WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ท่องเที่ยวลุ้นยกเลิกเคอร์ฟิวเอกชนกระตุ้นรัฐหยิบมาตรการลดหย่อนภาษีมาใช้

   ไทยโพสต์ * ท่องเที่ยวลุ้นยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ หลังนักท่องเที่ยวเลี่ยงมาไทยไปเพื่อนบ้าน ด้านถนนข้าวสารดึงสื่อนอกทำข่าวจัดกิจกรรมช่วงบอลโลก หวังสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวต่างชาติ

     นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ รองเลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ 'ไทยโพสต์'ว่า ในช่วงก่อนการเกิดรัฐประหารและประ กาศเคอร์ฟิว ภาพรวมของการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจะอยู่ในบริเวณกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้การชุมนุมเป็นหลัก แต่ภายหลังจากมีการประกาศเคอร์ฟิวออกมาก็ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทั้งประเทศ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ค่อนข้างกังวล เนื่องจากประกันภัยไม่คุ้มครอง

     กลุ่มนักท่องเที่ยวจึงได้เลี่ยงเดินทางเข้ามาประเทศไทย และเลือก ที่จะเดินทางไปยังมาเลเซีย เวียด นามและสิงคโปร์แทน ทำให้เราเสียเปรียบทางด้านการแข่งขันค่อนข้างมาก

    "การยกเลิกเคอร์ฟิวอาจไม่ได้ช่วยการท่องเที่ยวในระยะสั้น เนื่องจากแต่ละประเทศจะมีช่วงเวลาการวางแผนเพื่อเดินทางระยะหนึ่ง แต่หากเคอร์ฟิวถูกยกเลิกก็จะเป็นประโยชน์และส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็ค่อนข้างซบเซา รวมถึงแหล่งท่อง เที่ยวที่มีโชว์หรือมื้อค่ำ ก็ได้รับผล กระทบไปด้วย" นายวุฒิชัยกล่าว

    สำหรับ การกระตุ้นท่องเที่ยวนับจากนี้ มองว่าอยากให้นำวิธีการให้นักท่องเที่ยวสามารถนำใบเสร็จจากโรงแรมหรือบริษัทนำเที่ยวที่ถูกกฎหมาย มาลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาท กลับมาใช้อีกครั้ง รวมถึงการใช้จ่ายจากทางภาครัฐเรื่องของการสัมมนาการจัดเลี้ยง ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่เอื้อต่อการท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมาเม็ดเงินในส่วนนี้หายไปค่อนข้างมาก โดยมูลค่าความเสีย หายของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอาจจะเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ ไว้ในครึ่งปีแรกที่กว่า 1 แสนล้านบาทแน่นอน

   นายวุฒิชัย ยังกล่าวว่า นับจากนี้คงต้องรอการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม แต่ในระยะสั้นก็อยากเห็นการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ.2551 ก็จะช่วยทำให้จัดการเรื่องการท่องเที่ยวได้ดีขึ้น

    ด้าน นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยกับ'ไทยโพสต์'ว่า จากกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ทางสมาคมจึงได้มีการจัดงานคืนความสุขให้กับนักท่องเที่ยวช่วงบอลโลก บริเวณถนนข้าวสาร เพื่อสร้างความตื่นเต้นและสร้างสีสันให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังถนนข้าวสาร โดยภายในงานจะมีการเดินขบวนพาเหรดและคาบาเรต์โชว์ ซึ่งงานดังกล่าวได้มีการเชิญสื่อต่างประเทศ อาทิ เอพีและรอยเตอร์ เข้ามาทำข่าว เพื่อต้องการสื่อสารให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เห็นว่า แม้ประเทศไทยจะอยู่ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ แต่กิจกรรมทุกอย่างก็ยังสามารถดำเนินได้ตามปกติ

    ขณะที่การจัดกิจกรรมดังกล่าวยังหวังที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการและพนักงานตามร้านค้าต่างๆ ไปได้บ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาภาพรวมของรายได้ผู้ประกอบการถนนข้าวสารหายไปแล้วประมาณ 70% รวมถึงยังได้ส่งผลต่อรายได้ของพนักงานที่มาจากทิปและเซอร์วิสชาร์ตหายไปจำนวนมากอีกด้วย

    "จากการประกาศเคอร์ฟิวทำให้ผับต้องปิดบริการเร็วขึ้น ทำให้รายได้หายไปค่อนข้างเยอะ และส่งผลกระทบกว้างขึ้น จากเดิมที่ธุรกิจโรงแรมไม่ดี แต่ยังมีรายได้ จากแหล่งบันเทิง แต่ในตอนนี้กระ ทบหมด ซึ่งหากเคอร์ฟิวยกเลิกไป ก็จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในกรุง เทพฯ เนื่องจากมีธุรกิจบันเทิงค่อนข้างเยอะ" นายสง่ากล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!