WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8627 ข่าวสดรายวัน


ชิงอันดับ 3 'แซมบ้า-กังหัน'กู้หน้า 
เจ้าภาพเตะสั่งลาคืนนี้ 'เนย์มาร์'เชียร์'ฟ้าขาว'อยากเห็น'เมสซี่'ชูถ้วย


ลุ้นโชค - ผู้อ่านหนังสือพิมพ์ข่าวสด ใน จ.ราชบุรี โชว์ชิ้นส่วนคูปองข่าวสดลุ้นโชค บอลโลก 2014 ที่ส่งมาลุ้นโชคทายทีมแชมป์ระหว่างทีมอินทรีเหล็ก เยอรมัน กับทีมฟ้าขาวอาร์เจนตินา

      คืนนี้ 'แซมบ้า'บราซิลได้กู้หน้า ชิงที่ 3 บอลโลก 2014กับ 'กังหันสีส้ม'ฮอลแลนด์ ฝ่ายเจ้าภาพได้กัปตันพ้นโทษแบนกลับมาช่วยทีม เปิดสถิติทั้งคู่เคยเจอกัน 12 ครั้ง บราซิลขี่นิดๆ ชนะไป 4 ครั้ง ดัตช์ชนะ 3 ครั้ง เสมอกัน 5 ครั้ง ขณะที่ความเคลื่อนไหวของคู่ชิงชนะเลิศ โค้ชเยอรมันโวมีแผนสยบ'เมสซี่'ลั่นไม่ปล่อยให้ลากเข้ากรอบเขตโทษ ส่วน 'กุน อเกโร่'สตาร์ฟ้าขาว ยอมรับเป็นรองอินทรีเหล็ก แต่ไม่กดดัน มั่นใจคว้าแชมป์โลก ด้าน 'เนย์มาร์' ซูเปอร์สตาร์เจ้าภาพเชียร์อาร์เจนฯ เปิดใจอยากเห็นเมสซี่ เพื่อนร่วมทีมบาร์เซโลน่า ชูถ้วย

'บราซิล-กันหัน'กู้หน้าชิงที่ 3 

     ศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล มาถึงช่วงสุดท้ายของการแข่งขันแล้ว โดยคืนวันที่ 12 ก.ค. ตามเวลาประเทศไทย เป็นนัดชิงอันดับที่ 3 "แซมบ้า"บราซิล เจ้าภาพ อดีตแชมป์โลก 5 สมัย พบกับ "กังหันสีส้ม" ฮอลแลนด์ รองแชมป์ครั้งที่แล้ว เริ่มเตะเวลา 03.00 น. ที่สนามเอสตาดิโอ นาซิอองนาล มาเน่ การ์รินช่า กรุงบราซิเลีย

     สำหรับเส้นทางที่ผ่านมาของทั้ง 2 ทีม บราซิลในรอบแบ่งกลุ่มชนะโครเอเชีย 3-1 เสมอเม็กซิโก 0-0 ชนะแคเมอรูน 4-1 เป็นที่ 1 กลุ่มเอ รอบ 16 ทีมสุดท้ายเสมอชิลีใน 90 นาที และ 120 นาที 1-1 ก่อนชนะดวลจุดโทษ 3-2 รอบก่อนรองชนะเลิศชนะโคลัมเบีย 2-1 และรอบรองชนะเลิศแพ้เยอรมัน 1-7

     ด้าน'กังหันสีส้ม'ในรอบแบ่งกลุ่มนัดแรกชนะสเปน 5-1 ชนะออสเตรเลีย 3-2 ชนะชิลี 2-1 รอบ 16 ทีมชนะเม็กซิโก 2-1 รอบก่อนรองชนะเลิศ เสมอคอสตาริกาใน 120 นาที 0-0 ก่อนชนะจุดโทษ 4-3 รอบรองชนะเลิศเสมออาร์เจนตินาใน 120 นาที 0-0 ก่อนพ่ายจุดโทษ 2-4

'ติอาโก้'กัปตันแซมบ้าพ้นโทษ 

     ส่วนความพร้อมก่อนลงสนามนั้น บราซิลไม่มีเนย์มาร์ กองหน้าตัวเก่งที่บาดเจ็บหนักต้องพักยาว แต่จะได้ ติอาโก้ ซิลวา กองหลังกัปตันทีมที่พ้นโทษแบน คาดว่าหลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ ผู้จัดการทีมจะปรับเปลี่ยนผู้เล่นหลายคนจากชุดที่แพ้เยอรมนี 1-7 ในรอบรองชนะเลิศ แต่น่าจะใช้ระบบ 4-2-3-1 เหมือนเดิม โดยฮูลิโอ เซซาร์ ผู้รักษาประตู ส่วนกองหลังประกอบด้วย ดาเนียล อัลเวส, ติอาโก้ ซิลวา, ดาวิด ลุยซ์, มาร์เซโล่ แดนกลาง ประกอบด้วย รามิเรส, ลุยซ์ กุสตาโว่ วิลเลียน, ออสการ์, ฮัล์ก โดยมีเฟร็ด เป็นศูนย์หน้า

     ด้านฮอลแลนด์ต้องเช็กความฟิต เลรอย เฟอร์, ไนเจล เดอ ยอง คาดใช้แผน 3-4-1-2 ประกอบด้วย ทิม ครูล เฝ้าเสา สเตฟาน เดอ ฟรายจ์, รอน ฟลาร์, บรูโน่ มาร์ติน อินดี้ แผงกลาง เดิร์ก เคาต์, เมมฟิส เดปาย, จอร์จินิโอ ไวนัลดุม, ดาลีย์ บลินด์ โดยมี เวสลีย์ สไนจ์ เดอร์ เป็นกลางตัวรุก ส่วนแดนหน้า อาร์เยน ร็อบเบน จับคู่กับโรบิน ฟาน เพอร์ซี่

เปิดสถิติ-ขุนพลบราซิลขี่นิดๆ 

   โดยในการแข่งขันนัดนี้เป็นการชิงอันดับที่ 3 ครั้งที่ 4 ของทีมชาติบราซิล หลังเคยได้อันดับที่ 3 มาแล้วเมื่อปี 1938 และ 1978 กับอันดับ 4 เมื่อปี 1974 ขณะที่ฮอลแลนด์เข้าชิงอันดับที่ 3 เป็นครั้งที่ 2 โดยเคยได้อันดับที่ 4 เมื่อปี 1998 

     จากสถิติที่ผ่านมาบราซิลกับฮอลแลนด์เคยเจอกันมา 12 ครั้ง บราซิลเหนือกว่าชนะ 4 ครั้ง เสมอกัน 5 ครั้ง ฮอลแลนด์ชนะ 3 ครั้ง การเจอกันครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในแมตช์กระชับมิตรเมื่อปี 2011 เสมอกัน 0-0 ส่วนการเจอกันครั้งล่าสุดในการแข่งฟุตบอลโลก เกิดขึ้นในรอบก่อนรองชนะเลิศเมื่อปี 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ปรากฏว่าฮอลแลนด์ชนะ 2-1

โค้ชอินทรีมีแผนสยบ"เมสซี่" 

    สำหรับการแข่งขันคู่ชิงชนะเลิศนั้น ทีมอินทรีเหล็ก เยอรมัน เจอกับทีมฟ้าขาว อาร์เจนตินา ในวันที่ 13 ก.ค.นั้น ฮันซี่ ฟลิก ผู้ช่วยโค้ชทีมชาติเยอรมัน กล่าวถึงเกมนัดชิงชนะเลิศกับอาร์เจนตินา ว่านักเตะเยอรมันถูกยกให้เป็นตัวเต็ง แต่ก็รู้ดีว่าคำว่าตัวเต็งไม่มีความหมายอะไรเลยกับนัดชิงชนะเลิศแบบนี้ นักเตะเยอรมันและสต๊าฟโค้ชทุกคนอยู่ด้วยกัน และได้ดูเกมคู่ระหว่างอาร์เจนตินากับฮอลแลนด์ ได้เห็นว่านักเตะฮอลแลนด์ทำอย่างไรในการประกบลิโอเนล เมสซี่ จอมทัพกัปตันทีมอาร์เจนตินา จนแทบไม่สามารถแผลงฤทธิ์ได้ 

     "เราเคยเจออาร์เจนตินาหลายนัดในช่วงที่ผ่านมา และก็มีแผนจัดการกับเมสซี่ แต่คงบอกไม่ได้ พวกเรารู้ดีถึงความสำคัญของเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก แต่มันสำคัญมากที่เราจะต้องรักษาวินัยและเล่นตามแท็กติก" ผู้ช่วยโค้ชอินทรีเหล็กกล่าว

ผู้ช่วยโค้ชทีมชาติเยอรมันยังอ้อนขอให้แฟนบอลชาวบราซิลเทใจเชียร์เยอรมัน แม้ในรอบรองชนะเลิศที่ผ่านมานักเตะอินทรีเหล็กจะถล่มเจ้าภาพ บราซิล 7-1 ประตูก็ตาม

ลั่นไม่ปล่อยให้หลุดเข้าเขตโทษ 

     ส่วนเบเนดิกต์ โฮเวเดส แบ๊กซ้ายตัวเก่งของเยอรมัน ที่เคยประกบคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวดังของโปรตุเกสจนเล่นไม่ออกในการแข่งขันรอบแรก ก่อนที่เยอรมันถล่มไป 4-0 มาแล้ว ยอมรับว่าต้องช่วยหยุดเมสซี่ให้ได้ หากประกบตัวต่อตัวคงสู้กัปตันทีมอาร์เจนตินา คนนี้ไม่ได้ 

     "เมสซี่เป็นนักเตะมหัศจรรย์ เป็นหนึ่งในสุดยอดนักเตะดีที่สุดของโลกในขณะนี้ แต่ก็เหมือนกับโรนัลโด้ พวกเราต้องช่วยกันประกบเขา เพราะหากประกบคนเดียวคงเอาไม่อยู่ หากเราเล่นอย่างรัดกุมและช่วยกันประกบนักเตะอย่างเมสซี่ก็คงจะเจองานยาก หากเราป้องกันดี ช่วยกันทั้งทีมก็คงจะทำให้เขาเล่นไม่ออก เรารู้ดีว่าได้รับการยกย่องว่าเป็นทีมเต็ง ทีมของเราฉลาดพอที่จะไม่ปล่อยให้นักเตะอาร์เจนตินาลากเลื้อยหลุดเข้ามายิง เราจะไม่ปล่อยให้เมสซี่หรือนักเตะอาร์เจนตินา คนไหนหลุดเข้ามาในเขตโทษ" แบ๊กซ้ายอินทรีเหล็กกล่าว

'โคลเซ่-มุลเลอร์'คึกสุดขีด 

     ขณะที่ มิโรสลาฟ โคลเซ่ ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลฟุตบอลโลก จำนวน 16 ประตู กล่าวถึงนัดชิงชนะเลิศว่า ตอนนี้สิ่งเดียวที่มีความหมายกับตน นั่นคือความสำเร็จของทีมเยอรมัน และการได้ชูถ้วยแชมป์โลกในวันอาทิตย์นี้ เป็นความรู้สึกที่สนุกทุกครั้งที่ได้ลงสนาม 

    ส่วนโธมัส มุลเลอร์ กองหน้าเยอรมัน ที่ยิงไปแล้ว 5 ประตู รั้งรองดาวซัลโวในขณะนี้ โดยตามหลังเจมส์ โรดริเกซ ของโคลัมเบียเพียง 1 ลูก ลั่นต้องการนำทีมคว้าแชมป์โลก มากกว่าการที่ตนเองจะได้ครองดาวซัลโวสูงสุด โดยมุลเลอร์กล่าวว่า "พวกเราอยู่ที่นี่เล่นกันเป็นทีมเพื่อชนะเลิศในฟุตบอลโลก สิ่งอื่นเป็นเรื่องรอง"

'กุน'รับฟ้าขาวเป็นรองอินทรี 

     ด้านเซอร์จิโอ อเกโร่ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา ระบุว่าเยอรมันเป็นต่อ ส่วนอาร์เจนตินาเป็นรอง ทำให้ไม่กดดัน และจะคว้าแชมป์โลกได้ 

     "เยอรมนีเป็นทีมเต็งเสมอ เช่นเดียวกับบราซิลที่จะคว้าแชมป์โลก พวกเขาเป็นแบบนี้มาจนถึงทุกวันนี้ สำหรับเราก็ต้องเล่นตามเกมของเรา และต้องเหมาะกับทีม จะทำให้ความกดดันตกไปอยู่กับพวกเขา เราเข้าถึงรอบชิง ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ต้องคว้าแชมป์ให้ได้ ในเกมนี้เราต้องครองบอล แต่ก็รู้ดีกว่าเยอรมนีเป็นทีมที่ยอดเยี่ยม เล่นกันได้อย่างเข้าขามานานหลายปี ด้วยจิตใจที่แข็งแกร่ง เราต้องตระหนักว่า เป้าหมายของเราคือลงไปในเล่นและคว้าแชมป์" ศูนย์หน้าฟ้าขาว จากแมนฯ ซิตี้กล่าว

ผู้นำอาร์เจนฯป่วย-วืดดูนัดชิง 

    ขณะเดียวกัน อันเดรส เวนตูโร่ โฆษกของทีมชาติอาร์เจนตินา กล่าวถึงอาการบาดเจ็บของอังเคล ดิ มาเรีย กองกลางตัวเก่งว่า ขณะนี้กลับมาซ้อมได้แล้ว ความฟิตประมาณ 60-80 เปอร์เซ็นต์ อาการบาดเจ็บดีขึ้นมาก และคงต้องรอดูอาการอีกสักระยะ ว่าจะฟิตพอลงเล่นในนัดชิงหรือไม่ 

    สำหรับนัดชิงชนะเลิศในครั้งนี้ นางแองเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะเดินทางมาชมเกมที่สนามมาราคาน่า อย่างแน่นอน

    ขณะที่ นางคริสติน่า เคิร์ชเนอร์ ประธานา ธิบดีอาร์เจนตินา ไม่สามารถเดินทางมาชมเกมในสนามได้ เนื่องจากป่วย จากอาการกระเพาะอาหาร โดยผู้นำอาร์เจนตินาส่งจดหมายแจ้งไปยังนางดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล เจ้าภาพเรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่าจะเดินทางมาบราซิลในวันเสาร์นี้ เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำของโลกที่กรุงบราซิเลีย เมืองหลวงบราซิล ในวันเสาร์ แต่ไม่เข้าร่วมชมเกมนัดชิงชนะเลิศ

'เนย์มาร์'เชียร์อาร์เจนฯแชมป์ 

     ขณะเดียวกัน เนย์มาร์ ศูนย์หน้าบราซิลที่ได้รับบาดเจ็บอย่างหนักที่หลัง ต้องพักยาว เปิดแถลงข่าวทั้งน้ำตาว่าเกือบต้องเป็นอัมพาตจากการบาดเจ็บครั้งนี้ พระเจ้าคุ้มครองแท้ๆ หากถูกกระแทกบริเวณหลังสูงขึ้นอีกราว 2 ซ.ม. คงจะกลายเป็นอัมพาต ต้องนั่งเก้าอี้รถเข็นตลอดชีวิตแน่ หลังเกิดเหตุ 1 วัน ซูนิก้า ของโคลัมเบีย โทร. มาขอโทษ ว่าไม่ได้ตั้งใจทำให้บาดเจ็บ 

    "ผมไม่อยากพูดว่าเขาต้องการทำให้บาดเจ็บ ไม่อยากจะคิดถึงเรื่องนี้อีก แต่ทุกคนคงเห็นว่า มันไม่ใช่เป็นการปะทะตามปกติของการเล่นฟุตบอล" เนย์มาร์กล่าว

    ดาวยิงทีมชาติบราซิลกล่าวถึงเกมนัดชิงชนะเลิศด้วยว่า หวังว่าอาร์เจนตินาจะชนะ คว้าแชมป์โลกได้ เนื่องจากต้องการให้ ลิโอเนล เมสซี่ และฮาเวียร์ มาสเคราโน่ สองนักเตะอาร์เจนไตน์ เพื่อนร่วมสโมสร บาร์เซโลน่าในสเปนได้ชูถ้วยแชมป์โลก

     "เมสซี่คว้าแชมป์มาเกือบหมดทุกอย่างแล้ว ผมคิดว่าเขาสมควรได้แชมป์โลก และก็เชียร์ให้เขาได้ชูถ้วยแชมป์ เพราะเป็นเพื่อนร่วมทีมของผม และเป็นเพื่อนสนิทด้วย" 

'ควายเผือก'ทาย'ฟ้าขาว'ชนะ 

    วันเดียวกัน ที่สถานีโขงวิว แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตั้งอยู่ริมถนนสายสามเหลี่ยมทองคำ-เชียงแสน หมู่ 8 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นายวชิระ รัศมีจันทร์ ผู้บริหารสถานีโขงวิว จัดกิจกรรมทายผลฟุตบอลโลก นัดชิงชนะเลิศระหว่างเยอรมันกับอาร์เจนตินา เพื่อให้นักท่องเที่ยวร่วมทายผลว่าทีมใดจะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก โดยนำควายเผือก ชื่อวิว มากินหญ้าสดเป็นการเสี่ยงทาย สำหรับควายเผือกตัวนี้เป็นควายที่รอดตายจากการถูกส่งไปโรงฆ่าสัตว์เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ทางสถานีโขงวิวซื้อไถ่ชีวิต 

     จากนั้นผู้จัดการเสี่ยงทายนำหญ้าสดไปผูกเอาไว้ที่รั้วด้านหน้าของสถานี เพื่อล่อให้ควายไปกิน โดยด้านบนของหญ้าสดก็ติดธงชาติคู่ชิงชนะเลิศทั้ง 2 ทีมเอาไว้ ปรากฏว่าควายเลือกกินแต่หญ้าฝั่งธงชาติอาร์เจนตินา ท่าม กลางความสนุกสนานของนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!