WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 05 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 20:53 น.  ข่าวสดออนไลน์     

บอร์ด อพท. อนุมัติ 33 ล้านปลุกชีพทวารวดี-คาดมี.ค.58 เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

    พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (กพท.) อนุมัติงบในปีงบประมาณ 2558 วงเงิน 33 ล้านบาท ให้แก่สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง เพื่อจัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูและพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุเมืองโบราณอู่ทอง แบ่งเป็น 4 โครงการย่อย ประกอบด้วย 1) ศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานรองรับการท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง 5 ล้านบาท  2) ส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง 3 ล้านบาท 3) อนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุเมืองโบราณอู่ทอง 7 ล้านบาท และ 4) โครงการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เมืองโบราณอู่ทอง 18 ล้านบาท

    นางศิริกุล กสิวิวัฒน์ รองผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูและพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุเมืองโบราณอู่ทอง มุ่งหวังเป็นเส้นทางเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ยุคทวารวดี ให้แก่ชุมชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป เป็นโครงการระยะ 3 ปี (2558-2560) สำหรับปีงบประมาณ 2558  ตั้งเป้าหมาย พัฒนาภายใต้แนวคิด “เมืองโบราณอู่ทองอดีตที่รอการฟื้นคืน ประเพณีศิลปวัฒนธรรมที่รอการฟื้นฟู” โดยคำว่า “ฟื้นคืน” หมายถึง ให้กลับมาอีกครั้ง เพราะในอดีตเมืองโบราณอู่ทองเคยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในยุคแรกเริ่มของทวารวดี และเคยเป็นศูนย์กลางการค้าของทวารวดี ดังนั้นผลจากโครงการนี้จะต้องฟื้นคืนเมืองให้กลับมามีชีวิตชีวาด้วยการฟื้นฟูประเพณี ศิลปวัฒนธรรม พัฒนาคนในชุมชน ชมรม สมาคม มูลนิธิ และสร้างภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตำบลอู่ทองไปพร้อมกับผลิตสินค้าการท่องเที่ยว เช่น เส้นทางท่องเที่ยวเกิดใหม่ที่สะท้อนการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุเมืองโบราณอู่ทอง เป็นต้น สิ่งสำคัญคือจะต้องสร้างการเรียนรู้ให้กับคนในพื้นที่ว่าเมืองโบราณอู่ทองมีภูมิปัญญาที่สั่งสมกันมา มีวัฒนธรรมอย่างไร และสร้างเครือข่ายการรับรู้ให้ขยายวงกว้างต่อเนื่องจากแผนงานที่ดำเนินการไปแล้วในปีที่ผ่านมา

    ล่าสุด อพท. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยศิลปากร  เพื่อร่วมกันดำเนินงานขุดค้นทางโบราณคดีอย่างเป็นระบบที่เมืองอู่ทอง มีการจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และโบราณคดี พร้อมทั้งเก็บข้อมูลเกี่ยวกับประวัติชุมชนและการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีของราษฎรในพื้นที่ เผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนผ่านการจัดนิทรรศการ และจัดอบรมให้ความรู้ทางโบราณคดีแก่ครูอาจารย์หมวดสังคมศึกษาในพื้นที่ตำบลอู่ทอง พัฒนาสร้างบุคลากรในพื้นที่เป็นอาสาสมัครโบราณคดีเมืองอู่ทองในการช่วยกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาโบราณสถานโบราณวัตถุในเมืองโบราณอู่ทองให้คงอยู่สืบไป การดำเนินโครงการนี้มีระยะเวลา 3 ปี สิ้นสุดโครงการเดือนกันยายน 2560

  “ช่วงเดือน พ.ค. - มิ.ย. 2558 ดร.สฤษดิ์พงศ์ ขุนทรง หัวหน้าภาควิชาโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร จะพานักศึกษาโบราณคดี 120  คน ทำการขุดค้นทางโบราณคดีจำนวน 8 หลุม ซึ่งต่อไปหลุมขุดค้นนี้จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในเมืองโบราณอู่ทองในการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และจุดประกายนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศให้หลั่งไหลมาเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง นอกจากนี้ อพท. ยังได้จับมือกับสำนักศิลปากรที่ 2  สุพรรณบุรี ในการสนับสนุนให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทองดำเนินการจัดสร้างหลุมขุดค้นโครงกระดูกมนุษย์สมัยทวารวดีภายในบริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง คาดว่าหลุมขุดค้นที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทองจะเปิดให้เที่ยวชมได้ประมาณ มี.ค. 2558” นางศิริกุล กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!