WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ททท.ชวนเที่ยวสัมผัสเสน่ห์โลกใต้ทะเล-อนุรักษ์เต่ำ

     บ้านเมือง : เมื่อเร็วๆ นี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับนิตยสารแฟมิลี่ ทราเวล และสโมสรเซ็นทรัลบัณฑิตน้อย ร่วมส่งเสริมความรักความผูกพันของครอบครัว ผ่านโครงการ Family Holiday เพื่อสนับสนุนให้สมาชิกครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างคุ้มค่า ในแหล่งท่องเที่ยวอันหลากหลายของประเทศไทย ประเดิมเส้นทางแรก ที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี กับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล โดยมีดาราเด็กจากช่อง 7 สี น้องลีวายส์-อินฑัช เตชะเกิดกมล และครอบครัวร่วมเดินทางด้วย

    นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า สถาบันครอบครัวถือเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดและมีความสำคัญที่สุดของสังคม เพราะเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเข้มแข็งของสังคมไทย ครอบครัวจะมีความเข้มแข็งได้ต้องเกิดจากความรัก ความผูกพันของคนในครอบครัว แต่ด้วยสภาพสังคมปัจจุบันที่ผู้คนต่างเร่งรีบและมีการแข่งขันสูง อาจทำให้ครอบครัวมีเวลาให้กันไม่มากนัก ดังนั้นการใช้เวลาร่วมกันของสมาชิกครอบครัวจึงต้องใช้ร่วมกันอย่างมีคุณภาพ ซึ่งการท่องเที่ยวถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เสริมสร้างความรัก ความผูกพันของสมาชิกในครอบครัวได้ทุกช่วงวัย ตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ตายาย รุ่นพ่อแม่ ไปจนถึงรุ่นลูกหลาน อีกทั้งประเทศไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและกิจกรรมที่น่าสนใจที่เหมาะกับกลุ่มครอบครัวอยู่ทั่วทุกภูมิภาค

    ททท.จึงได้ดำเนินโครงการ "Family Holiday" ขึ้น เพื่อกระตุ้นและรณรงค์ให้ครอบครัวไทยออกเดินทางท่องเที่ยว เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้ได้ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอีกด้วย

      Family Holiday ในเส้นทางแรก ขอนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน ที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาในการเดินทางไม่นานนักในเส้นทางนี้ สมาชิกในครอบครัวสามารถทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ร่วมกันได้ทุกเพศทุกวัย โดยมีครอบครัวน้องลีวายส์-อินฑัช เตชะเกิดกมล ดาราเด็กจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 7 สี ซึ่งมาพร้อมกับคุณพ่อและคุณแม่ ร่วมเดินทางไปด้วย

    จุดหมายแรกอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ซึ่งเป็นศูนย์คุ้มครองแหล่งวางไข่ของเต่าทะเลและแหล่งอนุบาลเต่าทะเลก่อนนำกลับสู่ท้องทะเล ผู้ร่วมเดินทางจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเต่าทะเล พร้อมเยี่ยมชมแหล่งศึกษาวิจัยข้อมูลด้านการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ให้การต้อนรับและนำเข้าสู่อาคารบรรยายเต่าทะเล ปิดท้ายด้วยการปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ

     และไปซึมซับกับการอนุรักษ์ทะเลไทยกันต่อที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย เขาหมาจอ ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ สถานที่ซึ่งรวบรวมและจัดแสดงวัตถุธรรมชาติ ทั้งในด้านธรณีวิทยา พฤกษศาสตร์ และสัตวศาสตร์ทางทะเลแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งกองทัพเรือจัดตั้งขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    นอกจากนี้ คณะยังได้ลงเรือข้ามไปยังเกาะแสมสาร เพื่อเยี่ยมชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ (Nature Trail) สวนพฤกษศาสตร์ ป่าชายเลน และบ่อแสดงพันธุ์สัตว์น้ำด้วย หลังจากสนุกสนานเพลิดเพลินและได้รับความรู้ทางด้านการอนุรักษ์พันธุ์พืชทั้งบนเกาะและใต้ทะเลแล้ว ยังได้สัมผัสโลกใต้ทะเลของจริงกับกิจกรรมดำน้ำที่เกาะแสมสาร สามารถพบเห็นสัตว์และพืชทะเลสวยงามอย่างใกล้ชิด ก่อนเดินทางกลับสู่ที่พัก

      ในวันที่สองเป็นช่วงเวลาผ่อนคลาย สนุกสนานกับกิจกรรมสำหรับครอบครัว ณ โรงแรมที่พัก ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ

     "Family Holiday เส้นทางอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เป็นเพียงตัวอย่างเส้นทางที่ ททท. จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการท่องเที่ยวแบบครอบครัว ที่สมาชิกครอบครัวจะได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างคุ้มค่าและมีคุณภาพ นอกจากจะเป็นการพักผ่อนในช่วงวันหยุดสั้นๆ แล้ว ยังเป็นการท่องเที่ยวที่เด็กๆ จะได้ทั้งความรู้และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติทางทะเลไทยให้มีความยั่งยืน พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ ครอบครัวให้ออกมาท่องเที่ยวไทยกันมากขึ้น"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!