WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อพท.จับมือองค์กรสิ่งแวดล้อมสากลพัฒนาท่องเที่ยวเชิงนิเวศรับ AEC

    แนวหน้า : อพท.จับมือองค์กรสิ่งแวดล้อมสากล พัฒนาท่องเที่ยวเชิงนิเวศรับ AEC นำร่องดำเนินการพื้นที่พิเศษเลย

    พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท.ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ในรูปแบบความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านองค์ความรู้การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งเป็นงานที่ IUCN มีความถนัดและมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถพร้อมให้ความรู้ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจเรื่องกระบวนการมีส่วนร่วมให้กับชุมชนในพื้นที่พิเศษ และความรู้ด้านการพัฒนาให้กับเจ้าหน้าที่ของ อพท.

    “IUCN เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่ม NGO และเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ดูแลเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งการทำงานด้านการสร้างภาคีเครือข่ายกับองค์กร ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อร่วมกันยกระดับมาตรฐานการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมทางการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษของ อพท.ให้มีมาตรฐานระดับสากล โดยนำร่องที่พื้นที่พิเศษเลย”พ.อ.นาฬิกอติภัค กล่าว

    ทั้งนี้ IUCN เป็นองค์กรระหว่างประเทศ ที่จัดตั้งขึ้นด้วยเป้าหมายเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2491 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่บริเวณทะเลสาบเจนีวา เมืองแกลนด์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีสมาชิก 83 ประเทศ ตัวแทนรัฐบาล 108 กลุ่ม องค์กรอิสระ 766 กลุ่ม และองค์กรระหว่างประเทศ มีนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญในสังกัดประมาณ 10,000 คนจากทั่วโลก พันธกิจของ IUCN คือ การโน้มน้าว สนับสนุน และส่งเสริมสังคมทั่วโลกให้ร่วมกันสงวนไว้ซึ่งความสมบูรณ์และความหลากหลายของธรรมชาติ และการรับประกันการใช้ทรัพยากรธรรมชาติใดๆ จะเป็นไปอย่างเที่ยงธรรมและรักษาสภาพเชิงนิเวศไว้ได้ ที่ผ่านมา อพท. โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษเลย ได้ทำงานร่วมกับ IUCN มาแล้วระยะหนึ่ง และเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายเห็นว่ามีเป้าหมายการทำงานที่สอดคล้องเกื้อกูลกัน จึงตัดสินใจลงนามใน MOU จะได้เป็นภาคีเครือข่ายเพื่อจะร่วมกันทำงานในเชิงลึกต่อไป

    นายประเสริฐ กมลวัทนนิศา ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเลย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. กล่าวว่า สำนักงานพื้นที่พิเศษเลย ได้ทำงานร่วมกับ IUCN มาบ้างแล้ว โดยมีการขอคำปรึกษาและข้อเสนอแนะในเรื่องการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ รวมถึงการศึกษาการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ภายหลังการลงนาม MOU พื้นที่พิเศษเลย และ IUCN จะทำงานร่วมกัน เช่น ลงสำรวจพื้นที่ร่วมกัน ให้ความรู้แก่ชุมชนด้านการมีส่วนร่วม ลดปัญหาความล่าช้าในการทำงาน เพราะชุมชนขาดความรู้

   ทั้งนี้ IUCN มีสำนักงานภูมิภาคตั้งอยู่ที่สปป.ลาว และได้จัดทำเส้นทางอีโคทัวริสซึ่มให้กับสปป.ลาวด้วย ดังนั้นในความร่วมมือครั้งนี้ ไทยจะได้ประโยชน์ในเรื่องการนำแนวทางการจัดทำเส้นทางอีโคทัวริสซึ่มมาปรับใช้ในพื้นที่พิเศษเลย ซึ่งสำนักงานพื้นที่พิเศษเลย มีโครงการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชียงคาน และท่าลี่ ซึ่งเป็นอำเภอที่อยู่ติดกับสปป.ลาว ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่จะปรับเป็นเส้นทางท่องเที่ยวอีโคทัวริสซึ่มในลักษณะเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างไทยกับสปป.ลาว จาก 2 อำเภอดังกล่าว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!