WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TTT1

กรมการท่องเที่ยวเข้ม! ผนึกกำลังกรมการปกครอง ใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์สร้างมาตรฐานธุรกิจนำเที่ยว-มัคคุเทศก์

      กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ลงนามความร่วมมือในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลทะเบียนราษฎร์และข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน

    เพื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ประกอบการนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ก่อนอนุมัติหรือต่ออายุใบอนุญาต อีกหนึ่งมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันและเฝ้าระวัง ช่วยลดปัญหาหลอกลวงต้มตุ๋น ตลอดจนพัฒนาคุณภาพ มาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์เป็นภาคส่วนสำคัญยิ่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากเป็นผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องและให้บริการแก่นักท่องเที่ยวโดยตรง ดังนั้นกรมการท่องเที่ยวจึงได้ร่วมมือกับ สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ในการใช้ฐานข้อมูลในการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยวของบริษัททัวร์และมัคคุเทศก์

   ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และการขอใช้โปรแกรมสำหรับอ่านข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน ระหว่างกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดย ว่าที่ร้อยตรี อานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว และ นายดลเดช พัฒนรัฐ รองอธิบดีกรมการปกครอง ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมการปกครอง เป็นผู้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ ทั้งนี้ จากความร่วมมือดังกล่าวทำให้กรมการท่องเที่ยวสามารถนำข้อมูลทะเบียนราษฎร์จากกรมการปกครองไปใช้ประโยชน์ในการพิจารณาออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การสั่งพักหรือเพิกถอนใบอนุญาต การวางหลักประกันและการรับชำระค่าธรรมเนียมของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ตลอดจนการจัดเก็บและแก้ไขข้อมูลประวัติของผู้ประกอบการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

     ว่าที่ร้อยตรี อานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ความร่วมมือในการใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนราษฎร์และการขอใช้โปรแกรมสำหรับอ่านข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน จากฐานข้อมูลทะเบียนกลางของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ อีกทั้งยังเป็นการป้องปรามและลดความเสี่ยงจากปัญหาการหลอกลวงและฉ้อโกงของบริษัททัวร์และมัคคุเทศก์ด้วย

TTT2

      หลังจากที่มีการลงนามความร่วมมือดังกล่าวแล้ว สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ หน่วยงานในสังกัดกรมการท่องเที่ยว ซึ่งมีภารกิจหลักในการออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การสั่งพักหรือเพิกถอนใบอนุญาต การวางหลักประกันและการรับชำระค่าธรรมเนียม ของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ จะสามารถนำข้อมูลจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์มาใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ประกอบธุรกิจทัวร์และไกด์นำเที่ยวได้ โดยก่อนที่จะพิจารณาออกใบอนุญาตหรือต่ออายุให้แก่ผู้ประกอบการดังกล่าวนั้นเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนธุรกิจฯจะขอข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของผู้ประกอบการไปยังสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่าบุคคลนั้นๆ มีประวัติที่น่าสงสัยหรือมีปัญหาหรือไม่ ถ้าพบว่ามีพฤติกรรมที่น่าสงสัย เช่น มีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หรือที่อยู่ในบัตรประชาชนบ่อยครั้ง ก็ต้องทำการตรวจสอบเพิ่มเติม และพิจารณาว่าควรออกใบอนุญาตหรือต่ออายุใบอนุญาตให้หรือไม่

       “กรมฯ สามารถนำข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์มาใช้ประโยชน์ในการจัดทำและบันทึกประวัติด้วย ซึ่งมาตรการตรงนี้จะช่วยคัดกรองไม่ให้ผู้ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหรือมีประวัติที่น่าสงสัยเข้ามาสร้างปัญหาในธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้ปัญหาการต้มตุ๋นของบริษัททัวร์หรือไกด์นำเที่ยวลดน้อยลง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจด้วยความซื่อตรงและมีคุณภาพอยู่แล้วก็จะรักษามาตรฐานของตนเองต่อไป เชื่อมั่นได้ว่าความร่วมมือครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าว

เผยแพร่ในนาม กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ โทร. 08 4147 7575 / โทร. 0 2254 6895-7 โทรสาร 0 2650 7738 คุณมนปรียา เฟื่องเดช โทร. 08 9814 4665

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!