WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa.BCchina

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวคำอวยพรปีใหม่ ปี 2019

ก่อนปีใหม่จะมาถึง นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวคำอวยพรปีใหม่ ผ่านสถานีต่างๆ ของ China Media Group และอินเตอร์เน็ต ต่อไปขอเชิญรับฟังคำอวยพรจากประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

สหายทั้งหลาย ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

สวัสดีครับ มีสำนวนจีนที่ว่า เวลาและฤดูกาลต่างๆ ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ปี 2019 ใกล้จะมาถึง ข้าพเจ้าขออวยพรปีใหม่แด่ทุกๆ ท่านจากกรุงปักกิ่ง

เมื่อปี 2018 ประชาชนจีนต่างทำงานอย่างเต็มที่ ทุกฝีก้าวของเรามีพลังและมีความเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ปีนี้เราได้เอาชนะกับความเสี่ยงและการท้าทายหลายอย่าง เศรษฐกิจเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ เร่งพลังการเติบโตจากแบบเดิมพัฒนาเป็นแบบใหม่ ทำให้อัตราการเติบโตอยู่ในระดับที่เหมาะสม โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทำให้ท้องฟ้าแจ่มใส แม่น้ำสะอาด ที่ดินปลอดสารพิษดำเนินไปอย่างราบรื่น สภาพชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการกรุงปักกิ่ง นครเทียนจินและมณฑลเหอเป่ยพัฒนาพร้อมกัน โครงการพัฒนาแถบเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง โครงการเขตอ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกงและมาเก๊า ทั้งหมดเป็นโครงการระดับชาติที่ดำเนินไปได้ด้วยดี

ขณะผมไปตรวจงานท้องถิ่น เห็นพืชผักสองฝั่งแม่น้ำแยงซีเขียวขจี ที่นาหมื่นหมู่กำลังเติบโตตามเขตซานเจียง บริเวณท่าเรือเมืองเซินเจิ้นมีชีวิตชีวา เขตจางเจียงนครเซี่ยไฮ้ก้าวหน้าไม่หยุด สะพานเชื่อมฮ่องกง จูไห่และมาเก๊าทำให้สามเมืองติดกัน

ทั้งหมดนี้ เป็นผลงานของประชาชนจีนที่พยายามสร้างขึ้น เป็นการทุ่มเทกำลังที่เต็มใจจะเหน็ดเหนื่อยของบรรดาประชาชนจีนในยุคใหม่

ปีนี้ การผลิตจากจีน นวัตกรรมจีน และการก่อสร้างจีน ต่างร่วมกันพัฒนาอย่างรวดเร็ว และทำให้โฉมหน้าจีนเปลี่ยนไป การส่งยานสำรวจอวกาศฉางเอ๋อหมายเลข 4 เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 เครื่องบินสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกที่จีนผลิตลำแรกได้ทดลองการบินอย่างสำเร็จ ระบบนำทางเป่ยโต่วกำลังสร้างเครือข่ายให้ทั่วโลก ฉะนั้น ข้าพเจ้าขอขอบคุณนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร ขอแสดงความเคารพต่อผู้เชี่ยวชาญอาวุโสระดับชาติ ผู้ที่เข้าร่วมการก่อสร้างทุกคน

ปีนี้ เราได้รับข่าวดีมากมายในงานแก้ไขปัญหาความยากจน โดยมี 125 อำเภอได้ออกจากรายชื่ออำเภอที่อยู่ในระดับความยากจน ประชากรจำนวน 10 ล้านคน หลุดพ้นจากความยากจน ยารักษาโรคมะเร็ง 17 ชนิดได้ลดราคาและจัดเข้าในระบบประกันสาธารณะสุข ทำให้ปัญหาความยากจนที่เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ ได้รับการแก้ไขในอีกระดับ ข้าพเจ้าห่วงใยเจ้าหน้าที่ที่ทุ่มเทกำลังในการแก้ไขปัญหาความยากจนอยู่เสมอ ข้าราชการประจำหมู่บ้านจำนวนกว่า 2,800,000 คน ได้ใช้ความพยายามอย่างสุดกำลัง และต้องไม่ลืมระมัดระวังสุขภาพร่างกายขณะปฏิบัติงานด้วย

ข้าพเจ้าเป็นห่วงชาวบ้านที่อยู่ในสภาพยากจนอยู่ตลอด ได้ไปถึงหมู่บ้านซานเหอ เขตปกครองตนเองชนเผ่าอี๋เหลียงซาน ของมณฑลซื่อชวน ไปเยี่ยมครอบครัวของคุณจี๋เห้าเหย่ฉิว และคุณเจ๋เลี่ยเอ๋ออามู่ ซึ่งเป็นครอบครัวชนเผ่าอี๋ ได้ไปถึงหมู่บ้านซานเจี้ยนซี เมืองจี่หนาน มณฑลซานตง นั่งพูดคุยกับครอบครัวของคุณเจ้า ซุ่นลี่ ได้ไปถึงชุมชนตงหวาหยวน เมืองฝู่ซุ่น มณฑลเหลียวหนิง รับทราบเรื่องการย้ายหนีภัยธรรมชาติในครอบครัวของคุณเฉิน อวี้ฟาง ได้ไปถึงหมู่บ้านเหลียนจาง เมืองชิงหย่วน มณฑลกว่างตง พูดคุยกับคุณลู่ ยี่ ค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหาความยากจน หน้าตาของบุคคลดังกล่าว ข้าพเจ้ายังนึกถึงอยู่เสมอ ในวาระปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ขอส่งความปรารถนาให้ชาวบ้านทั้งหลายมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ปีนี้ เราได้เฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีแห่งการดำเนินนโยบายการปฏิรูปและเปิดประเทศสู่ภายนอก มีการปฏิรูปหน่วยงานต่างๆ ทั้งของพรรคและของรัฐอย่างเป็นระบบ และปรับเปลี่ยนถึงระดับโครงสร้าง มีการประกาศมาตรการการปฏิรูปที่สำคัญกว่า 100 ข้อ ประเทศจีนได้เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติครั้งแรก มีการเริ่มต้นก่อสร้างเขตนำร่องการค้าเสรีบนเกาะไห่หนาน

ทั้งนี้ ทั่วโลกได้มองเห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนในการปฏิรูปและเปิดประเทศ ได้มองเห็นถึงความพยายามของจีนในการดำเนินการปฏิรูปและเปิดประเทศต่อไป กระบวนการการปฏิรูปของจีนจะไม่มีวันหยุด ประตูที่เปิดสู่โลกภายนอกจะเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น

ข้าพเจ้าสังเกตว่า ปีนี้ นักศึกษารุ่นแรกที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยหลังจากได้ฟื้นฟูการจัดการสอบ เพื่อเข้าเรียนสถาบันอุดมศึกษานั้น ส่วนใหญ่ปลดเกษียณแล้ว ขณะที่กลุ่มคนวัยรุ่นที่เกิดหลังปี 2000 จำนวนมากได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ปฏิบัติการช่วยคนต่างถิ่นลงทะเบียนเพื่อได้สำมะโนครัวในเมืองที่เข้าทำงาน ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้กว่า 13,000,000 คน สามารถหางานทำในเมือง เพื่อแก้ปัญหาการอาศัยที่ไม่ถูกสุขลักษณะของกลุ่มคนยากจน ท้องที่ต่างๆ ได้สร้างบ้านพักใหม่เพื่อรองรับคนกลุ่มนี้เพิ่ม 5,800,000 หลังในปีนี้ ทำให้พวกเขาสามารถย้ายไปอยู่บ้านใหม่อย่างอบอุ่น พลเมืองฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันจำนวนมากได้รับใบอนุญาตให้อาศัยอยู่ในแผ่นดินใหญ่ของจีน เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงขยายวงออกไป ครอบคลุมถึงฮ่องกงด้วย ระบบการคมนาคมที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง ทำให้ประเทศจีนมีพลังแห่งการพัฒนาอย่างคึกคัก พวกเราทุกคนกำลังวิ่งไปข้างหน้าด้วยความพยายาม พวกเราทุกคนเป็นผู้วิ่งตามความฝัน

ณ เวลานี้ ข้าพเจ้าขอเอ่ยชื่อของบุคคลแบบอย่างจำนวนหนึ่งในปีนี้ ห้วงอวกาศมีดาวดวงหนึ่งได้รับการตั้งชื่อใหม่ว่า ‘หนานเหรินตงซิ’ในบัญชีรายชื่อแบบอย่างวีรชนของกองทัพจีน มีเพิ่มชื่อของสหายหลิน จุ้นเตอร์ และสหายจาง เชา สองคน พวกเราต้องจดจำสหายหวัง จี้ฉาย ได้เฝ้าประจำเกาะและป้องกันดินแดนของประเทศนานถึง 32 ปี จดจำชื่อของสหายหวงฉุน ซ่ง ยั่วฉาย และเจียง ไคบิน ที่สละชีวิตอย่างกล้าหาญเพื่อปกป้องแพลต์ฟอร์มการทดลอง และวีรชนอื่นๆ ที่เสียชีวิตเพื่อประเทศชาติและประชาชน พวกเขาเป็นคนที่ควรค่าน่าชื่นชมในยุคสมัยใหม่ สมควรแก่การรำลึกและร่ำเรียนของพวกเราชั่วนิรันดร์

ปีนี้ มีเพื่อนใหม่มิตรเก่าอีกมากมายเดินทางถึงประเทศจีน พวกเราเป็นเจ้าภาพจัด

ฟอรั่มเอเชียโปเอ๋า การประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่เมืองชิงเต่า การประชุมสุดยอดฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกาที่กรุงปักกิ่ง และกิจการด้านการต่างประเทศที่สำคัญอีกหลายอย่าง โดยแสดงความเห็นของจีน และส่งเสียงของจีนไปสู่ทั่วโลก ข้าพเจ้ากับสหายเดินทางไปเยือนต่างประเทศทั้ง 5 ทวีป และเข้าร่วมกิจการด้านการทูตที่สำคัญหลายครั้ง โดยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างกว้างขวางกับผู้นำของประเทศต่างๆ เสริมสร้างมิตรภาพ และเพิ่มพูนความเชื่อถือซึ่งกันและกัน ทำให้วงเพื่อนของจีนขยายตัวกว้างยิ่งขึ้น

ปี 2019 เราจะเฉลิมฉลองสาธารณรัฐประชาชนจีนสถาปนาครบรอบ 70 ปี อย่างยิ่งใหญ่ ในช่วง 70 ปีแห่งการกวาดล้างอุปสรรคและสิ่งกีดขวางที่อยู่ข้างหน้า ในช่วง 70 ปีแห่งการผ่านเรื่องราวมาอย่างยากลำบาก ประชาชนเป็นฐานที่เข้มแข็งของสาธารณรัฐประชาชนจีน ประชาชนเป็นกำลังพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดของการปกครองของพวกเรา ระยะเวลาที่ผ่านมา ประชาชนจีนพยายามยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง ต่อสู้ด้วยความยากลำบาก ได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์เป็นที่จับตามองของทั่วโลก ระหว่างการเดินทางใหม่ครั้งใหม่ ไม่ว่าฝนหรือพายุจะโหมกระหน่ำอย่างไร จะมีเมฆหรือภูเขากีดขวางก็ตาม เราต่างต้องพึ่งพาอาศัยประชาชน ยืนหยัดความพยายามยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง และต่อสู้กับความยากลำบาก ใช้ความมั่นใจที่แข็งแกร่งเหมือนก้อนหินที่ใหญ่และหนา ใช้ความพยายาม และใช้จิตใจที่เด็ดเดี่ยวแน่วแน่ เพื่อผลักดันภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนหน้านี้ ให้ก้าวหน้าไปทีละก้าว     

ปี 2019 มีทั้งโอกาสมีทั้งความท้าทาย เราทุกคนต้องต่อสู้ร่วมกัน ปฏิบัติตามมาตรการนโยบายลดภาษีให้เป็นรูปธรรม ให้วิสาหกิจทำงานโดยไม่มีภาระหนัก เคารพบุคลากรประเภทต่างๆ อย่างจริงใจ ปลุกเร้าพลังชีวิต การสร้างสรรค์ใหม่ของพวกเขาอย่างเต็มที่ รับฟังเสียงจากผู้ปฏิบัติงานระดับพื้นฐาน ให้ผู้ปฏิบัติงานทั้งหลายได้มีความกระตือรือร้น และมีอนาคตที่มองเห็นอย่างชัดเจน ต้องปฏิบัติภาระหน้าที่ให้ประชากรผู้ยากจนในชนบทกว่า 10 ล้านคน พ้นจากสภาพความยากจนตามเวลาที่กำหนด ซึ่งต้องใช้ความพยายามเพื่อบรรลุเป้าหมาย ต้องเอาใจใส่ทหารปลดประจำการ พวกเขาได้สร้างคุณูปการเพื่อปกป้องประเทศชาติ ในเวลานี้ ผู้ส่งพัสดุด่วน พนักงานรักษาความสะอาด คนขับรถแท็กซี่ ตลอดจนผู้ใช้แรงงานนับพันนับหมื่นยังทำงานอย่างขยันหมั่นเพียร เราต้องขอบคุณผู้ก่อสร้างผู้เฝ้าปกปักษ์รักษาชีวิตที่งดงามเหล่านี้ ทุกคนทำงานเหน็ดเหนื่อยมามาก        

เมื่อมองดูทั่วโลก เรากำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยมีมาก่อนในช่วงร้อยปี ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของจีนที่รักษาอธิปไตยและความปลอดภัยของประเทศชาตินั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงอย่างเด็ดขาด ความจริงใจและความหวังที่จะรักษาสันติภาพของโลก ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันนั้นจะไม่เปลี่ยนแปลง เราจะผลักดันการร่วมกันพัฒนา ‘1 แถบ 1 เส้นทาง’ อย่างแข็งขัน ผลักดันการก่อสร้างประชาคมร่วมทุกข์ร่วมสุขของมนุษยชาติต่อไป ใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโลกที่มีความเจริญรุ่งเรืองงดงามมากยิ่งขึ้น

     ระฆังของปีใหม่ใกล้จะดังขึ้นแล้ว ขอให้พวกเราร่วมกันต้อนรับปี 2019 ด้วยความมั่นใจและใจที่จดจ่อ อวยพรจีน อวยพรโลก ขอบคุณทุกท่าน…

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!