WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8716 ข่าวสดรายวัน


แห่ชมบั้งไฟพญานาคนับร้อยลูก


ชมบั้งไฟ - ประชาชนนับหมื่นคนร่วมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค บริเวณ ริมแม่น้ำโขง หน้าวัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยมีบั้งไฟพญานาคโผล่ขึ้นมานับร้อยลูก เมื่อวันที่ 8 ต.ค.

       วันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคาย เริ่มคึกคักตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง มีประชาชนชาวหนองคายและพุทธศาสนิกชน เข้าวัดทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ซึ่งมีประชาชนมาทำบุญและกราบไหว้ขอพระหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย จำนวนมาก

      สำหรับบรรยากาศการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในช่วงบ่ายที่บริเวณวัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ได้มีประชาชนนักท่องเที่ยวปูเสื่อจับจองที่นั่งริมฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนว แม้ว่าอากาศจะร้อนอบอ้าว ต่างพากันปูเสื่อกางร่มจับจองที่นั่งล่วงหน้า โดยมีความหวังจะได้เห็นปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคกลางแม่น้ำโขงในตอนเย็น ขณะที่บริเวณรอบพื้นที่มีการตั้งแผงจำหน่ายสินค้านานาชนิด ในเวลา 17.00 น. ทางเทศบาลตำบลโพนพิสัย ประกอบพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค เพื่อเป็นการขอขมาสักการะแม่น้ำโขง และขอให้พญานาคพ่นลูกไฟขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวได้เห็น

      ต่อมา 18.20 น. บั้งไฟพญานาคชุดแรก ผุดขึ้นที่บ้านหนองแก้ว ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จำนวน 3 ลูก ถัดมาเวลา 18.37 น. บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นอีก 2 ลูก ที่บ้านท่าม่วง ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี หลังจากนั้นก็มีบั้งไฟพญานาคทยอยขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลาประมาณ 19.30 น. นับรวมได้ 96 ลูก มากสุดอยู่ที่บ้านท่าม่วง อ.รัตนวาปี นักท่องเที่ยวต่างโห่ร้องยินดี 

      ส่วนที่ จ.บึงกาฬ ก็คึกคักไม่แพ้กัน ทั้งที่หน้าวัดอาฮงศิลาวาส ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ ซึ่งเป็นจุดที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง หรือที่เรียกกันว่าสะดือแม่น้ำโขง และที่ลานพญานาค ในเขตเทศบาลตำบลปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ขณะที่บริเวณบ้านท่าสีไค ต.เหล่าหลวง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นอีกที่หนึ่งที่เกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคขึ้นบริเวณนี้ทุกปี ก็คลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่หลั่งไหลมารอชมปรากฏการณ์ โดยต่างโห่ร้องดีใจทุกครั้งที่บั้งไฟผุดขึ้นมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!