WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สทท. ตั้งเป้านักท่องเที่ยวปี 58 ที่ 28.36 ล้านคน โต 14.77%

    นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) คาดปี 58 หากไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติใดๆจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 28.36 ล้านคน เพิ่มขึ้น 14.77% จากปี 57 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ราว 24.71 ล้านคน ลดลง 6.93% จากปี 56

   ขณะที่ รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.29 ล้านล้านบาท ในประเทศ 8 แสนล้านบาท โดยมีปัจจัยสำคัญคือการเติบโตของนักท่องเที่ยวจีน

   ในขณะที่การหดตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจากยุโรปยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยในปี 58 โดยในส่วนของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจนำเที่ยวยังได้รับผลกระทบอย่างมากจากการลดลงของนักท่องเที่ยวบางประเทศ เช่น รัสเซีย ซึ่งจะต้องมีการหานักท่องเที่ยวจากตลาดอื่นเข้ามาทดแทน เช่น ตลาดยุโรปตะวันออก, ตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศ AEC

 "นักท่องเที่ยวรัสเซียที่หายไป 30% ราว 1 แสนคน จากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศแล้ว ยังถูกแย่งตลาดจากเวียดนามที่ให้สิทธิพิเศษ โดยกำลังจะหาลูกค้าเพิ่มจากกลุ่ม AEC" ประธาน สทท.กล่าว

   อย่างไรก็ดี คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 1/58 จะอยู่ที่ราว 7.55 ล้านคน

   ประธาน สทท. กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ในปี 58 ที่ยังมีความไม่แน่นอนจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ การเมือง และอุบัติภัยต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของสังคมโลก ซึ่งรวมถึงการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่ทำให้ไทยจะต้องเร่งขับเคลื่อนและเตรียมความพร้อมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้มีขีดความสามารถในการสร้างการเติบโตทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สทท.จึงกำหนดจัดโครงการสำคัญ 4 โครงการ ได้แก่

   1.โครงการ Digital Economy for Tourism ที่จะร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ(SIPA) เพื่อพัฒนาซอท์แวร์ให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวสามารถนำไปใช้พัฒนาการดำเนินงาน และการตลาดได้กว้างขวางรวดเร็วยิ่งขึ้น

   2.โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามความสนใจโดยเฉพาะ(Special Interest Tourism) โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและความงาม การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวชุมชน และการท่องเที่ยวกลุ่มประเทศมุสลิม

   3.โครงการกำหนดมาตรฐานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งจะร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งรัด การดำเนินการดังกล่าวให้ทันกับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อให้แรงงานไทยมีโอกาสเข้าสู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งในไทยและในอาเซียนให้ได้มากที่สุด

   4.โครงการพัฒนาเครือข่ายสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ทั้งในระดับภูมิภาค ระดับชาติ และนานาชาติ เพื่อระดมความรู้ความเชี่ยวชาญจากผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวทุกภาคส่วน ทุกภูมิภาค สร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยร่วมกันทั้งประเทศ

   พร้อมกันนี้ สทท.ยังได้นำเสนอมาตรการสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในปี 58 โดยขอสนับสนุนจากรัฐบาลผ่าน กรอ.ใน 3 เรื่อง คือ 1.การพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ที่ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ร่วมดำเนินการในทุกพื้นที่ 2.การยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวในตลาดที่มีการเติบโตสูง โดยมุ่งเน้นกลุ่มคุณภาพ และ 3.การให้วีซ่าประเภทเข้าออกหลายครั้ง(Multiple Visa) แก่นักท่องเที่ยวกลุ่มที่เดินทางซ้ำ

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!