WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cลางสวม

สามหน่วยงานหลักผนึกกำลังชู 'ล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์'พร้อมร่วมพัฒนาส้วมสาธารณะในแหล่งท่องเที่ยว

        กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรุงเทพมหานคร จัดแถลงเปิดกิจกรรม 'ล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์'ขับเคลื่อนภาคีเครือข่ายร่วมดูแลและพัฒนาห้องน้ำสาธารณะในแหล่งท่องเที่ยว รับปีท่องเที่ยววิถีไทย ดีเดย์ 1-7 เมษายนศกนี้ พร้อมกันทั่วประเทศ

        เนื่องจากเดือนเมษายนเป็นเดือนแห่งเทศกาลสงกรานต์ซึ่งถือเป็นวันปีใหม่ไทยและเทศกาลท่องเที่ยวสำคัญประจำปี ประชาชนคนไทยรวมถึงหน่วยงานต่างๆ ได้ถือเอาวาระอันเป็นสิริมงคลนี้เป็นโอกาสในการทำความสะอาดบ้านเรือน วัดวาอาราม ร้านค้า แหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนทำความสะอาดส้วมในสถานที่เหล่านั้นด้วย กระทรวงสาธารณสุขซึ่งมีบทบาทหลักในการลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคและส่งเสริมพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกวิธี จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกำหนดให้สัปดาห์แรกของเดือน คือวันที่ 1-7 เมษายน เป็นสัปดาห์รณรงค์ทำความสะอาดส้วมพร้อมกันทั่วประเทศ

        โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้รัฐบาลได้ประกาศให้เป็นปีแห่งการ'ท่องเที่ยววิถีไทย'กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม “รณรงค์ล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์” ขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2558 ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร โดยมีผู้บริหารของแต่ละหน่วยงาน อันได้แก่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมทำกิจกรรมล้างห้องน้ำวัดประยูรฯ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นโครงการ นอกจากนั้นผู้บริหารของทั้ง 3 หน่วยงานยังกล่าวบรรยายในการเสวนาเรื่อง “การรณรงค์ล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์”

  พร้อมกันนี้ ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข และ กรุงเทพมหานคร ในเรื่องการพัฒนาสุขอนามัยเพื่อการท่องเที่ยว

Cลางสวม1

   ศาสตราจารย์ นายแพทย์ รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า เราต้องการให้เกิดกระแสความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่จะร่วมกันทำความสะอาดส้วมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเนื่องจากปี 2558 เป็นปีการท่องเที่ยววิถีไทย กรมอนามัย ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ดำเนินการพัฒนาส้วมสาธารณะของไทยให้ได้มาตรฐาน HAS คือ สะอาด(Health) เพียงพอ(Accessibility) และปลอดภัย (Safety) โดยเน้นพื้นที่ 12 กลุ่มเป้าหมายหลัก อาทิ สถานศึกษา สถานที่ราชการ โรงพยาบาล ศาสนสถาน แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าและตลาดสด สถานีบริการน้ำมัน สถานีขนส่ง ฯลฯ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว โดยปัจจุบัน มีส้วมสาธารณะผ่านมาตรฐาน HAS ถึงร้อยละ 70.33 และจากการสำรวจของกรมอนามัย พบว่า ส้วมสาธารณะที่ประชาชนเลือกใช้บริการมากที่สุดถึงร้อยละ 46.0 คือ ปั๊มน้ำมัน รองลงมาคือ แหล่งท่องเที่ยว ร้อยละ 39.4  และสถานีขนส่งทางบกและทางอากาศ ร้อยละ 36.5

    ด้านนางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “รณรงค์ล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์” ที่วัดประยุรฯ ซึ่งถือเป็นศาสนสถานและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ นับเป็นโอกาสอันดีในการประชาสัมพันธ์รณรงค์และสร้างความมั่นใจในเรื่องมาตรฐานและความสะอาดของห้องน้ำสาธารณะที่พร้อมให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยว ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยหน่วยงานหลักอย่างกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเครือข่ายภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ยังได้ร่วมมือกันในภายใต้ “โครงการรณรงค์ห้องน้ำสาธารณะสะอาดเพื่อการท่องเที่ยว หรือ WC OK : Happy Tourist Toilet” เพื่อพัฒนาส้วมสาธารณะในแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่สาธารณะเป้าหมายทั่วประเทศ ให้สะอาด ได้มาตรฐาน เพียงพอต่อการให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยจะดำเนินการขับเคลื่อนรณรงค์อย่างต่อเนื่องต่อไป

  ขณะที่ นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ในฐานะที่กรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกถึง 4 ปีซ้อน กรุงเทพมหานครตระหนักดีถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวและการดำรงไว้ซึ่งการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาสุขลักษณะส้วมสาธารณะในกรุงเทพมหานครเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดความพึงพอใจต่อนักท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและผลการพัฒนามีแนวโน้มที่ดีขึ้น กรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนร่วมกันสร้างกรุงเทพมหานครของเราให้เป็นมหานครแห่งความสุข โดยเจ้าของสถานที่ส้วมสาธารณะต้องจัดให้มีส้วมที่สะอาด และผู้ใช้บริการก็ต้องช่วยกันดูแลความสะอาดหลังจากใช้ส้วมแล้ว เพราะไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์ แต่ย่อมหมายรวมถึงเพื่อสุขอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนชาวกรุงเทพมหานครด้วยเช่นเดียวกัน

     เผยแพร่ในนาม กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร โดย บริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ โทร. 08 4147 7575/ คุณสิทธิกร ชิตเทพ โทร. 09 4331 6996/ คุณมนปรียา เฟื่องเดช โทร. 08 9814 4665

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!