WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8726 ข่าวสดรายวัน


เปิดสะพานมอญคึกคัก-จัดฉลองใหญ่ 
หวังช่วยฉุดท่องเที่ยว หลังปิดซ่อมนานนับปี


แห่ฉลอง - ประชาชนและนักท่องเที่ยวหลั่งไหลร่วมพิธีฉลองเปิดสะพานมอญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจน บุรี ที่ซ่อมแซมเสร็จสมบูรณ์แล้ว เมื่อวันที่ 18 ต.ค. หลังถูกน้ำป่าซัดพังเมื่อคราวน้ำหลากเดือนก.ค.2556

       คนนับพันแห่ฉลองเปิดใช้สะพานมอญ สังขละบุรีอีกครั้ง หลังถูกกระแสน้ำซัดพังนานปีกว่า แล้วเกิดเหตุชุลมุนผู้รับเหมาซ่อมแซมไม่เสร็จตามกำหนดเวลา จนชาวบ้าน-พ่อค้า-ทหาร ต้องร่วมแรงร่วมใจเร่งก่อสร้างจนแล้วเสร็จ เผยเป็นสะพานไม้ยาวอันดับ 2 ของโลก ที่ริเริ่มโดยหลวงพ่ออุตตมะ เทพเจ้าของชาวมอญ ด้านผู้ว่าฯ กาญจน์ เชื่อเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยว กระตุ้นคนแห่เที่ยวช่วงปีใหม่และวาเลนไทน์ 
      เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 18 ต.ค. นาย วันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานฉลองสะพานอุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีพระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม พล.ต.ณัฐ อินทรเจริญ ผบ.พล.ร.9 พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี นายชาธิป รุจนเสรี อดีตนายอำเภอสังขละบุรี นายอิสสระพงษ์ แทนศิริ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย สำนักงานกาญจนบุรี พ.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.อ.วุฒิชัย นาควานิช รองผบ.พล.ร. 9 ส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักท่องเที่ยว ประมาณ 3,000 คนร่วมทำบุญตักบาตรบน สะพานอุตตมานุสรณ์
      ต่อมาเวลา 10.00 น. พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม พร้อมประชาชน ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศล พระสงฆ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ ท่ามกลางการจราจรที่แน่นขนัด 
      จากนั้นเวลา 15.30 น. ชาวบ้าน อ.สังขละบุรี ตั้งองค์กฐินพร้อมกันบริเวณตลาดสังขละบุรี นำโดยขบวนกลองยาวนำหน้าพร้อมขบวนกฐินชาวมอญแต่งกายพื้นเมืองพร้อมด้วย กองกฐิน ผ้ากฐิน เครื่องเย็บผ้ากฐินด้ายเข็ม เดินทางจากบริเวณตลาดสังขละบุรีข้าม สะพานอุตตมานุสรณ์ เลี้ยวซ้ายไปยังเจดีย์พุทธคยา ซึ่งบริเวณดังกล่าวได้จัดสถานที่เพื่อเย็บผ้ากฐินเพื่อนำไปห่มเจดีย์พุทธคยาและสมโภชองค์เจดีย์พุทธคยา
      นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวว่า สำหรับงานฉลองเปิดใช้สะพานมอญอย่างเป็นทางการ ช่วงเช้าได้มีการตักบาตรอาหารคาวหวานทั้งสดและแห้งบนสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ ต่อจากนั้นเป็นกิจกรรมนันทนาการที่มีส่วนร่วมจากประชาชน คือการเดินวิ่งและปั่นจักรยานข้ามสะพานแห่งนี้ ส่วนกิจกรรมในภาคเย็น จะเป็นกิจกรรมถวายพระพร การแสดงศิลปวัฒนธรรม 5 ชุด หลังจากพิธีการต่างๆ แล้วเสร็จ ตนและแขกผู้มีเกียรติจะร่วมใช้ ค้อนตอกตะปูบนเวทีกลางน้ำ เพื่อปล่อยกระสวยลูกหนูไปยังสะพานเพื่อจุดไฟอักษร "คืนความสุข สังขละบุรี" พร้อมจุดพลุ 1,500 ดอก ปล่อยโคมลอย 109 ดวง รวมทั้งแสดงมินิไลต์แอนด์ซาวด์ ชื่อ "สะพานเชื่อมฝั่ง สัมพันธ์เชื่อมใจ คืนความสุขให้ กันและกัน" เพื่อการทำบุญและฉลองสะพานอย่างเป็นทางการ
      นายวันชัย กล่าวว่า สำหรับการท่องเที่ยวของอำเภอสังขละบุรี จุดประกายไว้ให้แล้วคาดว่าในช่วงท้ายปีใหม่นี้พ่อค้าประชาชนชาวอำเภอสังขละบุรีก็จะจัดงานเคานต์ดาวน์ช่วงปีใหม่ และงานวันวาเลนไทน์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมรายได้ให้ชาวสังขละบุรี นอกจากนั้นยังจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยว มาสังขละบุรีเป็นช่วงๆ โดยจะผลักดันเป็นปฏิทินท่องเที่ยว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของชาวอำเภอสังขละบุรี 
       สำหรับสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานไม้ หรือที่นิยมเรียกกันว่าสะพานมอญ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 850 เมตร และเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็ง ในประเทศพม่า โดยสะพานอุตตมานุสรณ์แห่งนี้ สร้างขึ้นโดยดำริของหลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ในปี พ.ศ.2529 ได้เริ่มก่อสร้างสะพานไม้แห่งนี้จนแล้วเสร็จ พ.ศ.2530 โดยใช้แรงงานของชาวไทยเชื้อสายมอญ เพื่อใช้ในการสัญจรไปมาของชาวบ้านที่อยู่อาศัยระหว่าง 2 ฝั่ง และในปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกาญจนบุรี 
       สำหรับ การกลับมาเชื่อมต่อกันระหว่าง 2 ฝั่ง คือระหว่างฝั่งอำเภอสังขละบุรี กับฝั่งวัดวังก์วิเวการาม ซึ่งประชาชนใช้สัญจรไปมา โดยเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2556 สะพานอุตตมานุสรณ์ได้เสียหายจากภัยธรรมชาติ จากน้ำป่าไหลหลาก และมีปัญหาเกี่ยวกับผู้รับเหมาที่ซ่อมแซมไม่แล้วเสร็จ จนชาวบ้านต้องร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารช่วยกันซ่อมแซมจนสามารถเปิดใช้ได้อีกครั้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!