WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมการท่องเที่ยว จัดเวทีฟังความคิดเห็น ดันร่างกฎหมายมาตรฐานการท่องเที่ยว ขานรับ AEC

    กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ซึ่งมีภารกิจหลักในการพัฒนาและจัดทำมาตรฐานสินค้าและการบริการการท่องเที่ยว รวมทั้งผลักดันมาตรฐานการท่องเที่ยวให้เป็นที่เชื่อถือและยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ และในฐานะผู้แทนประเทศไทยในการดำเนินการจัดทำมาตรฐานด้านการท่องเที่ยวทั้งมาตรฐานระหว่างประเทศ ( International Standard : ISO)  และมาตรฐานระดับภูมิภาค ที่ไม่เพียงจะมีบทบาทในการมีส่วนร่วมกำหนดมาตรฐานการท่องเที่ยวในระดับอาเซียนเท่านั้น ทว่ายังมีบทบาทนำในการกำหนดรูปแบบด้านการตรวจสอบประเมินและรับรองมาตรฐานด้านการท่องเที่ยวของอาเซียน ซึ่งจะมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ก่อนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( AEC)ในปี 2558

    ทั้งนี้ นายภาษิต พุ่มชูศรี รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่ากรมการท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอันมาก สามารถสร้างรายได้และการจ้างงานต่างๆให้กับประเทศไทยปีละหลายหมื่นล้านบาท และคาดว่าปี 2558 จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นถึง 2.2 ล้านล้านบาท

   “แต่ทว่าท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก บนความร่วม มือและการแข่งขันระหว่างประเทศ บนเวทีการค้าโลก ภายใต้การเปิดเสรีการค้าและบริการให้ประเทศต่างๆ ต้องมีการพัฒนาระบบภายในประเทศของตนเอง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในโลกไร้พรมแดน ไร้กำแพงภาษี แต่ขณะเดียวกันได้นำเรื่องคุณภาพของสินค้าและบริการมาเป็นข้อกีดกันทางการค้ามากขึ้น โดยหลายๆประเทศได้มีการกำหนดมาตรการ กฎหมาย ระเบียบ ตลอดจนมาตรฐานต่างๆที่เข้มงวดมากขึ้น”

    นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวเสริมอีกว่าด้วยเหตุนี้กรมฯจึงได้ดำเนินการศึกษาและพัฒนากฎหมายด้านมาตรฐานการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และจัดทำร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานการท่องเที่ยวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือและกลไกในการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยให้ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และได้รับประโยชน์จากการปกป้อง คุ้มครอง ตลอดถึงการส่งเสริมขีดความสามารถให้บริการด้านการท่องเที่ยวระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน และภูมิภาคอื่นๆ อันจะเป็นผลให้เกิดการผลักดันให้มาตรฐานการท่องเที่ยวไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยกรมการท่องเที่ยวได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ดำเนินการศึกษาวิจัยและจัดเวทีสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้านก่อนที่ประกอบเป็นกฎหมายที่สมบูรณ์ต่อไป

   “ผลการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการประเมินผลกระทบในมิติต่างๆจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเท่านั้น แต่ในอีกมิติหนึ่งยังเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้อย่างแพร่หลายให้กับผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการเที่ยวของไทย โดยกรมการท่องเที่ยวหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากฎหมายด้านมาตรฐานการท่องเที่ยวของไทยจะช่วยพัฒนาศักยภาพด้านมาตรฐานการท่องเที่ยวของไทยให้เข้มแข็งและยั่งยืน รวมทั้งยังช่วยให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไยมีความพร้อมและขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในภูมิภาคอาเซียนด้วยกันและภูมิภาคอื่นๆอีกด้วย” นายภาษิต กล่าวปิดท้าย

                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!