WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ฟื้นฟูเมืองโบราณอู่ทองหวังดึงนักท่องเที่ยว

    แนวหน้า : พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (กพท.) อนุมัติงบประมาณในปีงบประมาณ 2558 วงเงิน 33 ล้านบาท ให้แก่สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง เพื่อจัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูและพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุเมืองโบราณอู่ทอง

   โดยแบ่งเป็น 4 โครงการย่อย ประกอบด้วย 1.ศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานรองรับการท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง 5 ล้านบาท, 2.ส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง 3 ล้านบาท, 3.อนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุเมืองโบราณอู่ทอง 7 ล้านบาท และ 4.โครงการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เมืองโบราณอู่ทอง 18 ล้านบาท

    นางศิริกุล กสิวิวัฒน์ รองผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูและพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุเมืองโบราณอู่ทอง มุ่งหวังเป็นเส้นทางเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ยุคทวารวดี ให้แก่ชุมชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป ซึ่งเป็นโครงการระยะ 3 ปี (2558-2560) โดยปีงบประมาณ 2558 ตั้งเป้าพัฒนาภายใต้แนวคิด “เมืองโบราณอู่ทองอดีตที่รอการฟื้นคืน ประเพณีศิลปวัฒนธรรมที่รอการฟื้นฟู” ทั้งนี้คำว่า “ฟื้นคืน” หมายถึง “ให้กลับมาอีกครั้ง” เพราะในอดีตเมืองโบราณอู่ทองเคยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในยุคแรกเริ่มของทวารวดี และเคยเป็นศูนย์กลางการค้าของทวารวดี

   โดยโครงการนี้จะต้องฟื้นคืนเมืองให้กลับมามีชีวิตชีวา ด้วยการฟื้นฟูประเพณี ศิลปวัฒนธรรม พัฒนาคนในชุมชน ชมรม สมาคม มูลนิธิ และสร้างภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตำบลอู่ทอง พร้อมกับผลิตสินค้าการท่องเที่ยว เช่น เส้นทางท่องเที่ยวเกิดใหม่ที่สะท้อนการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุเมืองโบราณอู่ทอง เพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!