WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Clean Toilet20

กรมการท่องเที่ยวจับมือพันธมิตรรณรงค์โครงการห้องน้ำสะอาดในแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทย

   กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับองค์กรพันธมิตร เปิดตัวโครงการ 'รณรงค์ห้องน้ำสะอาดทั่วไทย'(Thailand Clean Toilet) เพื่อสร้างเครือข่ายในการพัฒนาและสร้างมาตรฐานด้านความสะอาดของห้องน้ำในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศสร้างความสุขเป็นของขวัญแก่นักท่องเที่ยวและประชาชน พร้อมเตรียมประกวดห้องน้ำสะอาด ผ่านโซเชียลมีเดีย

  สหประชาชาติกำหนดให้ในวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันส้วมโลกของ หรือ World Toilet Day กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัว โครงการ “รณรงค์ห้องน้ำสะอาดทั่วไทย” (Thailand Clean Toilet) ในอันที่จะผลักดันและกระตุ้นให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของการพัฒนาห้องน้ำในแหล่งท่องเที่ยวของไทยให้ได้มาตรฐานระดับสากล โดยจะจัดกิจกรรมเปิดตัว ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ซึ่งถือเป็นต้นแบบแห่งหนึ่งของวัดในแหล่งท่องเที่ยวที่มีห้องน้ำสะอาดได้มาตรฐาน โดยได้ร่วมกับองค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กรมอนามัย กรมการขนส่งทางบก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้แทนจำหน่ายสุขภัณฑ์ อเมริกัน สแตนดาร์ด บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) สมาคมศูนย์การค้าไทย ห้างเทสโก้ โลตัส บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และโรงแรมสยาม แอท สยาม กรุงเทพฯ เป็นต้น ในการนี้ ดร. สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดงาน โดยอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ว่าที่ร้อยตรี อานุภาพ เกษรสุวรรณ์ ร่วมนำทีมให้การต้อนรับพันธมิตรทุกกลุ่มที่มาร่วมกันแสดงพลังและทำความสะอาดห้องน้ำของวัดอรุณฯ

      ดร.สุวัตร ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์และรายละเอียดของโครงการ ว่า “โครงการ ‘รณรงค์ห้องน้ำสะอาดทั่วไทย’ หรือ Thailand Clean Toilet เป็นดำริของนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ให้กระทรวงเร่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และองค์กรพันธมิตร ในอันที่จะร่วมกันรณรงค์ให้เกิดการปรับปรุง พัฒนา และสร้างมาตรฐานห้องน้ำสะอาดในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย ภายใต้ความเป็นจริงที่ว่า ห้องน้ำสะอาดมีส่วนเสริมความน่าดึงดูดใจของแหล่งท่องเที่ยว และมีผลต่อการตัดสินใจไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวนั้น ตลอดจนดำเนินการให้มีห้องน้ำสาธารณะสะอาดระหว่างทางให้มีจำนวนมากขึ้น โดยจะมีการจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ไปจนถึงเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ รวมทั้งสิ้น ๔ ครั้ง ทั่วทุกภาค เพื่อให้องค์กร ชุมชน ประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการ ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการรักษาความสะอาดของห้องน้ำเพื่อสุขอนามัยที่ดีของประชาชน รวมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลห้องน้ำในที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยวให้สะอาดได้มาตรฐาน อันจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์และยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวของไทยอย่างยั่งยืน”

    นอกจากนั้น กรมการท่องเที่ยวยังเตรียมจัดประกวด ‘ภาพห้องน้ำสะอาด’ โดยร่วมกับองค์กรเครือข่ายต่าง ๆ โดยการ แชะ แอนด์ แชร์ ผ่านทางโซเซียลมีเดีย เพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวและประชาชนในวงกว้างอีกด้วย ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นโครงการจะมีการประเมินเพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้ไปวิเคราะห์ เพื่อวางแนวทางในการแก้ปัญหาและพัฒนาต่อยอดต่อไป เพื่อให้ห้องน้ำในแหล่งท่องเที่ยวไทยเป็นห้องน้ำที่สะอาด ได้มาตรฐาน มีการบริหารจัดการ ดูแลรักษาและทำความสะอาดอย่างมีระบบ

    ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการจัดทำมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวระดับสากล มาตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ ซึ่งเป็นหนึ่งในการยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ภายใต้โครงการเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Standard) หรือสัญลักษณ์ ‘ช้างเริงร่า’ ดังนั้น เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการดังกล่าว กรมการท่องเที่ยวจึงขยายเครือข่ายความร่วมมือโดยเปิดตัวโครงการ “รณรงค์ห้องน้ำสะอาดทั่วไทย” (Thailand Clean Toilet) ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันและกระตุ้นให้ทุกภาคส่วน ทั้งผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงแรม รีสอร์ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงประชาชนทั่วไป หันมาใส่ใจ ช่วยกันพัฒนาห้องน้ำให้สะอาด ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดสุขอนามัยที่ดีแล้ว ยังทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวไทยให้ได้มาตรฐานในระดับสากลอีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!