WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คุยนอกรอบ: 'กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร' ดัน 'วีถีไทย' จุดขายการท่องเที่ยว

   ไทยโพสต์ : ในช่วงเวลานี้หลายผู้ประกอบการของภาคธุรกิจท่องเที่ยวต่างก็กำลังลุ้นว่าการดำเนินธุรกิจนับจากนี้จะต้องเดินหน้าต่อไปอย่างไร เนื่องจากยังคงมีหลายปัจจัยลบที่ทำให้ภาพรวมของนักท่องเที่ยวและรายได้ลดลงอยู่ ความท้าทายไม่ได้เกิดขึ้นกับเพียงแค่คนทำธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเรียกว่าเป็นภาระอันหนักหน่วงที่นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องเร่งพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้กลับมาสดใสอีกครั้ง

    "การประชาสัมพันธ์ที่จะเน้นหนักในการทำตลาดของท่องเที่ยว มองว่าอัตลักษณ์ของคนไทยเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องรักษาเอาไว้ ในอนาคตเชื่อว่าคนจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทยอีกเป็นจำนวนมาก ความเป็นตัวตนของเมืองไทยจึงยังสามารถเป็นจุดขายได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นด้านของวัฒนธรรมความเป็นอยู่ การบริการ และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งในความเป็นตัวตนของคนไทยนี้เอง ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศซ้ำ" กอบกาญจน์กล่าว

     อดีตของการเป็น "เจ้าแม่โตชิบา" หรือดำรงตำแหน่งประ ธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด มาก่อน การทำงานธุรกิจของภาคเอกชนที่ผ่านมาก็แข่งขันกันค่อนข้างสูงและร้อนแรงเป็นเดิมอยู่แล้ว สองเท้าของหญิงร่างเล็กนามว่า "น้อง" กับหน้าที่ความรับผิดชอบที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะบทบาทของรัฐมนตรีหญิงคนแรกของกระทรวงนี้ ต้องเป็นการทำงานเพื่อประเทศชาติ

   กอบกาญจน์กล่าวต่อว่า สิ่งที่เรามองว่าเป็นคุณค่าและอยากจะยกระดับเข้ามาใช้ให้มากขึ้น คือตัวตนของเรา ไม่ใช่แค่เพียงในอดีตว่าคนไทยใช้ชีวิตอย่างไรเท่านั้น แต่คือวิถีชีวิตเวลานี้ด้วย ซึ่งในการนี้เองไม่ใช่แค่เพียงสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น แต่ยังต้องการกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทยด้วย นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก เพราะยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายจุดที่จะทำให้คนหลงรักเมืองไทยมากกว่าที่เคยเป็น

    ในปี 2558 คำว่า "ท่องเที่ยววิถีไทย" คงจะเป็นที่คุ้นหูและทำให้นักท่องเที่ยวอยากไปสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ด้วยตากันมากขึ้น เพราะความเป็นไทยจะเป็นตัวชูอันสำคัญ และเป็นจุดขายนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศนับจากนี้

     "ในปีนี้เราเตรียมเรื่องของความเป็นไทยไว้นำเสนอแก่นักท่องเที่ยว มีการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวใหม่กับคอนเซ็ปต์ 12 เมืองต้องห้ามพลาด นอกเหนือจากเมืองเดิมที่อยู่บริเวณกรุงเทพฯ อยุธยา ภูเก็ต พัทยา แต่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นที่น่าท่องเที่ยวอีกเยอะ มีดรีมเดสทิเนชั่นหรือธรรมชาติสวยงามบนถนน

     หรือเส้นทางต่างๆ รวมถึงยังมีการร้อยเรียงปฏิทินท่องเที่ยวที่มีความน่าสนใจตลอดปี เพื่อให้นักเดินทางสามารถตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ที่ตนเองสนใจได้ตลอด 12 เดือนอีกด้วย" กอบกาญจน์กล่าวเสริม

     นางกอบกาญจน์ ยังกล่าวปิดท้ายว่า เราต้องทำให้คนไทยเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทยของตัวเอง ซึ่งหาก ประชาชนรู้สึกเช่นนี้แล้ว ก็ทำให้เกิดการ อนุรักษ์ท้องถิ่นเกิดขึ้น แน่นอนย่อมจะส่งผลทำให้เกิดการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยการประชาสัมพันธ์ "ท่อง เที่ยววิถีไทย" เราได้ทำไปแล้วในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ จีน ฮ่องกง หลายประเทศก็ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า เราเดินมาถูกทางแล้ว นี่คือจิตวิญญาณการท่องเที่ยวของคนไทย การท่องเที่ยวไม่ใช่แค่การขายของ แต่เป็นพวกเรานี่แหละที่ต้องร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี เราอยากให้ทุกคนร่วมกันเป็นทูตประจำเมืองไทยที่จะดูแลและต้อนรับนักท่องเที่ยว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!