WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3SamuiEvent

รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดงาน Samui + Virtual Event-Journey After Journey หวังสร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยวไทย และต่างชาติ

        นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิด Samui + Virtual Event - Journey After Journey งานส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว และเสวนาการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ สำหรับอำเภอเกาะสมุย และ อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) และผู้เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิด ณ โรงแรมอนันตรา ลาวานา เกาะสมุย รีสอร์ท จ.สุราษฎร์ธานี

     เนื่องด้วยนโยบบายการเปิดประเทศของรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 และการกำหนดให้เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่องจังหวัดสีฟ้า หรือ (Blue Zone) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย สมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า จึงมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะกระตุ้น และฟื้นฟูธุรกิจการท่องเที่ยวของเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของทั้ง 3 เกาะ

      อย่างไร ก็ตามเพื่อการสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตัดสินใจ เดินทางเข้ามาในพื้นที่ในอนาคต และส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสามเกาะสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวชาวไทย รวมไปถึงการปรับตัวให้เข้ากับการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ หรือ New normal ทางสมาคมฯ จึงได้จัดงานส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว และเสวนาการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่

QIC 580x400

     ภายใต้ชื่องาน ‘ทิศทางการท่องเที่ยวเกาะสมุย Journey after Journey’ ผ่านระบบ Zoom ร่วมกับผู้เสวนาหน้างาน พบกับการจัดงานรูปแบบใหม่ Hybrid Event ที่ผสานการจัดงานออฟไลน์และออนไลน์ไว้ในงานเดียว ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้ร่วมงานสัมผัสบรรยากาศงานเสมือนจริง สะดวกและง่ายดาย แม้ไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมงานได้ โดยภายในงานจะมีการถ่ายทอดสดด้วยจอ LED ขนาดใหญ่ กว้างถึง 10 เมตร ความสูง 4 เมตร รวมถึงเทคโนโลยี LED Floor การติดตั้งพื้นด้วยจอ LED เพื่อสร้างบรรยากาศ เสมือนผู้ร่วมงานได้เข้าสู่โลกของทั้ง 3 เกาะ

     สำหรับ ภาพรวมสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในปี 2564 โดยนับจากเดือน มกราคม - กันยายน 2564 รวมเป็นจำนวน 1,716 ล้านบาท อยู่ลำดับที่ 17 ของประเทศไทย สำหรับ จำนวนนักท่องเที่ยว โดยนับจากเดือนมกราคม - กันยายน 2564 เป็นจำนวน 307,126 คน อยู่เป็นลำดับที่ 36 ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อร่วมขับเคลื่อนแนวทางการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวอำเภอพนม – บ้านตาขุนให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

     ในการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวระยะที่ 3 เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้อย่างมั่นใจ โดยในการเปิดพื้นที่นำร่องสำหรับพื้นที่บนบกของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในระยะแรกจะดำเนินการในลักษณะการเปิดพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศตามนโยบายของรัฐบาล อันได้แก่ พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสก อำเภอพนม ,พื้นที่บริเวณเขื่อนรัชชประภา อำเภอบ้านตาขุน, พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวอุทยานธรรมเขานาในหลวง อำเภอพนม และพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด อำเภอคีรีรัฐนิคม

sme 580x400

     เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมการเข้าออกของนักท่องเที่ยว ซึ่งคณะทำงานจัดทำคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวอำเภอพนม - บ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามคำสั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ 6813/2564 ได้ดำเนินการจัดทำ (ร่าง) แผนปฏิบัติการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวอำเภอพนม – อำเภอบ้านตาขุน เสร็จสิ้นแล้ว และได้ส่งเอกสาร (ร่าง) แผนฯ ให้ที่ทำการปกครองอำเภอพนม และที่ทำการปกครองอำเภอบ้านตาขุน พิจารณาแล้ว ขณะนี้ ได้มีการนำเสนอ (ร่าง) แผนฯ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้วเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งที่ประชุมดังกล่าวได้เห็นชอบในหลักการแล้ว

     โดยมีหลักการสำคัญคือ 1. Day 0 นักท่องเที่ยวจะอยู่ในพื้นที่ต้นทาง และปฏิบัติตามมาตรการของพื้นที่นั้นๆ 2. นักท่องเที่ยว จะทำการเข้าพื้นที่ท่องเที่ยวอำเภอพนม – อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องผ่านการตรวจด้วยวิธี REAL-TIME (RT-PCR) ครั้งที่ 1 หลังทราบผลเป็นลบ เมื่อทราบผลนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมายังพื้นที่อำเภอพนม - อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และในระยะต่อไปจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะจัดทำแผนการรองรับนักท่องเที่ยวเช่าเหมาลำจากต่างประเทศ (Charter Flight) เส้นทางสนามบินสุราษฎร์ธานี – เกาะสมุย

    เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในพื้นที่บนบกกับพื้นที่ สมุยพลัสแซนด์บ็อกซ์ (Samui Plus Sandbox) และในส่วนการขับเคลื่อนมาตรฐาน SHA และ SHA Plus สถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน Sha ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี (เฉพาะพื้นที่แผ่นดินไม่รวมเกาะ) ทั้งหมด 186 ราย ส่วนใหญ่เป็นประเภทกิจการโรงแรม ที่พัก และโฮมสเตย์จำนวน 66 ราย กิจการยานพาหนะจำนวน 31 ราย และภัตตาคารร้านอาหารจำนวน 56 ราย และสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน Sha Plus ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีจำนวนทั้งหมด 21 ราย แบ่งเป็นภัตตาคารร้านอาหาร 2 ราย โรงแรม ที่พัก และโฮมสเตย์ 6 ราย ยานพาหนะ 7 ราย และอื่นๆ อีก 6 ราย 

hino2021

ais 580x400

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!