WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปิ๊งไอเดียเปิดมหาลัยเที่ยว ถกมาตรการส่งเสริมท่องเที่ยว

     ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * ‘ประจิน’ถก’กอบ กาญจน์’ จัดทำแผนส่งเสริมท่องเที่ยว 3 ด้าน โปรโมตปลอดภัยรับปีใหม่ สั่งเปิดสวนมหาลัยทำ เลนเที่ยวจักรยาน พร้อมลุยจัด การแก๊งรีดไถ ดัดแปลงรถท่องเที่ยว

      พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือกับนางกอบกาญจน์ วัฒน วรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ว่า ได้ประชุมหารือเพื่อแลก เปลี่ยนความคิดเห็นในการช่วยกันบูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมี 3 ประเด็นหลัก ประ เด็นแรก คือการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคนไทยและนักท่องเที่ยว ต่างชาติ ประเด็นต่อมา คือเรื่อง ความปลอดภัยที่จะดูแลให้กระ จายครอบคลุมไปทุกพื้นที่ ไม่ว่า จะเป็นในพื้นที่ที่เป็นแหล่งการเดิน ทางทางบก การท่องเที่ยวทางทะเล การเดินทางทางอากาศ ว่าควรจะมีการจัดการอย่างไร และประเด็นสุดท้ายการหาแนวทางเสริมเรื่องของการท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวโดยรถไฟ การท่องเที่ยวโดยใช้รถจักรยานไปยังพื้นที่ที่เหมาะสม

      ทั้งนี้ จะไปดูว่าพื้นที่ส่วนใดสามารถที่จะเริ่มต้นโครงการรถจักรยานได้ใน กทม. เช่น ในพื้นที่ส่วนของสวนสาธารณะจะ ทำเป็นจักรยานเพิ่มเติมที่ใดได้ บ้าง รวมถึงในรั้วของมหาวิทยา ลัย โดยกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะช่วยกันไปดู หรือแม้แต่เส้นทางบางสาย เช่น กทม.-นครนายก กทม.นครปฐม ควรจะมีเลนจักรยานที่แยกไปจากถนน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งกระทรวงการ ท่องเที่ยวจะกำหนดว่าเส้นทางใดบ้างที่จะเชื่อมโยงเพื่อเสริมในเรื่องของจักรยาน จะช่วยเสริมนโยบายของการท่องเที่ยวได้

      นอกจากนี้ ยังมีการหารือเพื่อแก้ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวไปเที่ยวในพื้นที่ชายหาดและ ถูกรังแก หรือไปใช้เครื่องเล่นทางน้ำ มีรอยขีดข่วนและถูกเรียกเก็บเงินเพิ่ม ซึ่งหลังจากนี้จะได้ดำเนินการเรื่องมาตรฐานการประกัน การมีเครื่องมือสื่อสาร พร้อมทั้งบุคลากรอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อที่จะช่วยดูแลไม่ให้นักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบ ขณะเดียวกันจะแก้ปัญหาเรื่องของเอารถที่ผิดกฎหมาย รถป้ายดำมาปรับปรุงดัดแปลงหรือมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ได้มาตรฐานมาให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย จะไปบริการดูแลมาตรฐาน ซึ่งจะสามารถกำหนดแผนงานร่วมกันทั้ง 2 กระทรวงได้ชัดเจนก่อนปีใหม่นี้ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และสอดรับกับนโยบายการสร้างความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวของรัฐบาล.

ถกมาตรการส่งเสริมท่องเที่ยว

      บ้านเมือง : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อหามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว ว่าได้หารือกันใน 3 ประเด็นหลัก คือ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางบก ทางทะเล และการเดินทางทางอากาศ และหาแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น ฟื้นฟูการท่องเที่ยวโดยรถไฟ ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวด้วยการใช้รถจักรยานเป็นยานพาหนะ ในพื้นที่ที่เหมาะสมโดยจะเริ่มนำร่องโครงการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากนั้นจะขยายไปยังพื้นที่สาธารณะรวมถึงเส้นทาง กรุงเทพมหานคร-นครนายก, กรุงเทพมหานคร-นครปฐม ควรจะมีเลนจักรยานที่แยกไปจากถนนหลัก เชื่อมโยงการท่องเที่ยวในชุมชน จะช่วยส่งเสริมนโยบายของการท่องเที่ยวและการใช้จักรยาน

      "สำหรับ 3 ประเด็นหลักที่ทำการหารือ ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวด้วยการใช้รถจักรยานเป็นยานพาหนะ ในพื้นที่ที่เหมาะสมโดยจะเริ่มนำร่องโครงการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร"

      พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ได้มีการหารือถึงมาตรการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกทำร้าย หรือไม่ให้ใช้พื้นที่บริเวณชายหาดพักผ่อน รวมถึงมีการขู่เรียกเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวนั้น จะมีการดำเนินการในเรื่องมาตรฐานการประกัน รวมถึงมีเครื่องมือสื่อสาร พร้อมทั้งบุคลากรอยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสม เพื่อที่จะช่วยดูแลนักท่องเที่ยวให้ได้รับบริการที่ดี ส่วนเรื่องการนำรถที่ผิดกฎหมาย หรือนำรถป้ายดำปรับปรุงดัดแปลง หรือรถจักรยานยนต์ที่มีความเสี่ยงไปให้บริการนักท่องเที่ยว จะมีการเข้มงวดตรวจสอบดูแลมาตรฐานการบริการต่างๆ โดยช่วงก่อนปีใหม่นี้ จะมีแผนงานการปฏิบัติงาน ที่สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลออกมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!