WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Tourism copyกรมท่องเที่ยวปรับโครงสร้างบริการ เพิ่มสนง.ขึ้นทะเบียนไกด์-บริษัททัวร์

   แนวหน้า : ว่าที่ ร.ต.อานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว ได้มีการปรับโครงสร้างในการให้บริการของสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยให้สำนักงานทะเบียนฯกลาง ซึ่งมีบทบาทกำกับดูแลธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ ดำเนินการถ่ายโอนหน้าที่ในการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ไปสู่สำนักทะเบียนสาขา

   นอกจากนี้ ยังให้จัดตั้งสำนักงานทะเบียนฯสาขา เพิ่มขึ้นจาก 4 สาขา เป็น 15 สาขา กระจายอยู่ในทุกภาคทั่วประเทศ เพื่อให้บริการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว ใบอนุญาตประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ และให้บริการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเที่ยว เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกรวดเร็วและครอบคลุมในทุกพื้นที่

   เดิมกรมฯมีจุดให้บริการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยวอยู่ 1 สาขา คือที่สำนักงานทะเบียนฯกลาง ที่กรุงเทพฯ และสำนักทะเบียนฯสาขาอีก 4 สาขา คือ เชียงใหม่ นครราชสีมา สงขลา และภูเก็ต แต่ด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ทันกับความต้องการ กรมฯจึงปรับโครงสร้างให้สำนักทะเบียนฯกลาง เน้นทำหน้าที่ด้านการควบคุมดูแล และเพิ่มสำนักทะเบียนฯสาขาเป็น 15 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะเริ่มให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปว่าที่ร.ต.อานุภาพ กล่าว

    โดยผู้ที่จะขอใบอนุญาตประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในไทย และผู้ที่จะขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเที่ยว ซึ่งทำหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในการเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ จะต้องไปขอใบอนุญาตหรือขอขึ้นทะเบียนที่สำนักทะเบียนฯ ในพื้นที่ที่ตนเองมีภูมิลำเนาอยู่ ส่วนสถานประกอบการที่จะขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว จะต้องไปขอใบอนุญาตที่สำนักทะเบียนฯในพื้นที่ที่บริษัทหรือสถานประกอบการตั้งอยู่ แต่ถ้าเป็นบริษัททัวร์ที่มีหลายสาขา ก็ให้ยึดสำนักงานใหญ่เป็นหลัก

   กรมฯเชื่อว่าการขยายสาขาของสำนักทะเบียนฯให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ นอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนได้สะดวกมากขึ้นและเสียค่าใช้จ่ายน้อยลงแล้ว ยังทำให้การดูแลคุณภาพในการให้บริการของมัคคุเทศก์และบริษัททัวร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว และเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในระยะยาวอีกด้วย

ท่องเที่ยวเปิด 15 สาขาขึ้นทะเบียนไกด์

   บ้านเมือง : ว่าที่ร้อยตรี อานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยว่ากรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ปรับโครงสร้างในการให้บริการของ สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยให้สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง ซึ่งมีบทบาทกำกับดูแลธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ ให้ดำเนินการถ่ายโอนหน้าที่การออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ไปสู่สำนักทะเบียนสาขา พร้อมทั้งจัดตั้งสำนักงานทะเบียนฯ สาขา เพิ่มขึ้นจาก 4 แห่ง เป็น 15 แห่ง กระจายอยู่ในทุกภาคทั่วประเทศ เพื่อให้บริการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว ใบอนุญาตประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ และให้บริการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเที่ยวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกรวดเร็ว และครอบคลุมในทุกพื้นที่ซึ่งจะเริ่มให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

   ด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ทันกับความต้องการ เราจึงปรับโครงสร้างให้สำนักทะเบียนธุรกิจฯ กลาง เน้นทำหน้าที่ด้านการควบคุมดูแล และเพิ่มสาขาเป็น 15 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยผู้ที่จะขอใบอนุญาตประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ซึ่งให้บริการแก่นักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย และผู้ที่จะขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเที่ยวซึ่งทำหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในการเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศจะต้องไปขอใบอนุญาตหรือขอขึ้นทะเบียน ณ สำนักทะเบียนฯ ในพื้นที่ที่ตนเองมีภูมิลำเนาอยู่ ส่วนสถานประกอบการที่จะขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะต้องไปขอใบอนุญาต ณ สำนักทะเบียนฯ ในพื้นที่ที่บริษัทตั้งอยู่

   แต่ถ้าเป็นบริษัททัวร์ที่มีหลายสาขาก็ให้ยึดสำนักงานใหญ่เป็นหลัก ซึ่งกรมการท่องเที่ยวเชื่อมั่นว่าการขยายสาขาของสำนักทะเบียนฯ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศนั้น นอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขึ้นทะเบียนได้สะดวกมากขึ้น ขณะเดียวกันก็เสียค่าใช้จ่ายน้อยลงแล้วยังทำให้การดูแลคุณภาพในการให้บริการของมัคคุเทศก์และบริษัททัวร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวและเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!