WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปัจจัยการเมืองวุ่นไม่จบนักท่องเที่ยวเผ่นทอท.หาช่องดึงผู้โดยสาร

    แนวหน้า : นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 2557 ยอมรับว่าทอท.ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองภายในประเทศมากพอควร  จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะมีการเติบโตของปริมาณผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 10%  แต่พบว่าภาพรวมเติบโตมีเพียง 5.1%

   อย่างไรก็ดี ทอท.ได้มีแผนรองรับดังกล่าว ด้วยการจูงใจสายการบินและนักท่องเที่ยวไปยังท่าอากาศยานภูมิภาคมากขึ้น ทั้งการให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมต่างๆ และได้ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)จัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งแผนการกระตุ้นการเดินทางสู่ท่าอากาศยานภูมิภาคได้ผลเป็นอย่างดี

    ด้านนางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาจำนวน ผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ปรับตัวลดลงประมาณ 8% และล่าสุดในระหว่างวันที่ 1-15 พ.ค. 57 จำนวนผู้โดยสารลดลงแล้ว 10% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 โดยมีหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นความวุ่นวายทางการเมืองที่ยังยืดเยื้ออย่างต่อเนื่อง รวมถึงกำลังเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low season) ของไทย ซึ่งจะเริ่มเห็นจำนวนผู้โดยสารลดลงมากขึ้นตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ส.ค. จากนั้นจะเริ่มกลับมาดีขึ้นในเดือนต.ค.ของทุกปี

   นอกจากปัญหาการเมืองในประเทศที่ยืดเยื้อแล้ว ยังมีผลกระทบจากจีนที่มีการเข้มงวดเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญจึงส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในไทยลดลง ส่งผลให้เที่ยวบินที่ขอใช้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหายไปประมาณ 70-80 เที่ยวบินต่อวัน จากปกติที่มีเที่ยวบินโดยรวมให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประมาณ 800 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งเที่ยวบินที่หายไปส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินจากจีน

   ขณะที่พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาทหารอากาศ ประธานกรรม คณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า จากการได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมืองมีส่วนทำให้จำนวนผู้โดยสารต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ และแนวโน้มในไตรมาส 2 คาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารจะมีแนวโน้วลดลงและคาดจะมีผลขาดทุนเฉลี่ยต่อเนื่องใกล้เคียงกับไตรมาสแรกนี้ และยอดจองในช่วงเดือน พ.ค. มีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!