WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8594 ข่าวสดรายวัน

เลิกอีกเคอร์ฟิว 3 จุด ท่องเที่ยว หาดใหญ่-เกาะช้าง 'พะงัน'เฮด้วย-สงขลาขอเพิ่ม กสช.นัดตัดสินเปิดวอยซ์ทวี 500 วิทยุชุมชนยังลูกผีลูกคน


เข้ม - พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. ตรวจความพร้อมของกำลังตำรวจ-ทหารดูแลป้องกันไม่ให้มีการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ ราชประสงค์ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.

      เลิกเคอร์ฟิวเพิ่ม "หาดใหญ่-เกาะพะงัน-เกาะช้าง' 3 พื้นที่ท่องเที่ยวชื่อดัง 'วอยซ์ทีวี'ลุ้นคืนจอ กสช.นัดชี้ชะตาพร้อมกับทีนิวส์ เตรียมผ่อนปรนวิทยุชุมชน 500 สถานีที่กำลังเดือดร้อนหนัก สงขลาขอให้เลิกเคอร์ฟิวทั้งจังหวัดครวญ นักเที่ยวหด 

เลิกเคอร์ฟิวเพิ่ม3แหล่งท่องเที่ยว

      เมื่อเวลา 19.40 น. วันที่ 8 มิ.ย. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกประกาศฉบับที่ 56/2557 เรื่องยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานในบางพื้นที่เพิ่มเติมในพื้นที่ อ.เกาะช้าง จ.ตราด, อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นมาตรการผ่อนคลายและบรรเทาผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน หลังจากพบว่าสถานการณ์ในบางพื้นที่คลี่คลายลง ไม่ปรากฏแนวโน้มการเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

ร้องผู้ว่าฯสงขลาเลิกเคอร์ฟิว 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหารใน อ.เมือง อ.หาดใหญ่ และอ.สะเดา จ.สงขลา ร้องเรียนนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าฯสงขลา ว่าได้รับผลกระทบจากประกาศเคอร์ฟิวที่ทำให้ลูกค้าลดลงมาก จนขาดทุนสะสมติดต่อกันหลายวัน ขอให้ คสช.ยกเลิกเคอร์ฟิวใน 3 อำเภอดังกล่าว ต่อมานายกฤษฎาทำหนังสือด่วนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ให้ยกเลิกเคอร์ฟิวใน 3 อำเภอท่องเที่ยว เพราะกระทบกับเศรษฐกิจ คาดว่าภายในวันที่ 10 มิ.ย.จะได้รับการพิจารณา

     นายกฤษฎา ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับการร้องขอจากผู้ประกอบการ 3 อำเภอถึงปัญหาและความเดือดร้อนจากประกาศเคอร์ฟิวจริง ตนจะนำปัญหาและความเดือดร้อนเสนอ คสช.รับทราบ 

ยอดนักท่องเที่ยวมาเลย์หด

      นายเกชา เบญจคาร สมาชิกชมรมผู้ประกอบการธุรกิจด่านนอก อ.สะเดา กล่าวว่า ประกาศเคอร์ฟิวส่งผลให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาเที่ยวด่านนอกลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 เพราะทางการมาเลเซียประกาศให้คนของเขาหลีกเลี่ยงการเดินทางในพื้นที่ที่ประกาศเคอร์ฟิว หากเกิดอันตราย บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบ คสช.ช่วยยกเลิกเคอร์ฟิวที่ด่านนอกด้วย 

     นายกุล สุนทรวิจิตร นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา กล่าวว่า เคอร์ฟิวส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว จ.สงขลา นักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่กล้าเข้ามาทั้งที่เป็นช่วงปิดภาคเรียนมาเลเซีย ซึ่งที่ผ่านมานิยมเดินทางเข้ามาเที่ยวในจ.สงขลา แต่ครั้งนี้เปลี่ยนไปเที่ยวภาคใต้ที่เลิกเคอร์ฟิวแทน เช่น จ.กระบี่ พังงา อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ถก'วอยซ์ทีวี-ทีนิวส์'คืนจอ

      น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เผยว่า การประชุม กสท. ในวันที่ 9 มิ.ย. เตรียมพิจารณาช่องวอยซ์ทีวีในระบบดิจิตอล และช่องทีนิวส์ในระบบทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ซึ่งถูกระงับไปตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้กลับมาออกอากาศได้อีกครั้ง เนื่องจากทั้ง 2 ช่องยื่นเรื่องยินยอมที่จะปรับตัวปรับเปลี่ยนผังรายการและเนื้อหารายการ รวมถึงเงื่อนไขการเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการตามที่กสทช.กำหนด ส่วนช่องทีวีอื่นๆ ที่ถูกคำสั่งห้ามก็สามารถยื่นจดทะเบียนแบบบอกรับสมาชิก หลังจากนั้น กสทช.จะพิจารณาและนำไปหารือกับ คสช.ต่อไป 

เผยมาตรการดูแลวิทยุชุมชน 

     นายศักดิ์ศรี ว่องไว ผอ.สำนักงาน กสทช. เขต 7 นครราชสีมา เผยการพิจารณาอนุญาตให้วิทยุชุมชนเปิดดำเนินการต่อว่า หลังจากสถานีวิทยุชุมชนภาคอีสานตอนล่างกว่า 500 สถานี ได้รับความเดือดร้อนเพราะถูกให้ระงับการออกอากาศ จึงนำเสนอแนวทางปฏิบัติ "โคราชโมเดล" ภายใต้ข้อบังคับของ คสช. ซึ่ง คสช.ก็เห็นชอบจึงเสนอโรดแม็ปให้ กสทช. นำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม คสช.ยืนยันไม่ปิดกั้นข้อมูลข่าวสารแต่จะติดตามเคลื่อนไหว โดยสถานีวิทยุที่ไม่ได้รับอนุญาตต้องปิดถาวร แต่ขณะนี้สถานีวิทยุชุมชนที่ได้รับอนุญาตให้ทดลองประกอบกิจการก็ต้องปิดทั้งหมด จนกว่าจะได้ดำเนินงานตามขั้นตอน ซึ่งกองทัพภาคที่ 2 และกสทช.เขต 7 จะประชุมชี้แจงการดำเนินงานเร็วๆ นี้ 

      นายศักดิ์ศรี กล่าวว่า ผู้รับอนุญาตให้ทดลองประกอบกิจการได้ กำหนด 1 นิติบุคคล ต่อ 1 สถานี ต่อ 1 จังหวัด เท่านั้น ฉะนั้นนิติบุคคลที่มีหลายสถานี แม้ได้รับอนุญาตซึ่งมีร้อยละ 30 จะถูกตัดสิทธิ์เหลือเพียง 1 สถานีตามคำสั่ง คสช. ส่วนสถานีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองซึ่งมีร้อยละ 20 อาจได้รับอนุญาตช้ากว่ากำหนด หรือไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการได้ต่อไป ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ที่ผ่านมา และหากใช้เครื่องมือที่ไม่ได้รับอนุญาตออกอากาศ หรือปรับดัดแปลงกำลังส่ง หรือใช้งานไม่ถูกต้องให้เกิดการรบกวนนอกแถบ จะถูกสั่งระงับการออกอากาศจนถึงยึดใบอนุญาต ทั้งนี้ สถานีวิทยุที่ออกอากาศได้จะต้องมีชื่อในเว็บไซต์ของสำนักงาน กสทช.เท่านั้น มิใช่แค่ผ่านขั้นตอนแล้วจะออกอากาศได้ 

'พิชัย'ชี้ไม่ควรยุบกองทุนน้ำมัน

      นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน กล่าวว่า ประเด็นกองทุนน้ำมันควรยุบหรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่าควรมีอยู่ แต่ต้องมี หน้าที่หลักตามจุดประสงค์เดิม คือรักษาเสถียรภาพของราคาพลังงานโดยเฉพาะน้ำมัน ถ้าราคาน้ำมันแพงก็เข้าแทรกแซง ถ้าราคาถูกก็เข้าไปเก็บเพื่อให้ประชาชน และหน่วยธุรกิจไม่เดือดร้อนกับการผันผวนของราคา และน่าจะใช้กองทุนนี้ในการเพิ่มสำรองน้ำมันของประเทศเพื่อสร้างความมั่นคงของพลังงาน ซึ่งปัจจุบันมีสำรองอยู่แค่ 40 วัน 

      นายพิชัย กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนน้ำมันถูกใช้สนับสนุนราคาพลังงาน ทั้งก๊าซแอลพีจีและดีเซล (เมื่อเกิน 30 บาท) ซึ่งไม่ถูกต้อง การปรับราคาพลังงานเพื่อสะท้อนต้นทุนจึงจำเป็น ตนเคยเริ่มขั้นตอนนั้นสมัยดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน เพื่อไม่ให้มีการนำกองทุนน้ำมันมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่ยุติธรรมกับผู้ใช้น้ำมัน และต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ดังนั้นกองทุนน้ำมันควรมีอยู่แต่ต้องไปทำหน้าที่หลัก ขณะที่การปรับราคาพลังงานเพื่อสะท้อนต้นทุนก็ต้องทำ อย่าสับสนและเอามาปนกันจนประชาชนงง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!