WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8629 ข่าวสดรายวัน

จบไม่สวย! จี้แซมบ้าผ่าตัดใหญ่ โพลชี้บอลโลก 2014 สนุกสุด มีครบทุกรสทั้งม้ามืด-ดราม่า ข่าวสดเร่งแยกคูปองลุ้นโชค


สุดเซ็ง - นักเตะบราซิลอยู่ในอารมณ์สุดเซ็ง หลังพ่ายฮอลแลนด์ 0-3 ในนัดชิงอันดับ 3 ศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ สนามเอสตาดิโอ นาซิอองนาล มาเน่ การ์รินช่า กรุงบราซิเลีย สร้างความผิดหวังให้กองเชียร์ทั้งประเทศ

       แซมบ้า สุดช้ำ พ่ายฮอลแลนด์ 3-0 ได้แค่ที่ 4 กู้หน้าไม่สำเร็จ นักเตะเผยเจ็บช้ำเหมือนแฟนบอล "บีบีซี"จัดโหวตบอลโลก แฟนบอลยก"บราซิล 2014"สนุกที่สุด มีทั้งประตูยอดเยี่ยม ม้ามืดสร้างเซอร์ไพรส์ แมตช์ประทับใจ ดราม่าช่วงท้ายเกม ข่าวสดเร่งแยกคูปอง ผู้บริหารเผยแม้ทายมาผิด ยังมีรางวัลปลอบใจให้ลุ้น ตร.ลุยจับพนันบอล 4,674 คดี สั่งเฝ้าระวังอาชญากรรมหลังบอลโลก

แซมบ้าดวลอัศวินสีส้มชิงที่ 3

      การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 นัดชิงอันดับ 3 ที่สนามเอสตาดิโอ นาซิอองนาล ในกรุงบราซิเลีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. เวลา 03.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ทีม "แซมบ้า"บราซิล เจ้าภาพ พบกับทีม "อัศวินสีส้ม"ฮอลแลนด์ เกมนี้หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ กุนซือแซมบ้าปรับทัพถึง 6 คนจากเกมพ่ายยับต่อเยอรมัน 1-7 ในรอบตัดเชือก โดยได้ติอาโก้ ซิลวา กัปตันทีมมายืนคุมเกมรับร่วมกับดาวิด ลุยซ์ ขณะที่แม็กซ์เวลล์ลงตัวจริงครั้งแรก แนวรุกดร็อปทั้งฮัล์กและเฟร็ด แล้วเลือกใช้โจในตำแหน่งหน้าเป้า โดยมีออสการ์, รามิเรส และวิลเลี่ยน ทำเกมในแดนกลาง ขณะที่เนย์มาร์มานั่งให้กำลังเพื่อนบนม้านั่งสำรอง
      ส่วนฮอลแลนด์ หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือส่งโยนาธาน เดอ กุซมัน ลงแทนเวสลีย์ สไนจ์เดอร์ ที่เจ็บระหว่างซ้อม แนวรุก นำโดยโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ และอาร์เยน ร็อบเบน

แค่ 16 นาทีฮอลแลนด์ยิง 2 เม็ด
      เริ่มเกมไปเพียง 2 นาที โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ชิ่งต่อบอลให้อาร์เยน ร็อบเบน กระชากหนีติอาโก้ ซิลวา กัปตันทีมบราซิลแต่โดนดึงล้ม ผู้ตัดสินเป่าเป็นจุดโทษให้กับฮอลแลนด์แบบไม่ลังเล รวมทั้งให้ใบเหลืองกับซิลวา ก่อนฟาน เพอร์ซี่ รับหน้าที่สังหารเข้าไปอย่างเฉียบขาด "อัศวินสีส้ม" ขึ้นนำ 1-0 
      หลังเสียประตูเจ้าภาพเปิดเกมบุกเพื่อทวงคืน แต่นาทีที่ 16 แนวรับกลับมาพลาด อีกครั้ง ดาวิด ลุยซ์โขกสกัดลูกเปิดของ โยนาธาน เดอ กุซมัน ไม่ดี บอลไปเข้าทาง ดาลีย์ บลินด์ แต่งบอลลงก่อนสับด้วยขวาบอลเสยตาข่ายให้ฮอลแลนด์ออกนำ 2-0 

'ออสการ์-ลุยซ์'ได้ซัดแต่ไม่เข้า
       จากนั้นนาที 21 "แซมบ้า" ได้ลุ้นบ้าง ออสการ์ลากเข้ามาหาจังหวะซัดเรียดแต่ แยสเปอร์ ซิลเลสเซ่น ล้มตัวรับไม่ยาก นาที 29 เจ้าภาพได้ลุ้นอีกครั้งจากฟรีคิก ออสการ์เปิดไปที่เสาสอง ดาวิด ลุยซ์ขึ้นโหม่งแต่บอลหลุดกรอบออกไป หลังพยายามบุกแต่ทวงคืนไม่ได้บราซิลเกือบมาโดนลูกที่สามช่วงท้ายครึ่งแรกนาที 41 โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ได้ยิงด้วยซ้ายจากหน้าเขตโทษระยะ 20 หลา โชคดีที่ฮูลิโอ เซซาร์ ล้มตัวรับไว้ได้จบครึ่งแรกเจ้าภาพสถานการณ์ยังเป็นรองตามหลัง 0-2
      เริ่มครึ่งหลัง หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ ปรับทัพส่งเฟอร์นันดินโญ่ลงมาแทนหลุยส์ กุสตาโว่ และเปิดฉากบุกหนักหวังลุ้นประตูตีตื้น แต่เกมรุกยังขาดประสิทธิภาพ นาที 58 บราซิลเปลี่ยนผู้เล่นอีกครั้งโดยส่งเฮอร์นา เนสลงสนามไปแทนเปาลินโญ่ และถัดจากนั้น 2 นาทีเกือบได้ประตูตีไข่แตก รามิเรสลากบอลหลบรอน ฟลาร์ ก่อนสับไกด้วยขวาบนเส้นเขตโทษหลุดเสาสองไปเอง 

ไวนัลดุมกดส่งท้ายชนะ 3-0
      นาที 69 ออสการ์ลากเข้ากรอบโทษแล้วแตะหนีดาลีย์ บลินด์ ก่อนล้มลงในเขตโทษ แต่ผู้ตัดสินวิ่งมาแจกใบเหลืองฐานเจตนาพุ่งล้ม จากนั้นนาที 71 ฮอลแลนด์เปลี่ยนดาริล แยนมัต ไปแทนดาลีย์ บลินด์ และนาที 73 บราซิลเปลี่ยนผู้เล่นคนสุดท้ายโดยถอด รามิเรสออกและส่งฮัล์กลงเล่นแทน ช่วง 10 นาทีสุดท้ายแซมบ้ายังเดินหน้าบุกหนัก ขณะที่ฮอลแลนด์ตั้งรับรอสวนกลับก่อนมาได้ประตูย้ำชัยช่วงทดเวลานาที 91 จากจังหวะที่ดาริล แยนมัต ได้บอลหลุดขึ้นมาทางฝั่งขวาก่อนผ่านบอลเรียดเข้าเขตโทษ จอร์จินิโอ ไวนัลดุม ยิงด้วยขวาแบบไม่ต้องจับเสียบเสาแรกตุงตาข่ายหนีเป็น 3-0 และนาทีที่ 92 หลุยส์ ฟาน กัลเปลี่ยนมิเชล ฟอร์ม ผู้รักษาประตูจากสวอนซีลงมาให้ได้มีส่วนร่วมกับฟุตบอลโลกครั้งนี้ 
      จบเกมฮอลแลนด์ชนะไป 3-0 ซิวที่ 3 เป็นครั้งแรก ส่วน "เจ้าภาพ"ปิดฉากทัวร์ นาเมนต์เพียงอันดับ 4 พร้อมเสียงโห่ระงมจากแฟนบอล

เผยสถิติบราซิลสุดย่ำแย่
      นับเป็นครั้งแรกในรอบ 74 ปีที่บราซิลแพ้ 2 นัดติดต่อกันในบ้านตัวเอง นับตั้งแต่ปี 1940 ที่พวกเขาพ่ายอาร์เจนตินา 0-3 ต่อด้วยแพ้อุรุกวัย 3-4 และเป็นครั้งแรกที่พวกเขาปราชัย 2 นัดติดในฟุตบอลโลกนับตั้งแต่ปี 1974 รวมทั้งยังเป็นหนแรกตั้งแต่ปี 1978 ที่ขุนพลแซมบ้าไม่สามารถทำประตูคู่แข่งได้ 2 นัดในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 
      ขณะเดียวกัน ผลการแข่งขันที่ออกมาถือเป็นเพียงครั้งที่ 2 เท่านั้นในการแข่งขันชิงอันดับ 3 ศึกฟุตบอลโลก 10 ครั้งหลังสุดที่ทีมหนึ่งไม่สามารถทำประตูได้นับตั้งแต่สวีเดนพ่ายต่อบัลแกเรีย 0-4 เมื่อปี 1994
      โดยบราซิลยังทำสถิติแย่ เสียไปถึง 14 ประตูในฟุตบอลโลกครั้งนี้ สองนัดหลังโดนถึง 10 ลูกเลยทีเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้เบลเยียมเป็นทีมสุดท้ายที่เสียมากกว่า 14 ประตูใน การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายคือในปี 1986 ที่เสียไป 15 ประตู

สโคลารี่ลั่นยังไม่ลาแซมบ้า
      หลังจบเกมหลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ กุนซือทีมชาติบราซิล ยืนยันยังไม่คิดลาออกจากตำแหน่งแม้ทำผลงานย่ำแย่ โดยรอให้สหพันธ์ฟุตบอลแซมบ้าเป็นคนตัดสิน จากความปราชัยต่อฮอลแลนด์ 0-3 ส่งผลให้ แซมบ้าเสียไปถึง 10 ประตูในการลงสนาม 2 นัดสุดท้ายในเวิลด์คัพ 2014 และเสียไปถึง 14 ประตูตลอดทัวร์นาเมนต์ ซึ่งนับว่ามากที่สุดนับตั้งแต่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเปลี่ยนรูปแบบให้มีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 32 ทีมตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมาอีกด้วย


คัดแยก - ทีมงานคัดแยกคูปองที่ผู้อ่านหนังสือพิมพ์ข่าวสด ส่งเข้ามาทายทีมที่พิชิตแชมป์ฟุตบอลโลก 20ิ14 ลุ้นรางวัลใหญ่ห้องพักคอนโดมิเนียมศุภาลัย รถกระบะโตโยต้า และอื่นๆ อีกมากมาย โดยจะจับสลากผู้โชคดีในวันที่ 31 ก.ค.นี้

      "บิ๊กฟิล" กล่าวหลังเกมว่า "ตอนนี้ ไม่เวลามาพูดถึงเรื่องอนาคตคุมทีม ผมจะ ส่งรายงานทั้งหมดในฟุตบอลโลกให้กับประธานสมาพันธ์ฟุตบอลบราซิล (บีเอฟซี) พิจารณา และผมจะไม่พูดเรื่องนี้อีก เราทำแบบนี้กันตลอดมาไม่ว่าผลจะแพ้หรือ ชนะ ส่วนหลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของพวกเขาที่จะต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป ผมอยากจะย้ำให้ทุกคนตระหนักว่าตลอดการ คุมทีมลงสนามในฟุตบอลโลก 3 ครั้ง ผมสามารถพาทีมจบด้วยอันดับ 1 ใน 4 ได้เสมอ รวมทั้งคว้าแชมป์คอนเฟเดอเรชันส์คัพเมื่อ ปีที่แล้ว"

ยังชื่นชมลูกทีมเล่นกันได้ดี
     ขณะเดียวกันสโคลารี่ซึ่งพาทีมคว้าแชมป์โลกปี 2002 ยังระบุอีกว่า การเสียประตูเร็วทำให้บราซิลเจองานหนัก เล่นยากขึ้น แต่โดยรวมเป็นเกมที่สมดุล เราเล่นกันได้ดี และสร้างโอกาสทำประตูได้หลายครั้ง นักเตะควรได้รับคำชื่นชมกับแนวทางการเล่น พวกเขาไม่ได้เล่นแย่อะไรเลยในความเห็นของตน นักเตะชุดนี้คว้าแชมป์คอนเฟเดอเรชันส์ คัพ เมื่อปีที่แล้ว และได้วางรากฐานเอาไว้สำหรับอนาคต 
    มีรายงานเพิ่มเติมว่า โฮเซ่ มาเรีย มาริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลบราซิลคนปัจจุบัน และมาร์โก้ โปโล เดล เนโร ว่าที่ประธานคนใหม่ ต้องการให้สโคลารี่อยู่คุมทีมต่อไปอย่างน้อยจนจนกระทั่งสิ้นปีนี้เพื่อช่วยเตรียมทีมสู้ศึกโคปา อเมริกา 2015 โดยเดล เนโร เผยกับหนังสือพิมพ์ เอสตาโด เดอ เซา เปาโล ว่า "สำหรับผม สโคลารี่จะได้คุมทีมต่อไป"

ติอาโก้รับสุดช้ำเหมือนแฟนบอล
      ส่วนติอาโก้ ซิลวา กล่าวว่า ทุกคนต่างผิดหวัง ตนแทบนอนไม่หลับที่เกมจบลงแบบนี้ เราไม่สมควรปิดฉากอย่างนี้ ต้องขอโทษแฟนๆ กองเชียร์บราซิลที่โห่ใส่ในช่วงท้ายเกม ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว กองเชียร์รู้สึกเจ็บปวดไม่ต่างกับนักเตะ มันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก แม้แต่จะไปขอโทษแฟนและครอบครัวยังยากเลย
      ด้านดาวิด ลุยซ์ ยืนยันนักเตะทุกคนต้องการปิดฉากทัวร์นาเมนต์ด้วยชัยชนะ แต่หลังจากพ่ายยับต่อเยอรมันในรอบตัดเชือกทำให้หมดพลังหมดกำลังใจ ยังเศร้าที่ความฝันหลุดลอยไป ลงสนามวันนี้ก็พยายามเต็มที่เพื่อชนะ แต่สถานการณ์ไม่เหมือนกันแล้ว และเราก็แพ้อีกนัดในฟุตบอลโลก แน่นอนว่าเราต่างก็ผิดหวังเจ็บปวดกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเราคุ้นเคยกับชัยชนะ กับการเล่นฟุตบอลที่สวยงาม เราคาดหวังถึงการคว้าแชมป์สมัยที่ 6 ในบ้าน แมตช์กับเยอรมันเป็นเรื่องที่อธิบายไม่ได้ และเราก็ไม่สามารถฮึดตอบโต้กู้ศรัทธาคืนมาในการชิงอันดับ 3 อย่างไรก็ตาม เรายังโอกาสอีกมากมายให้แสดงศักยภาพความเป็นแซมบ้าออกมา

เซซาร์จ่อลาทีมชาติ
     ออสการ์เสริมว่า เป็นความรู้สึกที่ย่ำแย่มาก ไม่สามารถหาคำมาอธิบายได้ เราเจ็บปวดกับความพ่ายแพ้ยับเยินต่อเยอรมัน ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น และเกมนี้ก็ลงสนามเพื่อคว้าอันดับ 3 ให้ได้ แต่มันไม่ใช่วันของเรา แม้สร้างสรรค์โอกาสทำประตูหลายครั้งและเล่นได้ค่อนข้างดี การเสียประตูตั้งแต่ 2 นาทีแรกทำให้ลำบาก นักเตะทุกคนเศร้ากันมาก เช่นเดียวกับกับชาวบราซิเลียน แต่เราพยายามจนถึงที่สุดแล้ว แต่โชคร้ายเราชนะไม่ได้ จากนี้เราต้องมาวิเคราะห์หาความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและวางแผนสำหรับอนาคต 
     ขณะที่ฮูลิโอ เซซาร์ ผู้รักษาประตู เผยว่าเกมกับฮอลแลนด์อาจเป็นการลงเล่นให้ทีมชาติบราซิลในฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายตน และในศึกโคปา อเมริกา 2015 ซึ่งตนจะอายุ 35 ปีก็ยังไม่แน่ว่าจะได้ลงเฝ้าหรือไม่ นี่เป็นช่วงเวลาที่แสนเศร้าสำหรับวงการฟุตบอลบราซิล
     "ตอนนี้ถึงเวลาพักผ่อนและลืมเรื่อง เลวร้ายทั้งหมดในฟุตบอลโลกครั้งนี้ และถึงเวลาสำหรับผู้รักษาประตูคนอื่น ซึ่งผมคิดว่าบราซิลมีโกล์ดีๆ 7-8 คนที่สามารถก้าวขึ้นมาเฝ้าเสาให้ทีมชาติได้" เซซาร์กล่าว

แฟนจี้ยกเครื่องกู้ศรัทธา
      ทางฝั่งแฟนบอลแซมบ้าระบุรับไม่ได้กับผลงานของทีมในฟุตบอลโลกครั้งนี้ โดยเฉพาะการเสีย 10 ประตูใน 2 เกมหลัง ถือเป็นผลงานที่น่าผิดหวังมากสำหรับทีมที่มีดีกรีเป็นแชมป์โลก 5 สมัย และเป็นฟุตบอลโลกที่น่าเศร้าสุดๆ สำหรับชาวบราซิเลียนเพราะเป็นเจ้าภาพแต่ได้เพียงอันดับ 4
      ขณะที่มีบางคนฉุนขาดหลังแพ้ยับเยินต่อเยอรมัน เกมนี้จึงหันไปใส่เสื้อสีส้มเพื่อเชียร์ฮอลแลนด์แทน โดยระบุว่า "ผมหันมาเชียร์ฮอลแลนด์ เพราะทีมเราห่วยแตกจริงๆ"
      นอกจากนี้ หลายคนมองว่าทีมชาติต้อง มีการยกเครื่องขนานใหญ่ เพื่อกลับมากู้ศรัทธาคืนมา ระบุทีมชุดนี้พึ่งพาเนย์มาร์มากเกินไป

สื่อชี้แผงรับแซมบ้าเล่นได้ย่ำแย่
      ด้านสื่อวิเคราะห์ความล้มเหลวของบราซิลมาจากเกมรับที่ย่ำแย่ถือเป็นปัญหาใหญ่ ขณะเดียวกัน การขาดเนย์มาร์ทำให้แซมบ้าเล่นอย่างสับสนไร้ทิศทางในแผงมิดฟิลด์ และเกมรุกก็ขาดความคม ขาด การสร้างสรรค์เกมที่หวือหวา แม้เกมกับฮอลแลนด์จะได้ติอาโก้ ซิลวา กัปตันทีมกลับมาแต่กลับทำให้ทีมเสียจุดโทษหลังผ่านไปเพียง 90 วินาที และจังหวะเสียลูกที่สองก็มาจากความผิดพลาดของดาวิด ลุยซ์ โหม่งเคลียร์บอลมาเข้าทางดาลีย์ บลินด์ แทนที่จะเคลียร์ออกหลังหรือออกข้างสนาม รวมทั้งเห็นว่าทุกครั้งที่ลุยซ์ได้บอลก็เล่นแบบสะเปะสะปะ ผิดพลาดบ่อย ส่วนไมค่อนทางแบ๊กขวาก็เล่นอย่างไร้ชีวิตชีวา แม็กซ์เวลล์ที่มาเล่นแทนมาร์เซโล่ทางแบ๊กซ้ายช่วยเกมรับได้ดีกว่ามาร์เซโล่ แต่การเติมเกมรุกแทบไม่มีบทบาท 
      ทอสเทา อดีตนักเตะแซมบ้าชุดแชมป์โลก 1970 วิจารณ์ในคอลัมน์หนังสือพิมพ์ว่า บราซิลชุดนี้เล่นไม่เป็นทีม การผ่านบอลต่อเกมในแผงมิดฟิลด์ไม่มีประสิทธิภาพ ฟุตบอลบราซิลต้องวิ่ง จู่โจม เข้าทำเร็ว แต่ด้วยการวางแผนของสโคลารี่และผู้เล่นแดนกลางที่มีอยู่ในทีมไม่เจ๋งพอ

'ฟาน กัล'ปลื้มขุนพลกังหัน
      ด้านหลุยส์ ฟาน กัล โค้ชทีมชาติฮอลแลนด์ เผยเป็นเรื่องยากมากที่จะกระตุ้นนักเตะให้ลืมความผิดหวังจากความพ่ายแพ้ในการดวลจุดโทษต่ออาร์เจนตินาในรอบรองชนะเลิศ และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยม แสดงให้เห็นถึงศักยภาพความมุ่งมั่น จนคว้าอันดับ 3 ปิดฉากฟุตบอลโลกครั้งนี้
      ฟาน กัล กล่าวหลังเกมว่า "เป็นเรื่องยากมากสำหรับเรา ก่อนเกมบราซิลเป็นต่อ พวกเขามีเวลาเตรียมตัวมากกว่าเรา 1 วัน และเราก็แพ้หลังการดวลจุดโทษ ซึ่งเราควรได้เข้าชิงมากกว่า สปิริตของนักเตะย่ำแย่มากหลังเกมกับอาร์เจนตินา แต่ผมพยายามพูดถึงเกมกับบราซิลเท่านั้นระหว่างคุยกับลูกทีม โชคดีที่เราแสดงให้ห็นศักยภาพที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง ผมภูมิใจกับฟอร์มการเล่นของทีม นี่เป็นทีมที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยได้ร่วมงานด้วย และพวกเขาจะอยู่ในใจผมตลอดไป เราทำได้ 15 ประตู และเสียไปเพียง 4 ประตูเท่านั้น"


พอใจใช้ครบทั้ง 23 นักเตะ
      โค้ชวัย 62 ปียังกล่าวถึงการเปลี่ยนตัว มิเชล ฟอร์ม ผู้รักษาประตูจากสวอนซีลงสนามช่วงทดเวลาเกมนัดชิงอันดับ 3 กับบราซิล ซึ่งทำให้นักเตะดัตช์ทั้ง 23 ได้ลงเล่นในฟุตบอลโลกครั้งนี้
      "เป็นเรื่องยอดเยี่ยมมากที่เราได้ใช้งาน นักเตะทั้ง 23 คน จริงๆ แล้วผู้เล่นในทีมอยากให้มิเชล ฟอร์ม ลงเป็นตัวจริงเกมกับบราซิล แต่ผมบอกว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องการส่ง 11 คนแรกที่ดีที่สุดลงสนามเกมนี้แม้ไม่เห็นด้วยกับการชิงอันดับ 3/4 ในฟุตบอลโลกก็ตาม ตอนนำอยู่ 2-0 ผมเริ่มคิดเปลี่ยนตัวเขาลงเล่น" ฟาน กัลกล่าวเสริม
       จากผลการแข่งขันนัดนี้ทำให้ฟาน กัล ปิดฉากคุมทัพฮอลแลนด์ในฟุตบอลโลกครั้งนี้โดยไม่แพ้ทีมใดในเวลาปกติโดยรอบแบ่งกลุ่มชนะรวด 3 นัดทั้งสเปน, ออสเตรเลีย และชิลี ก่อนมาพลิกแซงเม็กซิโก รอบ 16 ทีมสุดท้าย และชนะดวลจุดโทษคอสตาริกา หลังเสมอ 0-0 ใน 120 นาที จากนั้นมาแพ้อาร์เจนตินาในการดวลจุดโทษ ขณะที่รอบคัดเลือกอัศวินสีส้มก็ไม่แพ้ทีมใดเช่นกัน

ชี้เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยอดเยี่ยม
      ส่วนโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ กองหน้ากัปตันทีมชาติฮอลแลนด์ ตัดสินใจมอบปลอกแขนกัปตันและเหรียญอันดับ 3 ของตนให้แก่ สุดยอดแฟนบอลดัตช์ ที่รู้จักกันในฉายา "นายพลสีส้ม" ซึ่งตามไปเชียร์ทีมชาติตลอดด้วยชุดเครื่องแบบนักบินสีส้มตั้งแต่ฟุตบอลโลก 1994 และดูเหมือนว่าฟาน เพอร์ซี่จะรู้จักเป็นอย่างดีเพราะหลังจบเกมได้เดินตรงไปยังอัฒจันทร์เพื่อไปหาแฟนบอลดัตช์คนดังกล่าว ก่อนมอบทั้งปลอกแขนกัปตันและเหรียญอันดับ 3 ให้
      ขณะที่อาร์เยน ร็อบเบน ปีกตัวจี๊ด กล่าวเสริมว่า ถือเป็นเกียรติครั้งใหญ่สำหรับเราที่ได้มาอยู่ที่นี่ และถือเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมครั้งหนึ่งในชีวิตของผม เกมในวันนี้ผมคิดว่า มันเป็นการปิดฉากทัวร์นาเมนต์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับเรา เราสมควรได้อันดับ 3 แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีใครคาดหวังว่า เราจะเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศด้วยซ้ำ

ทั่วโลกชูบราซิลจัดแข่งสนุกสุด
     ด้านสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษเผย ผลสำรวจจากการโหวตของแฟนบอลลงคะแนนให้การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลเป็นฟุตบอลโลกที่ยอดเยี่ยมสนุกที่สุดคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ถึง 39 เปอร์เซ็นต์ เอาชนะอันดับ 2 ฟุตบอลโลกที่อิตาลีเป็นเจ้าภาพปี 1990 ซึ่งได้ไป 10.5 เปอร์เซ็นต์แบบขาดลอย
       ส่วนที่ 3 ได้แก่ฟุตบอลโลกที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพปี 1966 ซึ่งได้คะแนนโหวต 8.8 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 4 คือฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศสหรือฟรองซ์ 98 ได้ 8.4 เปอร์เซ็นต์ และอันดับ 5 ฟุตบอลโลกที่เยอรมันปี 2006 ได้ 8.1 เปอร์เซ็นต์
       นอกจากนี้ ฟุตบอลโลกที่บราซิล ยังได้รับการโหวต การทำประตูยอดเยี่ยมที่สุด ทีมม้ามืดสร้างเซอร์ไพรส์ที่สุด จำนวนแมตช์แข่งขันสุดประทับใจมากที่สุด ดราม่าช่วงท้ายเกมมากที่สุด 
      ขณะที่ฟุตบอลโลกปี 1986 ที่เม็กซิโก ได้รับการโหวตเป็นฟุตบอลโลกที่อื้อฉาวมากที่สุด และเยอรมันปี 2006 ได้รับโหวตเป็นเจ้าภาพที่ดีที่สุด

ข่าวสดเร่งแยกคูปองทีมชนะ
     สำหรับ กิจกรรมที่หนังสือพิมพ์ข่าวสด จัดสร้างความคึกคักในมหกรรมฟุตบอลโลกครั้งนี้ในชื่อ "ข่าวสดลุ้นโชค บอลโลก 2014" นั้น น.ส.ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์ บรรณา ธิการบริหารหนังสือพิมพ์ข่าวสด กล่าวว่า ทันทีที่ข่าวสดปิดรับคูปองไปในวันชิงชนะเลิศ 13 ก.ค. ทางทีมงานเร่งมือจัดแยกคูปองทันที ระหว่างคูปองส่วนที่ทายทีมแชมป์ได้ถูกต้อง กับทีมอื่นๆ ที่ทายผิด เพื่อให้ทันต่อการจับสลากผู้โชคดีในวันที่ 31 ก.ค. 2557 ที่สโมสรฟุตบอลเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด
      โดยรางวัลใหญ่ของกิจกรรมครั้งนี้ ได้แก่ รางวัลที่ 1 คอนโดฯศุภาลัยปาร์ค ถนนศรีนครินทร์ มูลค่า 1,494,000 บาท รางวัล ที่ 2 และรางวัลที่ 3 เป็นรถกระบะโตโยต้า วีโก้ แชมป์ มูลค่า 937,000 และ 779,000 บาท ตามลำดับ จากบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด รางวัลที่ 4 รถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่น ZOOMER-X สีเหลือง จำนวน 10 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 53,500 บาท จากบริษัทเอพี ฮอนด้า (ประเทศไทย) จำกัด รางวัลที่ 5 สมาร์ตโฟน ซัมซุง กาแล็กซี S5 จำนวน 35 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 21,896 บาท จากบริษัทเอไอเอส รางวัลที่ 6 บัตร PTT Fleet Card 15 รางวัล ใบละ 20,000 บาท จากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รางวัลที่ 7 และรางวัลที่ 8 เป็นนาฬิกาจากบริษัท ศรีทองพาณิชย์ จำกัด มูลค่ารางวัลละ 17,500 บาท และมูลค่ารางวัลละ 5,500 บาท ตามลำดับ

ทายผิดยังได้ลุ้นรางวัลปลอบใจ
       บ.ก.บริหารหนังสือพิมพ์ข่าวสด กล่าวด้วยว่า ครั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับฟุตบอลโลก 2010 พบว่ามีผู้ทายชื่อทีมหลากหลายขึ้น จากเดิมที่มักเป็นทีมขวัญใจอย่างอังกฤษ สเปน เยอรมนี บราซิล ครั้งนี้มีทีมใหม่ๆ เข้ามามากอย่างคอสตาริกา โคลัมเบีย เม็กซิโก กรีซ ฯลฯ ขณะที่ช่วงโค้งสุดท้ายหลังรอบตัดเชือก คูปองหลั่งไหลเข้ามามากเป็นพิเศษ เข้าใจว่าผู้ที่เคยทายว่าบราซิลจะเป็นแชมป์ต้องส่งคูปองเข้ามาลุ้นใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ที่ส่งคูปองทายผิดยังมีสิทธิลุ้นรางวัลปลอบใจมูลค่าเรือนแสน เป็นนาฬิกา BALL มูลค่า 120,000 บาท จำนวน 1 รางวัล จากบริษัท ศรีทองพาณิชย์ จำกัด และบัตรแทนเงินสด (Voucher) เพื่อเข้าพักในห้องพักของโรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด จำนวน 15 รางวัล
      "ต้องขอขอบคุณผู้อ่านข่าวสดอีกครั้ง รวมไปถึงผู้อ่านมติชนและประชาชาติธุรกิจที่ตัดคูปองส่งมาร่วมสนุกในกิจกรรมครั้งนี้จำนวนมาก ทั้งมีการตอบรับข่าวสารเกี่ยวกับฟุตบอลโลกทั้งในหน้าหนังสือพิมพ์และ เว็บไซต์ของข่าวสด รวมไปถึงทางเฟซบุ๊ก ทางข่าวสดจะประกาศผลผู้โชคดีให้ทราบหลังวันจับรางวัลวันที่ 31 ก.ค. นอกจากนี้ ยังจะจัดกิจกรรมกีฬาร่วมสนุกกับผู้อ่าน ต่อไปในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่ อินชอน เกาหลีใต้ ซึ่งครั้งนี้จะมีนักกีฬาไทยไปร่วมชิงชัยด้วย" บ.ก.บริหารหนังสือพิมพ์ข่าวสดกล่าว

ตร.ลุยจับพนันบอล 4,674 คดี
       วันเดียวกันนี้ พล.ต.ท.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ (ผบช.สยศ.) ในฐานะหัวหน้าส่วนปฏิบัติการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันทายผลเทศกาลบอลโลก กล่าวว่า มีรายงานผลจับกุมพนันทั่วประเทศ 4,674 คดี จับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 4,720 คน แบ่งเป็น เจ้ามือ 249 คน ผู้เล่น 4,343 คน คนเดินโพย 128 คน ยึดของกลางเงินสดรวม 2,026,741 บาท เงินพนันในโพย 34,021,433 บาท เงินในสมุดบัญชีเงินฝาก 2,384,389 บาท และของกลางอื่น 208,341 บาท
       พล.ต.ท.อนันต์ กล่าวต่อว่า สำหรับการจับกุมในพื้นที่กรุงเทพฯ มากที่สุด รองลงมาอยู่ในพื้นที่ภูธรภาค 2 และภูธรภาค 1 ส่วนผลการสกัดกั้นเว็บไซต์พนันบอลออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.เป็นต้นมา ตรวจพบเว็บ ไซต์เข้าข่ายพนันบอล 2,254 เว็บไซต์ สั่งปิดไปแล้ว 2,128 เว็บไซต์ และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 126 เว็บไซต์ นอกจากนั้น ได้ประสานให้ ปปง.ตรวจสอบความเคลื่อน ไหวบัญชีทางการเงิน และได้สั่งการไปในทุกท้องที่ให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ รวมทั้งรวบรวมเบาะแสผ่านหมายเลข 191 และ 1599 อีกทางด้วย

สั่งเฝ้าระวังคดีจากหนี้พนัน
     ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) หัวหน้าชุดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันฟุตบอลโลก 2014 เปิดเผยว่า สำหรับยอดผลการจับกุมการลักลอบเล่นพนันฟุตบอลตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.-12 ก.ค. บช.น.สามารถจับผู้ต้องหา 2,294 ราย ผู้ต้องหา 2,299 คน เจ้ามือ 41 คน ผู้เล่น 2,210 คน คนเดินโพย 42 คน ชักชวนและจัดให้มีการเล่นการพนันออนไลน์ 6 คน ได้เงินสด 763,047 บาท มูลค่าเงินในโพย 24,226,461 บาท จำนวนเงินในสมุดบัญชีเงินฝาก 761,570 บาท 
     พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ กล่าวอีกว่า เตรียมประสานกรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการเฝ้าระวังป้องกันเหตุร้าย หลังจบการแข่งขันฟุตบอล 2014 กรณีการเป็นหนี้สินที่เกิดจากการเล่นพนันทายผลฟุตบอลที่ผู้ตกเป็นหนี้สินอาจไม่สามารถหาทางออกได้และอาจก่อเหตุทำร้ายตนเองให้ถึงแก่ชีวิตเพื่อหลีกหนีปัญหา โดยในส่วนของตำรวจจะกำชับสั่งการไปในทุกพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีจุดเสี่ยง อาทิ สะพานข้ามแม่น้ำ ให้สายตรวจ เฝ้าระวังเป็นพิเศษในห้วง 2 สัปดาห์หลังจากนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นระยะเวลาซึ่งผู้ที่เป็นหนี้สินจากการพนันฟุตบอลอาจสับสนและยังหาทางออกไม่ได้จนนำไปสู่การทำร้ายตนเอง จากนั้นเมื่อผ่านไปสักระยะอาจทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นและได้พูดคุยหาหนทางแก้ไขปัญหา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!