WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa7aสจนผง

NPC ที่ประชุมลงมติให้ สี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีจีนอีกสมัย พร้อมนั่งปธ.คณะกก.กองทัพกลาง

          ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ได้ลงมติให้นายสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 2 พร้อมดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกองทัพกลาง (CMC) ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วยเช่นกัน

        สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวคำปฏิญาณต่อหน้าสาธารณะ เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อรัฐธรรมนูญจีน ณ มหาศาลาประชาชนในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวคำปฏิญาณเนื่องในโอกาสที่ได้ตำแหน่ง

      ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม NPC มีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 2,958 เสียง หรือ 99.8%, คัดค้าน 2 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยกเลิกข้อกำหนดที่ว่าประธานาธิบดีจะดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัย หรือ 10 ปี ซึ่งจะปูทางให้สี จิ้นผิง สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนต่อไปได้อย่างไม่มีกำหนด

            อินโฟเควสท์

โหวตสีจิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีได้ตลอดชีพ จนกว่าจะสละตำแหน่ง

            การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติประจำปีครั้งที่ 13 ณ ศาลาประชาคม รัฐสภาจีนในเมืองปักกิ่ง สภาประชาชนแห่งชาติของจีน หรือ NPC (National People’s Congress) มีมติให้ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนสามารถดำรงตำแหน่งตลอดชีพ หรือจนกว่าเจ้าตัวจะสละตำแหน่ง

            สำนักข่าว AFP รายงานว่า สมาชิกผู้เข้าร่วมประชุมสภาประชาชนแห่งชาติเกือบ 3,000 คน เห็นชอบยกเลิกข้อกำหนดรัฐธรรมนูญในประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี เพื่อให้สีจิ้นผิงยังอยู่ในอำนาจต่อไป ขณะที่มีสมาชิก 3 คนงดออกเสียง และ 2 คนเท่านั้นที่โหวตไม่เห็นด้วย

          เดิมรัฐธรรมนูญของจีนกำหนดไว้ว่า ประธานาธิบดีของประเทศจะดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 5 ปีเท่านั้น และได้เริ่มกำหนดว่าประธานาธิบดีแต่ละคนจะอยู่ในตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัย หรือ 10 ปี มาตั้งแต่ช่วงยุค 1990 โดยสีจิ้นผิงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนคนที่ 7 มาตั้งแต่ปี 2013 และมีกำหนดจะหมดวาระบริหารประเทศในปี 2023 ที่จะถึงนี้ และพรรคคอมมิวนิสต์เองก็มีแนวคิดเรื่องการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญประเด็นดังกล่าวมานานแล้ว จนนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตรสำหรับวาระดำรงตำแหน่งของสีจิ้นผิงในครั้งนี้

อ้างอิง: AFP

www.bbc.com/news/world-asia-china-43361276

www.dailymail.co.uk/news/article-5487065/amp/China-allows-Xi-Jinping-rule-life.html?__twitter_impression=true

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!