WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเมืองร้อนทำยอดเที่ยวบินลดลงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นหายไปมากสุด

    แนวหน้า : นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เปิดเผยว่า บพ. พบว่ามีเที่ยวบินปกติลดลงประมาณ 5% ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงปัจจุบัน สาเหตุมาจากเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season) ซึ่งเป็นเรื่องปกติในช่วงนี้ของทุกปี เพราะมีจำนวนผู้โดยสารลดลง และมีการลดลงของเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) อย่างเห็นได้ชัด มีอัตราของผู้โดยสารหายไปประมาณ 10-15% โดยเฉพาะผู้โดยสารที่มาจากญี่ปุ่น ลดลง 50% เนื่องจากเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในไทยตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2556 ที่มีการชุมนุมทางการเมือง จนมีการประกาศกฎอัยการศึก และรัฐประหาร

     “มีตลาดญี่ปุ่นเท่านั้นที่ไทยได้รับผลกระทบมากที่สุด จากปริมาณนักท่องเที่ยวหายไปจำนวนหนึ่ง แต่ตลาดหลัก เช่น จีน และรัสเซีย ไม่ได้รับผลกระทบ และมีจำนวน Charter Flight บินเข้า-ออกไทยสูงเช่นเดิม เพราะไทยยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ที่ชาวจีนและรัสเซียยังต้องการเดินทางมาเที่ยว ทั้งนี้ในช่วง 8 เดือนแรกของงบปีประมาณ 2557 (ตุลาคม 2556-พฤษภาคม 2557) ยังมี Charter Flight รายเก่าและรายใหม่เข้ามาขอใบอนุญาตให้บริการการบินมากถึง 31 สายการบิน อาทิ European airlines ,Skyview Airlines เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะขอเปิดเที่ยวบินระหว่างไทย-จีนนายวรเดช กล่าว

     นอกจากนี้ ยังมีสายการบิน Jet Asia Airways ที่บินตรงไปจีนและญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง จึงขอปรับวิธีการให้บริการ โดยนำเครื่องบิน 2 ลำไปให้เช่าบินในเส้นทางบินอื่น จากปกติที่ใช้บินในไทย 4 ลำ คาดว่าจะนำเครื่องบินให้เช่าได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2557 และยังไม่มีกำหนดการณ์ที่แน่นอนว่าจะนำเครื่องบินกลับมาบินในไทยเมื่อใด

    สำหรับผลการศึกษา 28 สนามบิน ของ บพ.นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ โดยเบื้องต้น บพ.มีแผนจะเปิดประมูลเพื่อให้เอกชนที่สนใจเข้ามาบริหารสนามบินให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งขณะนี้มีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ,บริษัทการบินกรุงเทพ ,บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สนใจที่จะเข้ามาดำเนินการ แต่จะเลือกเฉพาะสนามบินที่ทำกำไร เช่น กระบี่ สุราษฎร์ธานี อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น ซึ่งส่วนใหญ่มีผู้โยสารเกิน 1 ล้านคนต่อปี บพ.จึงคาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ในปี 2558

   อย่างไรก็ตาม บพ.มองว่าตลาดการบินของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในปัจจุบัน มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะท่าอากาศยานอุดรธานี มีเที่ยวบินลงจอด 15-20 เที่ยวต่อวัน ขณะที่ท่าอากาศยานขอนแก่น และท่าอากาศยานอุบลราชธานี มีเที่ยวบินลงจอด 10 เที่ยวต่อวัน และในอนาคตจะเพิ่มเป็น 12 เที่ยวต่อวัน

บพ.โอด'การเมือง'ทำพิษ ฉุดเช่าเหมาลำลดวูบ 15%

    ไทยโพสต์  : อุบลราชธานี * กรมการบินพลเรือนแจง การเมืองพ่นพิษฉุดยอดผู้โดยสารกลุ่มชาร์เตอร์ไฟลต์ลดวูบถึง 10-15% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นหายไปถึง 50% เผย 8 เดือน ต.ค.2556-พ.ค.2557 มียอดขอใบอนุญาตการบินเพิ่มถึง 31 ราย

    นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาเที่ยวบินปกติลดลงประมาณ 5% โดยมีปัจจัยมาจากเป็นช่วง นอกฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งเป็น ปกติของทุกปีที่จำนวนผู้โดย สารลดลง เช่นเดียวกับกลุ่มเช่าเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟลต์ที่ปรับลดลง 10-15% โดยเฉพาะชาร์เตอร์ไฟลต์ที่มาจากญี่ปุ่นลดลง 50% เนื่องจากเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในไทยตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค.2556 ที่มีการชุมนุมทางการเมือง ประ กาศกฎอัยการศึก และรัฐประ หารในปัจจุบัน

   "มีแค่ตลาดญี่ปุ่นเท่านั้นที่ไทยได้รับผลกระทบจากปริ มาณนักท่องเที่ยวหายไปจำนวนหนึ่ง แต่ตลาดหลัก เช่น จีน และรัสเซีย ไม่ได้รับผลกระทบ และมีจำนวนชาร์เตอร์ไฟลต์บินเข้า-ออกไทยเช่นเดิม เหตุเพราะไทยยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ที่จีน-รัสเซียยังต้องการเดินทางมา อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนั้นสายการบินเจ็ท เอเซีย ที่บินตรงไปจีนและญี่ปุ่น ต้องขอปรับวิธีการให้บริการ โดยนำเครื่องบินจำนวน 2 ลำไปให้เช่าบินในเส้นทางบินอื่น จากปกติที่ใช้บินในไทยจำนวนทั้งหมด 4 ลำ และยังไม่มีกำหนดที่แน่นอนว่าจะนำกลับมาบินในไทยเมื่อใด"นายวรเดชกล่าว

   ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนของงบประมาณปี 2557 (ต.ค.2556-พ.ค.2557) ยังมีชาร์เตอร์ไฟลต์รายเก่า-ใหม่เข้ามาขอใบอนุญาตให้บริการการบินมากถึง 31 สายการบิน อาทิ ยูโรแอร์ไลน์ สกายวิว สิงหรา ส่วนใหญ่ขอเปิดเที่ยวบินระหว่างไทย-จีน

   นายวรเดชกล่าวถึงความคืบหน้าการศึกษาเพื่อพัฒนาสนามบินของกรมทั้ง 28  แห่งว่า ในเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุป โดยเบื้องต้นทาง บพ.มีแผนจะเปิดประมูลเพื่อให้เอกชนที่สนใจเข้า มาบริหารสนามบินให้เกิดประ โยชน์สูงสุด ซึ่งขณะนี้มีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหา ชน) หรือ ทอท. บริษัท การบินกรุงเทพ บริษัท การบินไทย สน ใจที่จะเข้ามาดำเนินการ แต่จะ เลือกเฉพาะสนามบินที่ทำกำไร เช่น กระบี่ สุราษฎร์ธานี อุบล ราชธานี อุดรธานี และขอนแก่น ซึ่งส่วนใหญ่มีผู้โดยสารเกิน 1 ล้านคนต่อปี ดังนั้นทาง บพ.คาดว่าจะเปิดประกวดราคาให้เอกชนเข้ามาร่วมบริหารได้ในปี 2558.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!