WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อพท.ผนึกกำลัง ก.การท่องเที่ยว เร่งโปรโมทเส้นทางปั่นจักรยาน

     แนวหน้า : พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยถึงการเข้าพบ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อร่วมแสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่ง ว่า อพท.ได้ใช้โอกาสนี้ในการหารือ เพื่อให้เกิดแนวทางการทำงานร่วมกัน ซึ่งจากการหารือดังกล่าว อพท.ได้นำเสนอเส้นทางจักรยานใน 6 พื้นที่พิเศษ ที่ได้จัดทำไว้แล้วและพร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยว

     “จากการหารือในครั้งนี้ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการมอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อที่จะหาแนวทางการประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวปั่นจักรยานใน 6 พื้นที่พิเศษของ อพท.ให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง หรือนำเส้นทางปั่นจักรยานไปพัฒนาต่อยอด ให้เส้นทางมีความพร้อม สามารถดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น และจากความร่วมมือนี้ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้คาดหวังว่าจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกิดความเพลิดเพลินจากการเดินทางท่องเที่ยว และก่อให้เกิดการมีสุขภาพที่ดีขึ้นจากการปั่นจักรยาน”พ.อ.นาฬิกอติภัค กล่าว

   โดยปัจจุบันใน 6 พื้นที่พิเศษที่ อพท.เข้าไปพัฒนานั้น มีเส้นทางปั่นจักรยานรวมกันมากกว่า 12 เส้นทาง เช่น พื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง มีเส้นทางปั่นจักรยานเที่ยวบ้านด่านเก่า และเส้นทางปั่นจักรยานบ้านท่าโสม ,พื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง มีเส้นทางปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตจีนโบราณบ้านชากแง้ว-เขาชีจรรย์ เส้นทางปั่นจักรยานรอบอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ,พื้นที่พิเศษอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย- ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร มีเส้นทางปั่นจักรยานรอบอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ,พื้นที่พิเศษเลย มีเส้นทางปั่นจักรยานด่านซ้าย ,พื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน มีเส้นทางปั่นจักรยานไหว้พระ 9 วัด เพื่อเที่ยวชมเมืองเก่าน่าน และเส้นทางปั่นจักรยานชมวิวแม่น้ำน่านและวิถีชีวิตการเกษตร ,พื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง มีเส้นทางปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตลาวครั่ง บ้านโคก เป็นต้น

    นายชุมพล มุสิกานนท์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรและผู้จัดการพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน กล่าวว่า ผลจากการหารือดังกล่าว ได้มอบหมายผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน ไปเร่งสำรวจความพร้อมของเส้นทางจักรยานในพื้นที่ พร้อมเพิ่มเติมในส่วนของป้ายบอกทาง สถานีบริการนักท่องเที่ยวปั่นจักรยาน และเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ รวมทั้งเป็นไปตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก อพท.น่าน จึงเตรียมดำเนินการเพิ่มในส่วนของไฟส่องสว่าง และการรณรงค์ให้จักรยานทุกคันต้องติดกริ่งหรือกระดิ่ง เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

   ทั้งนี้ จากกระแสรักสุขภาพ และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนยุคใหม่ ส่งผลให้กิจกรรมการท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยาน มีอัตราเติบโตสูงต่อเนื่องเฉลี่ยปีละประมาณ 10% แต่ปัญหา คือ สถานที่ปั่นจักรยานยังเป็นจุดเดิมๆ ซึ่งการนำเส้นทางปั่นจักรยานที่ อพท.ได้พัฒนาไว้ใน 6 พื้นที่พิเศษ จะช่วยเพิ่มสินค้าทางการท่องเที่ยวมอบให้แก่นักท่องเที่ยวในกลุ่มที่ชื่นชอบการปั่นจักรยาน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!