WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

IndyArt

กลุ่ม Indy Art คว้ารางวัลศิลปะเพื่อคนตาบอดจากกรมการท่องเที่ยว 

จากการประกวดงานศิลปะเพื่อคนตาบอด ในหัวข้อ 'ความสุข...ที่สัมผัสได้'(Feel the Happiness) เพื่อชิงถ้วยรางวัล และโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 430,000 บาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนตาบอดให้สัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ผ่านผลงานศิลปะในลักษณะประติมากรรมและสื่อผสม เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น วัด วัง โบราณสถาน ภูเขา ป่า น้ำตก ทะเล รวมถึงสิ่งมีชีวิตทางธรรมชาติ อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ'ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะเพื่อคนตาบอด พ.ศ. 2557 และการประกวดศิลปะเพื่อคนตาบอด'ที่จัดโดยกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นั้น ล่าสุดได้มีการคัดเลือกผลงานที่ชนะการประกวดในอันดับต่างๆ แล้ว

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า 'นิทรรศการครั้งนี้ได้สร้างประสบการณ์รับรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวให้แก่คนตาบอด ซึ่งโครงการนี้จะช่วยลดข้อจำกัดในการเข้าถึงโอกาสด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งทำให้คนตาบอดได้รับรู้ถึงคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวของไทยมากยิ่งขึ้น'

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า'กรมการท่องเที่ยวได้มีแนวคิดพัฒนากิจกรรมเพื่อตอบสนองผู้มีความต้องการพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้พิการทางสายตาอยู่แล้ว โดยในปีนี้เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดนิทรรศการประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูง ลอยตัว และผสมสื่อทางการได้ยินเข้าไป ทำให้ผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสเข้าถึงความหมายที่แท้จริงของการท่องเที่ยว เป็นการเปิดโลกจินตนาการ เปิดการรับรู้ สัมผัสลักษณะพิเศษและคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวที่ต่างๆ ของประเทศไทย'

ผลงานที่ชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานชุด 'อารยธรรมอันรุ่งเรือง'ของศิลปินกลุ่ม Indy Art โดยผลงานชุดนี้ได้นำเสนอภาพของวัดวาอารามด้วยประติมากรรมนูนต่ำ เพื่อนำคนตาบอดไปสัมผัสกับศิลปวัฒนธรรมในวัดโพธิ์ อย่างตุ๊กตาจีน ซุ้มทรงมงกุฎ นอกจากนั้นยังนำภาพจิตรกรรมศิลปะการนวดตำรับวัดโพธิ์และฤๅษีดัดตนท่าทางต่าง ๆ มาทำเป็นผลงาน 3 มิติ ให้คนตาบอดได้เปิดโลกแห่งศิลปะมากขึ้น

ผลงานที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ผลงานชุด'โลกใต้ทะเล'ของกลุ่ม Yellow Submarine ซึ่งได้จำลองบรรยากาศโลกใต้ทะเล ด้วยศิลปะนูนต่ำ ให้บรรยากาศของทะเลอันดามัน ฝูงปลาน้อยใหญ่ ปะการัง หอย และเต่าทะเล ซึ่งสามารถนำพาคนตาบอดไปสัมผัสกับเกลียวคลื่นและฝูงปลาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ผลงานซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ผลงานชุด'เสน่ห์ธรรมชาติ'ของทีมประติมากรรมลำพยา ศิลปะนูนต่ำภาพโขลงช้าง สัตว์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของไทย และวิถีชีวิตผู้คน ภูเขา น้ำตก เป็นผลงานที่นำคนตาบอดไปสัมผัสกับวิถีธรรมชาติได้
ราวกับท่องไปในราวป่า นอกจากนั้นยังมีนิทรรศการปางช้าง ซึ่งมีทั้งคอกช้าง หญ้าจริง ขอเกี่ยวหูช้าง และเชือกสำหรับชักลากช้าง ให้คนตาบอดได้จับต้อง เพื่อให้ได้สัมผัสถึงธรรมชาติที่แท้จริง

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ผู้พิการทางสายตายังมีข้อจำกัดและความลำบากในการเข้าถึงการท่องเที่ยวอยู่มาก หวังว่ากิจกรรมที่กรมการท่องเที่ยวจัดขึ้นนี้จะเป็นกิจกรรมที่ให้ประสบการณ์ ความรู้ และเปิดมุมมองใหม่ ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้การมองเห็น ให้แก่นักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตา รู้สึกได้จากการใช้ประสาทสัมผัสอื่น ๆ ที่พวกเขามี เช่นการฟัง และ การสัมผัส

“ผู้พิการทางสายตาในประเทศไทยยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงกิจกรรมการท่องเที่ยว อยู่มาก การจัดนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอดเพื่อเปิดโลกทัศน์ด้านการท่องเที่ยวในครั้งนี้ จึงเป็นกิจกรรมที่กรมการท่องเที่ยวให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ สานต่อนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ต้องการพัฒนาการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบให้กับนักท่องเที่ยวทุกประเภท”

“การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากทั้งผู้เข้าประกวดผลงาน และผู้เข้าชมนิทรรศการทั้งคนตาบอดและคนตาดี กรมการท่องเที่ยวหวังว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ให้สังคมไทยเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวในอีกรูปแบบหนึ่ง ในมุมมองที่แตกต่างออกไป โดยสามารถนำนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตามีโอกาสรับรู้ถึงโครงสร้างทางศิลปะ สัมผัสลักษณะโครงสร้างของสถานที่ท่องเที่ยว และบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามในที่ต่างๆ ในประเทศไทย ตลอดจนได้ยินเสียงที่เกิดจากสถานที่ท่องเที่ยว เช่นเสียงคลื่น เสียงน้ำตก เสียงสัตว์นานาชนิดในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกด้วย และกรมการท่องเที่ยวก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่านิทรรศการในปีต่อ ๆ ไปจะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นไป และช่วยให้สังคมไทยเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวทุกประเภทมากขึ้น” อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว
เผยแพร่ในนาม กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ 
โทร. 08 4147 7575 / โทร. 0 2254 6895-7 โทรสาร 0 2650 7738 คุณมนปรียา เฟื่องเดช โทร. 08 9814 4665

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!