WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ททท.หนุน 15 จังหวัดทั่วประเทศจัดงาน 'เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์'

  บ้านเมือง : ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้เป็นวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ประชาชนต่างพร้อมใจกันเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาอย่างคึกคัก หากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปท่องเที่ยวที่ไหนดี รายงานพิเศษบ้านเมืองวันนี้ขอแนะนำงาน "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์" ปี 2558 ใน 15 จังหวัดหลักทั่วประเทศ ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมสืบสานปีท่องเที่ยววิถีไทย สนับสนุนและฟื้นฟูเอกลักษณ์ของสงกรานต์ไทยพื้นถิ่นในแต่ละภูมิภาค

   นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา รักษาการผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ททท.ได้กำหนดจัดงาน "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์" ปี 2558 ตั้งแต่วันที่ 5-19 เมษายน 2558 ภายใต้แคมเปญ "ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558" โดย ททท.สนับสนุนการจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์ใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สุโขทัย เชียงใหม่ นครพนม หนองคาย ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และสงขลา

   โดยรูปแบบการจัดงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.สงกรานต์วิถีไทย มุ่งเน้นในการส่งเสริมและสนับสนุนสงกรานต์ตามรูปแบบวัฒนธรรมไทยที่มีอัตลักษณ์ของสงกรานต์ไทยพื้นถิ่น ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ได้แก่ เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ : แสนสนุก แสนขัน เบิกบานวิถีไทย กรุงเทพมหานคร, สงกรานต์พระประแดง และสงกรานต์ปากน้ำเมืองโบราณ สมุทรปราการวิถีไทย จ.สมุทรปราการ, เทศกาลวันสงกรานต์ ชุมชนมอญสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี, งานประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย, สงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ จ.เชียงใหม่, สงกรานต์ รื่นรมย์ บุญปีใหม่ไทย-ลาว จ.นครพนม, สงกรานต์แห่นางดาน จ.นครศรีธรรมราช, สงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา, เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ สุพรรณบุรี ประจำปี 2558, มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย จ.หนองคาย, งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน จ.ชลบุรี

  สำหรับ งานสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ททท. ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดงาน "เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ : แสนสนุก แสนขัน เบิกบานวิถีไทย" ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2558 ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. ณ บริเวณท้องสนามหลวง ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์เมืองหลวง" โดยนำเอกลักษณ์ของสงกรานต์เมืองหลวงแบบดั้งเดิม ซึ่งมีไฮไลท์พิเศษในวันที่ 12 เมษายน ชมพิธีอัญเชิญพระพุทธ สิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรค์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ไปประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำตามรูปแบบประเพณีที่งดงาม ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมบนเวที อาทิ โขนกรมศิลปากร หุ่นละครเล็ก ลานวัฒนธรรม รำวงแฟลชม็อบ การสาธิตวิถีไทย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดี 50 เขต กิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์กลางท้องสนามหลวง และในวันที่ 13 เมษายน ขอเชิญชวนชาวไทยร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 189 รูป พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ กิจกรรมไหว้พระวัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และการจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่ต่างๆ อาทิ สงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ สงกรานต์บางลำพู เป็นต้น

   และ 2.ชุ่มฉ่ำทั่วหล้า มหาสงกรานต์ เป็นกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เพื่อเป็นตัวเลือกแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งมีการจัดงานใน 8 พื้นที่หลัก ได้แก่ ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ, ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น, ถนนสีลม กรุงเทพฯ, บริเวณหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต, รอบคูเมือง จ. เชียงใหม่, ถนนนิพัทธ์อุทิศ เมืองหาดใหญ่ (งานหาดใหญ่ มิดไนท์สงกรานต์) จ.สงขลา, พื้นที่ จ.ชลบุรี, เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

   สงกรานต์พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ วันที่ 17-19 เมษายน 2558 บริเวณที่ว่าการอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ชมความสวยงามตระการตาของขบวนแห่นางสงกรานต์ ขบวนรถบุปผชาติ ขบวนสาวรามัญ-หนุ่มลอยชาย ที่ยังคงรักษาประเพณีเก่าๆ ไว้อย่างมั่นคงตลอดถึงเอกลักษณ์การแต่งกายด้วยชุดไทยรามัญ และชุดลอยชาย เพื่อแห่นก-แห่ปลาไปทำพิธีปล่อยนก-ปล่อยปลา

   เทศกาลวันสงกรานต์ ชุมชนมอญสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี วันที่ 13-18 เมษายน 2558 ณ วัดวังก์วิเวการาม และลานหน้าเจดีย์พุทธคยา อำเภอสังขละบุรี โดยมีกิจกรรมหลัก คือ ศึกษาความเชื่อเรื่องพิธีหม้อมงคล, การเข้าวัดถือศีล, อาบน้ำพ่อแม่ผู้สูงอายุยามเย็นที่วัด และการขนทรายไปร่วมก่อเจดีย์ของชาวมอญ, พิธีสรงน้ำพระผ่านรางกระบอกไม้ไผ่ ชมขบวนพระสงฆ์เดินเหยียบไปบนหลังคน, พิธีแห่กองผ้าป่า ยกฉัตรเจดีย์ทราย และทำบุญกรวดน้ำ

     งานประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย และงานสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระยาลิไท วันที่ 8-12 เมษายน 2558 ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระยาลิไท และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย โดยกิจกรรมหลัก ได้แก่ ร่วมกิจกรรมถวายสลากภัตรแด่พระภิกษุสงฆ์, ร่วมพิธีบวงสรวงพระมหาธรรมราชาที่ 1 (พระยาลิไท) ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระยา ลิไท, ร่วมพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง, ชมการแข่งขันประกวดว่าวพระร่วง, ชมขบวนแห่ช้างพ่อเมือง และขบวนวัฒนธรรมของอำเภอศรีสัชนาลัย  สงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ วันที่ 12-16 เมษายน 2558 สถานที่จัดงาน บริเวณทั่วเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยกิจกรรมหลัก คือ ร่วมขบวนแห่และสรงน้ำ "พระพุทธสิหิงค์" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่ และแผ่นดินล้านนาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน รวมทั้งขบวนแห่ขนทรายเข้าวัด-ไม้ค้ำสะหลี (สะหลี หมายถึง ต้นโพธิ์)

    สงกรานต์ รื่นรมย์ บุญปีใหม่ไทย-ลาว จังหวัดนครพนม วันที่ 12-15 เมษายน 2558 สถานที่จัดงาน บริเวณลานกันเกราหน้าตลาดอินโดจีน เขตเทศบาลเมืองนครพนม และเขตเทศบาลตำบลเรณูนคร จังหวัดนครพนม โดยกิจกรรมหลัก อ.เมืองนครพนม ร่วมตักบาตรข้าวเหนียววันปีใหม่ไทย การแข่งขันสะบ้าทอย พิธีตบปะทาย (ก่อเจดีย์ทราย) ไหว้พระธาตุประจำวันเกิด 7 วัน 8 พระธาตุ อิ่มอร่อยกับตลาดโบราณย้อนยุค และเล่นน้ำสงกรานต์ 7 ชนเผ่า พร้อมชมการแสดงวัฒนธรรม และ อ.เรณูนคร ร่วมชมการฟ้อนผู้ไท พิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อต่อแขน ขบวนแห่นางสงกรานต์สาวผู้ไทเรณูนคร ชมการละเล่นพื้นบ้านชาว

     ผู้ไท ชิมอาหารพื้นเมือง การจำลองวิถีชีวิตของชาวผู้ไท และการประกวดสาวงามเรณูนคร ณ บริเวณถนนวัฒนธรรม เทศบาลตำบลเรณูนคร

   สงกรานต์แห่นางดาน จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 12-14 เมษายน 2558 บริเวณสวนศรีธรรมมาโศกราชและหอพระอิศวร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ชมประเพณีแห่นางดาน เป็นประเพณีทางศาสนาพราหมณ์ เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีตรียัมปวายหรือประเพณีโล้ชิงช้า ถือเป็นการอัญเชิญเทพชั้นรอง 3 องค์ มารอรับเสด็จพระอิศวรที่จะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์ในช่วงเดือนยี่ของทุกปี เชื่อกันว่าเป็นการประสาทพรให้มีความสุขสบาย คุ้มครองบ้านเมืองให้ปลอดภัย

   สงกรานต์กรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 13-15 เมษายน 2558 บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วิหารพระมงคลบพิตร และบริเวณโดยรอบเกาะเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ในอุทยานประวัติศาสตร์ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลก เป็นสงกรานต์แห่งเดียวในโลกที่นักท่องเที่ยวได้ร่วมเล่นน้ำร่วมกับช้าง (นักท่องเที่ยวสามารถมาเล่นน้ำกับช้าง ณ บริเวณด้านหน้าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา)

     เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ สุพรรณบุรี ประจำปี 2558 วันที่ 13-14 เมษายน 2558 ณ บริเวณเวทีกลางน้ำ หน้าสถานีขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี โดยกิจกรรมหลักได้แก่ การแต่งชุดไทยเล่นน้ำสงกรานต์ ชมการประกวดขบวนแห่ประเพณีสงกรานต์เอกลักษณ์ชนพื้นถิ่นของแต่ละอำเภอ จำนวน 10 อำเภอ ขบวนแห่หลวงพ่อโตทองคำ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดสุพรรณบุรี การประกวดเทพีสงกรานต์ การแสดงดนตรีจากนักร้องชื่อดังของไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการแสดงวงดนตรีจากนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดเวทีต่างๆ ฯลฯ

   มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย จังหวัดหนองคาย วันที่ 6-18 เมษายน 2558 ณ วัดโพธิ์ชัย ถนนประจักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย เป็นรูปแบบสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่ ที่ผู้ร่วมงานสามารถร่วมแรงศรัทธาสรงน้ำพระหลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดหนองคาย โดยขบวนแห่หลวงพ่อพระใสที่ยิ่งใหญ่และแห่ทั่วเมืองหนองคายนั้นจะปฏิบัติเพียงปีละหนึ่งครั้ง เพื่อให้ประชาชนทั้งชาวไทย-ชาวลาวได้ร่วมสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองในเทศกาลสงกรานต์

   งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน จังหวัดชลบุรี วันที่ 16-17 เมษายน 2558 บริเวณชายหาดบางแสน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน จังหวัดชลบุรี เป็นงานประเพณีที่ชาวตำบลแสนสุข ได้ถือปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยโบราณ เดิมเรียกว่า งานทำบุญวันไหล คือ การที่สมาชิกในชุมชนของหมู่บ้านต่างๆ ได้มาทำบุญร่วมกันเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ของไทย แต่ในปัจจุบันการละเล่นและประเพณีดั้งเดิมบางอย่างเริ่มจะสูญหายไป เทศบาลเมืองแสนสุขจึงได้อนุรักษ์ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี และการละเล่นพื้นบ้านอันดีงามไว้ให้คงอยู่และเป็นที่รู้จักแพร่หลาย

   ทั้งนี้ ททท.คาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2558 จะมีนักท่องเที่ยวรวมกว่า 2,629,500 คน เพิ่มขึ้น 12% รายได้รวม 14,516 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวน 470,000 คน เพิ่มขึ้น 39% มีรายได้ 7,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52% โดยมีปัจจัยจากการฟื้นตัวของตลาดจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกและอาเซียน เพิ่มโอกาสในการเดินทางเข้ามาในช่วงสงกรานต์มากขึ้น มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และเที่ยวบินพิเศษระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2558 จำนวนทั้งหมด 130 เที่ยวบิน รวม 26,277 ที่นั่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 93 เที่ยวบิน ภูเก็ต 14 เที่ยวบิน และกระบี่ 23 เที่ยวบิน ประกอบกับราคาแพ็กเกจทัวร์ถูกลงเมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนนิยมเดินทางช่วงนี้ ขณะที่ตลาดในประเทศ คาดว่ามีนัก

     ท่องเที่ยวจำนวน 2,159,500 คนครั้ง เพิ่มขึ้น 8% มีเงินหมุนเวียนกว่า 7,016 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน 5 วัน โดยคนไทยส่วนใหญ่นิยมเดินทางในระยะใกล้ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ ชลบุรี กรุงเทพฯ อยุธยา กาญจนบุรี และนครราชสีมา

    "ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ทางฝ่ายแผนฯ ของ ททท.วิเคราะห์ว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 14,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นรายได้จากต่างประเทศ 7,500 ล้านบาท และตลาดในประเทศอีก 7,000 ล้านบาท โดยมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 500,000 คน ประกอบไปด้วยตลาดหลักๆ คือ เอเชียตะวันออก และอาเซียน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เช็คจากกรมการบินพลเรือน ในช่วงเดือนเมษายนมีเครื่องบินเช่า เหมาลำละเข้ามาไม่น้อยกว่า 300 ลำ ส่วนใหญ่มาจากจีน เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และเกาหลี ญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีจากยุโรปจากสแกนดิเนเวีย รัสเซีย เพราะช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ไปตรงกับเทศกาลอีสเตอร์ด้วย ซึ่งตรงกับวันหยุดของชาวยุโรป ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางในช่วงสงกรานต์คือ 2 ล้านคนครั้ง หรือเติบโตขึ้น 8% ที่โตขึ้นมามากเพราะช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้วมีปัญหาทางด้านการเมือง และปีนี้ยกเลิกกฎอัยการศึกจึงเป็นโอกาสดีกับตลาดต่างประเทศ เพราะบางประเทศไม่สามารถเข้ามาเที่ยวได้เพราะติดเงื่อนไขประกัน"

   นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสที่ 2-3 ททท.จะกระตุ้นตลาดเพิ่มเติม เนื่องจากเข้าสู่โลว์ซีซั่น สำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะมุ่งไปที่ตลาดหลักๆ คือ อาเซียน และจะรุกตลาดออสเตรเลียในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงหน้าหนาวของที่นั่น ส่วนอีกตลาดที่จะมุ่งเน้นคือ แอฟริกา และแอฟริกาใต้ โดยจะมองว่าประเทศที่อยู่ใต้เส้นศูนย์สูตรจะเข้ามาช่วงนี้ รวมทั้งตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งจะมาช่วยเติมเต็มในส่วนของอเมริกาและยุโรป

    "สำหรับ ตลาดตะวันออกกลาง แอฟริกาใต้ และออสเตรเลีย ททท.ได้เตรียมโรดใชว์ไปยังพื้นที่ต่างๆ อาทิ ตะวันออกกลางเราจะเข้าร่วมงาน Arabien Travel Market 2015 ในช่วงต้นสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม โดยมีผู้ประกอบการไปร่วมด้วย กว่า 60 ราย ส่วนตลาดแอฟริกาใต้เรามีโครงการทำโรดโชว์ในระหว่างวันที่ 18-21 พฤษภาคม ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก และที่เคปทาวน์ โดยมีผู้ประกอบการไปร่วมโรดโชว์กว่า 30 ราย และในช่วงระหว่างวันที่ 21-27 พฤษภาคม ไปจัดโรดโชว์ที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์"

   ขณะเดียวกัน ยังมีอีกโครงการที่ ททท.จะดำเนินในตลาดต่างประเทศ กลุ่มใหม่ที่มองคือ 1.muslim traveler เพราะประชากรมุสลิมมีถึง 1/4 ประชากรโลก ที่ผ่านมาไม่ได้จับกลุ่มนี้เป็นพิเศษเพราะ มุสลิมจะเที่ยวตลาดมุสลิมเอง ประเทศไทยเราติดอันดับ 3 ของโลก อันดับ 1 สิงคโปร์ เราสามารถดึงนักท่องเที่ยวมุสลิมได้เพิมขึ้น เราก็จะดูแลให้มากขึ้นไม่ว่าจะเรื่องอาหารฮาลาล ดันเรื่องชุมชนมุสลิมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น ชุมชนหมู่บ้านเกาะกลางที่กระบี่ หรือชุมชนที่อยุธยา โดยจะเอา muslim-agent and media จากทั่วโลกมาในงาน Thailand travelmart (3-5 มิถุนายน) โดยตลาดเหล่านี้มาจาก มาเลเซียน อินโดนีเซีย บรูไน เป็นต้น

    "สำหรับ ในประเทศจะเน้นในโครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว และโปรโมท 12 เมืองต้องห้ามพลาด ซึ่งยอดนักท่องเที่ยวไทยเป็นที่น่าประทับใจมากในจังหวัดต่างๆ เช่น จันทบุรี มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น ลำปาง นครศรีฯ น่าน ซึ่งจะเน้นเรื่องการกระจายตัวจากเมืองท่องเที่ยวหลักไปเมืองท่องเที่ยวรอง โดยในระหว่างวันที่ 14-18 พฤษภาคม จะมีการจัดงานวันธรรมดาน่าเที่ยว จะมีการเป็นนำแพ็กเกจทัวร์ที่พัก สายการบินราคาพิเศษสำหรับวันธรรมดา และในงานซื้อครบ 5,000 มีสิทธิ์ซื้อที่พัก ตั๋วเครื่องบินฟรืหรือได้เป็นคูปองน้ำมัน ในราคาเพียง 100 บาทเท่านั้น"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!