WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

งาน 'ฮีตฮอย.....ป๋าเวณี 100 ปี๋ เมืองเจียงใหม่'ชูเป็นแหล่งท่องเที่ยว ฟื้นฟูวัฒนธรรม

                บ้านเมือง : หมู/รายงาน

    ประธานมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา เผยความคืบหน้าการจัดงาน'ฮีตฮอย.....ป๋าเวณี ๑๐๐ ปี๋ เมืองเจียงใหม่'ดำเนินการแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่มหาวิทยาลัยทางภาคเหนือให้การสนับสนุนเต็มที่ หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เน้นการฟื้นฟูวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ

    อาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา กล่าวว่า ตามที่มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา กำหนดจัด "ฮีตฮอย.....ป๋าเวณี 100 ปี๋ เมืองเจียงใหม่" ในห้วงวันที่ 4-10 เมษายน 2558 ณ ข่วงพระเจ้าล้านนา ปากทางเข้าห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่เน้นการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน ตลอดจนการสืบสานศาสนา รักษาแผ่นดินที่เชื่อมโยงระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน ในอดีตรวมกัน รวมถึงการเป็นศูนย์รวมทางจิตใจแห่งใหม่ของพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือนั้น ขณะนี้การดำเนินงานมีความคืบหน้ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ทั้งทางด้านสถานที่จัดงาน การตกแต่งงานให้เป็นย้อยอดีตเหมือนศิลปวัฒนธรรมในยุค ปี 2500

    การนำศิลปวัฒนธรรมทางภาคเหนือมาจัดแสดงโดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยฟาร์อีส เทอร์น ที่ได้นำนักศึกษาเข้าร่วมสืบสานงานทางด้านศิลปวัฒนธรรมทางภาคเหนือ การฝึกอาชีพให้ผู้ที่สนใจภายในงาน และการแสดงวัฒนธรรมทางภาคเหนือในยุคต่างๆ รวมทั้งการเชิญชวนพ่อครู แม่ครูที่มีความรู้ทางด้านต่างๆ เพื่อมาให้ความรู้ และการจัดนิทรรศการด้านศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น ที่สำคัญ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยภายในงาน โดยได้รับความร่วมมือจากตำรวจภูธรภาค 5 และหน่วยทหารในพื้นที่ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

    ประธานมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน 'ฮีตฮอย.....ป๋าเวณี 100 ปี๋ เมืองเจียงใหม่' ในห้วงวันที่ 4-10 เมษายน 2558 นี้ จะมีการแสดงทางวัฒนธรรมพื้นบ้านเฉลิมฉลององค์พระเจดีย์ทรายขบวนศรัทธาหัววัด (9 วัด) เคลื่อนขบวนแห่เข้านมัสการสรงน้ำองค์พระเจดีย์ทรายแบบล้านนา กิจกรรมวิถีชีวิตคนพื้นเมืองหมู่บ้านฮีตฮอยคนเมือง (พ่อครู แม่ครู ครูภูมิปัญญา กาดก้อมคนเมือง (อาหารพื้นเมือง) การรักษาโรคแบบพื้นบ้าน งานถักทอพื้นบ้านงานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านงานช่างพื้นบ้าน (ช่าง 10 หมู่) การลอยสะตวงพื้นบ้าน รวมทั้งการเยี่ยมชมเฮือนหลวง (บ้านเจ้านายของหมู่บ้านพื้นเมือง)

    ทั้งนี้ ทางมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาขอประชาสัมพันธ์สำหรับผู้มีฝีมือทางศิลปวัฒนธรรมทางภาคเหนือมาลงทะเบียน เพื่อเข้าร่วมจัดงานครั้งนี้ โดยทางมูลนิธิได้จัดสวัสดิการดูแลเป็นพิเศษ สนใจติดต่อสอบถามได้ที่คุณอภิสิทธิ หมายเลขโทรศัพท์ 08-5041-6482 และ จ.ส.อ.ต่วน หมายเลข 08-2183-9266 รวมทั้งเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานเพื่อร่วมกันในการสืบสานวัฒนธรรมทางภาคเหนือให้อยู่คู่กับชาวล้านนาต่อไป

    สำหรับ ข่วงพระเจ้าล้านนาแห่งนี้ อาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ได้ทำพิธีมอบข่วงพระเจ้าล้านนาที่ได้จัดสร้างขึ้นบนแผ่นดินของกองทัพบกให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2556 โดยผู้บัญชาการทหารบก (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ในขณะนั้น เป็นประธานรับมอบ ทั้งนี้ท่านได้เล็งเห็นความสำคัญของข่างพระเจ้าล้านนาที่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรมและวีถีชีวิตตามแนวทางแห่งความพอเพียง รวมถึงการเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมของล้านนาที่สำคัญของภูมิภาค ทางมูลนิธิข่างพระเจ้าล้านนา จึงดำริให้จัดตั้งมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาขึ้น เพื่อดูแลรักษา พัฒนาและจัดกิจกรรมตามวัฒนธรรมทางภาคเหนือ เพื่อให้คงความเป็นวัฒนธรรมฮีตฮอย.....ป๋าเวณีอย่างยั่งยืน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!