WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8799 ข่าวสดรายวัน


ปีใหม่คึก เขาใหญ่-อินทนนท์ 
แห่กางเต็นท์ล้น รอ'เคานต์ดาวน์' โคราชไหว้ย่าโม มท.เปิดศูนย์ 7 วัน เข้มถนนสายรอง


เมาไม่ขับ - หน่วยงานรัฐร่วมกับชาวพิมาย จ.นครราชสีมา กว่า 300 คน ร่วมกันเดินรณรงค์ "เมาไม่ขับ" ลดอุบัติเหตุบนถนนในหมู่บ้าน ชุมชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยร่วมกันเดินไปตามถนนสายหลักของ อ.พิมาย เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.

        นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวช่วงวันหยุดปีใหม่ ตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต มีผู้คนจำนวนมาก ดอยอินทนนท์อุณหภูมิ 1 องศา เขาใหญ่ ลานกางเต็นท์เต็มเอี้ยด เจ้าหน้าที่คุมเข้มห้ามรถยนต์ จยย.บิ๊กไบก์ที่เสียงดังขึ้น มท.1 เปิดศูนย์ ศปถ. ทั่วประเทศ เพื่ออำนวยการจราจร พร้อมรับ 7 วันอันตรายเทศกาล ปีใหม่ หลายจังหวัดรณรงค์ลดอุบัติเหตุ สภาพการจราจรทุกเส้นทางออกกรุงคึกคัก ช่วงเช้ายังคล่องตัวคาดช่วงเย็นจะเริ่มหนาแน่น หลังข้าราชการและบริษัทเอกชนทั้งหมดหยุดงาน นักเรียนอาชีวะทั่วปท. ตั้งจุดตรวจเช็กรถฟรี สลดสุรินทร์ บขส.ชนกระบะดับ 1 โคราชรถบัสชนเสาไฟลุกเจ็บเพียบ

มท.1 เปิดศูนย์ 7 วันอันตราย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 ธ.ค. พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) พร้อมด้วย นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ปีใหม่ 2558 ช่วงคุมเข้มระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.57-5 ม.ค.58 ภายใต้แนวคิด "มอบความสุขทั่วไทย สัญจรปีใหม่ ปลอดภัยทุกคน"

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ได้กำชับให้ดำเนินการตามมาตรการเน้นหนัก 3 ด้าน ทั้งมาตรการป้องกัน มาตรการแก้ไขปัญหา และมาตรการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เน้นสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ทั้งนี้ในการดำเนินการในปีนี้ ไม่ได้กำหนดเป้าหมายว่าต้องลดสถิติอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือจำนวนผู้เสียชีวิตเท่าใด เนื่องจากทุกชีวิตมีค่าแม้เพียง 1 ชีวิต ก็ไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งทุกภาคส่วนได้บูรณาการสร้างความปลอดภัย ในการเดินทางแก่ประชาชนและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด เพื่อมอบความสุขและความปลอดภัย เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน

เน้นคุมเข้มถนนสายรอง

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวอีกว่า มาตรการสำหรับปีนี้ จะเน้นขอความร่วมมือกับท้องถิ่น โดยจากสถิติทราบดีว่า อุบัติเหตุมักจะเกิดในถนนสายรอง เกิดจากการเมาแล้วขับ ง่วง ขับรถเร็ว ซึ่งจะเน้นขอความร่วมมือในระดับท้องถิ่น ให้ผู้นำชุมชนเป็นผู้ดูแลคนในชุมชนโดยเฉพาะบริเวณที่จัดงานเพื่อไม่ให้คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงออกไปขับขี่ ส่วนกฎหมายในระดับประเทศก็จะเน้นบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวด และสนับสนุนการเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การสวดมนต์ข้ามปี เพื่อให้คนเปลี่ยนจากการดื่มมาสวดมนต์ เพื่อลดสถิติการสูญเสีย อย่างไรก็ตาม จะไม่ได้มีการคาดโทษแต่ละจังหวัด เพราะเชื่อว่าทุกคนตั้งใจทำงานและไม่อยากเห็นความสูญเสีย

พหลโยธินรถหนาแน่น 

ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพการจราจร การเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน บนถนนสายพหลโยธิน ที่เดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดในภาคเหนือและอีสาน พบว่าปริมาณรถยนต์เพิ่มมากขึ้น ช่วงผ่านตลาดวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีทางร่วมทางแยกทำให้รถชะลอตัวติดขัดเป็นบางจุด เป็นแถวยาว

ส่วนที่บริเวณจุดบริการตำรวจทางหลวงพหลโยธิน หลักกิโลเมตรที่ 74 ต.สนับทึบ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ทหารพร้อมด้วยตำรวจทางหลวงร่วมกันบริการ นักศึกษาจากสถานบันอาชีวศึกษาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แจกน้ำดื่ม กาแฟ ไอศกรีม ให้กับประชาชนที่ผ่านเส้นทางผ่าน พร้อมกับบริการนวดคลายเส้น บริการซ่อม ตรวจเช็ก ระบบเครื่องยนต์ต่างๆ ส่วนการจราจรบนถนนสายเอเชีย ช่วงผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่ามีปริมาณยังไม่หนาแน่น คล่องตัว คาดว่าในช่วงเย็นจะมีปริมาณรถของประชาชน เดินทางท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนา ในจังหวัดทางภาคเหนือ และบางส่วนได้ออกเดินทางไปก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนสภาพการจราจร บริเวณถนนสายเอเชีย ช่วงหลักก.ม.ที่ 48 ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง จนถึงหลัก ก.ม.ที่ 67 ต.ชัยภูมิ อ.ไชโย ระยะทาง 19 กิโลเมตร มีรถยนต์เต็มทั้ง 4 ช่องการจราจร ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องระดมกำลังกันออกมาอำนวยความสะดวกในการโบกการจราจรเพื่อไม่ให้เกิดการสะสม

บายพาสโคราชยังคล่องตัว 

บรรยากาศการจราจรบนถนนมิตรภาพ สายบายพาส เลี่ยงตัวเมืองนครราชสีมา มุ่งหน้า จ.ขอนแก่น พบว่ายังคงมีประชาชนใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางกลับภูมิลำเนากันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีปริมาณรถมากกว่าเมื่อวานที่ผ่านมา (29 ธ.ค.57) แต่ยังสามารถเคลื่อนตัวได้ดีและใช้ความเร็วได้ในบางช่วง เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งคาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะมีปริมาณรถที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว เนื่องจากราชการและ บ.เอกชนบางส่วนเพิ่งหยุดงานในวันนี้ 

โคราชสวดมนต์-เคานต์ดาวน์

ที่บริเวณสวนสุรนารีและลานอนุสรณ์สถานวีรกรรม สวนสาธารณะใจกลางเมืองนครราชสีมา ได้มีการเตรียมจัดกิจกรรม "โคราช เคานต์ดาวน์ 2015" โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 ธ.ค.ถึง 1 ม.ค.นี้


ชนยับ - สภาพรถบัสโดยสารกรุงเทพฯ-ราชสีมา ที่คนขับพยายามหักหลบอุบัติเหตุซ้ำซ้อนข้างหน้า แล้วเสียหลักข้ามเลนชนเสาไฟฟ้า มีผู้บาดเจ็บ 11 คน บนถนนมิตรภาพ ก.ม.139-140 จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา กล่าวเชิญชวนร่วมกิจกรรม "โคราช เคานต์ดาวน์ 2015" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.ถึง 1 ม.ค.นี้ พร้อมลุ้นรับโชคแจกไอโฟน 6 ทุกคืน คาดจะมีผู้มาร่วมกิจกรรมนับถอยหลังที่ประตูเมืองหน้าด่านอีสานนับหมื่นคน กระตุ้นเศรษฐกิจเงินหมุนเวียน 10 ล้านบาท

นายสมพงษ์ วิริยะจารุ วัฒนธรรมจังหวัด กล่าวเชิญพี่น้องชาวไทย ร่วมกิจกรรมส่งท้ายวิถีไทย ต้อนรับวิถีพุทธ สวดมนต์ข้ามปี ในวันส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค. จนถึงช่วงรุ่งสางของวันที่ 1 ม.ค. โดยมีวัด 323 แห่ง ในเขต 32 อำเภอ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนวัดจัดกิจกรรมมากที่สุด 

แห่เที่ยวเชียงใหม่คึกคัก 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตทั่วประเทศในเทศกาลขึ้นปีใหม่ โดยที่ยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิต่ำสุดยอดดอยเช้านี้วัดได้ 1 องศา มีเหมยขาบปรากฏเป็นจุดๆ บรรดานักท่องเที่ยวยังแห่ขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาว รวมทั้งชื่นชมความงามของพระอาทิตย์ยามเช้าและทะเลหมอกกันอย่างต่อเนื่อง สภาพการจราจรเลื่อนไหลพอสมควร 

ขอพรปีใหม่"ย่าโม"

ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราช สีมา ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมากราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม เพื่อขอพรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ส่วนใหญ่จะมาเป็นครอบครัว นักท่องเที่ยวมากราบสักการะและขอพร ก่อนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ

ส่วนที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ประชาชนจำนวนมากพากันเข้าเยี่ยมชมวิหารเทพวิทยาคม (อาคารปริสุทธปัญญา) กลางบึงน้ำขนาด 30 ไร่ภายในวัด นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งยังรอกราบนมัสการหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ซึ่งจะออกมาพบศิษยานุศิษย์ในช่วงบ่าย 

"เขาใหญ่"กางเต็นท์แน่นเอี้ยด

ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางขึ้นไปเคานต์ดาวน์ค่อนข้างคึกคัก เจ้าหน้าที่ได้ตรวจรถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ รวมทั้งรถที่มีเสียงดัง ไม่ให้ใช้ความเร็วและเสียงดังในขณะขับขี่ในเขตอุทยานฯ หากมีเสียงดังเกินกำหนดจะไม่อนุญาตให้ขึ้นมาอย่างเด็ดขาด

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติขึ้นมาท่องเที่ยวกางเต็นท์ที่ ผากล้วยไม้ และลานกางเต็นท์ลำตะคองจน เต็มพื้นที่ จึงได้เตรียมสถานที่กางเต็นท์สำรอง เพื่อรองรับบริเวณลานกางเต็นท์เขาร่ม สามารถรองรับได้เพิ่มประมาณ 2,000 คน พร้อมห้องน้ำ ห้องสุขา รวมทั้งจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ใช้จักรยานยนต์ตระเวนดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามคำแนะนำและคำเตือนอย่างเคร่งครัดด้วย

ขณะเดียวกัน วิทยาลัยเทคนิคทั่วประเทศจัดนักเรียนออกตั้งจุดบริการตรวจสภาพรถให้กับประชาชนตามเส้นทางต่างๆ เช่น ที่จ.ปทุมธานี และที่จ.สระแก้ว

อาชีวะทั่วปท.ตรวจเช็กรถฟรี

ขณะเดียวกัน วิทยาลัยเทคนิคทั่วประเทศจัดนักเรียนออกตั้งจุดบริการตรวจสภาพรถให้กับประชาชนตามเส้นทางต่างๆ เช่น ที่จ.ปทุม ธานี วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี ตั้งจุดบริการที่ปั๊มน้ำมันคอสโม่ ถนนวงแหวนตะวันตก ทางหลวงหมายเลข 9 ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ส่วนที่จ.ร้อยเอ็ด อาชีวศึกษาร้อยเอ็ด 8 สถานศึกษา ร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดาร้อยเอ็ด ตั้ง 5 จุดบริการที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท.ฉั่วจั่วกี่ ต.ดงลาน อ.เมือง, ปั๊มน้ำมัน ปตท.ประตูชัย อ.ธวัชบุรี, ปั๊มน้ำมันเพียว ต.แวง อ.โพนทอง, บริเวณประตูทางเข้าอำเภอเกษตรวิสัย ถนนทาง หลวง 202 อ.เกษตรวิสัย และข้างเทศบาลตำบลหินกอง ถนนทางหลวง 202 ต.หินกอง อ.สุวรรณภูมิ ทั้งนี้ เริ่มระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 2557 ถึงวันที่ 5 ม.ค. 2558 

ส่วนที่ จ.สระแก้ว นายชูศักดิ์ ตรีสาร รองผู้ว่าฯ สระแก้ว เป็นประธานเปิดศูนย์อาชีวศึกษา ร่วมด้วยช่วยประชาชน "ตรวจรถก่อนใช้ ปลอดภัยแน่นอน" ช่วงเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่หลายจุด โดยบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง (ไม่เว้นวันหยุด) มีจุดสังเกตคือจะเป็นเต็นท์สีส้มตั้งกระจายอยู่ริมถนนสายสำคัญทั่วจังหวัด

ราชบุรีรณรงค์ลดอุบัติเหตุ

นายสุรพล แสวงศักดิ์ ผู้ว่าฯ ราชบุรี พร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ร่วมกันปล่อยขบวนรณรงค์ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

ส่วนนายนิพนธ์ อินทรสกุล นายอำเภอเบตง เป็นประธานปล่อยแถว และเปิดจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์


ส่งเคราะห์ - ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาทำบุญส่งเคราะห์-ส่งโศก ช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมทำพิธีนอนโลง 8 สี ตามสีวันเกิด เป็นการสะเดาะเคราะห์และตัดกรรมตามความเชื่อ ที่วัดเถรพลาย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.

รถบัสชนเสาไฟลุกเจ็บเพียบ

เมื่อเวลา 11.50 น. ร.ต.ท.อัครเดช เพ็งพงษ์ พงส.สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา รับแจ้งเหตุรถกระบะพุ่งข้ามเลนประสานกับรถกระบะ และมีเหตุซ้ำซ้อนทำให้รถบัสโดยสารที่วิ่งตามมาเสียหลักพุ่งชนเสาไฟข้างทางเกิดไฟลุกไหม้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก บริเวณถนนมิตรภาพ ช่วงหลักก.ม.ที่ 139-140 หน้าโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ฮุก 31 นครราชสีมา รถดับเพลิง จำนวน 2 คัน เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ ร.พ.มหาราชนครราชสีมา

ที่เกิดเหตุพบรถบัสโดยสาร ป.1 สีฟ้าขาว สายกรุงเทพ-ราชสีมา ทะเบียน 10-5185 นครราชสีมา เสียหลักพุ่งข้ามเลน ชนรถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ทอง ไม่ทราบทะเบียน และรถจักรยานยนต์ ไม่ทราบทะเบียน ก่อนชนเสาไฟฟ้าข้างทางสภาพด้านหน้าพังยับ โดยที่ห้องเครื่องท้ายรถมีเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ตัดกระแสไฟในบริเวณดังกล่าวก่อนเร่งช่วยกันนำ ผู้โดยสารที่นั่งมากับรถกว่า 30 คน ออกจากทางหน้าต่างและประตูฉุกเฉิน พร้อมทั้งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ ห่างไปประมาณ 100 เมตร ในช่องทางคู่ขนานพบรถกระบะจำนวน 3 คันเฉี่ยวชนกันอยู่ แต่ละคันมีสภาพพังยับเยิน ส่งผลให้การจราจรติดขัดยาวกว่า 5 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเปิดช่องทางจราจรพิเศษเป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อเร่งระบายปริมาณรถที่ติดขัด สอบสวนทราบว่ารถโดยสารพยายามหักหลบรถกระบะที่ชนกันขวางถนนอยู่จนเสียหลังพุ่งชนเสาไฟฟ้าจนเกิดเพลิงไหม้และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งจะได้ควบคุมตัวผู้ขับขี่รถทั้งหมดมาสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

สุรินทร์บขส.ชนกระบะดับ 1

เมื่อเวลา 06.00 น. ร.ต.ท.เสนีย์ ฉิมงาม พงส.สภ.ปราสาท จ.สุรินทร์ รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถกระบะชนรถโดยสารปรับอากาศ บขส. บริเวน ก.ม.ที่ 17-18 บ้านเชื้อเพลิง หมู่ 12 ถนนสุรินทร์-ปราสาท ไปตรวจสอบพบชาวบ้านรุมล้อมดูรถกระบะอีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กง 5015 สุรินทร์ ที่สภาพด้านหน้าพังยับ ในรถพบศพนายนิรัญ วรรณทอง อายุ 26 ปี และพบหมอนผ้าไหมผูกมัดคล้ายกลับจากงานแต่งงาน ห่างไปประมาณ 30 เมตร พบรถรถโดยสารปรับอากาศ บขส. ทะเบียน 15- 2760 กรุงเทพฯ จอดอยู่บนไหล่ทาง สภาพหน้ารถพัง กระจกแตก 

สอบสวนนายประภาส ชมเสียง อายุ 55 ปี เป็นคนขับรถ มีบาดแผลถูกเศษกระจกบาดเล็กน้อยที่ใบหน้า สอบสวนทราบว่าขับรถโดยสารปรับอากาศออกจาก บขส.ปราสาท มุ่งหน้าเข้าสุรินทร์ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ นายนิรัญขับรถยนต์กระบะมุ่งหน้าเข้า อ.ปราสาท เข้ามาชนประสานงากันอย่างจัง นายนิรัญถึงแก่ความตาย ส่วนผู้โดยสารในรถบัสปลอดภัย

หัวลำโพงเพิ่มขบวนรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน ในช่วงเทศกาล ปีใหม่ ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ในวันที่ 30 ธ.ค. เป็นวันที่มีประชาชนใช้บริการมากสุดประมาณ 1.2 แสนคน เพิ่มจากปกติ 80,000-90,000 คน โดยประชาชนเริ่มเดินทางมาใช้บริการหนาแน่นตั้งแต่ช่วงบ่าย จนถึงช่วงเย็นและค่ำซึ่งเป็นช่วงที่เลิกงาน ทั้งนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เพิ่มรถพ่วงและรถเที่ยวพิเศษบริการประชาชนสูงสุดวันละ 112,806 คนต่อวัน แบ่งเป็นขบวนรถปกติ 242 ขบวน รองรับได้ 95,806 คนต่อวัน รถพ่วงเพิ่มให้เต็มหน่วยลากจูง 1-2 ตู้ต่อขบวน รองรับได้ 10,000 คน และเดินขบวนรถพิเศษเพิ่มเฉลี่ยรองรับได้ 7,000 คน 

เคาะระฆังปล่อยแถวตร.รถไฟ

ต่อมา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ ปีใหม่ ตายเป็นศูนย์ ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยได้เคาะระฆังปล่อยแถวตำรวจรถไฟ ก่อนเดินตรวจเยี่ยมและสุ่มตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ หลังจากนั้นได้กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เตรียมขบวนรถไฟสำหรับสุภาพสตรี ขบวนรถ เพื่อผู้พิการ รวมถึงได้มีการปรับปรุงห้องน้ำบริเวณชั้น 2 และ 3 ให้สะอาดมากขึ้น พร้อมกับเน้นย้ำให้การรถไฟฯ ดูแลความปลอดภัยของประชาชน ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ตลอดจนปรับปรุงมาตรฐานการบริการต้องดีขึ้น โดยต้องมีการตรวจแอลกอฮอล์พนักงานขับรถก่อนออกเดินทางนอกจากนี้ การรถไฟฯ ได้ร่วมกับตำรวจรถในการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยมีการตั้งจุดบริการในสถานีตำรวจรถไฟ 15 สถานี และหน่วยบริการ 38 หน่วยทั่วประเทศ โดยมีตำรวจคอยลาดตระเวนตลอดทั้งเส้นทาง

หมอชิตวิ่ง 7 พันเที่ยว/วัน

ส่วนบรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต มีประชาชนมาทยอยขึ้นรถโดยสารเพื่อกลับภูมิลำเนาและฉลองปีใหม่กับครอบครัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเย็นและค่ำมีประชาชนมาใช้บริการอย่างคึกคัก

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า การเดินทางของประชาชนวันที่ 30 ธ.ค.นี้ จะมีตัวเลขผู้โดยสารเดินทางมากสุดประมาณ 1.8 แสนคน แต่เป็นตัวเลขที่น้อยกว่าประเมินไว้ เนื่องจากปีนี้มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน และบางส่วนก็ทยอยเดินทางไปออกต่างจังหวัดไปก่อนแล้ว โดยเส้นทางที่มีประชาชนเดินทางกลับมาก คือ สายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งบขส.ได้เสริมเที่ยวรถไว้รองรับแล้ว 7,000 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 200,000 คน จึงไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้างแน่นอน

อธิบดีกรมขนส่งเปิดศูนย์ 1584

ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ตรวจความพร้อมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และความพร้อมของสถานี เพื่อรองรับประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมเปิด "ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ 1584" ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 3 (อาเขต 2) เพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสารการเดินทาง รับเรื่องร้องเรียนจากการใช้บริการ รวมถึงอำนวยความสะดวกปลอดภัยแก่ประชาชน และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง การปฏิบัติงานเครือข่ายตรวจจับความเร็ว และรถไม่วิ่งชิดขอบทางด้านซ้าย สำหรับรถโดยสารและรถบรรทุก ร่วมกับสำนักงานขนส่ง 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน และแม่ฮ่องสอน เพื่อให้การใช้รถใช้ถนนเป็นไปด้วยความสะดวกปลอดภัย 

สธ.กวดขันเหล้าจับแล้ว 207 ราย 

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข เผยผลการเฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมาย ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยให้เจ้าหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านค้าต่างๆ อย่างต่อเนื่องในรอบ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 27-29 ธ.ค. ที่จังหวัดชลบุรี นครนายก กทม.และปริมณฑล ตรวจทั้งสิ้น 207 ราย พบกระทำผิดกฎหมายและดำเนินคดี 59 ราย และตักเตือนประชาสัมพันธ์ 148 ราย 

สุพรรณฯ แห่นอนโลง 8 สี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านจำนวนมากนำของดำต่างๆ มาบูชาราหู พร้อมทำพิธีนอนโลงศพ 8 สี เพื่อเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่า เลข 8 เป็นเลขราหู ซึ่งเป็นเลขที่แรงมาก ทางวัดจึงจัดพิธีบูชาพระราหูด้วยของดำ 12 อย่าง ลอยกระทงส่งเคราะห์ ส่งโศก และมีพิธีลงไปนอนในโลงศพ 8 สี ตามวันเกิดของผู้เข้าร่วมงานเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ตัดกรรม โดยมีพระสงฆ์สวดบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น ประกอบด้วยสีประจำวันเกิดแต่ละสีครบ 7 สี และโลงสีขาว เป็นสีโรงของคนไม่รู้วันเกิดว่าตนเกิดวันใด เมื่อจบพิธีด้วยการถวายสังฆทาน พระสงฆ์จะพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้ เพื่อปัดเป่าสิ่งเลวร้ายปีเก่าให้หมดไป และขอให้ปีใหม่ประสบพบเจอเพียงสิ่งดีๆ ส่วนในช่วงก.พ. 58 จะให้ประชาชนเข้ามา กราบไหว้หลวงพ่อชมพู ที่แสดงถึงความรักในช่วงเดือนแห่งความรัก ซึ่งคาดว่าศาลาทรงไทยที่สร้างไว้ประดิษฐานน่าจะแล้วเสร็จทันพอดี

ยิงถล่มงานปีใหม่ดับ 2

เมื่อเวลา 18.30 น. ร.ต.ท.อริศรา อะโรคา ร้อยเวรฯ สภ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มชาวบ้านที่กำลังนั่งกินเลี้ยงฉลองส่งท้ายปีเก่าอยู่หน้าห้องแถวชั้นเดียว เลขที่ 31/5 หมู่ 4 ตำบลทุ่งขวาง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จึงรุดไปที่เกิดเหตุ พบศพนายสหรัฐ บูรณะ อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของบ้าน ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 ม.ม.เข้าที่ลำตัวหลายนัด ส่วนอีกรายเป็นชายไม่ทราบชื่ออายุประมาณ 30-35 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาดเดียวกัน และยังพบผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย ชื่อน.ส.กาญจนา เพ็งดี อายุ 35 ปี และนายประดิษฐ์ อัตถะศิลป์ อายุ 36 ปี ทั้งคู่ถูกยิงเข้าที่ขา 

สอบสวนทราบว่า กลุ่มผู้เสียชีวิตจำนวน 5-6 คนกำลังนั่งเลี้ยงฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ กันอยู่หน้าบ้าน มีชายฉกรรจ์ 2 คนขี่รถเก๋งสีบรอนซ์ ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียนมาจอดอยู่หน้าบ้านแล้วเดินลงมาจากรถ ร้องบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากนั้นก็ชักอาวุธปืนออกมายิงเข้าใส่ จำนวนหลายนัด เสร็จแล้วก็เดินขึ้นรถไปขับออกไปจากที่เกิดเหตุอย่างใจเย็น

ส่วนทางด้านนายลือ ผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า คนร้ายขับรถวนเวียนมาหลายรอบ จึงออกไปทักคิดว่าเป็นคนที่จะมางานเลี้ยง โดยทักว่า "เฮ้ย..มากินเลี้ยงรึเปล่า" ชายคนในรถแต่งตัวคล้ายชุด อป.พร. ตะโกนว่า "มึงเฮ้ยใส่ใคร" ก่อนจะขับรถออกไป หลังจากนั้นก็ขับมาจอด ก่อนลงมากระหน่ำยิงจนมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!