WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TPIPL-ประชย เลยวไพรตนเปิดประชาคมอาเซียน(AEC) ในมุมมอง ประชัย เลี่ยวไพรัตน์

     แนวหน้า : ถ้าเราไม่กลับไปสู่หลักการสำคัญในการฟอร์ม EU หรือ EUropean union ประเทศไทย และคนไทยจะประสบแต่ความยากลำบากทางเศรษฐกิจ ท้ายที่สุดทางการเมืองด้วย

     ก่อนที่จะเริ่ม AEC (ประชาคมอาเซียน) ในต้นปีหน้า อย่างจริงจังรัฐบาลควรที่จะมองปัญหาว่าเหตุใดเศรษฐกิจของไทยถึงตกต่ำเอาตกต่ำเอาในปัจจุบัน และรีบแก้ไขโดยด่วนก่อนที่จะสายเกินไป

     หลักการของการฟอร์ม EU ประเทศต่างๆ ใน EU ต้องเริ่มจากการทำ ข้อตกลง Custom Union ซึ่งหมายความว่าทุกประเทศในกลุ่ม EU จะต้องมีระบบภาษีศุลกากรเหมือนกันหมดไม่ใช่บางประเทศมีภาษีศุลกากรสูงบางประเทศมีภาษีศุลกากรต่ำสำหรับสินค้านำเข้า จากนอกกลุ่ม EU ส่วนการค้าสินค้าระหว่างประเทศในกลุ่ม EU ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าและส่งออกถ้าทำการค้าในระหว่างประเทศ EU และถ้ามีข้อตกลง Free Trade Agreement กับประเทศอื่นนอก EU ก็ต้องทำรวมเป็นทั้งกลุ่มไปไม่ใช่ตัวใครตัวมัน ฉะนั้นจึงไม่เกิดการได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน สำหรับประเทศในกลุ่ม EU

    แต่ใน AEC ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเพราะไม่มีข้อตกลง Custom Union กัน ทำให้บางประเทศได้เปรียบประเทศไทยมากมายในขณะเดียวกัน แต่ละประเทศในกลุ่ม AEC ก็ไปทำสัญญา Free Trade Agreement เฉพาะตนกับประเทศนอกกลุ่มอีกต่างหาก ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างมหาศาล ท้ายที่สุดผู้ลงทุนต่างชาติและในประเทศเห็นว่าประเทศไทยเสียเปรียบเรื่องภาษีนำเข้าและสิทธิพิเศษของสินค้าขาออกมากมายก็เลิกสนใจที่จะมาลงทุนในประเทศไทยหรือทยอยปิดโรงงาน เช่น โรงงานสิ่งทอและหันไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านเราในกลุ่ม AEC ทำให้เศรษฐกิจของเราแย่ลงทุกวัน

    ทางที่จะแก้ไขก็คือรัฐบาลต้องเร่งทำข้อตกลง Custom Union ให้สำเร็จก่อนค่อยเริ่มเปิดเสรี AEC เพื่อให้ประเทศอื่นนำเข้าสินค้ามาขายในประเทศไทยได้โดยเสรีในขณะที่ประเทศอื่นใน AEC ยังไม่ได้ปล่อยให้สินค้าไทยเข้าไปโดยเสรีและยังนำสินค้าจากประเทศที่มีข้อตกลงพิเศษนำเข้ามาถล่มสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย ไม่ว่าในประเทศไทยหรือในประเทศในกลุ่ม AEC ทำให้สินค้าของไทยขายในประเทศไม่ได้และจะส่งออกไปสู่ประเทศ AEC ก็ไม่ได้หรือจะส่งออกไปให้ลูกค้าเก่าของเรา ในประเทศนอกกลุ่มเออีซี ก็ไม่ได้เพราะเราเสียเปรียบทั้งเรื่องภาษีนำเข้าเนื่องจากเขามีข้อตกลง Free Trade Agreement กันในขณะที่เราไม่มี

    ฉะนั้นประเทศไทยจะฉิบหายกันหมด ถ้าไม่รีบแก้ไขข้อตกลงสนธิสัญญาเรื่อง Custom Union ให้เรียบร้อยเสียก่อนจะเปิดเสรีการค้าในกลุ่ม AEC

     นอกจากนี้ ถ้าจะเปิดเสรี AECสำหรับพืชผลทางเกษตร ประเทศในกลุ่ม AEC ต้องมีข้อตกลงว่าจะประกันราคาพืชผลทางเกษตรพร้อมกันในราคาเท่ากัน มิฉะนั้นถ้าประเทศไทยประกันราคาพืชผลทางเกษตรอยู่เพียงประเทศเดียวเราก็จะต้องรับซื้อพืชผลเกษตรในราคาแพงจากประเทศในกลุ่ม AEC ในขณะที่เราต้องส่งออกไปในราคาถูก เป็นการขาดทุนอย่างมหาศาล

     การที่จะอุดหนุนราคาข้าวเปลือกราคาตันละหมื่นห้าพันบาทให้กับชาวนาไทยคนไทยยังพอรับได้แต่การที่จะเอาเงินภาษีของประชาชนไปอุดหนุนราคาข้าวเปลือกให้ต่างประเทศ ซึ่งอาจจะมีราคาเพียง 6,000 บาท ต่อตันเท่านั้นเองเป็นเรื่องที่ต้องห้ามในการบริหารงบประมาณแผ่นดินมีความผิดทุจริตต่อชาติ

     ในเมื่อจะมีการเปิดเสรีใน กลุ่ม ประเทศ AEC รัฐบาลต้องมีการเจรจาให้ยานพาหนะ เรือบรรทุกสินค้า และรถบรรทุกสินค้า ของประเทศไทยสามารถส่งสินค้าไปที่ใดก็ได้ในประเทศในกลุ่ม AEC โดยไม่จำกัดระยะทาง ภายในระยะเวลาอันสมควร และใบขับขี่ของทุกประเทศใน AEC จะต้องใช้ร่วมกันได้ ในกลุ่มประเทศ AEC

     ราคาเชื้อเพลิงน้ำมันและก๊าซควรจะมีภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมัน หรือภาษีอื่นใกล้เคียงกันหรือเท่ากัน จะได้ตัดปัญหาเรื่องน้ำมันเถื่อนซึ่งประเทศใน EU ไม่มีเรื่อง น้ำมันเถื่อนนี้เกิดขึ้น

    ถ้ายังไม่มีความพร้อมในเงื่อนไขต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น รัฐบาลควรเลื่อนการเปิดเสรีตลาด AEC ไปก่อนจนกว่าจะเจรจาเงื่อนไขต่างๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อนจะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยมากกว่าที่จะเร่งรีบให้เข้าสู่การเปิดเสรีตลาด AEC ภายในสิ้นปีนี้โดยไม่มีความพร้อม

     รัฐบาลควรส่งคนไปศึกษาเงื่อนไขของ EU กลุ่มประเทศอียูให้ถ่องแท้เสียก่อนจะเปิดเสรีตลาด AEC

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!