WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

​​กรมการท่องเที่ยว เชิญศิลปินร่วมประกวดผลงานศิลปะเพื่อคนตาบอด
​​

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยกระดับการท่องเที่ยวไทยอีกขั้น เล็งเห็นความสำคัญของคนตาบอด เชิญชวนศิลปินร่วมสร้างผลงานศิลปะเพื่อคนตาบอด ในหัวข้อ “ความสุข... ที่สัมผัสได้ (Feel the Happiness)” สานต่อโครงการนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอดปีที่สอง ชิงถ้วยและโล่รางวัลเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 430,000 บาท

ดร. สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬามีนโยบายที่สำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เข้าถึงคนทุกกลุ่มทุกวัย ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายคือกลุ่มของคนตาบอดที่ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ ให้ความรู้ ความบันเทิง ตลอดจนประสบการณ์และมุมมองใหม่ อันเป็นประโยชน์ต่อการสร้างจินตนาการ จึงเล็งเห็นว่าการสร้างผลงานทางศิลปะจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของคนตาบอดและคนปกติในการรับรู้ร่วมกัน และส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคมได้ รวมถึงเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมมาตรฐานการบริการด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกทางหนึ่

ด้านว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ในปี 2556ที่ผ่านมา กรมการท่องเที่ยวได้ทำโครงการนำร่องในการตรวจประเมินสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวตามมาตรฐานการบริการนักท่องเที่ยวที่เป็นคนพิการและผู้สูงอายุ มีสถานประกอบการได้รับการรับรอง จำนวน 20 แห่ง และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อคนพิการทั้งหมด โดยจะส่งเสริมให้สถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวมีมาตรฐานการบริการนักท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น  รวมทั้งได้เร่งพัฒนาบริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักนักท่องเที่ยวตาบอดซึ่งมองไม่เห็นความสวยงามผ่านสายตาขึ้นมาเป็นการเฉพาะด้วย

“กรมการท่องเที่ยวตระหนักถึงความสำคัญของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม รวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้ตาบอดทั่วอาเซียนจึงจัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะเพื่อคนตาบอด เพื่อให้นักท่องเที่ยวตาบอดได้เปิดโลกจินตนาการด้านแหล่งท่องเที่ยวทั้งเชิงวัฒนธรรมและเชิงธรรมชาติ ผ่านการสัมผัสผลงานศิลปะในลักษณะสื่อผสม เช่น ประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูง ลอยตัว เสียง หรืออื่น ๆ ซึ่งนอกจากจะสร้างประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวให้คนตาบอดแล้ว

​ ​

ยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น พร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักท่องเที่ยวตาบอดทั่วทั้งอาเซียนกับประชาชนทั่วไปด้วย” อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว

ดังนั้น กรมการท่องเที่ยวจึงร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะเพื่อคนตาบอด พ.ศ. 2557 ประกวดศิลปะเพื่อคนตาบอด โดยครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ศิลปิน นิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไปทีมละ 3-5 คน นำเสนอการสร้างสรรค์ผลงานแบบสื่อผสม ภายใต้หัวข้อ “ความสุข... ที่สัมผัสได้ (Feel the Happiness)” เพื่อนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น วัด วัง โบราณสถาน หรือสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เช่น น้ำตก ภูเขา ทะเล และทีมที่มีแนวคิดและรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจจำนวน 10 ทีม จะได้รับคัดเลือกให้ผลิตผลงานศิลปะเพื่อจัดแสดงในนิทรรศการเพื่อให้คนตาบอดสามารถสัมผัสถึงประสบการณ์อันน่าประทับใจจากสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้น โดยนิทรรศการจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 18-24 กันยายน 2557 ณ อาคารจามจุรี สแควร์ ซึ่งนักท่องเที่ยวตาบอดและบุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าประกวดสามารถสมัครได้ถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2557 โดยดาวน์โหลดกติกาและแบบฟอร์มใบสมัครได้ที่www.facebook.com/ArtFortheBlind จากนั้นกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วนแล้วส่งมาที่อีเมล artfortheblind@outlook.com หรือ โทรสาร 0-2115-3767


 
เผยแพร่ในนาม กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ โทร. 08 4147 7575 / โทร. 0 2254 6895-7 โทรสาร 0 2650 7738 คุณมนปรียา เฟื่องเดช โทร. 08 9814 4665
 
ปาริชาติ เสือคง, โอ๋​
Syllable Co., Ltd.
 ​​

23/15 Soi Ruamrudee, 
Ploenchit Road Lumpini,
Pathumwan, Bangkok 10330
Tel: +66 2254 6895-7 
Fax: +66 2255 4468

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!