WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แนวโน้มยังดี แม้จะมีปัจจัยลบใหม่ๆ เข้ามาในปีนี้

      แม้จะมีปัจจัยบางประการที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อภาคการท่องเที่ยวในปีนี้ แต่นายแลงดอนเชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานของภาคธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพฯ จะยังคงแข็งแกร่งมากพอที่รับมือได้

     “ในแง่ของอุปสงค์หรือความต้องการ วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับรัสเซียและแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใสมากนักในยูโรโซน นับเป็นปัจจัยลบที่อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียและเงินยูโรที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินบาท จะมีผลทำให้การเดินทางเข้าเที่ยวของนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มนี้มีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย ซึ่งปกติเป็น 1 ใน 5 กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ มากที่สุด อย่างไรก็ดี การที่สถานการณ์ทางการเมืองที่สงบลง เชื่อว่า จำนวนนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักๆ จากประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้ จะขยายตัวเพิ่มขึ้นและสามารถชดเชยจำนวนนักท่องเที่ยวจากรัสเซียและยูโรโซนที่อาจลดลง”

     “ในส่วนของอุปทานหรือซัพพลาย ในปีนี้ จะมีโรงแรมสร้างเสร็จใหม่ในกรุงเทพฯ คิดเป็นห้องพักรวมเพิ่มขึ้นประมาณ 4,000 ห้อง แต่ในขณะเดียวกัน จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างชาติมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในปีนี้ ทั้งนี้ หากจำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 5% จากปีที่แล้ว ก็จะสามารถรองรับจำนวนห้องพักที่เพิ่มขึ้นได้ไม่ยาก ในขณะที่มีความเป็นไปได้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 5% ในปีนี้”นายแลงดอนกล่าว

    การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มฟื้นตัวในปีนี้ จากสถานการณ์ทางเมืองในประเทศไทยที่มีเสถียรภาพมากขึ้น ในขณะเดียวกัน การที่สายการบินต่างๆ มีการเปิดเที่ยวบินเชื่อมกรุงเทพฯ กับเมืองต่างๆ ทั้งในเอเชียและภูมิภาคอื่นๆ มากขึ้น จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเอื้อให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาได้มากขึ้น

   “หากไม่มีปัจจัยลบสำคัญอื่นๆ ที่อยู่เหนือความคาดหมายเกิดขึ้น เชื่อว่า ภาคธุรกิจโรงแรมของกรุงเทพฯ จะปรับตัวดีขึ้น ทั้งในแง่ของอัตราการเข้าใช้บริการห้องพักและรายได้ในปีนี้” นายแลงดอนสรุป

เกี่ยวกับเจแอลแอล

       เจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ดำเนินธุรกิจบริการและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ใน 75 ประเทศ โดยในประเทศไทย เปิดดำเนินการนับตั้งแต่ปี 2533 และปัจจุบันเป็นบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ มีพนักงานกว่า 1,400 คน และสำนักงานในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา

ต้องการข้อมูลเพิ่ม โปรดติดต่อ คุณวินัย – ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เจแอลแอล

02 624 6540 winai.jaiton@ap.jll.com www.joneslanglasalle.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!