WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

     อสมท ร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู คอร์ปอเรชั่น จัดการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Asia-Pacific Robot Contest 2016 Bangkok หรือ ABU ROBOCON 2016 Bangkok งานนี้ ม.เทคโนฯ บางมด และเทคนิคบุรีรัมย์โชว์ผลงานสุดเจ๋งเป็น 2 ทีมตัวแทนไทยเข้าแข่งขันระดับนานาชาติภายใต้กติกา 'Clean Energy Recharging the World' หรือ 'พลังบริสุทธิ์จุดประกายโลก'

     การแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU ROBOCON จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพและทักษะด้านวิศวกรรมรวมทั้งความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์นวัตกรรม ควบคู่ไปกับการส่งเสริมมิตรภาพและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2545 มีประเทศสมาชิก ABU หมุนเวียนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทุกปี โดย บมจ.อสมท ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในประเทศไทยมาแล้วถึง 2 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2546 และ พ.ศ. 2554 ซึ่งในปีนี้ บมจ.อสมท ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 นับเป็นประเทศสมาชิกประเทศแรกที่ได้รับเกียรติในการเป็นเจ้าภาพถึง 3 ครั้ง

      นายศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บมจ.อสมท ในนามโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ได้รับเกียรติจากสหภาพวิทยุและโทรทัศน์แห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Asia-Pacific Broadcasting Union- ABU) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ  ABU ROBOCON 2016 Bangkokในวันอาทิตย์ที่ 21สิงหาคม 2559 ณ สนามกีฬาอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก โดยมีทีมผู้เข้าแข่งขันเป็นนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา จำนวน 17 ทีม จาก 16 ประเทศ คือ จีน อียิปต์  ฟิจิ  ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น คาซัคสถาน เกาหลี มาเลเซีย  มองโกเลีย  เนปาล ปากีสถาน ศรีลังกา ไทย และเวียดนาม เข้าร่วมแข่งขันภายใต้กติกา Clean Energy Recharging the World หรือพลังบริสุทธิ์จุดประกายโลก

       กิจกรรมนี้จะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยนำความรู้ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และวิศวกรรมอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมรวมทั้งกระตุ้นกระแสความสนใจความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหมู่เยาวชนให้เพิ่มขึ้นสำหรับในปีนี้ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจึงได้สิทธิ์ส่งทีม เข้าแข่งขันถึง 2 ทีม โดยได้คัดเลือกสุดยอดทีมระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขัน ได้แก่ ทีมมดไฟ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(ทีมชนะเลิศระดับอุดมศึกษา) และทีมเซาะกราว  โรบอท จากวิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ (ทีมชนะเลิศระดับอาชีวศึกษา) ซึ่งทั้ง 2 ทีม ได้ผ่านการแข่งขันจากกว่า 180 ทีมทั่วประเทศ โดยทั้งสองทีมยืนยันความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับมือกับผู้เข้าแข่งขันจากนานาประเทศซึ่งประเทศไทยเคยเป็นแชมป์การแข่งขันนี้มาแล้วถึง 3 ครั้งเมื่อปี พ.ศ.2546, พ.ศ.2549 และ พ.ศ. 2554”

        ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนองค์กร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ประเทศไทยมีศักยภาพด้านเทคโนโลยีโรบอติกที่สูง เห็นได้จากผลงานและความสำเร็จของเยาวชนไทย ในการแข่งขันหุ่นยนต์ในหลากหลายเวทีระดับนานาชาติ  สะท้อนให้เห็นศักยภาพของ คนไทยและประเทศไทย ในเรื่องการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี โดยเฉพาะด้านโรบอติก ที่ไม่เป็นรองใคร ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู  ที่ให้ความสำคัญด้านนวัตกรรม ด้วยเชื่อว่าเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน  โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนานวัตกรรมในการประหยัดพลังงานหรือ Green Energy และด้านการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม ดังนั้น เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู จึงพร้อมที่จะส่งเสริมสนับสนุนเด็กไทย ภายใต้โครงการ “ซีพี  สานฝันปันโอกาส" เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้เข้ามามีส่วนร่วม ทั้งการเข้าแข่งขันและชมการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU ROBOCON 2016 Bangkok ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เยาวชน หันมาสนใจเรื่องการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงการพัฒนาต่อยอดหุ่นยนต์ นำไปสู่การใช้ในธุรกิจเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมได้จริง ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระดับภูมิภาคของประเทศไทยได้ ทั้งนี้  เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู คอร์ปอเรชั่น ยังได้จัดเตรียมรางวัลพิเศษ Best Sustainability Awards สำหรับทีมแข่งขันที่มีความโดดเด่นในการสร้างหุ่นยนต์ที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานด้วย

      ติดตามให้กำลังใจ 2 ทีมตัวแทนประเทศไทยได้ในการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ABU ROBOCON 2016 Bangkok ในวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2559 เวลา 14.00 - 17.00 น. ทาง MCOT Family ช่อง 14

โดย CP Group / วันที่โพสต์ 8 ส.ค. 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!