WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สวนสนุกเซ่นพิษการเมือง นักท่องเที่ยวต่างชาติวูบ'สวนสยาม-ดรีมเวิลด์'ปรับตัว

      ไทยโพสต์ * สวนสนุกอ่วมอรทัย ยอดนักท่องเที่ยวสวนสยามหล่นวูบ 40% ด้านดรีมเวิลด์ส่งบริษัทในเครือ 'เมจิค เวิลด์'ลุยสร้างสวนสนุกบนห้างสรรพสินค้าต่อเนื่อง

      นางนพกาญจน์ เหลืองอมรเลิศ รองผู้จัดการใหญ่สายบริหาร บริษัท สยามพาร์คซิตี้ จำกัด เปิดเผยกับ'ไทยโพสต์' ว่า ภาพรวมของสวนสยามในช่วงซัมเมอร์ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมายังอยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ หรือหายไปประมาณ 5-6%

     ขณะที่ลูกค้าต่างชาติที่หายไปส่วนใหญ่จะเป็นฮ่องกงและจีน โดยแผนตั้งแต่ต้นปีคาด การณ์ว่าสวนสยามจะมีอัตราการเติบโตในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 20% แต่ด้วยปัจจัย ลบที่เกิดขึ้น ประกอบกับมีการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ ทำให้ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวหายไป 30-40%

    สำหรับ งบการตลาดในปีนี้อยู่ที่ 50 ล้านบาท ซึ่งส่วนมากใช้จ่ายไปในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา และจะมีแคมเปญใหญ่อีกครั้งในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ โดยหวังว่าภาพรวมของท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีหลังจะมีทิศทางที่เป็นบวกมากขึ้นกว่าตอนนี้ ซึ่งภายหลังจากที่มีการเลื่อนเวลาของการประกาศเคอร์ฟิวก็ทำให้นักท่องเที่ยวมีความวิตกกังวลที่น้อยลง

    ด้านนายอำพล สุทธิเพียร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อมิวส์เม้นท์ ครีเอชั่น จำกัด ผู้บริหารสวนสนุกดรีมเวิลด์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาทางสวนสนุกดรีมเวิลด์มีอัตราที่ทรงตัว แม้ภาพรวมของการท่องเที่ยวจะลดลงก็ตาม แต่ด้วยทางดรีมเวิลด์ ได้มีการทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังได้มีการนำเครื่องเล่นตัวใหม่เข้ามาภายในสวนสนุก จึงสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาได้ในระดับหนึ่ง

     แต่ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ได้รับผลกระทบจากภาพรวมการท่องเที่ยวของประเทศที่ตกลงไปบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าของบริษัทยังคงเป็นคนไทยหรือคิดเป็นประมาณ 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงไปไม่เกิน 5%

    ขณะเดียวกันบริษัทยังมีบริษัท เมจิค เวิลด์ จำกัด ซึ่งจะดำเนินธุรกิจการรับจ้างทำสวนสนุกให้กับทางศูนย์การค้าในประเทศไทย โดยในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ จะทำการเปิดอีก 3 แห่ง ได้แก่ บริเวณห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขามหาโพธิ์ และสาขาพะงัน รวมถึงที่บริเวณห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขานครนายก อีกแห่งด้วยเช่นกัน

    สำหรับ ปัจจุบันสวนสนุกที่ดำเนินการโดยบริษัทในเครือมีอยู่ 181 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งขนาดของพื้นที่ก็มีหลายขนาด หรือตั้งแต่ 80 ตร.ม.ขึ้นไป มีลักษณะเป็นสวนสนุกแบบเปิดที่มีขนาดไม่ใหญ่ และในแต่ละแห่งก็มีทั้งในรูปแบบที่บริษัทในเครือเป็นผู้ลงทุนเอง และเป็นการร่วมเงินลงทุนกันกับทางห้างสรรพสินค้า โดยในช่วงครึ่งปีหลังก็คาดการณ์ว่าจะยังคงมีการขยายสวนสนุกในห้างสรรพสินค้าอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ขณะที่การขยายธุรกิจสวนน้ำออกไปยังต่างจังหวัดของบริษัท ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการหาพื้นที่และเจรจาธุรกิจอยู่ คาดการณ์ว่าจะเริ่มเห็นการดำเนินงานในส่วนของพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นลำดับแรก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!