WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทีเส็บ ผนึกกำลังกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ประกาศเจตนารมณ์ ผลักดันธุรกิจไมซ์และท่องเที่ยวไทย

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาลงนามข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวไทยอย่างเป็นเอกภาพ รองรับนโยบายรัฐบาลใหม่ เตรียมตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนความร่วมมือเชิงนโยบายในเวทีระดับชาติ พร้อมจัดทำแผนแม่บท 5 ปี วางกรอบการทำงานแข่งขันในตลาดโลกและอาเซียน ผลักดันไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลักของการท่องเที่ยวและการจัดงานไมซ์แห่งเอเชีย

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บเปิดเผยว่า“พิธีลงนามความร่วมมือด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว ระหว่างทีเส็บและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทั้งสองหน่วยงานต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในการสร้างรายได้ และกระจายรายได้ไปสู่ภาคส่วนต่างๆ ตลอดจนกระตุ้นการพัฒนาสังคมและชุมชนท้องถิ่น อีกทั้งปัจจัยพื้นฐานและผู้เกี่ยวข้องในการจัดบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆของอุตสาหกรรมไมซ์นั้นเป็นกลุ่มเดียวกันกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

“การบูรณาการความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงาน นับเป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมในการขับเคลื่อนธุรกิจไมซ์และการท่องเที่ยวอย่างเป็นเอกภาพ มีประสิทธิผล สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมทั้งการท่องเที่ยวและการจัดงานไมซ์ของภูมิภาคเอเชีย”

นายนพรัตน์ กล่าวต่อไปว่า “หลังจากการลงนามความร่วมมือจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนความร่วมมือฝ่ายต่างๆขึ้นภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อกำหนดแนวทางและแผนการทำงานร่วมกัน ตลอดจนการติดตามประเมินผล โดยมีกรอบความร่วมมือกำหนดไว้เป็นระยะเวลา 5 ปี ระหว่างปีพ.ศ.2558-2562 โดยตามแผนงานในระยะแรกเป็นโครงการนำร่องในช่วงปีงบประมาณ 2558 จะดำเนินการครอบคลุมความร่วมมือ 4 ด้านหลัก ได้แก่ด้านนโยบายและแผน/ด้านการตลาด/ด้านการสื่อสารการตลาดและส่งเสริมภาพลักษณ์ และด้านการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรม

ภายใต้ด้านนโยบายและแผนมีการจัดทำแผนบูรณาการด้านการจัดเก็บข้อมูลสถิติ การวิจัยและพัฒนาร่วมกันในระดับต่างๆ เชื่อมโยงกับการจัดทำแผนแม่บทอุตสาหกรรมไมซ์ปี 2560-2564 รวมทั้งการขับเคลื่อนเชิงนโยบายผ่านเวทีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ และเวทีความร่วมมือในระดับนานาชาติทั้งทวิภาคีและพหุภาคี เช่น กรอบความร่วมมือ ASEAN, IMTGT, BIMSTEC, UNWTO เป็นต้น

ด้านการตลาดวางแผนร่วมมือกันประมูลสิทธิ์การจัดงานไมซ์สำคัญ โดยมีหน่วยงานภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยขณะนี้สามารถดึงงานมาจัดในประเทศไทยแล้ว คือ World Travel Market Asia นอกจากนี้ยังมีงาน World Tourism Day 2016 ที่ทางกระทรวงฯ แสดงเจตจำนงในการประมูลสิทธ์ โดยทีเส็บจะให้การสนับสนุนในการดำเนินการประมูลสิทธิ์งานดังกล่าว นอกจากนี้ยังร่วมมือกันเพื่อดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการขาย ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ อาทิ กิจกรรม Trade Show และ Thailand Road Show ในตลาดเป้าหมาย โดยทีเส็บจะเป็นแกนนำในการบริหารจัดงานเทรดโชว์ด้านธุรกิจไมซ์ เช่น EIBTM, AIME, IT&CM China, IMEX, IT&CMA ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเป็นแกนนำในการบริหารจัดการงานเทรดโชว์ด้านการท่องเที่ยว เช่น ITB, WTM, TTM นอกจากนี้ยังดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศ เพื่อรักษาและขยายฐานตลาด อาทิ กิจกรรม Domestic MICE Mart และกิจกรรม Familiarization Trip ต่างๆ เพื่อช่วยขยายโอกาสในการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไมซ์ และการท่องเที่ยว

ด้านการสื่อสารการตลาดและส่งเสริมภาพลักษณ์ ทีเส็บได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการจัดทำแคมเปญส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์อย่าง โครงการ Thailand’s MICE UNITED ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งฟื้นฟูภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยในการรองรับการจัดงานไมซ์รวมถึงการพัฒนาแคมเปญด้านการตลาดออนไลน์ ผ่านโครงการ Spice Up Your Business Agenda ที่มอบสิทธิพิเศษให้แก่นักเดินทางกลุ่มไมซ์ที่ร่วมงานจัดแสดงสินค้าในประเทศไทยตลอดปี 2557

ด้านการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมวางแผนร่วมกันสร้างเครือข่ายความรู้และพัฒนาหลักสูตรให้ความรู้แก่บุคลากรของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในระดับพื้นที่ตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อให้มีความเข้าใจในเรื่องอุตสาหกรรมไมซ์ เช่น โครงการ Coach the Coaches ควบคู่ไปกับการนำมาตรฐานไมซ์ เช่น Thailand MICE Venue Standard เข้าไปส่งเสริมให้เกิดการยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภูมิภาคต่างๆ พร้อมทั้งพัฒนาสินค้าและบริการ ให้ตอบสนองได้ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมไมซ์

“ความร่วมมือกันครั้งนี้ จะเป็นการสนับสนุนให้เกิดการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ บุคลากร ในภาคอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวของไทยให้เข้าถึงการพัฒนาในมิติต่างๆ ทั้งเรื่องของมาตรฐานฝีมือแรงงาน การให้บริการ ความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว สถานที่จัดงาน ซึ่งไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อการแข่งขันในตลาดโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสและผลกระทบจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นเมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปีหน้า”นายนพรัตน์ กล่าว

ด้านนายขจร วีระใจ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “กระทรวงฯ มีเจตนารมณ์สนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ด้านนโยบายและแผนในภาพรวมด้านการตลาดด้านการสื่อสารการตลาดและส่งเสริมภาพลักษณ์และด้านการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวโดยมีการบูรณาการแผนของหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงฯ ทั้ง 6 หน่วยงาน และมุ่งเน้นการพัฒนาในทุกมิติ เช่น ผู้ประกอบการ บุคลากร แหล่งท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ต่างๆ อาทิ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี และภูเก็ต ซึ่งในปี 2558 กระทรวงฯ มีแผนขยายจังหวัดที่มีศักยภาพในทุกภูมิภาคโดยภาคเหนือ มีแผนขยายไปยังเชียงราย พิษณุโลก สุโขทัย ภาคกลาง นครนายก สุพรรณบุรี อยุธยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา อุดรธานี อุบลราชธานีภาคตะวันตก กาญจนบุรีภาคตะวันออก จันทบุรี และภาคใต้ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ตรัง เพื่อเป็นการพัฒนาความพร้อมในการรองรับอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวควบคู่กันไป”

“พร้อมกันนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการกระจายรายได้และการเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียน ให้มาจัดกิจกรรมไมซ์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปี 2558 ต่อไป”นายขจร กล่าว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ส่วนงานสื่อสารองค์กร  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

นางสาวอริสรา ธนูแผลง              ผู้จัดการอาวุโส   โทรศัพท์ 02-694-6095                    อีเมล arisara_t@tceb.or.th

นายพิษณุ พลายแก้ว                  ผู้จัดการ                                    โทรศัพท์ 02-694-6000                    อีเมล pishnu_p@tceb.or.th

นางสาวกนกวรรณ กะดีแดง        ผู้จัดการ                                    โทรศัพท์ 02-694-6006                    อีเมล kanokwan_k@tceb.or.th

นางสาวขวัญชนก   อดทน          ผู้ปฏิบัติการ       โทรศัพท์ 02-694-6096             อีเมล kwanchanok_o@tceb.or.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!