WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บางกอกแอร์เวย์ไม่แข่งหั่นราคา

   ไทยโพสต์ : คลองเตย * BA วางนโยบายไม่ลงแข่งราคาโลว์คอสต์ เน้นให้บริการดีเหมาะสมราคา คาดล้างขาดทุนสะสมหมดปีนี้

    นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการ ใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า คาดว่าอุตสาหกรรมการบินในปี 2558 จะมีการแข่ง ขันสูง เพราะมีผู้ประกอบการใหม่เข้ามาในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น อีกทั้งมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ทั้งนี้ บริษัทจะไม่ลงไปแข่งขันด้านราคา เนื่องจากไม่ใช่แนวทางการ ดำเนินงานของบริษัท แต่จะเน้นเพิ่มบริการที่มีคุณภาพเหมาะสมกับราคาและกลุ่มลูกค้าผู้โดยสาร รวมถึงพัฒนาการบริการให้เทียบเท่าสายการบินพันธมิตรด้วย

   อย่างไรก็ตาม คาดว่าผล ประกอบการในปีนี้จะปรับดีขึ้น กว่าปี 2557 เนื่องจากสถาน การณ์การท่องเที่ยวไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จากยอดจองซื้อ บัตรโดยสารที่ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุ บันเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จึงตั้งเป้ารายได้ทั้งปีที่ 25,000 ล้านบาท โต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน ที่ทำได้ 21,033 ล้านบาท เพิ่มอัตราผู้โดยสารเป็น 6 ล้านคน จากปีก่อนที่ทำได้ 4.79 ล้านคน และเพิ่มอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารเป็น 70% จากปีก่อนที่ทำได้ 68-69%

   ทั้งนี้ ประเมินว่าอัตรารายได้ต่อกิโลเมตรปีนี้จะปรับดีขึ้นกว่าปีก่อนที่ทำได้ 3.4 บาทต่อกิโลเมตร ปรับลดลงจากปี 2556 ที่ทำได้ 4.5 บาทต่อกิโลเมตร เนื่อง จากต้องลดราคาบัตรโดยสารตามสถานการณ์นักท่องเที่ยวที่ ลดลงเพราะได้รับผลกระทบ หลังประกาศกฎอัยการศึก ขณะที่ รายได้ที่ดีขึ้นเชื่อว่าจะล้างขาดทุนสะสม ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงบการเงินเฉพาะกิจการที่มีอยู่ 362 ล้านบาทได้ทั้งหมดภายในครึ่งปีหลัง

    นอกจากนี้ ในส่วนราคาหุ้นที่ปรับลงต่ำกว่าราคาหุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่เสนอขายที่ 25 บาทต่อหุ้น โดยปัจจุบันซื้อขายที่ 20 บาทต่อหุ้นนั้น นายพุฒิพงศ์กล่าวว่า ราคาหุ้นเป็นกลไกตลาด เป็นสิ่งที่นอกเหนือความสามารถของบริษัท แต่สิ่งที่บริษัทจะทำได้คือทำผลประกอบการให้ดี และประชาสัมพันธ์ข้อมูลของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!