WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ท.ท.ช.หนุนอพท.เดินหน้า พัฒนาท่องเที่ยวสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง

     แนวหน้า : นายชูวิทย์ มิตรชอบ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) มีมติสนับสนุนแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาท่องเที่ยวสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง สี่เมือง สองประเทศ คือ จังหวัดเลย-หลวงพระบาง-นครหลวงเวียงจันทน์-จังหวัดหนองคาย ตามที่ อพท.ได้นำเสนอไป

     โดยแนวทางความร่วมมือ ประกอบด้วย การยกระดับด่านประเพณี (ท้องถิ่น) ให้เป็นด่านถาวร การผลักดันการยกระดับด่านประเพณี (ท้องถิ่น) เมืองสานะคาม แขวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงคาน และด่านบ้านวัง เมืองหมื่น แขวงเวียงจันทน์ อยู่ตรงข้ามกับบ้านคกไผ่ อำเภอปากชม ให้เป็นด่านตรวจคนเข้าเมืองถาวร เพื่ออำนวยความสะดวกในการประทับตราหนังสือเดินทาง ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งไปดำเนินงาน

    นอกจากนี้ ท.ท.ช.ยังสนับสนุนแนวทางการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวจังหวัดเลย-หลวงพระบาง-นครหลวงเวียงจันทน์-จังหวัดหนองคาย การพัฒนาการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดเลย-แขวงไชยะบูลี-เมืองหลวงพระบาง และจังหวัดเลย-แขวงเวียงจันทน์-นครเวียงจันทน์ โดยสามารถกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวได้หลายเส้นทาง ได้แก่ เส้นทางเมืองเชียงคาน-เมืองหลวงพระบาง,เส้นทางเมืองเชียงคาน-นครเวียงจันทน์ โดยมอบหมาย อพท.และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินงาน และยังเห็นชอบให้ อพท.ศึกษาและสำรวจเพื่อจัดทำแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการความร่วมมือ เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน

    “แนวทางการพัฒนาดังกล่าว จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้แก่เมืองเชียงคาน หากดำเนินการตามแผน เช่น มีการบริหารจัดการกิจกรรมล่องเรือแม่น้ำโขงให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน การสร้างโครงข่ายเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง คือ เมืองหลวงพระบาง และนครเวียงจันทน์นายชูวิทย์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!