WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โรงแรมยอดเข้าพักวูบ ลุ้นการเมืองจบ'ททท.'จ่อหั่นเป้าท่องเที่ยว

    ไทยโพสต์ *ท่องเที่ยวเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น ส่งผลยอดการเข้าพักโรงแรมเหลือ 50-60% ภาคเอกชนวอนขอรัฐบาลตัวจริง ภาคท่องเที่ยวอยากเห็นปัญหาการเมืองจบเร็ว ททท.จ่อหั่นก่อนลดเป้าตัวเลข

     นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผย กับ "ไทยโพสต์" ว่า ภาพรวมของอัตราการเข้าพักโรงแรมในช่วงนี้มีแนวโน้มที่ลดลง เนื่องจากในช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้านี้มีการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ทำให้อัตราการจองมีจำนวนลดลง ประกอบกับในระยะนี้เป็นช่วง โลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวในประ เทศไทย ทำให้โรงแรมที่อยู่บริเวณริมชายหาดมียอดการเข้าพักลดลง

   "ในช่วงปี 2556 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือน ก.ย. มีอัตราการ เข้าพักโรงแรมเพิ่มขึ้นถึง 20% ซึ่ง หากมาเทียบกับช่วงเดียวกันของปีนี้ จึงทำให้ยอดลดลงเป็นอย่าง มาก โดยอัตราการเข้าพักของโรง แรมทั้งประเทศในตอนนี้อยู่ที่ 50-60% ขณะที่สถานการณ์ทาง การเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจะ ส่งผลกระทบต่อภาพรวมท่องเที่ยวหรือไม่ ยังไม่สามารถประ เมินได้ ต้องดูว่าจะมีเหตุการณ์ที่รุนแรงและจะส่งผลให้ต่างประ เทศออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวหรือเปล่า จึงจะสามารถคาดการณ์ได้ว่ากระทบกับภาพรวมท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน" นายสุรพงษ์กล่าว

     ด้านนายกฤษณ์ ประธานราษฎร์นิกร นายกสมาคมโรงแรม หาดใหญ่ ประธานสภาอุตสาห กรรมท่องเที่ยวสงขลา เปิดเผยกับ'ไทยโพสต์'ว่า ในช่วงที่ภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาคใต้ยังมีอัตราที่ทรงตัวอยู่ โดยในส่วนของจังหวัดสงขลาแม้ว่าจะมีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดเกิดขึ้น ก็ไม่ได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลงไปมากนัก หรือมีการยกเลิกการเข้าพักไม่ถึง 10% ขณะที่การจัดเลี้ยงก็ยังไม่มีการยกเลิกการจัดงานแต่อย่างใด

    ในภาคเอกชนไม่ได้สนใจว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลและจะมาจากวิธีการใด แต่ในตอนนี้ประเทศไทยควรเร่งหารัฐบาลเพื่อเปิดรัฐสภาและรีบดำเนินการทำงานด้วยการอัดฉีดงบเข้ามาในภาคของท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นภาพรวมท่องเที่ยวให้กลับมาดีขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมาตัวเลขนักท่องเที่ยวหายไปแล้วประมาณ 20%" นายกฤษณ์กล่าว

     ด้านนายเอนก ศรีชีวชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น และอุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตตา) กล่าวว่า อยากให้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศจบ ส่วนจะจบแบบไหนก็ได้ขอให้จบเร็วที่สุด เพราะหากสามารถจบปัญหาได้เร็วภายในเดือนนี้ก็ต้องลุ้นดูว่าจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวกลับมาได้บ้าง ซึ่งบางตลาดก็สามารถดึงนักท่องเที่ยวกลับมาได้ทันทีอย่างตลาดอินโดนีเซีย เวียดนามและมาเลเซีย ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวที่มีความอ่อนไหวอย่างประเทศญี่ปุ่นอาจต้องใช้เวลา 3-5 เดือน กว่าจะดึงนัก ท่องเที่ยวให้กลับเข้ามาเที่ยวประ เทศไทยได้ เช่นเดียวกับตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่อาจต้องใช้เวลา 2-3 เดือน

   นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่า การการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ขณะนี้มีแนวโน้ม 60-70% ที่ ททท.จะปรับเป้าหมายตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ลงจากเป้าหมายเดิม 28.4 ล้านคน หลังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต้องเผชิญปัจจัยลบต่างๆ จึงมอบหมายให้รองผู้ว่าการ ททท.ฝ่ายต่างประเทศรวบรวมข้อมูลของแต่ละตลาดเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้งหนึ่งในสัปดาห์หน้า.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!