WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปีใหม่รายได้ท่องเที่ยวทะลุ 9,300 ล. ภาคเหนือ-อีสานครองแชมป์

    แนวหน้า : นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมของการท่องเที่ยวในประเทศไทยตลอดช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ นับตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2557-4 มกราคม 2558 ปรากฏว่ามีรายได้จากการท่องเที่ยวสะพัดสูงถึง 9,300 ล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงเวลาดังกล่าวรวมประมาณ 2.2 ล้านคน ขณะที่ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 4.5 แสนคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขนักท่องเที่ยวที่สูงขึ้นเมื่อเทียบจากช่วงวันหยุดปีใหม่ในปี 2556

   ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจาก 3 ปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ได้แก่ 1.นโยบายของทางรัฐบาลที่สนับสนุนให้คนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น อาทิ การลดภาษี และการประกาศให้มีช่วงวันหยุดที่ยาวขึ้น รวมถึงความสงบทางการเมือง ที่ทำให้คนไทยและชาวต่างชาติเริ่มเชื่อมั่นในความปลอดภัย และมีความตั้งใจจะมาท่องเที่ยวภายในประเทศไทยมากขึ้น, 2.นโยบายการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งในปี 2557 ที่ผ่านมา พบว่ามีเอกชนหลายรายเข้ามาลงทุนสร้างสถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น ทำให้เกิดสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เข้ามาเสริมในตลาด และ 3.สภาพภูมิอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการท่องเที่ยว

    สำหรับ สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ครองแชมป์หรือเป็นที่นิยมในการเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุดในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่นี้ ได้แก่ สถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือ และภาคอีสาน ขณะที่การท่องเที่ยวชายทะเลตามจังหวัดต่างๆ ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับ 2

   “ต้องยอมรับว่าในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่นี้ คนไทยมีการตื่นตัวในการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยมากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็มีความมั่นใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศมีความสงบ ไม่มีการชุมนุมทางการเมืองเหมือนในช่วงที่ผ่านมา” นายศุกรีย์ กล่าว

   สำหรับ ประเทศที่ ททท.คาดการณ์ว่าจะเป็นตลาดที่น่าสนใจที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยปี 2558 นี้จะยังคงเป็นท่องเที่ยวโซนยุโรป, ลาตินอเมริกา รวมถึงคาซัคสถาน อย่างไรก็ตามปี 2558 นี้ ททท.ตั้งเป้าหมายทางการท่องเที่ยวไว้ว่าจะมีรายได้คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.135 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่ผ่านมาที่มีรายได้ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท

   อย่างไรก็ตาม ในปี 2558 นี้ปัจจัยที่น่าเป็นห่วงสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศไทย ยังคงเป็นปัจจัยด้านเศรษฐกิจนอกประเทศ อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศรัสเซีย ที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยว เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมไปถึงปัจจัยด้านความไม่สงบภายนอกประเทศด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!