WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สทท. จี้ รัฐ แก้ผลกระทบกรณี ICAO โดยเร่งด่วน หวั่นกระทบท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

    สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) ระบุว่า ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไปต่างประเทศและประชาชนที่ซื้อแพ็กเกจนำเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากปัญหาประเทศญี่ปุ่นสั่งระงับเพิ่มเที่ยวบินจากไทย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่เตรียมเดินทางไปกับบริษัทนำเที่ยวโดยเที่ยวบินพิเศษที่เพิ่มเฉพาะช่วงเวลากับเที่ยวบินเหมาลำ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อาจประสบปัญหาไม่สามารถเดินทางได้

  ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้มีสาเหตุจากการที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ระบุว่าได้พบข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยของกรมการบินพลเรือนในการกำกับดูแลสายการบินไทยตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล ผลจากเหตุนี้ทำให้องค์การการบินพลเรือนของประเทศญี่ปุ่นประกาศห้ามสายการบินของไทยเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน  เปิดจุดบินเพิ่มหรือจุดบินใหม่  และเปลี่ยนขนาดเครื่องบิน

  ผลจากเหตุการณ์นี้กระทบต่อธุรกิจนำเที่ยวและนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ซื้อแพ็กเกจนำเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีวันหยุดยาว สายการบินบางสายพยายามแก้ปัญหาโดยนำเครื่องบินสัญชาติอื่นเข้ามาเพิ่มเที่ยวบินเพื่อให้บริการแทนเครื่องบินที่จดทะเบียนอากาศยานไทย แต่ก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและอาจไม่เพียงพอ

  ผลกระทบทางธุรกิจที่เกิดขึ้นวันนี้คือ นักท่องเที่ยวเริ่มไม่เชื่อมั่นว่าจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวตามแพ็กเกจได้จริง การขอคืนเงิน การชะลอการชำระเงินมีมากขึ้น ซึ่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนั้นจะเติบโตรุ่งเรืองได้ก็ต้องอาศัยความเชื่อมั่นเป็นปัจจัยสำคัญ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สทท.จึงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนดังนี้

   1.ขอให้กระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลกรมการบินพลเรือนสั่งการให้กรมการบินพลเรือนแก้ไขปัญหาที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยในการกำกับดูแลสายการบินของไทยให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และปรับโครงสร้างการกำกับดูแลการบินพลเรือนให้เป็นที่เชื่อถือขององค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ

    2.ขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งกำกับดูแลธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ได้เข้ามาดูแลจัดการปัญหาและผลกระทบที่นักท่องเที่ยวชาวไทยได้รับอยู่ ให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

   ทั้งนี้ สทท.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาและทำความเข้าใจกับมิตรประเทศได้ในเร็ววัน

ก.คมนาคม คาดแก้ปัญหาการบินตามเกณฑ์ ICAO เสร็จใน 6 เดือน

   นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ เช้านี้ ว่า การปรับปรุง การดำเนินงานของกรมการบินพลเรือน และการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้าน การบินของไทย เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย(SSC) ของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) จะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน โดยในเบื้องต้น พบว่ามีกฎหมายที่ต้องปรับปรุงประมาณ 60-70 ฉบับ ซึ่งหากเห็นว่าฉบับใดมีความจำเป็นต้องแก้ไขเร่งด่วน จะเสนอให้คณะรักษาความสงบ แห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 57 เพื่อดำเนินการโดยเร่งด่วนต่อไป

   "ผมดูแล้วตอนนี้มีกฎระเบียบต่างๆที่ต้องปรับปรุงประมาณ 60-70 ฉบับ สิ่งที่ต้องดำเนินการคือ อันไหนที่ดูแล้วว่าต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน ก็เข้ามาตรา 44 จะได้เร่งให้เร็วขึ้นผมจะพยายามทำให้เสร็จภายใน 6 เดือน" นายวรเดช กล่าว

   นายวรเดช กล่าวว่า จะไม่มีการใช้คำสั่ง คสช.เพื่อตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการ ในเรื่องดังกล่าว โดยการดำเนินงานจะทำผ่านคณะกรรมการ 2 ชุด ที่รัฐบาลตั้งขึ้น  คือคณะกรรมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการตรวจสอบของ ICAO และ คณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาของ ICAO 

  นายวรเดช กล่าวอีกว่า หลังจากไทยแก้ปัญหาในเบื้องต้น จนพ้นจาก ข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยของ ICAO แล้ว จะต้องมีการยกเครื่อง องค์กรของกรมการบินพลเรือน รวมถึงพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) เดินอากาศ ให้มี ความทันสมัยมากขึ้นด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!