WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ททท.ห่วงเงินยูโรกระทบเที่ยวไทยธปท.ชี้โรงแรมล้น

     ไทยโพสต์ : ประตูน้ำ * ททท.มั่นใจเป้ารายได้ท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาททำได้ แต่ห่วงค่าเงินยูโร ด้าน ธปท.รับห่วงโครงสร้างนักท่องเที่ยวไม่สมดุลกับพื้นฐาน แต่ยังเชื่อว่าปีนี้ต่างชาติเข้าไทย 26.5 ล้านคน

      นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่า การการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย หรือ ททท. กล่าวในการเสวนาหัวข้อ มองภาพใหญ่ท่องเที่ยว 2558 ว่า ยืนยันรายได้จากนักท่องเที่ยวปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมาย 2.2 ล้านล้านบาท จากปัจจัยบวกการเมืองในประเทศที่อยู่ในภาวะปกติ แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังคือเงินยูโรที่อ่อนค่าลง และมีแนวโน้มแตะที่ 33 บาทต่อยูโร ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเป้ารายได้ทั้งปี

    นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหาภาคฝ่ายนโนบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานเสวนาหัว ข้อ มองภาพใหญ่ท่องเที่ยวไทย 58 ว่า นายประสาร ไตรรัตน์วร กุล ผู้ว่าการ ปธท.เป็นห่วงที่จำ นวนนักท่องเที่ยวไม่สมดุลกับโครง สร้างธุรกิจหรือโครงสร้างพื้นฐาน ต่างๆ ของไทย เพราะอย่างเมืองท่องเที่ยวหลักจะมีจำนวนโรงแรมเยอะมาก โดยเฉพาะโรงแรมที่ไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ส่งผลให้ผู้ประ กอบการจำเป็นต้องตัดราคาที่ พักหรือจัดโปรโมชั่นแข่งขันกัน เอง และทำให้รายได้การท่องเที่ยวไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น

    ด้านภาพรวมการท่องเที่ยวในปีนี้คาดว่า ธปท.คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่าง ชาติเดินทางมาไทยปีนี้ 26.5 ล้าน คน และหากไม่เกิดสถานการณ์รุนแรงหรือมีปัจจัยลบเข้ามากระทบ มีความเป็นไปได้ที่จำนวนจะมากกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

   อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดรัสเซียที่มีสัดส่วนมาเที่ยวไทย 6.5% ของนักท่องเที่ยวต่าง ชาติปี 2557 จะไม่กระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวโดยรวม เพราะยังมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวอาเซียนมาถึง 25% เพียงแต่พื้นที่ท่องเที่ยวหลักของตลาดรัสเซียอย่างพัทยา ภูเก็ต อาจได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งรัฐต้องช่วยหาตลาดอื่นทดแทนเข้าไป

  ก่อนหน้านี้ นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุร กิจการท่องเที่ยว (แอตตา) เปิดเผยว่า สมาชิกสมาคมวิตกกังวลว่า หลังเทศกาลตรุษจีนภาพรวมการท่องเที่ยวจะชะลอตัวอีกครั้ง เนื่องจากการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติ และนักท่องเที่ยวแต่ละชาติเดินทางมาไทยไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก ทั้งนี้ สมาคมเตรียมเสนอให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปรับแผนโรดโชว์การท่องเที่ยว โดยปรับรูปแบบการนำเสนอสินค้าแบบเฉพาะกลุ่มตลาดเอเชีย และตลาดอาเซียนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดที่มีกำลังซื้อ เช่น อินโดนีเซีย ขณะเดียวกันประเมินว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาไทยได้เต็มที่ 28 ล้านคน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!