WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1.AAA A AAA7ฮ่องกง

MCOT โดยคลื่นข่าว FM 100.5 MCOT News Network ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนจัดเสวนา ‘ฮ่องกงวันนี้และอนาคต’เจาะลึกปัญหาและแนวทางแก้ไข

     นายเขมทัต พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวเปิดเสวนาฮ่องกงวันนี้และอนาคต โดยได้มอบหมายให้ FM 100.5 MCOT News Network ซึ่งเป็นคลื่นข่าวอันดับ 1 ของประเทศ จัดเวทีเสวนาในหัวข้อ’ฮ่องกงวันนี้และอนาคต’ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนเพื่อให้ความรู้และข้อมูลเชิงวิเคราะห์เจาะลึกในสถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกง ที่ทั่วโลกจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญหลากหลายภาคส่วนอาทิ ภาครัฐบาล ภาคธุรกิจสื่อมวลชนและภาคประชาชน มาร่วมแบ่งปันมุมมองที่น่าสนใจโดยคาดหวังว่าการเสวนาครั้งนี้จัดเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ และข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้ารับฟัง

       โดยบรรยากาศในการเสวนาวันนี้ค่อนข้างคึกคัก ที่จะมีผู้ฟังรายการFM 100.5 MCOT News Network มาเข้าร่วมการเสวนา จนล้นห้องออดิทอเรียม บมจ.อสมท FM 100.5 MHzได้จัดเวที เสวนาหัวข้อ'ฮ่องกงวันนี้และอนาคต' เพื่อทำหน้าที่สื่อสารมวลชนตอกย้ำภาพลักษณ์ บมจ.อสมทตามวิสัยทัศน์ ‘สร้างการเข้าถึงข้อมูลอย่างเท่าเทียม เที่ยงตรง สร้างสรรค์ ทันสถานการณ์อย่างชาญฉลาด’ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน เปิดพื้นที่ข่าวสารให้ผู้สนใจทั้งภาคธุรกิจและสาธารณชน บริษัทอสมท จำกัด (มหาชน)

 

 

      โดยฝ่ายคลื่นวิทยุ FM 100.5 MHz ในฐานะคลื่นข่าวทำหน้าที่นำเสนอข่าวสารและข้อมูลอย่างรอบด้านต่อสาธารณชน และเพื่อตอกย้ำการทำหน้าที่สื่อหลักของประเทศให้สมบูรณ์ จึงได้ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวไทยจีน จัดเวทีเสวนาหัวข้อ’"ฮ่องกงวันนี้และอนาคต’เพื่อทำหน้าที่สื่อสารมวลชนและตอกย้ำภาพลักษณ์ บมจ.อสมท ตามวิสัยทัศน์ ‘สร้างการเข้าถึงข้อมูลอย่างเท่าเทียม เที่ยงตรง สร้างสรรค์ ทันสถานการณ์อย่างชาญฉลาด’ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน เปิดพื้นที่ข่าวสารให้ผู้สนใจทั้งภาคธุรกิจและสาธารณชนให้ได้รับทราบข้อมูลความคิดเห็นที่หลากหลายจากผู้มีประสบการณ์และผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ด้านการเงิน การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และอื่นๆที่จะส่งผลกระทบต่อไทยและต่อสังคมโลก

        จากจุดกำเนิดที่ผู้คนนับแสนรวมตัวกันตามท้องถนนบนเกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2562 ในการชุมนุมต่อต้านกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทำให้สถานการณ์ฮ่องกงกลับกลายเป็นชนวนเหตุการประท้วง นับล้านคนต่อเนื่องยาวนานถึงปัจจุบัน และระยะหลังหลายครั้งที่มีการประทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจการชุมนุมที่ต่อเนื่องยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดในเวลาอันใกล้นี้ อีกทั้ง ยังมีแนวโน้มทวีความรุนแรง ซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของฮ่องกงที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก จึงเป็นประเด็น ที่ถูกจับตาและต้องติดตามอย่างใกล้ชิดจากทั่วโลก

                โดยได้รับเกียรติจาก  ท่านหยาง ชิน อัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทยปาฐกถาพิเศษ’อนาคตของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง’และ คุณวิบูลย์ คูสกุล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนบรรยายพิเศษ’แง่คิดความสัมพันธ์ไทย-จีน จากมุมมองของอดีตทูตไทย’

                อีกทั้ง ยังมี การเสวนา’ฮ่องกงวันนี้ และ อนาคต ผลประโยชน์ร่วมทางเศรษฐกิจไทย’โดย

                -ผศดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                - คุณบังอร รรรมสอน ประธานสมาคมรวมไทยในฮ่องกง

                -คุณชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน

                - คุณสุรวัช อัครวมาศ ลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการ

                ท่องเที่ยว(ATTA)

                -คุณทวีสุขธรรมศักดิ์ นักวิชาการและที่ปรึกษาค้นศรษฐกิจการเงินและการลงทุน DTGO คอร์ปอเรชั่น จำกัด

      นายหยาง ซิน อัครราชทูตที่ปรึกษา สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ย้ำจุดยืนการหยุดความรุนแรงในฮ่องกงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด มั่นใจฮ่องกงจะพัฒนาต่อไปภายใต้การปกครองหนึ่งประเทศสองระบบ เพื่อรักษาระบบบทุนนิยมในฮ่องกง และเป็นศูนย์กลางการเงินการค้าโลก

      นายหยาง กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง'อนาคตของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง' ที่บริษัท อสมท. จำกัดมหาชน โดยฝ่ายคลื่นวิทยุ FM100.5 ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน จัดเสวนาหัวข้อ ‘ฮ่องกงวันนี้และอนาคตง ให้ผู้สนใจทั้งสาธารณชนและภาคธุรกิจได้ทราบข้อมูลเกี่ยวข้องกับการชุมนุมในฮ่องกง เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และผลกระทบในด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

      อัครราชทูตที่ปรึกษากล่าวถึงสถานการณ์ที่ผ่านมาในฮ่องกงว่า ชาวฮ่องกงที่ไม่เข้าใจระบบตุลาการมีความกังวลต่อการเสนอข้อกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนและมีผู้เจตนาไม่ดีปล่อยข่าวลือนำไปสู่การเดินขบวนและการชุมนุมเกินขอบเขต มีการโจมตีตำรวจด้วยวิธีรุนแรง ปิดล้อมสนามบิน รวมทั้งนักการเมืองทางฝ่ายตะวันตกออกเสียงเสนอญัตติ ก้าวก่ายกิจการภายในของฮ่องกงอย่างเปิดเผย สื่อมวลชนตะวันตกบางส่วนรายงานข่าวไม่ตรงตามความจริง ส่งเสริมพวกหัวรุนแรง

       อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางบวก รัฐบาลฮ่องกงใช้มาตรการต่างๆปราบปราบอาชญากรรม ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน พบปะพูดคุยตัวแทนชุมชน แก้ปัญหาเรื่องที่ดินที่เป็นปัญหาหนักที่สุดของชาวฮ่องกง

      อัครราชทูตที่ปรึกษาย้ำจุดยืนของรัฐบาลจีนคือสิ่งที่สำคัญที่สุดต้องหยุดการใช้ความรุนแรงของผู้ประท้วงบางกลุ่ม และจีนสนับสนุนนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและฝ่ายตำรวจปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวดยืนหยัดหลักการปกครอง หนึ่งประเทศสองระบบ ที่ชาวฮ่องกงมีสิทธิ ประชาธิปไตย เสรีภาพอย่างกว้างขวางภายใต้กฎหมายพื้นฐาน

       นายหยาง กล่าวว่า กิจการฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีนไม่ให้ต่างชาติก้าวก่าย ในกฎหมายพื้นฐานฮ่องกงระบุว่าหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลกลางจะไม่นิ่งดูดายและ มีความเป็นเป็นได้ที่จะใช้กฎหมายเชิงทั่วประเทศในเขตบริหารพิเศษ ไม่ปล่อยให้สถานการณ์เลวร้ายลง

      อัครราชทูตที่ปรึกษาให้ความมั่นใจต่อนักธุรกิจและนักลงทุนว่าฮ่องกงจะพัฒนาต่อไปภายใต้การปกครองหนึ่งประเทศสองระบบ โดยจะยังคงเป็นศูนย์กลางการเงิน การค้า การขนส่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง รักษาระบบทุนนิยมภายใต้กรอบกฎหมายพื้นฐาน  โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ฮ่องกง ในปี 2018 มีมูลค่า 360,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สองเท่าของปี 1996  ซึ่งจีนและฮ่องกงมีมูลค่าการค้าระหว่างกันมากว่า 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2018มากกว่าการค้าระหว่างจีนและอเมริกา และฮ่องกงยังเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญในนโยบาย เส้นทางสายไหมใหม่ (One Belt One Road) ของจีน

       ในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศไทยนั้น ปีนี้ฮ่องกงได้จัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจการค้าที่กรุงเทพ ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กับไทยต่อไป

     นอกจากปาฐกถาพิเศษโดยอัครราชทูตที่ปรึกษาจีน ในงานเสวนายังมี นายวิบูลย์ คูสกุล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง บรรยายพิเศษ เรื่องความสัมพันธ์ไทยจีน และนักวิชาการ ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผอ.ศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับ อนาคตฮ่องกงและปลผระโยชน์ร่วมทางเศรษฐกิจไทย - สำนักข่าวไทย 

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!