WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 02 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8740 ข่าวสดรายวัน

แห่ขึ้นเหนือ ลอยกระทงคึก '
เที่ยวบิน-ที่พัก'จองจนใกล้เต็ม


ภูชี้ฟ้า - นักท่องเที่ยวเริ่มพากันทยอยขึ้นไปชมความงามของทะเลหมอกยามเช้า ที่ภูชี้ฟ้า อ.เทิง จ.เชียงราย หลังอากาศเริ่มหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิบนยอดดอยเมื่อวันที่ 1 พ.ย. วัดได้ 17 องศาเซลเซียส

       ลอยกระทงคึกคัก นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นเหนือเที่ยวงานในหลายจังหวัดเชียงใหม่เผยโรงแรมที่พักถูกจองเต็ม สุโขทัยจัดงานเผาเทียนเล่นไฟ ตากจัดงานลอยกระทงสาย ขณะที่แม่สายจัดลอยกระทงไทย-เมียนมาร์ เผยมีไฟลต์บินเหมาลำจากเมืองจีนบินตรงสู่เชียงใหม่ ส่วนแอร์เอเชียมียอดจองตั๋วเที่ยวภาคเหนือเพิ่มขึ้น ด้านการบินไทยปรับเที่ยวบินหนีปล่อยโคมยี่เป็งช่วงค่ำ อากาศเริ่มหนาวเย็น คนแห่ขึ้นยอดดอยสัมผัสลมหนาวชมทะเลหมอก กรม อุทยานฯ คืนความสุขเที่ยวอุทยานฯ ทั่วประเทศ ปีใหม่ฟรี

ชวนใส่ชุดไทยเที่ยวลอยกระทง
       เมื่อวันที่ 1 พ.ย. นางกอบกาญจน์ วัฒน วรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า งานลอยกระทงของไทยใกล้จะเข้ามาถึงแล้ว จึงอยากเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมกันแต่งเสื้อผ้าไทย เพื่อไปร่วมงานลอยกระทง เพราะเทศกาลลอยกระทงของไทย เป็นเทศกาลที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความสนใจ หากคนไทยร่วมกันแต่งกายเพื่อให้ความสวยงามของเมืองไทย ของผ้าไทย ออกไปสู่สายตาของคนทั่วได้ ถือว่าทุกคนได้ช่วยกันโปรโมตเมืองไทย ให้ได้รับการจดจำในแง่วัฒนธรรม ประเพณี และการแต่งกาย
    นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อว่า การเตรียมความพร้อมในงานเทศกาลลอยกระทง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมสถานที่จัดงานในจังหวัดสำคัญๆ ทั่วประเทศ โดยในกรุงเทพฯ จะจัดที่สวนนาคราภิรมย์ และต่างจังหวัดจัดใน จ.สุโขทัย เชียงใหม่ ตาก พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม และราชบุรี โดยประสานการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานในการดูแลความปลอดภัย และให้มีหน่วยแพทย์ พยาบาล และเรือไว้คอยดูแลนักท่องเที่ยว ส่วนพื้นที่ใกล้สนามบิน โดยเฉพาะภาคเหนือ อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดห้ามการเล่นพลุโคมลอย

สมาคมรร.ชี้ยอดเข้าพักไม่เพิ่ม
      นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า งานลอยกระทงปีนี้ หรือในแต่ละปีไม่ได้มีสาระสำคัญมาก ต่อรายได้ของสมาคมโรงแรม เพราะเป็นงานที่เน้นให้ไทยเที่ยวไทยมากกว่าที่นักลงทุนต่างชาติจะมาเที่ยวเมืองไทย เพราะจัดเพียง 1 วัน ต่างชาติส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจ ไม่เหมือนงานสงกรานต์ ดังนั้น ปีนี้คงไม่ต่างจากปีก่อนๆ และในส่วนของโรงแรมส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีอีเวนต์ จึงไม่ได้ส่งผลให้อัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยปี 2557 คาดว่าอัตราการเข้าพักจะเฉลี่ยอยู่ที่ 60-65% ใกล้เคียงกับปีก่อน หรือหากจะดีขึ้นได้ในบางพื้นที่ อาจมีขึ้นในกรณีที่รัฐบาลประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกบางพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่คงไม่มาก เพราะเหลือเวลาเพียง 2 เดือนจะถึงปีใหม่

ททท.จัดงานใหญ่ 6 จังหวัด
     นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.เตรียมจัดงานเทศกาลลอยกระทง ภายใต้ชื่อ เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำมหกรรมลอยกระทง ปี 2557 สุขแห่งแผ่นดิน คือความสุขขององค์ราชา ในพื้นที่หลักทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ สุโขทัย เชียงใหม่ ตาก พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม โดยคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานกว่า 660,000 คน และมีเงินสะพัดงานการจัดงานกว่า 650 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีก่อน เนื่องจากปีนี้ภาคเอกชนสนใจในการจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์เทศกาลลอยกระทงมากขึ้น

กทม.จัดงาน 6 พื้นที่หลัก
      "ยอมรับว่า กระแสการท่องเที่ยวจะมีความคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ ที่จะมีความพิเศษกว่าปีที่ผ่านมา โดยมีบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด ที่จะจัดงาน ริเวอร์ เฟสติวัล สายน้ำแห่งวัฒนธรรม ตั้งแต่วันที่ 1-6 พ.ย. โดย 6 พื้นที่หลักคือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ตลาดยอดพิมาน และเอเชียทีค โดยจะมีโรงแรมต่างๆ ที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมจัดงาน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทง" นางวิไลวรรณกล่าว

เชียงใหม่คึกคักลอยกระทง
      ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงใหม่ ว่า ประชาชนในเชียงใหม่ต่างช่วยกันแต่งเมืองต้อนรับประเพณีเดือนยี่เป็ง หรือลอยกระทงเมืองเชียงใหม่ ที่จะมีขึ้นในช่วงตั้งแต่วันที่ 1-7 พ.ย. โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันประดับประดาด้วยโคมหลากสี และตามมุมเมืองและประตูเมืองมีการนำโคมที่ทำเป็นรูปพญานาค รูปช้างและรูปกระทงใหญ่ ประดับด้วยไฟสวยงามไปไว้ตามจุดต่างๆ
     นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งขึ้น ณ ข่วงประตูท่าแพ บริเวณสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และจุดอื่นที่กำหนดไว้ทั่วเขตเทศบาล จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ข้าราชการ หน่วยงานรัฐและเอกชนใน จ.เชียงใหม่ ร่วมแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง พูดภาษาพื้นเมือง ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.-15 พ.ย.นี้ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว 

โรงแรม-ที่พักถูกจองเต็ม
     นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สาขาเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลประเพณีเดือนยี่เป็ง หรือประเพณีลอยกระทงเชียงใหม่ ซึ่งไฮไลต์จะอยู่ช่วง 5-7 พ.ย. ที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุด โดยห้องพักตามโรงแรมต่างๆ น่าจะเต็มกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบางแห่งก็เต็มแล้ว และรายได้จากนักท่องเที่ยวตลอด 3 วันจะมีประมาณ 800 ล้านบาท แต่หากรวมทั้ง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-7 พ.ย. ก็น่าจะเกิน 1,000 ล้านบาท ซึ่ง ปีนี้มีกิจกรรมเชิงประเพณีวัฒนธรรม โดยเฉพาะในช่วง 3 วันเมืองทั้งเมืองจะถูกตกแต่งด้วยประทีปโคมไฟงดงาม ตามวัดต่างๆ และบ้านเรือนชาวบ้านจะประดับประดาซุ้มประตูอย่างงดงามด้วยโคมล้านนาหลากสี และตามถนนสายหลักจะแห่ขบวนโคมไฟ และขบวนกระทงเล็กกระทงใหญ่ เพื่อมุ่งไปสู่แม่น้ำปิง นอกจากนี้ เครือข่ายรักษ์เชียงใหม่จัดกิจกรรมจุดผางประทีปส่องฟ้ารักษาเมือง ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์และรอบๆ กำแพงเมืองโบราณ และมีเทศกาลโคมที่ตระการตาบริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ด้วย

มีไฟลต์บินเหมาลำจากจีน
     "สำหรับนักท่องเที่ยวที่น่าจะมาเที่ยวงานประเพณีเดือนยี่เป็งมากที่สุด คือนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน โดยจะมีเที่ยวบินที่บินเช่าเหมาลำตรงจากจีนมายัง จ.เชียงใหม่ ผมจึงขอเชิญชวนชาวเมืองเชียงใหม่ให้ออกมาร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยกัน เพื่อรักษาประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ ทั้งการแต่งกายและต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้ม" ผอ.ททท.สาขาเชียงใหม่กล่าว

แห่สัมผัสหนาวบนยอดดอย
     ส่วนบรรยากาศตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศนั้น เมื่อวันที่ 1 พ.ย. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รายงานว่า ขณะนี้ที่พักทั้งบ้านพักและเต็นท์บริเวณอุทยานดอยอินทนนท์ ถูกจัดให้กับนักท่องเที่ยวเต็มหมดแล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศขึ้นมาสัมผัสกับอากาศหนาวกันอย่างคึกคัก โดยอุณหภูมิเช้าวันที่ 1 พ.ย. อยู่ที่ 9 องศา
     นอกจากนี้ ที่ดอยสุเทพมีประชาชนเดินทางขึ้นไปกราบนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ จนทางเจ้าหน้าที่ต้องห้ามรถบัสขนาดใหญ่ขึ้น ให้เปลี่ยนถ่ายนักท่องเที่ยวไปขึ้นรถเล็กที่คอยให้บริการแทน เพื่อลดปัญหาเรื่องการจราจรที่ติดขัด ส่วนดอยอ่างขาง อ.ฝาง และห้วยน้ำดัง อ.แม่แตง ก็มีประชาชนไปสัมผัสอากาศหนาวเช่นกัน

ตากจัดงานลอยกระทงสาย
      ที่จ.ตาก มีงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ซึ่งเป็นงานประเพณีที่นำหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา ภูมิปัญญาชาวบ้าน และงานศิลปวัฒนธรรม ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งจะแตกต่างกับงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดอื่น เพราะส่วนประกอบของกระทงจะนำกะลามะพร้าวมาใช้ เนื่องจากชาวเมืองตาก นำมะพร้าวมาแปรรูปทำเป็นอาหารว่าง เรียกว่า "เมี่ยง" กรรมวิธีแปรรูปมะพร้าวเป็นเมี่ยงนั้น มีการขูดเอาเฉพาะเนื้อมะพร้าวมาทำ ส่วนกะลามะพร้าวจะถูกทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์
      เมื่อถึงวันเพ็ญเดือนสิบสอง (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12) ตามปฏิทินทางจันทรคติ ประมาณเดือนพ.ย. ชาวบ้านจึงทดลองนำกะลา ด้านที่ไม่มีรูมาทำเป็นกระทง ตกแต่งลวดลาย ภายในกะลาใส่ด้ายดิบที่ฟั่นเป็นรูปตีนกา แล้วหล่อเทียนขี้ผึ้ง ที่นำมาจากเทียนจำนำพรรษาที่พระสงฆ์จุด เพื่อสวดมนต์ในโบสถ์ตลอด 3 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่จะนำไปลอยในแม่น้ำปิง โดยแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านจ.ตาก จะเกิดสันทรายใต้น้ำ ทำให้เกิดเป็นร่องน้ำที่สวยงาม เมื่อนำกระทงกะลาลงลอย ก็จะไหลไปตามร่องน้ำดังกล่าว 

สุโขทัย จัดเผาเทียนเล่นไฟ
    ขณะที่ จ.สุโขทัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทยอยเดินทางเข้าที่พักตามโรงแรมต่างๆ เพื่อรอชมพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ สุโขทัย ประจำปี 2557 ครั้งที่ 38 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง โดยพิธีเปิดงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันที่ 2 พ.ย. และการจัดงานประเพณีลอยกระทงสุโขทัย จะมีตั้งแต่วันที่ 2-6 พ.ย. รวมทั้งหมด 5 วัน 5 คืน ซึ่งแต่ละคืนจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแสดง แสงและเสียง ข้าวขวัญวันเล่นไฟ การประกวด นางนพมาศ พิธีอาบน้ำเพ็งในวันสิ้นวสันตฤดู ตลาดแลกเบี้ย ใช้เบี้ยแทนเงินสด เป็นต้น ส่วนไฮไลต์คือ 2 กิจกรรม ได้แก่ การนำช้างจริงๆ เข้ามาร่วมแสดงแสงและเสียง ภายในวัดมหาธาตุ และการแสดงมหัศจรรย์แห่งสายน้ำ ด้วยการฉายพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขึ้นบนม่านน้ำ 

แม่สายลอยกระทง 2 ประเทศ
      นายบุญธรรม ทิพย์ประสงค์ ประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทงภาคเหนือ หรือยี่เป็ง ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ คาดว่าจะทำให้เงินสะพัดในพื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท โดยในส่วนของชายแดนไทย-เมียนมาร์ ด้าน อ.แม่สาย และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ ทางเทศบาลตำบลแม่สายร่วมกับสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมาร์ จัดประเพณีลอยกระทงเชื่อม 2 ประเทศอย่างยิ่งใหญ่ คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานจำนวนมาก ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ก็จัดประเพณีหลายแห่ง เช่น ริมแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงแสน จัดไหลเรือไฟ 

เชียงแสนจัดใหญ่ประเพณียี่เป็ง
       นายรังสรรค์ ขวัญเมืองเดิม รักษาราชการแทนนายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่า อ.เชียงแสน จัดประเพณียี่เป็งเริ่มตั้งแต่วันที่ 5-7 พ.ย.นี้ โดยจะมีขบวนแห่รถบุปผชาติพร้อมนางนพมาศ การประกวดโคมแขวน โคมลอยหรือโคมควัน โดยเฉพาะการประกวดโคมลอย ซึ่งจะมีโคมลอยจากหลายจังหวัดเข้าร่วมแข่งขัน เช่น เชียงราย พะเยา ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ กำหนดให้มี 2 ประเภท คือทำด้วยกระดาษ และทำด้วยพลาสติก และเป็นการแข่งขันที่จัดในช่วงเวลากลางวันเนื่องจากมีขนาดใหญ่ ส่วนวันที่ 6 พ.ย.จะมีการประกวดหนูน้อยนพมาศ และการแสดงของเด็กนักเรียน การแสดงของชุมชน และในวันที่ 7 พ.ย. ช่วงกลางวันจะแข่งขันโคมลอยใบใหญ่ และช่วงค่ำจะมีขบวนแห่ โดยผู้ร่วมขบวนจะแต่งกายแบบล้านนา 

แห่ชมทะเลหมอกดอยภูชี้ฟ้า
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวบนยอดดอยภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย กันอย่างคึกคัก ภายหลังสภาพอากาศมีความหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่ยอดเขามีอุณหภูมิไม่ถึง 17 องศาเซลเซียส ก่อให้เกิดเมฆปกคลุมในสันเขา และมีทะเลหมอกปกคลุมในช่วงเช้า โดยนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนจะขึ้นไปบริเวณยอดภูชี้ฟ้าตั้งแต่เช้าเพื่อไปยืนอยู่บนยอด เพื่อชมและถ่ายภาพทิวทัศน์ทะลหมอกในฝั่ง สปป.ลาว ก่อนที่จะรอชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า

ขอนแก่นคุมเข้มเหตุร้ายช่วงเทศกาล
      ที่ จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เป็นประธานปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติด ของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น ร่วม 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อคุมเข้มปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติด ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงวันที่ 1-8 พ.ย. ซึ่งหลายพื้นที่ของจังหวัดจัดกิจกรรม ลอยกระทง โดยเฉพาะที่บริเวณภายในบึงศรีฐาน ม.ขอนแก่น บึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด บึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น และพื้นที่ อ.บ้านไผ่ ชุมแพ และหนองเรือ 
     พล.ต.ต.จิตรจรูญ กล่าวว่า สั่งการให้ทั้ง 26 สน. คุมเข้มการเกิดปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติด ตลอดช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ที่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียงรวมไปถึงชาวต่างชาติ มาร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำงานร่วมกับฝ่ายปกครอง และกำลังทหารให้บริการประชาชน และคุมเข้มปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะเวทีหมอลำหรือคอนเสิร์ต ที่จะต้องตรวจค้นอาวุธ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้านและนักเลงต่างถิ่น ที่อาจจะเข้ามาก่อกวนหรือสร้างสถานการณ์ 

บิ๊กตู่ สั่งดูแลเทศกาลลอยกระทง
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" เมื่อ วันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า ตนกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวง คมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลความปลอดภัยล่วงหน้าในสถานที่จัดงานลอยกระทง หรือกิจกรรมรื่นเริงที่มีคนจำนวนมาก ความแข็งแรงท่าเทียบเรือ ตรวจตรา ร้านผลิต ร้านจำหน่ายดอกไม้เพลิง ว่าได้รับอนุญาตปฏิบัติตามเงื่อนไขในใบอนุญาตหรือไม่ หากพบว่าไม่ได้ปฏิบัติตาม ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด รวมทั้งตรวจสถานบันเทิง สวนสาธารณะ โรงแรม หอพัก ไม่ให้เป็นแหล่งมั่วสุม หากพบว่าเจ้าของสถานประกอบการ ปล่อยปละละเลย ให้มีเด็กเข้ามาใช้บริการแล้วเกิดอันตราย ถือว่ามีความผิด ต้องรับผิดชอบด้วย 
     "ขอให้ทุกคนกวดขันร่วมกับรัฐบาล เจ้าหน้าที่ การเมาแล้วขับให้กวดขันตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะไม่กี่เดือนจะถึงเทศกาลปีใหม่แล้ว ปีนี้หยุดถึง 5 วัน การหยุดยาวต้องระมัดระวังการสูญเสียจากอุบัติภัย ฉะนั้น ต้องทำให้เป็นนิสัย ไม่ใช่พอถึงเทศกาล ก็มารณรงค์กันเป็นครั้งๆ เสียงบประมาณ เสียเวลา ผู้ประกอบการ ผู้จัดงาน ต้องร่วมรับผิดชอบในอันตรายเหล่านี้ด้วย ผู้ปกครองต้องให้ความร่วมมือ ดูแลบุตรหลานในช่วงเทศกาลลอยกระทงเป็นพิเศษด้วย ขอให้ทุกคนมีความสุข" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 

ยอดคนจอง'แอร์เอเชีย'เพิ่ม
     นายสันติสุข คล่องใช้ยา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์สายการบินไทยเเอร์เอเชีย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง สายการบินมีอัตราการสำรองที่นั่งล่วงหน้าในปลายทางยอดนิยมสูงมากกว่า 90-95% โดยเฉพาะประเพณียี่เป็งที่เชียงใหม่ โดยเเอร์เอเชียให้บริการบินตรงจากกรุงเทพฯ สู่เชียงใหม่ 12 เที่ยวบินต่อวัน ภูเก็ต-เชียงใหม่ 2 เที่ยวบินต่อวัน หาดใหญ่-เชียงใหม่ 1 เที่ยวบินต่อวัน เเละเส้นทางใหม่ล่าสุดสุราษฎร์ธานี-เชียงใหม่ ซึ่งเริ่มให้บริการ 1 พ.ย.เป็นต้นไป ก็ได้รับเสียงตอบรับดีเกินคาด
      ทั้งนี้ ยอดผู้โดยสารจีนเข้าเมืองไทย ตั้งเเต่ช่วงเทศกาลลอยกระทงถึงปลายปีนี้ เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ ทั้งเส้นทางจากจีนสู่กรุงเทพฯ เเละจีนสู่เชียงใหม่ ซึ่งได้เเก่เส้นทางบินตรงทุกวัน หางโจว-เชียงใหม่, ฮ่องกง-เชียงใหม่, มาเก๊า-เชียงใหม่ โดยเราหวังว่าสถานการณ์การเมืองที่ดีขึ้น เเละบรรยากาศท่องเที่ยวที่กลับคืนมา จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวจีน เข้าใช้จ่ายที่ไทยได้ไม่เเตกต่างจากปีก่อน โดยเฉพาะเชียงใหม่ ซึ่งเป็นปลายทางยอดนิยมของชาวจีน
     นายสันติสุข ยังกล่าวถึงเส้นทางภายในประเทศอื่นๆ ว่า ขณะนี้มียอดสำรองที่นั่งล่วงหน้าเฉลี่ย 80-85% ในช่วงปลายปีตั้งเเต่ประเพณีลอยกระทงเป็นต้นไป อาทิ เส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก บินตรง 2 เที่ยวบินต่อวัน ที่สามารถใช้บริการ City Transfer บินต่อรถกับเเอร์เอเชียสู่สุโขทัยได้โดยสะดวก โดยสุโขทัยถือเป็นอีกปลายทางยอดนิยมในประเพณีลอยกระทง เเม้มียอดสำรองที่นั่งล่วงหน้าเข้ามามาก ในช่วงปลายปีนี้ เเต่เเอร์เอเชียจะมีโปรโมชั่นบินราคาประหยัดต่อไป ทุกๆ 1-2 สัปดาห์ ทาง www.airasia.com 

บินไทยลดไฟลต์-หนีโคมยี่เป็ง
      ร.อ.ปรารถนา พัฒนศิริ ผอ.ใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคง และมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของ ทุกปี ซึ่งมีหลายจังหวัดทางภาคเหนือได้จัดให้มีการปล่อยโคมลอยขึ้น ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการทำการบินตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด การบินไทยจึงปรับปรับตารางการบินและยกเลิกบางเที่ยวบินในช่วงวันที่ 5-7 พ.ย. ทั้งนี้ ได้ยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ในวันที่ 5-7 พ.ย. ได้แก่ ทีจี 120 เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ทีจี 121 เส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ทีจี 122 เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทีจี 117 เส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพฯ และปรับเปลี่ยนเวลาบินในวันที่ 5-7 พ.ย. ดังนี้ ทีจี 116 เดิมออกจากกรุงเทพฯ เวลา 17.25 น. ถึงเชียงใหม่เวลา 18.35 น. ปรับเปลี่ยนเวลาบินใหม่เป็นออกจากกรุงเทพฯ เวลา 16.50 น. ถึงเชียงใหม่ เวลา 18.00 น. 
       ขณะที่ทีจี 136 เดิมออกจากกรุงเทพฯ เวลา 18.30 น. ถึงเชียงราย เวลา 19.50 น. ปรับเปลี่ยนเวลาบินใหม่เป็นออกจากกรุงเทพฯ เวลา 15.55 น. ถึงเชียงราย เวลา 17.15 น. โดยจะทำการบินด้วยสายการบินไทยสไมล์ เที่ยวบิน ดับเบิลยูอี 136 ส่วนทีจี 137 เดิมออกจากเชียงราย เวลา 20.05 น. ถึงกรุงเทพฯ เวลา 21.25 น. ปรับเปลี่ยนเวลาบินใหม่เป็นออกจากเชียงรายเวลา 17.50 น. ถึงกรุงเทพฯ เวลา 19.10 น. โดยจะบินด้วยสายการบินไทยสไมล์ เที่ยวบิน ดับเบิลยูอี 137 ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลตารางบินได้ที่ โทร. 0-2356-1111 หรือ www.thaiairways.com ตลอด 24 ชั่วโมง

คืนความสุขเที่ยวอุทยานฟรี
       นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีที่รัฐบาลสั่งการให้หน่วยงานราชการทุกกรมจัดหาของขวัญ เพื่อคืนความสุขให้ประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ดังนั้น ในวันที่ 31 ธ.ค. 57 และวันที่ 1 ม.ค. 2558 นี้ กรมอุทยานฯ จะเปิดให้ประชาชนเข้าเที่ยวชมอุทยานฯ ฟรีทั้ง 147 แห่งทั่วประเทศ
      นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จะเปิดให้มีเลนสำหรับจักรยานที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่ให้ ส่งเสริมกิจกรรมการปั่นจักรยานในแหล่งท่องเที่ยวอุทยานฯ โดยจัดทำเลนจักรยานบนถนนภายในอุทยานฯ และบางส่วนเข้าไปในบริเวณที่เป็นทุ่งหญ้ารวมระยะทางหลายกิโลเมตร โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่ รวมทั้งอุทยานฯ อื่นที่มีความเหมาะสม ก็จะจัดทำเลนจักรยานด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!