WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทีเส็บ จับมืออาเซียนผลักดันมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ระดับภูมิภาค

  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปีพ.ศ. 2558 รวมถึงโอกาสผลกระทบ และความท้าทายต่ออุตสาหกรรมไมซ์จากการเปิดประตูการค้าเสรีระดับภูมิภาค กอปรกับได้รับมอบหมายจากสำนักเลขาธิการอาเซียนร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้เป็นผู้รับผิดชอบการจัดทำมาตรฐานห้องประชุมอาเซียน (ASEAN MICE Venue Standard : AMVS) พร้อมเดินหน้า เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมพิเศษครั้งที่ 1 ว่าด้วย มาตรฐานห้องประชุมอาเซียน 1st Special Meeting on ASEAN MICE Venue Standard (AMVS) Category: Meeting Room พร้อมเดินหน้าผสานความร่วมมือในการนำร่องมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ไทย (Thailand MICE Venue Standard) เป็นแม่แบบ เพื่อยกระดับการพัฒนาสู่มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์อาเซียน สร้างความเป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาค ปูทางสู่ความร่วมมือส่งเสริมตลาดภายใต้แบรนด์อาเซียนร่วมกันอย่างมีเอกภาพในอนาคต

    นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า “การประชุมอาเซียนวาระพิเศษครั้งที่ 1 ว่าด้วย มาตรฐานห้องประชุมอาเซียน 1st Special Meeting on ASEAN MICE Venue Standard (AMVS) Category: Meeting room จะเป็นเวทีสำคัญระดับภูมิภาค ในการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนามาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียนขึ้นเป็นมาตรฐานระดับภูมิภาค โดยประเทศไทยได้นำเสนอมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ไทยขึ้นเป็นต้นแบบพื้นฐานในการพัฒนาต่อยอด ซึ่งในการประชุมครั้งสำคัญนี้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูง ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวของอาเซียนเข้าร่วมทั้งสิ้น 30 คน จาก 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เมียนมาร์, ลาว, กัมพูชา, มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และประเทศไทย”

   “การจัดการประชุมอาเซียนวาระพิเศษในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการสร้างแบรนด์และอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ยุทธศาสตร์หลักตามแผนการผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ของอาเซียน ซึ่งจะครอบคลุมทั้งด้านการค้า การลงทุน การสร้างแบรนด์ การอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า การกระจายงาน การส่งเสริมการเดินทางภายในภูมิภาค การส่งเสริมตลาดระยะใกล้ ยุทธศาสตร์การผนึกรวมตลาด และการจำแนกกลุ่มตลาด โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการด้านไมซ์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน นำไปสู่การสร้างแบรนด์ส่งเสริมตลาดร่วมกันของภูมิภาคอาเซียนต่อไปในอนาคต”

     ทั้งนี้ ประเทศไทย ได้มีนำเสนอต่อเวทีประชุมท่องเที่ยวอาเซียน ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อเดือนมกราคมปี 2557 ในการนำมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ไทย (Thailand MICE Venue Standard) เป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนามาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน ต่อมามีการจัดตั้งคณะทำงานด้านมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์อาเซียน และมีการประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ณ ประเทศสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งที่ประชุมเห็นควรให้มีการจัดประชุมอาเซียนวาระพิเศษขึ้น โดยประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพ เพื่อหารือกรอบหลักเกณฑ์การจัดทำมาตรฐาน ระบบการตรวจสอบ คู่มือ กระบวนการออกใบรับรองมาตรฐาน โครงการนำร่องในการจัดฝึกอบรมผู้ตรวจสอบและทดสอบระบบ โดยจะจัดขึ้นควบคู่กับการประชุมอาเซียนวาระพิเศษด้านมาตรฐานโรงแรมสีเขียวและมาตรฐานบริการด้านสปา เพื่อผลักดันให้กลุ่มประเทศในอาเซียนมีมาตรฐานสินค้าและบริการด้านไมซ์ตลอดจนการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งเดียวกัน

     จากรายงานกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดกลุ่มนักเดินทางธุรกิจของอาเซียนระบุว่า ในปี พ.ศ. 2555 อาเซียนต้อนรับนักท่องเที่ยวนานาชาติกว่า 87 ล้านคน โดยร้อยละ 46 เป็นนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียน มีการคาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวในอาเซียนจะขยายตัวอย่างมากโดยมีปริมาณถึง 118.63 ล้านคน ภายในปี พ.ศ. 2560 เพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 35 จากปี พ.ศ. 2555 ซึ่งหากอุตสาหกรรมไมซ์มีการพัฒนาและเติบโตระดับเดียวกันในภูมิภาค จะมีผู้เดินทางกลุ่มไมซ์รวม 12 ล้านคนในปี พ.ศ. 2560  คิดเป็นรายได้สูงถึงร้อยละ 20 ของรายได้จากการท่องเที่ยวในปีงบประมาณ 2557 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 919,164คน สร้างรายได้รวม 80,800 ล้านบาทโดยประเทศในกลุ่มอาเซียนติดอันดับ 10 ประเทศแรกที่มีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เข้ามาในประเทศไทยประกอบด้วย นักเดินทางกลุ่มไมซ์จากมาเลเซียจำนวน 69,034 คน สิงคโปร์ 66,956 คน และอินโดนีเซีย 33,325 คน

   “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทีเส็บ ได้ดำเนินการพัฒนามาตรฐานด้านต่างๆ ขึ้นเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ไทย ด้วยตระหนักดีกว่า การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมไมซ์ของไทยนั้นจำเป็นต้องพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ตลอดจนศักยภาพของบุคลากรให้มีความพร้อม ที่ผ่านมา ทีเส็บ ได้พัฒนามาตรฐานด้านไมซ์ที่สำคัญ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ไทยให้มีศักยภาพในระดับสากล และทำให้ไทยให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ในภูมิภาคเอเชีย อาทิ มาตรฐาน ISO 50001 Energy Management, ISO 22000 Food Safety, มอก.22300 MICE Security Management, ISO 22301 Business Continuity Management Systems และ Thailand MICE Venue Standard (TMVS) หรือ มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ไทย

   “ภายใต้กรอบความร่วมมือในการผลักดันมาตรฐานห้องประชุมอาเซียน (ASEAN MICE Venue Standard)นั้นประเทศกลุ่มสมาชิกทั้งหมด จะได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งในด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การบูรณาการด้านมาตรฐานห้องประชุมให้มีมาตรฐานเดียวกันในภูมิภาคอาเซียนนั้น ย่อมช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับภูมิภาค ให้กับทุกประเทศในกลุ่มอาเซียน เปิดโอกาสทางการขาย รวมถึงอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร ซื้อขาย แลกเปลี่ยน สร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้เดินทางไมซ์จากทั้งในอาเซียน และภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก”นายนพรัตน์ กล่าวสรุป

    ภายหลังจากการประชุมวาระพิเศษนี้แล้วนั้น ผลสรุปจากการประชุมจะเป็นแนวทางการปฏิบัติร่วมกันของทุกประเทศในกลุ่มอาเซียนที่จะใช้มาตรฐานห้องประชุมอาเซียนในมาตรฐานระดับภูมิภาค โดยคาดว่าจะสามารถประกาศใช้มาตรฐานห้องประชุมอาเซียน รวมถึงเริ่มกระบวนการประเมินห้องประชุมทั่วทั้งภูมิภาคได้ภายในระยะเวลา 2 ปี ทั้งนี้ การดำเนินงานส่งเสริมมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ไทย ตลอดไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2557 นี้ ทีเส็บได้เดินหน้าประเมินผู้ประกอบการไมซ์ไทยใน 6 พื้นที่เป้าหมาย คือ เมืองไมซ์ซิตี้ทั้ง 5 แห่ง (กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ และขอนแก่น) และหาดใหญ่ โดยมีผู้ประกอบการไมซ์สนใจเข้าร่วมรับการประเมินเป็นจำนวนถึง 80 ราย และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ไทยได้เป็นครั้งแรก ภายในเดือนมกราคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ส่วนงานสื่อสารองค์กร  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

นางสาวอริสรา ธนูแผลง              ผู้จัดการอาวุโส   โทรศัพท์ 02-694-6095              อีเมล arisara_t@tceb.or.th

นายพิษณุ พลายแก้ว                  ผู้จัดการ            โทรศัพท์ 02-694-6000              อีเมล pishnu_p@tceb.or.th

นางสาวกนกวรรณ กะดีแดง        ผู้จัดการ                                    โทรศัพท์ 02-694-6006              อีเมล kanokwan_k@tceb.or.th

นางสาวขวัญชนก อดทน            ผู้ปฏิบัติการ       โทรศัพท์ 02-694-6096              อีเมล kwanchanok_o@tceb.or.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!