แตะต่อให้ฐิติพันธ์วิ่งชาร์จเข้ามายิงประตู แต่ถูกกองหลังเมียนมาสกัดออกไป นาที 13 ทีมชาติไทยได้โอกาสลุ้นประตูอีกครั้ง จากจังหวะชนาธิปลองยิงไกลจากหน้ากรอบเขตโทษ แต่บอลเหินข้ามคานออกไป อีก 2 นาทีต่อมา ไทยได้ลุ้นอีกจากลูกเปิดทางฝั่งขวาไปเสาสอง นูรูลซัดมุมแคบเหินข้ามคานออกไปอย่างน่าเสียดาย นาที 17 ไทยได้โอกาสจบสกอร์จะจะ จากจังหวะนูรูลลากบอลเข้ากลาง ก่อนซัดด้วยซ้ายแต่บอลตรงตัวผู้รักษาประตูเมียนมา

      เกมดำเนินมาถึงนาที 19 รุ่งรัฐถูกกองหลังเมียนมาทำฟาวล์บริเวณริมกรอบเขตโทษด้านซ้าย นูรูลรับหน้าที่ยิงฟรีคิก ปั่นไปเสาแรกบอลตรงตัวนายด่านเมียนมา จากนั้นนาที 24 เมียนมาลุ้นทำประตูบ้าง จากจังหวะโต้กลับของเนย์ ลิน ตุน หลุดเดี่ยวเข้ามาในกรอบ เขตโทษ ก่อนเปิดบอลมาเสาแรก แต่ยังดีที่ ธนบูรณ์ตามมาบล็อกไว้ได้

      นาที 36 นฤบดินทร์กระชากบอลหนีกองหลังเมียนมามาจนสุดเส้น ก่อนเปิดบอลเข้ามาหน้าเขตโทษ รุ่งรัฐเติมขึ้นมาโหม่งเต็มๆ ใบ บอลกดลงพื้นกระดอนเข้ากรอบแต่ผู้รักษาประตูพุ่งปัดไว้ทัน ไทยยังพยายามเปิดเกมรุกเข้าใส่อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่สามารถเบิกสกอร์แรกได้ นาที 41 ชนาธิปได้บอลลากเข้ามาหน้าเขตโทษ โชว์ลีลา "เมสซี่เจ" ล็อกหลบแนวรับเมียนมาร์ 2 จังหวะก่อนจ่ายเรียดให้ ฐิติพันธ์ที่วิ่งชาร์จเข้ามาซัดด้วยขวา แต่ยังไปติดเซฟของผู้รักษาประตูเมียนมา ช่วงเวลาที่เหลือยังทำอะไรกันไม่ได้ จบครึ่งแรกเสมอกัน 0-0 ประตู

      ครึ่งหลังเมียนมาเปิดเกมรุกทักทายไทยก่อน เนย์ ลิน ตุน ลากเข้ามายิงไกลนอกกรอบเขตโทษ แต่บอลพุ่งเลยคานออกไปไกล นาที 49 ชนาธิป เปิดบอลข้ามหัวกองหลังไปให้ชนานันท์ ผู้รักษาประตูเมียนมาโผออกมารับไว้ทัน นาที 53 ไทยได้ลุ้น รุ่งรัฐทำเกมขึ้นมาด้านซ้ายเปิดให้ชนานันท์วิ่งเข้าชาร์จ แต่ยิงไม่ดีบอลไปติดเซฟนายด่านเมียนมา แต่อีก 1 นาทีถัดมา แฟนบอลไทยได้เฮกันสนั่น เมื่อนักเตะช้างศึกได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากลูกเตะมุมฝั่งซ้าย นูรูล เปิดเข้ามาในเขตโทษ แนวรับเมียนมาสกัดไม่ขาดมาเข้าทาง ธนบูรณ์ เกษารัตน์ กองหลังที่ขึ้นมาเติมยิงสวนบริเวณกรอบเขตโทษบอลพุ่งซุกตุงตาข่ายชนิด ผู้รักษาประตูเมียนมาได้แต่มอง

       หลังจากได้ประตู นักเตะช้างศึกเล่นด้วยความมั่นใจ คุมเกมแทบจะเบ็ดเสร็จเด็ดขาด นาที 59 ไทยเปลี่ยนตัวคนแรก ส่งภิญโญ อินพินิจ ลงแทนรุ่งรัฐ ภูมิจันทึก นาที 61 ไทยเกือบได้ประตูทิ้งห่าง จากจังหวะชนานันท์หลุดเดี่ยวเข้าเขตโทษแต่ยังยิงไปติดผู้รักษาประตู แม้ว่าบอลจะกระฉอกไหลเข้ากรอบประตู แต่นายทวารเมียนมาตามไปรับได้ทันการณ์ 

นาที 64 กองเชียร์ไทยได้สะใจกันสุดๆ อีกครั้ง ชนาธิปโชว์การจ่ายบอลถวายพานทะลุช่องให้ชนานันท์หลุดกับดักล้ำหน้า วิ่งเข้าไปแปเน้นๆ ด้วยเท้าซ้ายส่งบอลผ่านมือ ผู้รักษาประตูพม่าเข้าเป็นประตูอย่างสุดสวย ไทยแชมป์เก่านำห่าง 2-0 ประตู

ช่วงเวลาที่เหลือนักเตะไทยเน้นครองบอล ครองความได้เปรียบเพื่อปิดเกมนักเตะพม่า นาที 78 แชมป์เก่าก็ได้ประตูที่ 3 จากการ ยิงนิ่มๆของภิญโญ อินพินิจ ทำเอานักเตะแดนโสร่งถึงกับเข่าอ่อน ออกอาการท้อแท้ ขณะที่นักเตะไทยประคองเกมจนหมดเวลาการแข่งขัน

      จบเกมนักเตะทีมชาติไทยชนะเมียนมาขาดลอย 3-0 ประตู ครองแชมป์ฟุตบอลซีเกมส์เป็นสมัยที่ 15 อย่างยิ่งใหญ่ ทำเหรียญทองที่ 93 ให้กับทัพนักกีฬาไทย

      ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้จะเหลือการแข่งขันวันที่ 16 มิ.ย. อีก 1 วัน แต่ทัพนักกีฬาไทยครองความเป็นเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 28 เป็นที่แน่นอนแล้ว โดยนับถึงวันที่ 15 มิ.ย. ไทยได้เหรียญทอง 93 เหรียญ เหรียญเงิน 83 เหรียญ และเหรียญทองแดง 68 เหรียญ รวม 250 เหรียญ ทิ้งห่างสิงคโปร์ เจ้าภาพ ซึ่งตามมาอันดับ 2 ทำได้ 83 เหรียญทอง ไม่สามารถแซงไทยได้แม้จะยังเหลือการแข่งขันอีกในวันที่ 16 มิ.ย. ทำให้ไทยผงาดเป็นเจ้ากีฬาอาเซียนเป็นสมัยที่ 13 ของกีฬาซีเกมส์

นิโคลัส ฟาง หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ แสดงความพอใจกับผลงานของนักกีฬาสิงคโปร์ ในซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ซึ่งสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ หลังจากช่วยกันทำเหรียญทองทะลุ 80 เหรียญ ทำลายสถิติสูงสุดที่เคยทำได้ 50 เหรียญทอง เมื่อ 22 ปีก่อน ในซีเกมส์ ครั้งที่ 17 และจบที่อันดับ 2 รองจากไทย ซึ่งเป็นประเทศที่การกีฬาแข็งแกร่งที่สุดในอาเซียน ถือเป็นครั้งแรกที่ทัพนักกีฬาสิงคโปร์ทำได้ นับตั้งแต่ซีเกมส์ 1975 ที่กรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพ

     "ถือเป็นผลงานยอดเยี่ยมมากๆ สำหรับนักกีฬาของเรา และการคว้าเหรียญทองทะลุ 80 เหรียญ รวมถึงการอยู่ใน 3 อันดับแรกของตารางรวมเหรียญรางวัล ขณะที่เหลือการแข่งขันอีกแค่ 2 วัน ก็ถือเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมมากๆ" หัวหน้าคณะนักกีฬาสิงคโปร์กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!